Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nguyễn Ngọc Tiến: Thứ bảy 06/12/2025, 16:05 (GMT+7)

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Ngày nay Hà Nội vẫn còn những đoạn đê cũng là lũy bảo vệ kinh thành Thăng Long được đắp từ thời nhà Lý, đó chính là đường Hoàng Hoa Thám và đường Bưởi. Hà Nội cũng vẫn còn những đoạn lũy từ thời nhà Mạc.

Năm 1588, đề phòng quân Lê - Trịnh đánh Thăng Long, nhà Mạc đã cho đắp lũy phòng thủ, bắt đầu từ Nhật Tân chạy ra thẳng Cầu Giấy theo đường Láng ra ngã năm Khâm Thiên, Kim Liên, Đại Cổ Việt, Trần Khát Chân tuốt ra Lương Yên ngày nay. Và kinh đô Thăng Long được bao bọc bởi trường lũy này và đê sông Hồng ở phía đông.

Năm 1592, nhà Mạc bị quân Lê - Trịnh đánh bại buộc phải rút chạy khỏi Thăng Long. Vua Mạc Mậu Hợp cùng quân tướng rút sang bên kia sông Hồng chiếm giữ một dải đất dài. Chúa Trịnh Tùng định dẫn quân sang sông đánh tiếp nhưng trúng kế hoãn binh của tướng nhà Mạc là Nguyễn Quyện.

Nguyễn Quyện khuyên Trịnh Tùng không cần đuổi theo mà nên phá lũy phòng quân Mạc có quay lại đánh chiếm Thăng Long sẽ  không có chỗ ẩn nấp. Chúa Trịnh Tùng nghe theo kế đó không đánh tiếp, sai phá lũy nhiều đoạn lũy. Nhân cơ hội đó vua Mạc Mậu Hợp kéo quân lên Tuyên Quang.

Thời Lê Trung hưng, vì sợ nghĩa quân các địa phương kéo về đánh Thăng Long, để bảo vệ kinh đô, năm 1749, chúa Trịnh Doanh cho đắp lại tường lũy những đoạn đã bị phá 57 năm trước đồng thời bồi đắp thêm những đoạn còn lại  cho vững chãi. Tổng chiều dài toàn tuyến là 16 cây số. Dưới chân lũy, chúa  Trịnh Doanh cho trồng tre, đào hào và  mở 16 cửa ra vào kinh thành.

Ảnh: Kinh thành Thăng Long

Ảnh: Kinh thành Thăng Long

Năm 1802, Nguyễn Ánh đánh bại quân Tây Sơn lên ngôi vua lấy niên hiệu Gia Long đã cho chuyển kinh đô vào Huế. Năm 1805 ông sai phá thành cũ, xây thành Thăng Long mới nhỏ hơn và giữ nguyên lũy.

Cuối thế kỷ 19, Thực dân Pháp chiếm Hà Nội, họ mở rộng đường Cổ Ngư, có người hiến kế lấy đất đê Hoàng Hoa Thám làm đường nhưng viên đốc lý lắc đầu, không phải ông ta muốn giữ lại làm di sản mà sợ đê phía bắc sông Hồng vỡ, nước sẽ tràn vào gây ngập úng phia tây thành phố.

Cho đến thập niên 70 thế kỷ 20, mặt lũy từ cầu Giấy đến Lương Yên vẫn là tuyến giao thống quan trọng song dưới chân lác đác có lán của dân dựng  để trông coi ao cá và ruộng rau. Thế nhưng trong những năm 1980 hai bên mép đê xuất hiện những ngôi nhà lá, ban đầu thưa thớt sau san sát, và nhà tranh dần được thay bằng nhà xây, mặt lũy trở thành đường phố, nhà bán hàng, nhà  làm dịch vụ đông đúc vô cùng.

Điều rất kỳ lạ, từ Cầu Giấy đến Lương Yên là lũy thế nhưng đoạn Cầu Giấy-Ngã 5 Khâm Thiên lại đặt  là đường Đê La Thành hay đường Đê Trần Khát Chân. Khi mở rộng đường Đại Cổ Việt, đoạn lũy bị phá bỏ hoàn toàn còn phố Trần Khát Chân hiện chỉ  còn hai đoạn lũy.

16km lũy là công sức, tiền bạc và trí tuệ của người xưa nên nó xứng đáng được xếp vào di sản văn hóa của thành phố song rất tiếc người ta đã không đánh giá đúng giá trị của nó.

Năm 2017, Hà Nội phê duyệt phương án đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Cầu Giấy dài 2,2km mặt cắt rộng 50m, Sau 8 năm ì ạch đến cuối năm 2025, việc giải phóng mặt bằng mới gần về đích. Một hai năm nữa con đường hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chính từ đông sang tây.

Vẫn biết phát triển luôn mâu thuẫn với bảo tồn di tích, việc  đường vành đai 1  đã xén nhiều đoạn lũy cổ  cũng gây ra  sự tiếc nuối cho những người yêu Hà Nội. 

Nguyễn Ngọc Tiến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.