Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Mutimedia

Những người Nghe - Ngửi - Nhìn cho chuyến tàu Tết lăn bánh an toàn

Phúc Tài: Chủ nhật 15/01/2023, 14:41 (GMT+7)

Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết; chân, tay, quần áo luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt họ đều nở một nụ cười, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa khách về sum vầy bên gia đình.

PV VOV Giao thông có mặt tại Chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội vào ngày cuối năm 2023. Thời điểm này các công nhân của công ty đang tất bật trong công việc cuối năm.

PV VOV Giao thông có mặt tại Chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội vào ngày cuối năm 2023. Thời điểm này các công nhân của công ty đang tất bật trong công việc cuối năm.

Ngành đường sắt đang trong “chiến dịch” vận tải Tết. Đây cũng là lúc những công nhân của chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội miệt mài, cẩn trọng để mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Bước vào “chiến dịch” vận tải Tết 2023, theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội, ngay từ thời điểm cuối quý 3 và đầu quý 4 năm 2022 ban lãnh đạo đã quán triệt và triển khai các kế hoạch về công tác bảo dưỡng tới từng phân xưởng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu tết. Bên cạnh đó, Chi nhánh Toa xe hàng và Công đoàn cũng chăm lo đời sống cho công nhân, cấp các khoản kinh phí để tổ chức tất niên cho công nhân phải trực vào đêm 30 tết. Giải quyết chế độ cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2023.

Bước vào “chiến dịch” vận tải Tết 2023, theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội, ngay từ thời điểm cuối quý 3 và đầu quý 4 năm 2022 ban lãnh đạo đã quán triệt và triển khai các kế hoạch về công tác bảo dưỡng tới từng phân xưởng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu tết. Bên cạnh đó, Chi nhánh Toa xe hàng và Công đoàn cũng chăm lo đời sống cho công nhân, cấp các khoản kinh phí để tổ chức tất niên cho công nhân phải trực vào đêm 30 tết. Giải quyết chế độ cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2023.

Với vai trò phát hiện và khắc phục sự cố trong quá trình tàu vận dụng trên đường về ga cuối cùng, mỗi công nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa phục vụ cho mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Với vai trò phát hiện và khắc phục sự cố trong quá trình tàu vận dụng trên đường về ga cuối cùng, mỗi công nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa phục vụ cho mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Các công nhân tay chân luôn lấm lem dầu mỡ.

Các công nhân tay chân luôn lấm lem dầu mỡ.

Anh Lương Quốc Văn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng cho biết, anh vào nghề này đã 18 năm, có những lần đi áp tải tàu xa nhà không về nhà ăn Tết. Nhưng vì công việc của mình là đóng góp và phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu khởi hành, nên anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình.

Anh Lương Quốc Văn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng cho biết, anh vào nghề này đã 18 năm, có những lần đi áp tải tàu xa nhà không về nhà ăn Tết. Nhưng vì công việc của mình là đóng góp và phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu khởi hành, nên anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình.

Trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành và về ga cuối cùng có rất nhiều công đoạn từ các bộ phận phối hợp, trong đó có đội hình Tiễn tàu và Đón tàu của Chi nhánh Toa xe hàng.

Trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành và về ga cuối cùng có rất nhiều công đoạn từ các bộ phận phối hợp, trong đó có đội hình Tiễn tàu và Đón tàu của Chi nhánh Toa xe hàng.

Theo chia sẻ của các công nhân, quy trình Tiễn và Đón tàu nhằm kịp thời phát hiện ra những sự cố trong quá trình tàu vận hành.

Theo chia sẻ của các công nhân, quy trình Tiễn và Đón tàu nhằm kịp thời phát hiện ra những sự cố trong quá trình tàu vận hành.

Tưởng chừng công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới, nhưng ở Chi nhánh Toa xe hàng không thể thiếu bàn tay của phái nữ. Chị Nguyễn Thị Lan - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng chia sẻ, chị đã làm nghề này được nhiều năm và chị rất yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề này vì chị cảm nhận được công việc này đóng góp vào phục vụ hành khách.

Tưởng chừng công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới, nhưng ở Chi nhánh Toa xe hàng không thể thiếu bàn tay của phái nữ. Chị Nguyễn Thị Lan - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng chia sẻ, chị đã làm nghề này được nhiều năm và chị rất yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề này vì chị cảm nhận được công việc này đóng góp vào phục vụ hành khách.

