Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ người dân

Quách Đồng: Thứ sáu 19/09/2025, 06:11 (GMT+7)

Nếu không có các biện pháp quản lý mạnh mẽ, ước tính đến năm 2030, gần 85% dân số miền Bắc sẽ phải sống trong môi trường không khí không đạt chuẩn, làm giảm 1,4 năm tuổi thọ và có thể gây thiệt hại khoảng 7,4% GDP của Hà Nội.

Thông tin được PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đưa ra tại buổi tọa đàm “Chung tay bảo vệ bầu trời xanh - Thách thức và giải pháp” do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức mới đây.

Những thiệt hại này được tính toán dựa trên cơ sở nào? Giải pháp nào để giảm thiểu thiệt hại do ô nhiễm không khí? PV VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) xung quanh nội dung này:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, trong phát biểu của mình ông có đưa ra cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí có thể gây thiệt hại khoảng 7,4% GDP của Hà Nội. Tỷ lệ này tính toán dựa trên những thiệt hại gì?

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thiệt hại do ô nhiễm không khí thì có rất nhiều thiệt hại khác nhau nhưng thiệt hại đầu tiên mà chúng ta thấy là thiệt hại liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm và theo thống kê của Liên hợp quốc, của UNICEF, của WHO thì mỗi năm có khoảng 70 nghìn trường hợp tử vong sớm và làm giảm tuổi thọ của Việt Nam là 1,4 năm.

Chính vì vậy các thiệt hại kinh tế đi kèm đó là mất khả năng lao động của những người tử vong sớm, đồng thời chi phí y tế để khắc phục tình trạng tử vong sớm ở trẻ nhỏ, ở người già cũng như những người trong độ tuổi lao động. Bên cạnh đó, các thiệt hại kinh tế chúng ta có thể tính đến là khói bụi đường, tình trạng bụi mịn cũng như các chi phí liên quan đến việc giải quyết về ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các rác thải trong nông nghiệp, liên quan đến đốt rác tự phát... thì những ảnh hưởng này trong thời gian vừa qua chúng ta đã thấy rất rõ và để giải quyết các chi phí đó lên rất lớn. Chỉ riêng vấn đề giải quyết liên quan đến ô nhiễm không khí, World Bank đã dự báo các chi phí để chúng ta giải quyết được ô nhiễm không khí và giải quyết các vấn đề liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu đã lên tới 368 tỷ USD cho đến năm 2040.

PV: Để giải quyết được những thách thức như ông vừa đề cập, theo ông, giải pháp cấp bách thời gian tới chúng ta cần thực hiện là gì?

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thời gian vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra rất nhiều quy định, tiêu chuẩn liên quan đến hiệu suất sử dụng năng lượng của xe ô tô và xe máy và bộ xây dựng cũng đưa ra tiêu chuẩn Việt Nam, trong đó quy định về tỷ lệ mức sử dụng nhiên liệu trung bình của đội xe đối với các hãng xe sản xuất là 4,3 lít/100km.

Đây là những thách thức mà chúng ta có thể nhìn thầy, ví dụ về phát thải thấp thì vừa rồi người dân rất lo lắng về việc chúng ta dừng cho ô tô xăng và xe máy xăng trong khu trung tâm thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chính vì vậy chúng tôi đề xuất, chúng ta áp dụng những kinh nghiệm của thế giới, của California, của châu Âu, của Trung Quốc đã áp dụng thành công. Ở các nước họ không cấm xe ô tô chạy xăng và xe máy xăng vào khu vực phát thải thấp, thay vào đó họ cấm việc đăng ký mới đối với xe xăng hoặc giảm tỷ lệ đăng ký mới đối với xe xăng.

Theo yêu cầu của California hoặc Liên minh châu Âu thì họ quy định mức yêu cầu là 54,5 dặm/1 gallon, tương đương 163g CO2/dặm, tương đương 4,3 lít/100km. Tiêu chuẩn này đã được thiết lập trên thế giới, thực hiện thành công ở Bắc Kinh để giải quyết được vấn đề ô nhiễm không khí.

Việt Nam chúng ta đang quy định trong dự thảo về tiêu chuẩn và Bộ Xây dựng đưa ra là 4,83 lít/100km và vừa rồi gặp sự phản ứng rất lớn của Hiệp hội sản xuất ô tô, họ nói rằng 96% ô tô xăng của Việt Nam sẽ không đươc lưu hành vào năm 2030.

Đây là một gia định không đúng, vì ở California và ở Liên minh châu Âu họ cho phép các hãng như BMW, Mercedes có thể sản xuất xe điện để làm giảm tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe đăng ký mới. Và nếu như họ thực hiện việc chuyển đổi xanh, thực hiện sản sản xuất xe điện, xe sử dụng năng lượng sạch hơn thì mỗi xe xăng sẽ phải sản xuất thêm một xe điện, thì họ sẽ đáp ứng được yêu cầu này.

PV: Từ kinh nghiệm thế giới, ông có đề xuất gì cho việc thực hiện tại Việt Nam?

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Về khu vực phát thải thấp thì tôi đề xuất áp dụng với xe đăng ký mới và thu phí đối với xe chạy nhiên liện cũ. Về tiêu chuẩn liên quan đến hiệu suất sử dụng năng lượng trung bình của các đội xe thì tôi đề nghị các hãng ô tô ở Việt Nam như Honda, BMW, Mercedes phải thực hiện nghĩa vụ giống như họ thực hiện ở châu Âu, ở Mỹ, ở Nhật Bản hay Trung Quốc.

Họ phải thực hiện trách nhiệm của họ giống như nước sở tại, chứ không thể đưa một tiêu chuẩn “kép” thực hiện khác ở Việt Nam.

Nên những định hướng mà lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, banh ngành của Việt Nam chúng ta hiện nay đưa ra là rất phù hợp với các xu hướng chung trên thế giới và có thể thực hiện khả thi ở Việt Nam, đáp ứng được cam kết NDC (cam kết khí hậu của Việt Nam) của chúng ta là sẽ có 22% xe máy điện và 30% vào năm 2030.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…