Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nóng từ thời tiết đến “trận chiến với ma men”

Hải Bằng: Thứ hai 23/06/2025, 15:17 (GMT+7)

Những ngày vừa qua, Hà Nội trải qua những đợt nắng nóng khắc nghiệt, với nền nhiệt ngoài trời có thời điểm lên tới gần 44 độ C. Giữa cái nắng bỏng rát ấy, khi người người tìm chỗ trú, tìm nước mát giải nhiệt thì ở nhiều con phố, ngã tư, lực lượng CSGT vẫn bám đường.

Họ không chỉ “đội nắng” mà còn phải “đối đầu” với một lực lượng khác, đó là những người tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia…

 

Một người đàn ông điều khiển xe chở theo vợ con tham gia giao thông nhưng trong hơi thở vẫn có nồng độ cồn.

Một người đàn ông điều khiển xe chở theo vợ con tham gia giao thông nhưng trong hơi thở vẫn có nồng độ cồn.

20 giờ, khi mặt trời đã khuất nhưng cái nóng oi ả của mùa hè vẫn chưa dứt. Tại nút giao Hàng Giấy – Hàng Đậu vào 1 ngày trong tuần, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) đã có mặt để kiểm soát nồng độ cồn, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, đảm bảo ATGT cho người tham gia giao thông. Hàng trăm phương tiện từ xe máy đến ô tô, chỉ sau ít phút triển khai, nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn liên tục bị phát hiện.

Thế nhưng, bên cạnh các trường hợp chấp hành nghiêm túc, nhiều trường hợp vi phạm lại có thái độ bất hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Một trường hợp khác cũng điều khiển xe máy chở vợ và con đi chơi, thế nhưng trong hơi thở vẫn có nồng độ cồn. Mặc dù vi phạm nồng độ cồn ở mức cao, thế nhưng người đàn ông này vẫn viện dẫn nhiều lý do cho vi phạm của mình:

“Tôi uống từ trưa, có dịp liên hoan nhưng nhà có việc phải đi lại thì tôi mới đi. Tôi thấy tôi sai, không phải thì chấp nhận thôi, không nghĩ là 1 lon bia nên bị phạt như thế”.

---
Trường hợp người điều khiển xe đạp không chịu phối hợp kiểm tra nồng độ cồn.

Ghi nhận tại tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, tổ công tác đã phát hiện và xử lý gần 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đa phần là người đi xe máy, chủ yếu trong độ tuổi từ 25 đến 45.

Đáng chú ý, nhiều người chọn uống rượu, bia vào buổi trưa hoặc đầu giờ tối là thời điểm thời tiết oi bức nhất trong ngày. Đó là tâm lý phổ biến, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của việc lái xe sau khi uống rượu, đặc biệt với người điều khiển xe máy.

Nhằm kịp thời phát hiện các ma men, lực lượng CSGT sẽ liên tục lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn vào các khung giờ trong ngày.

Nhằm kịp thời phát hiện các ma men, lực lượng CSGT sẽ liên tục lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn vào các khung giờ trong ngày.

Theo lực lượng CSGT thủ đô, từ ngày 5-11/6, đã xử lý 1240 trường hợp vi phạm lỗi về nồng độ cồn trên địa bàn toàn thành phố.

Trung tá Nguyễn Tiến Hưng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Vào dịp hè, người dân thường tổ chức uống bia với nhau, nên cán bộ chiến sĩ CSGT thường xuyên kiểm tra lưu động kết hợp cắm chốt để phát hiện và xử lý các vụ TNGT trên đường phố. Từ khi NĐ 168 ra đời đã nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tuy nhiên vẫn còn 1 số trường hợp sử dụng rượu bia, đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm. CSGT sẽ kiểm tra liên tuyến trong khung giờ trưa, ngày và đêm để đảm bảo ATGT cho người dân”.

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Hưng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng nhờn luật

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Hưng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng nhờn luật

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất rõ: Người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở sẽ bị xử phạt từ 2 đến 10 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 24 tháng. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng, hiện tượng “nhờn luật” bắt đầu xuất hiện trở lại.

Tất cả các trường hợp biểu hiện nghi vấn đều được yêu cầu kiểm tra.

Tất cả các trường hợp biểu hiện nghi vấn đều được yêu cầu kiểm tra.

Qua công tác kiểm tra thường xuyên, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Qua công tác kiểm tra thường xuyên, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Giữa những ngày hè chạm ngưỡng 40 độ, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn không chỉ là chuyện lập biên bản. Đó là trận chiến lâu dài, nơi mà mỗi chiến sĩ CSGT phải căng mình dưới nắng, đối mặt với cả sự chống đối, né tránh và đôi khi là coi thường pháp luật của người vi phạm. Một bộ phận người đi đường cần nhận thức: Rượu bia không phải là cách giải nhiệt trước khi tham gia giao thông.

Những ngày này, lực lượng CSGT phải “đội nắng” để xử lý “ma men”. Nếu mỗi người dân ý thức hơn một chút, hiểu đúng hơn về hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe, có lẽ mùa hè sẽ bớt “nóng” hơn rất nhiều…/.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.