Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nông sản Việt cần chất hơn lượng

Mộng Toàn - Thanh Phê: Thứ tư 15/02/2023, 14:58 (GMT+7)

trong xu thế phát triển chung, nông nghiệp ĐBSCL đang từng bước chuyển mình khi đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng và nâng cao giá trị.

Ông Lê Văn Sáu, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang có 35 năm kinh nghiệm trồng sầu riêng, trong đó 15 năm trồng xuất khẩu, hơn ai hết, ông Sáu hiểu rõ yêu cầu thị trường ngày càng cao, nông dân phải mạnh dạn thay đổi, sản xuất sạch, an toàn mới được thị trường đón nhận lâu dài: Nhờ nông nghiệp của huyện Phụng Hiệp và của tỉnh ở đây đang học lớp VietGAP chuyển qua hữu cơ sạch, sầu riêng hữu cơ sạch. Thứ 2 cơm rất là đạt luôn. Nếu anh em nào vô VietGAP thì được xuất khẩu hết, có mã số vùng trồng thành ra bây giờ xuất khẩu nó nhận hàng đó phải tìm tòi tới chỗ xuất xứ phải có nguồn gốc, mã số nếu có gì sai người đó sẽ chịu trách nhiệm.

Việc thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp đang được nông dân ở các địa phương ở ĐBSCL áp dụng, điều này mở ra nhiều cơ hội cho nông sản vươn ra biển lớn. Tại tỉnh Bến Tre có diện tích bưởi da xanh gần 10.000 hecta, sản lượng hàng năm đạt gần 200.000 tấn. Việc xuất khẩu sang các thị trường khó tính sẽ nâng cao giá trị trái bưởi, đây là hướng phấn đấu của nhà vườn địa phương.

Ông Võ Thanh Quảng, nhà vườn ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, chia sẻ: Nhờ xuất khẩu, bà con bán mới có giá. Ai cũng phấn khởi, mừng lắm, ước mong bưởi có giá, còn bán nội địa giá rất thấp. Về kỹ thuật cũng không khó lắm, bên HTX hướng dẫn thì mình làm theo tiêu chuẩn đó, sử dụng phân hữu cơ, đặc biệt nuôi kiến vàng. Vườn bưởi của tôi không xịt thuốc. Nông dân mình bây giờ phải thay đổi, phải cố gắng làm sao cho đạt đi xuất khẩu.

ảnh minh họa: vietnamnet.vn

ảnh minh họa: vietnamnet.vn

Còn tại tỉnh Vĩnh Long, “thủ phủ” khoai lang ở ĐBSCL. Tỉnh có 6 cơ sở đóng gói được Cục Bảo vệ thực vật thông báo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Công suất bình quân khoảng 300 tấn/cơ sở/ngày đã sẵn sàng cho những đơn hàng khoai lang chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc. Còn về mã số vùng trồng, địa phương đã gửi 22 hồ sơ về Cục Bảo vệ thực vật với tổng diện tích trên 400 héc ta.

Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Long, cho biết: Sẽ hướng dẫn cho người sản xuất ghi chép hồ sơ và lưu giữ hồ sơ giám sát về phòng trừ sinh vật gây hại hồ sơ này chúng tôi sẽ chuyển đến hải quan Trung Quốc khi có yêu cầu. Đối với cơ sở đóng gói, chúng tôi cũng đã có hướng dẫn cho các doanh nghiệp cũng nhờ các công ty đáp ứng các yêu cầu thứ nhất là phải vệ sinh sạch sẽ, có nền nhà cứng, khi đóng góp phải bảo quản khu riêng biệt, đặc biệt là phải trang bị máy rửa 2 lần chúng ta loại bỏ các côn trùng còn sống của thực vật, đặc biệt là thuốc bảo vệ thực vật khi Trung Quốc quan tâm.

Nói về câu chuyện đổi mới tư duy, TS. Vũ Thành Tự Anh, Nguyên Giám đốc Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, thành viên Tổ Tư Vấn của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng: Trước đây chúng ta chú trọng về lượng, bây giờ chúng ta chú trọng về chất, trươc kia chúng ta cạnh tranh bằng giá rẻ bây giờ chúng ta cạnh tranh bằng giá trị gia tăng cao, trước kia chúng ta cạnh tranh thuần túy là chạy theo khách hàng dễ tính, bây giờ chúng ta chấp nhận tái cơ cấu, chuyển đổi sang khách hàng khó tính. Bởi gì chỉ có phục vụ khách hàng khó tính, đáp ứng yêu cầu của họ chúng ta mới tự nâng mình lên.

