Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Multimedia

Những người Nghe - Ngửi - Nhìn cho chuyến tàu Tết lăn bánh an toàn

Đỗ Ngọc Tuấn: Chủ nhật 15/01/2023, 14:41 (GMT+7)

Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết; chân, tay, quần áo luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt họ đều nở một nụ cười, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa khách về sum vầy bên gia đình.

PV VOV Giao thông có mặt tại Chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội vào ngày cuối năm 2023. Thời điểm này các công nhân của công ty đang tất bật trong công việc cuối năm.

PV VOV Giao thông có mặt tại Chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội vào ngày cuối năm 2023. Thời điểm này các công nhân của công ty đang tất bật trong công việc cuối năm.

Ngành đường sắt đang trong “chiến dịch” vận tải Tết. Đây cũng là lúc những công nhân của chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội miệt mài, cẩn trọng để mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Bước vào “chiến dịch” vận tải Tết 2023, theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội, ngay từ thời điểm cuối quý 3 và đầu quý 4 năm 2022 ban lãnh đạo đã quán triệt và triển khai các kế hoạch về công tác bảo dưỡng tới từng phân xưởng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu tết. Bên cạnh đó, Chi nhánh Toa xe hàng và Công đoàn cũng chăm lo đời sống cho công nhân, cấp các khoản kinh phí để tổ chức tất niên cho công nhân phải trực vào đêm 30 tết. Giải quyết chế độ cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2023.

Bước vào “chiến dịch” vận tải Tết 2023, theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội, ngay từ thời điểm cuối quý 3 và đầu quý 4 năm 2022 ban lãnh đạo đã quán triệt và triển khai các kế hoạch về công tác bảo dưỡng tới từng phân xưởng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu tết. Bên cạnh đó, Chi nhánh Toa xe hàng và Công đoàn cũng chăm lo đời sống cho công nhân, cấp các khoản kinh phí để tổ chức tất niên cho công nhân phải trực vào đêm 30 tết. Giải quyết chế độ cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2023.

Với vai trò phát hiện và khắc phục sự cố trong quá trình tàu vận dụng trên đường về ga cuối cùng, mỗi công nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa phục vụ cho mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Với vai trò phát hiện và khắc phục sự cố trong quá trình tàu vận dụng trên đường về ga cuối cùng, mỗi công nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa phục vụ cho mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Các công nhân tay chân luôn lấm lem dầu mỡ.

Các công nhân tay chân luôn lấm lem dầu mỡ.

Anh Lương Quốc Văn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng cho biết, anh vào nghề này đã 18 năm, có những lần đi áp tải tàu xa nhà không về nhà ăn Tết. Nhưng vì công việc của mình là đóng góp và phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu khởi hành, nên anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình.

Anh Lương Quốc Văn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng cho biết, anh vào nghề này đã 18 năm, có những lần đi áp tải tàu xa nhà không về nhà ăn Tết. Nhưng vì công việc của mình là đóng góp và phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu khởi hành, nên anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình.

Trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành và về ga cuối cùng có rất nhiều công đoạn từ các bộ phận phối hợp, trong đó có đội hình Tiễn tàu và Đón tàu của Chi nhánh Toa xe hàng.

Trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành và về ga cuối cùng có rất nhiều công đoạn từ các bộ phận phối hợp, trong đó có đội hình Tiễn tàu và Đón tàu của Chi nhánh Toa xe hàng.

Theo chia sẻ của các công nhân, quy trình Tiễn và Đón tàu nhằm kịp thời phát hiện ra những sự cố trong quá trình tàu vận hành.

Theo chia sẻ của các công nhân, quy trình Tiễn và Đón tàu nhằm kịp thời phát hiện ra những sự cố trong quá trình tàu vận hành.

Tưởng chừng công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới, nhưng ở Chi nhánh Toa xe hàng không thể thiếu bàn tay của phái nữ. Chị Nguyễn Thị Lan - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng chia sẻ, chị đã làm nghề này được nhiều năm và chị rất yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề này vì chị cảm nhận được công việc này đóng góp vào phục vụ hành khách.

Tưởng chừng công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới, nhưng ở Chi nhánh Toa xe hàng không thể thiếu bàn tay của phái nữ. Chị Nguyễn Thị Lan - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng chia sẻ, chị đã làm nghề này được nhiều năm và chị rất yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề này vì chị cảm nhận được công việc này đóng góp vào phục vụ hành khách.

Việc của chị Lan là khắc phục sự cố liên quan đến nhưng phần nội thất trên tàu.

Việc của chị Lan là khắc phục sự cố liên quan đến nhưng phần nội thất trên tàu.

