Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nợ công toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục 92.000 tỷ USD

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 24/07/2023, 09:59 (GMT+7)

Nợ công toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục 92.000 tỷ USD vào năm 2022 khi các chính phủ phải vay tiền nhiều hơn để ứng phó với các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19, gánh nặng đặc biệt cao với các nước đang phát triển, theo báo vừa được Liên hợp quốc công bố.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, đang triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

# Còn theo Tổng cục Thuế, sắp tới, cơ quan thuế sẽ công khai thông tin tổ chức, cá nhân có hành vi mua, bán hóa đơn, góp phần cảnh báo, răn đe các đối tượng đã và đang có ý định vi phạm pháp luật về hóa đơn. 

# Trong khi đó, xuất khẩu gạo và các mặt hàng rau quả vẫn đang là điểm sáng của XK nước ta từ đầu năm.

Dẫn chứng là theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nếu giữ vững đà xuất khẩu đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm nay có thể đạt 5 tỷ USD. 

# Và với mức tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo xuất khẩu của nước ta dự báo sẽ lập kỷ lục mới, đồng thời tiếp tục được hưởng lợi lớn nếu Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo. 

# Theo Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, quan hệ thương mại VN-Mỹ đang trên đà phát triển mạnh và tình hình giao thương hàng hóa sẽ có một số điểm thuận lợi hơn so với 6 tháng đầu năm. 

# Trong khi đó, Việt Nam nằm trong danh sách các nước có thể giao dịch ngoại hối với Nga, theo dự thảo nghị định vừa được Bộ Tài chính Liên bang Nga soạn thảo.

Ảnh minh họa: Tạp chí tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí tài chính

# Một thống kê đáng chú ý là có đến gần 60% các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu vốn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Đề cập những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giải pháp tiền tệ và tài khóa đã ban hành, đấy mạnh giải ngân đầu tư công và đặc biệt cải thiện môi trường kinh doanh và cải cách triệt để trong việc thực thi công vụ.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nêu 1 số giải pháp trước mắt: "Chúng ta có rất nhiều những Tổ chức tài chính phi ngân hàng, cho thuê tài chính, công ty tài chính tiêu dùng, quỹ tín dụng nhân dân... bây giờ phải củng cố để họ phát triển tốt hơn, bởi gánh nặng quá nhiều vào hệ thống ngân hàng cũng không thể được, đặc biệt đối với nguồn vốn trung dài hạn. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, củng cố và phát triển hệ thống bảo lãnh tín dụng".

Các chuyên gia kinh tế cũng  cho rằng, việc đa dạng hoá nguồn vốn, cũng như tìm hiểu thêm về các sản phẩm như cho thuê tài chính, tài trợ cho cung ứng huy động vốn trên nền tảng công nghệ… đang được xem là giải pháp hữu hiệu trước mắt.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Nhóm nông sản dẫn đầu đà tăng của thị trường trong tuần qua, sau thông tin Nga không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc biển Đen. Trên Sở Chicago, giá lúa mì chốt tuần với mức tăng 5,4%; giá ngô tăng 4,4% và giá dầu đậu tương tăng 3,36%.

Hiện nay, các bên liên quan đang cố gắng khôi phục thỏa thuận do những hậu quả nó có thể gây ra đối với an ninh lương thực toàn cầu. Nga và Ukraine hiện chiếm gần 30% tổng lượng xuất khẩu lúa mì; khoảng 12% lượng xuất khẩu ngô và khoảng 15% lượng xuất khẩu dầu thực vật trên toàn thế giới.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Trong tuần này, nhóm nông sản sẽ vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhưng tác động từ thỏa thuận ngũ cốc biển Đen sẽ không còn quá mạnh. Giới đầu tư vẫn tin rằng các bên sẽ sớm tìm được giải pháp mới, hoặc là gia hạn thỏa thuận, hoặc là tìm được các giải pháp khác thay thế. Bởi căng thẳng ở khu vực biển Đen sẽ không có lợi cho cả hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của cả Nga và Ukraina”.

Trước đó, Tuần qua, thị trường hàng hóa chứng kiến lực mua mạnh ở nhiều mặt hàng chủ chốt, giúp chỉ số MXV-Index tăng thêm 1,76%, lên mức 2.286 điểm. Sau 9 ngày tăng điểm trong số 11 ngày giao dịch gần nhất, chỉ số này hiện đã lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng.

Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận mức tăng 20% trong tuần qua, đạt gần 4.000 tỷ đồng/ngày.

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá, DN và người dân Trung Quốc đang thận trọng với hoạt động chi tiêu và đầu tư, dẫn đến sự phục hồi chậm chạp ở nước này. 

# Và lần đầu tiên sau 2 năm, Nhật Bản vừa ghi nhận thặng dư thương mại (đạt khoảng 300 triệu USD trong tháng 6), khi xuất khẩu sang Mỹ tăng và chi phí nhập khẩu năng lượng giảm. 

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

# Nợ công toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục 92.000 tỷ USD vào năm 2022 khi các chính phủ phải vay tiền nhiều hơn để ứng phó với các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19, gánh nặng đặc biệt cao với các nước đang phát triển, theo báo vừa được Liên hợp quốc công bố.

Tổng thư ký Antonio Guterres giải thích: "Mức nợ không bền vững như vậy là kết quả của "tình trạng bất bình đẳng được xây dựng trong hệ thống tài chính toàn cầu lỗi thời của chúng ta. Trung bình chi phí đi vay ở các nước châu Phi cao gấp 4 lần so với Mỹ và cao gấp 8 lần so với các nền kinh tế giàu có nhất châu Âu".

Nhóm Ứng phó Khủng hoảng Toàn cầu cũng đề xuất một số biện pháp để giải quyết tình hình, trong đó có cơ chế xử lý nợ hỗ trợ việc đình chỉ thanh toán, thời hạn cho vay dài hơn và lãi suất thấp hơn.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Xu hướng tích cực trong mùa báo cáo KQKD là động lực chính cho TTCK Mỹ tiếp tục diễn biến tích cực trong tuần qua, dù có sự phân hóa. DJIA +2,08%, S&P 500 +0,69% còn Nasdaq -0,57%. Cả ba chỉ số trên đều ghi nhận mức cao mới kể từ tháng 4.2022.

# Còn ở trong nước, au quá trình tích lũy trong biên hẹp 1.168 - 1.176, chỉ số VNIndex đã tăng tốc qua vùng 1.180 và đóng cửa cao nhất phiên.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tiếp diễn đà tăng và hướng đến mục tiêu ngắn hạn tiếp theo tại vùng 1.195 - 1.197 trong phiên tới.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.