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Minh Hoan cho rằng không thể lấy tiêu chí sản lượng để làm mục tiêu phấn đấu, mà bắt đầu đã có rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học và nhiều hành động của các hiệp hội, ngành hàng, bắt đầu tư duy làm sao tạo ra giá trị gia tăng theo xu thế kinh tế nông nghiệp: "Trong bối cảnh toàn cầu hoá và nông nghiệp xanh, kinh tế kết nối hiện nay, tư duy “đi cùng nhau” là bắt buộc. Trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên”.

Thay đổi một suy nghĩ, thay đổi một cuộc đời. Thay đổi một tiếp cận chúng ta sẽ thay đổi một hành trình. Để phát triển nông nghiệp bền vững cần áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp từ kỹ thuật canh tác, chất lượng hàng hóa, khâu bảo quản sau thu hoạch và các tiêu chuẩn cần và đủ khác. Điều quan trọng là chữ tín và sự chia sẻ hài hòa lợi ích, trách nhiệm giữa người dân và doanh nghiệp để nông sản có mặt ngày càng nhiều ở thị trường quốc tế.

ảnh minh họa: tuyengiao.vn

ảnh minh họa: tuyengiao.vn

HTX trái cây sinh học OCOP ở Hậu Giang được xem là điểm sáng trong việc gắn kết với nông dân để sản xuất theo quy mô lớn, đạt theo yêu cầu của những thị trường xuất khẩu khó tính. Từ vài hộ dân tham gia liên kết, đến nay hợp tác xã có 160 thành viên. Tính riêng năm ngoái, HTX đưa ra thị trường khoảng 2.500 tấn nông sản các loại, mục tiêu sắp tới là 3.500 tấn/năm. Vậy điều gì giúp đơn vị thành công với các đơn hàng và thị trường xuất khẩu ngày một nhiều thêm?

Câu trả lời sẽ có trong cuộc trò chuyện của phóng viên với ông Trần Bá Sơn, Giám đốc HTX trái cây sinh học OCOP. 

PV: Bức tranh kinh tế nông nghiệp đang cho thấy nhiều điểm sáng với hàng loạt nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang các nước. Chất lượng không ngừng nâng lên đã giúp nông sản có chỗ đứng trên thị trường. Ý kiến của ông ra sao?

- Những thị trường xuất khẩu dĩ nhiên là chất lượng nó quan trọng hơn rồi, chất lượng sẽ quyết định số lượng mình xuất được nhiều hay ít tại vì những thị trường xuất khẩu ví dụ như thị trường khó tính như EU, Mỹ, Trung Quốc giờ nâng cao lên chất lượng rất là cao.

Các tiêu chuẩn về Globalgap, dư lượng thuốc, ATVS thực phẩm, kim loại nặng…Lô hàng cho dù mình 10kg hay 100 tấn nếu không đạt sẽ không nhận, hủy hết.

PV: Để vào được một thị trường khó tính không phải dễ nhưng giữ được càng khó. Đối với HTX có các làm như thế nào?

- Ví dụ mình định hướng doanh nghiệp mình xuất khẩu vào thị trường EU mình phải nắm rõ các quy định về mặt chất lượng, dư lượng, các tiêu chuẩn khi muốn xuất vào đó rồi mình mới quay lại hướng dẫn cho người nông dân làm theo A,B,C,D vậy đó, khi làm đạt rồi mới bao tiêu, thu mua, xuất khẩu.

PV: Trước tình trạng giá nông sản tăng cao thì vấn đề đảm bảo chất lượng tránh tình trạng sử dụng hóa chất thúc ép, thu hoạch sớm cần được quan tâm?

- Có một bộ phận nông dân cũng lo ngại giá giảm, nôn nóng bán thì người ta cũng có thể thu hoạch sớm. Tuy nhiên, mình cũng có hệ thống kỹ sư để hướng dẫn và khuyên người nông dân thì thu hoạch đúng độ tuổi, quy định.

Dĩ nhiên cũng không 100%, thì mình cần phải tuyên truyền nhiều hơn nữa, hướng dẫn nông dân nhiều hơn nữa, nông dân từ từ mới thấm. Quan trọng là chữ tính, có ràng buộc trong hợp đồng hết đó chứ, thật ra mình ràng buộc cho nông dân có ý thức vậy thôi, khi không tuân thủ thì mình không mua. 

PV: Cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

 

Mộng Toàn - Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...