Các công nhân của chi nhánh làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng, kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Các công nhân của chi nhánh làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng, kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Trong quá trình tàu vận hành có thể phát sinh ra hư hỏng toa xe từ các hệ thống, bộ phận như: hệ thống cối chuyển, hệ thống đầu đấm móc nối, bộ phận trục bánh xe, bộ phận giá chuyển hướng, bộ phận quang treo an toàn, hệ thống buông thòng,…

Trong quá trình tàu vận hành có thể phát sinh ra hư hỏng toa xe từ các hệ thống, bộ phận như: hệ thống cối chuyển, hệ thống đầu đấm móc nối, bộ phận trục bánh xe, bộ phận giá chuyển hướng, bộ phận quang treo an toàn, hệ thống buông thòng,…

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài công việc kiểm tra kỹ thuật, anh Sơn sẽ đấu nối đồng hồ đo áp lực gió đoàn tàu SE6 trước khi khởi hành. Công việc này đóng ý nghĩa kiểm độ xì hở đường gió, cấp gió của đoàn xe có ổn định không. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tuyệt đối an toàn liên quan đến toàn hành trình. Để thực hiện công đoạn này cần những công nhân dày dặn kinh nghiệm và công tác lâu năm.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài công việc kiểm tra kỹ thuật, anh Sơn sẽ đấu nối đồng hồ đo áp lực gió đoàn tàu SE6 trước khi khởi hành. Công việc này đóng ý nghĩa kiểm độ xì hở đường gió, cấp gió của đoàn xe có ổn định không. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tuyệt đối an toàn liên quan đến toàn hành trình. Để thực hiện công đoạn này cần những công nhân dày dặn kinh nghiệm và công tác lâu năm.

Một công nhân chia sẻ: “Khi tàu đi và tàu về ga những công nhân trong đội như mình sẽ làm việc hết công suất. Chúng mình hay nói với nhau lúc này cần vận dụng hết khả năng “Nghe - Ngửi – Nhìn”, tức là Mắt phải quan sát xem lúc tàu lăn bánh có sự cố gì khác thường? Tai để nghe những tiếng động phát ra từ tàu xem có âm thanh khác lạ cần phải kiểm tra lại không? Mũi ngửi xem có mùi lạ không?”. Khi “khám” một đoàn tàu sẽ có 2 bước để đảm bảo phát hiện kịp thời những sự cố đó là: 1 người 1 trục có bờ ke và 1 người 1 trục bờ ke cao 1050.

Một công nhân chia sẻ: “Khi tàu đi và tàu về ga những công nhân trong đội như mình sẽ làm việc hết công suất. Chúng mình hay nói với nhau lúc này cần vận dụng hết khả năng “Nghe - Ngửi – Nhìn”, tức là Mắt phải quan sát xem lúc tàu lăn bánh có sự cố gì khác thường? Tai để nghe những tiếng động phát ra từ tàu xem có âm thanh khác lạ cần phải kiểm tra lại không? Mũi ngửi xem có mùi lạ không?”. Khi “khám” một đoàn tàu sẽ có 2 bước để đảm bảo phát hiện kịp thời những sự cố đó là: 1 người 1 trục có bờ ke và 1 người 1 trục bờ ke cao 1050.

Ở bước 1 người 1 trục bờ ke cao 1050 khi tàu về ga các công nhân sẽ xuống hầm có chiều cao khoảng 1050mm. Hầm này có tên là “Hầm Ke Cao 1050”. Theo trải nghiệm của phóng viên, hầm này được thiết kế vừa chiều cao để công nhân có thể quan sát được toàn bộ phần bánh và gầm của toa tàu.

Ở bước 1 người 1 trục bờ ke cao 1050 khi tàu về ga các công nhân sẽ xuống hầm có chiều cao khoảng 1050mm. Hầm này có tên là “Hầm Ke Cao 1050”. Theo trải nghiệm của phóng viên, hầm này được thiết kế vừa chiều cao để công nhân có thể quan sát được toàn bộ phần bánh và gầm của toa tàu.

Từ vị trí này công nhân quan sát thấy được những sự cố phát sinh, những vết nứt gãy hay những sự cố từ hệ thống hãm đoàn xe, ổ bi,… trong quá trình tàu vận dụng. Anh Nguyễn Văn Học - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng đang “khám” tàu từ Hầm ke cao 1050.

Từ vị trí này công nhân quan sát thấy được những sự cố phát sinh, những vết nứt gãy hay những sự cố từ hệ thống hãm đoàn xe, ổ bi,… trong quá trình tàu vận dụng. Anh Nguyễn Văn Học - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng đang “khám” tàu từ Hầm ke cao 1050.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ các chuyến tàu tết, các công nhân thuộc phân đoạn khám chữa chỉnh bị ở trạm khác cũng được tăng cường.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ các chuyến tàu tết, các công nhân thuộc phân đoạn khám chữa chỉnh bị ở trạm khác cũng được tăng cường.

Chi nhánh Toa xe hàng cũng phân công công nhân làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chuyến tàu khởi hành.

Chi nhánh Toa xe hàng cũng phân công công nhân làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chuyến tàu khởi hành.

Để một chuyến tàu khởi hành được an toàn không thể thiếu “bàn tay thầm lặng” của những công nhân khám chữa chỉnh bị. Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết, chân, tay, quần áo của các công nhân luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt của mỗi công nhân đều nở một nụ cười hạnh phúc, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa hành khách về sum vầy bên gia đình./.

Để một chuyến tàu khởi hành được an toàn không thể thiếu “bàn tay thầm lặng” của những công nhân khám chữa chỉnh bị. Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết, chân, tay, quần áo của các công nhân luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt của mỗi công nhân đều nở một nụ cười hạnh phúc, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa hành khách về sum vầy bên gia đình./.

 

Đỗ Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.