Việc của chị Lan là khắc phục sự cố liên quan đến nhưng phần nội thất trên tàu.

Việc của chị Lan là khắc phục sự cố liên quan đến nhưng phần nội thất trên tàu.

Các công nhân của chi nhánh làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng, kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Các công nhân của chi nhánh làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng, kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Trong quá trình tàu vận hành có thể phát sinh ra hư hỏng toa xe từ các hệ thống, bộ phận như: hệ thống cối chuyển, hệ thống đầu đấm móc nối, bộ phận trục bánh xe, bộ phận giá chuyển hướng, bộ phận quang treo an toàn, hệ thống buông thòng,…

Trong quá trình tàu vận hành có thể phát sinh ra hư hỏng toa xe từ các hệ thống, bộ phận như: hệ thống cối chuyển, hệ thống đầu đấm móc nối, bộ phận trục bánh xe, bộ phận giá chuyển hướng, bộ phận quang treo an toàn, hệ thống buông thòng,…

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài công việc kiểm tra kỹ thuật, anh Sơn sẽ đấu nối đồng hồ đo áp lực gió đoàn tàu SE6 trước khi khởi hành. Công việc này đóng ý nghĩa kiểm độ xì hở đường gió, cấp gió của đoàn xe có ổn định không. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tuyệt đối an toàn liên quan đến toàn hành trình. Để thực hiện công đoạn này cần những công nhân dày dặn kinh nghiệm và công tác lâu năm.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài công việc kiểm tra kỹ thuật, anh Sơn sẽ đấu nối đồng hồ đo áp lực gió đoàn tàu SE6 trước khi khởi hành. Công việc này đóng ý nghĩa kiểm độ xì hở đường gió, cấp gió của đoàn xe có ổn định không. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tuyệt đối an toàn liên quan đến toàn hành trình. Để thực hiện công đoạn này cần những công nhân dày dặn kinh nghiệm và công tác lâu năm.

Một công nhân chia sẻ: “Khi tàu đi và tàu về ga những công nhân trong đội như mình sẽ làm việc hết công suất. Chúng mình hay nói với nhau lúc này cần vận dụng hết khả năng “Nghe - Ngửi – Nhìn”, tức là Mắt phải quan sát xem lúc tàu lăn bánh có sự cố gì khác thường? Tai để nghe những tiếng động phát ra từ tàu xem có âm thanh khác lạ cần phải kiểm tra lại không? Mũi ngửi xem có mùi lạ không?”. Khi “khám” một đoàn tàu sẽ có 2 bước để đảm bảo phát hiện kịp thời những sự cố đó là: 1 người 1 trục có bờ ke và 1 người 1 trục bờ ke cao 1050.

Một công nhân chia sẻ: “Khi tàu đi và tàu về ga những công nhân trong đội như mình sẽ làm việc hết công suất. Chúng mình hay nói với nhau lúc này cần vận dụng hết khả năng “Nghe - Ngửi – Nhìn”, tức là Mắt phải quan sát xem lúc tàu lăn bánh có sự cố gì khác thường? Tai để nghe những tiếng động phát ra từ tàu xem có âm thanh khác lạ cần phải kiểm tra lại không? Mũi ngửi xem có mùi lạ không?”. Khi “khám” một đoàn tàu sẽ có 2 bước để đảm bảo phát hiện kịp thời những sự cố đó là: 1 người 1 trục có bờ ke và 1 người 1 trục bờ ke cao 1050.

Ở bước 1 người 1 trục bờ ke cao 1050 khi tàu về ga các công nhân sẽ xuống hầm có chiều cao khoảng 1050mm. Hầm này có tên là “Hầm Ke Cao 1050”. Theo trải nghiệm của phóng viên, hầm này được thiết kế vừa chiều cao để công nhân có thể quan sát được toàn bộ phần bánh và gầm của toa tàu.

Ở bước 1 người 1 trục bờ ke cao 1050 khi tàu về ga các công nhân sẽ xuống hầm có chiều cao khoảng 1050mm. Hầm này có tên là “Hầm Ke Cao 1050”. Theo trải nghiệm của phóng viên, hầm này được thiết kế vừa chiều cao để công nhân có thể quan sát được toàn bộ phần bánh và gầm của toa tàu.

Từ vị trí này công nhân quan sát thấy được những sự cố phát sinh, những vết nứt gãy hay những sự cố từ hệ thống hãm đoàn xe, ổ bi,… trong quá trình tàu vận dụng. Anh Nguyễn Văn Học - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng đang “khám” tàu từ Hầm ke cao 1050.

Từ vị trí này công nhân quan sát thấy được những sự cố phát sinh, những vết nứt gãy hay những sự cố từ hệ thống hãm đoàn xe, ổ bi,… trong quá trình tàu vận dụng. Anh Nguyễn Văn Học - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng đang “khám” tàu từ Hầm ke cao 1050.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ các chuyến tàu tết, các công nhân thuộc phân đoạn khám chữa chỉnh bị ở trạm khác cũng được tăng cường.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ các chuyến tàu tết, các công nhân thuộc phân đoạn khám chữa chỉnh bị ở trạm khác cũng được tăng cường.

Chi nhánh Toa xe hàng cũng phân công công nhân làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chuyến tàu khởi hành.

Chi nhánh Toa xe hàng cũng phân công công nhân làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chuyến tàu khởi hành.

Để một chuyến tàu khởi hành được an toàn không thể thiếu “bàn tay thầm lặng” của những công nhân khám chữa chỉnh bị. Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết, chân, tay, quần áo của các công nhân luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt của mỗi công nhân đều nở một nụ cười hạnh phúc, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa hành khách về sum vầy bên gia đình./.

Để một chuyến tàu khởi hành được an toàn không thể thiếu “bàn tay thầm lặng” của những công nhân khám chữa chỉnh bị. Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết, chân, tay, quần áo của các công nhân luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt của mỗi công nhân đều nở một nụ cười hạnh phúc, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa hành khách về sum vầy bên gia đình./.

 

Ý kiến của bạn
Cháy cửa hàng bán cơm bình dân trên phố Nguyễn Chí Thanh

Cháy cửa hàng bán cơm bình dân trên phố Nguyễn Chí Thanh

Vào khoảng 17h15 chiều nay (30/1) tại số nhà 49 ngõ 54 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại một cửa hàng bán cơm bình dân. Rất may không có thương vong về người.

Hà Nội dự kiến thu tiền dịch vụ thoát nước tại 12 quận

Hà Nội dự kiến thu tiền dịch vụ thoát nước tại 12 quận

Mới đây, Hà Nội dự kiến thu tiền dịch vụ thoát nước tại 12 quận và 9 phường của thị xã Sơn Tây với mức thu được đề xuất tăng theo lộ trình 5 năm.

Xếp hàng từ 3 giờ sáng để mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Xếp hàng từ 3 giờ sáng để mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Hôm nay là ngày vía Thần Tài – tức mùng 10 tháng Giêng (31/1). Theo ghi nhận tại phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng - một con phố được mệnh danh là phố “vàng” ngay từ khoảng 6h sáng đã có rất nhiều người dân tới xếp hàng mua vàng.

Dưới 6 tuổi thì chưa cần thiết phải cấp căn cước công dân

Dưới 6 tuổi thì chưa cần thiết phải cấp căn cước công dân

Bộ Công an vừa hoàn thành bản Dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi và đang lấy ý kiến các bên liên quan. Trong đó, cơ quan này đề xuất cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ từ 0- 14 tuổi theo yêu cầu và bắt buộc đối với trẻ trên 14 tuổi.

Miễn phí wifi trên máy bay để cạnh tranh khách

Miễn phí wifi trên máy bay để cạnh tranh khách

Truy cập Internet trên máy bay là nhu cầu của rất nhiều hành khách. Tuy nhiên, do vấn đề kỹ thuật và chi phí tốn kém nên mức cước phí sử dụng wifi trên máy bay khá đắt đỏ và không phải hãng hàng không nào cũng có dịch vụ này.

Tháng 6/2025, phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM

Tháng 6/2025, phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM

Chiều 29/1, kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị nỗ lực, phấn đấu thông toàn tuyến vào tháng 6/2025.

Năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường trục phía nam Hà Nội

Năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường trục phía nam Hà Nội

TP. Hà Nội yêu cầu đảm bảo hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trong quý 1 năm 2023 để thực hiện tiếp dự án, hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư trong năm 2025.