Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Multimedia

Những người Nghe - Ngửi - Nhìn cho chuyến tàu Tết lăn bánh an toàn

Đỗ Ngọc Tuấn: Chủ nhật 15/01/2023, 14:41 (GMT+7)

Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết; chân, tay, quần áo luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt họ đều nở một nụ cười, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa khách về sum vầy bên gia đình.

PV VOV Giao thông có mặt tại Chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội vào ngày cuối năm 2023. Thời điểm này các công nhân của công ty đang tất bật trong công việc cuối năm.

PV VOV Giao thông có mặt tại Chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội vào ngày cuối năm 2023. Thời điểm này các công nhân của công ty đang tất bật trong công việc cuối năm.

Ngành đường sắt đang trong “chiến dịch” vận tải Tết. Đây cũng là lúc những công nhân của chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội miệt mài, cẩn trọng để mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Bước vào “chiến dịch” vận tải Tết 2023, theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội, ngay từ thời điểm cuối quý 3 và đầu quý 4 năm 2022 ban lãnh đạo đã quán triệt và triển khai các kế hoạch về công tác bảo dưỡng tới từng phân xưởng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu tết. Bên cạnh đó, Chi nhánh Toa xe hàng và Công đoàn cũng chăm lo đời sống cho công nhân, cấp các khoản kinh phí để tổ chức tất niên cho công nhân phải trực vào đêm 30 tết. Giải quyết chế độ cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2023.

Bước vào “chiến dịch” vận tải Tết 2023, theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc chi nhánh Toa xe hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận Tải Đường sắt Hà Nội, ngay từ thời điểm cuối quý 3 và đầu quý 4 năm 2022 ban lãnh đạo đã quán triệt và triển khai các kế hoạch về công tác bảo dưỡng tới từng phân xưởng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu tết. Bên cạnh đó, Chi nhánh Toa xe hàng và Công đoàn cũng chăm lo đời sống cho công nhân, cấp các khoản kinh phí để tổ chức tất niên cho công nhân phải trực vào đêm 30 tết. Giải quyết chế độ cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2023.

Với vai trò phát hiện và khắc phục sự cố trong quá trình tàu vận dụng trên đường về ga cuối cùng, mỗi công nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa phục vụ cho mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Với vai trò phát hiện và khắc phục sự cố trong quá trình tàu vận dụng trên đường về ga cuối cùng, mỗi công nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa phục vụ cho mỗi chuyến tàu khởi hành an toàn.

Các công nhân tay chân luôn lấm lem dầu mỡ.

Các công nhân tay chân luôn lấm lem dầu mỡ.

Anh Lương Quốc Văn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng cho biết, anh vào nghề này đã 18 năm, có những lần đi áp tải tàu xa nhà không về nhà ăn Tết. Nhưng vì công việc của mình là đóng góp và phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu khởi hành, nên anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình.

Anh Lương Quốc Văn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng cho biết, anh vào nghề này đã 18 năm, có những lần đi áp tải tàu xa nhà không về nhà ăn Tết. Nhưng vì công việc của mình là đóng góp và phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu khởi hành, nên anh luôn nêu cao trách nhiệm của mình.

Trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành và về ga cuối cùng có rất nhiều công đoạn từ các bộ phận phối hợp, trong đó có đội hình Tiễn tàu và Đón tàu của Chi nhánh Toa xe hàng.

Trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành và về ga cuối cùng có rất nhiều công đoạn từ các bộ phận phối hợp, trong đó có đội hình Tiễn tàu và Đón tàu của Chi nhánh Toa xe hàng.

Theo chia sẻ của các công nhân, quy trình Tiễn và Đón tàu nhằm kịp thời phát hiện ra những sự cố trong quá trình tàu vận hành.

Theo chia sẻ của các công nhân, quy trình Tiễn và Đón tàu nhằm kịp thời phát hiện ra những sự cố trong quá trình tàu vận hành.

Tưởng chừng công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới, nhưng ở Chi nhánh Toa xe hàng không thể thiếu bàn tay của phái nữ. Chị Nguyễn Thị Lan - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng chia sẻ, chị đã làm nghề này được nhiều năm và chị rất yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề này vì chị cảm nhận được công việc này đóng góp vào phục vụ hành khách.

Tưởng chừng công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới, nhưng ở Chi nhánh Toa xe hàng không thể thiếu bàn tay của phái nữ. Chị Nguyễn Thị Lan - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng chia sẻ, chị đã làm nghề này được nhiều năm và chị rất yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với nghề này vì chị cảm nhận được công việc này đóng góp vào phục vụ hành khách.

Việc của chị Lan là khắc phục sự cố liên quan đến nhưng phần nội thất trên tàu.

Việc của chị Lan là khắc phục sự cố liên quan đến nhưng phần nội thất trên tàu.

Các công nhân của chi nhánh làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng, kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Các công nhân của chi nhánh làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng, kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Trong quá trình tàu vận hành có thể phát sinh ra hư hỏng toa xe từ các hệ thống, bộ phận như: hệ thống cối chuyển, hệ thống đầu đấm móc nối, bộ phận trục bánh xe, bộ phận giá chuyển hướng, bộ phận quang treo an toàn, hệ thống buông thòng,…

Trong quá trình tàu vận hành có thể phát sinh ra hư hỏng toa xe từ các hệ thống, bộ phận như: hệ thống cối chuyển, hệ thống đầu đấm móc nối, bộ phận trục bánh xe, bộ phận giá chuyển hướng, bộ phận quang treo an toàn, hệ thống buông thòng,…

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài công việc kiểm tra kỹ thuật, anh Sơn sẽ đấu nối đồng hồ đo áp lực gió đoàn tàu SE6 trước khi khởi hành. Công việc này đóng ý nghĩa kiểm độ xì hở đường gió, cấp gió của đoàn xe có ổn định không. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tuyệt đối an toàn liên quan đến toàn hành trình. Để thực hiện công đoạn này cần những công nhân dày dặn kinh nghiệm và công tác lâu năm.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài công việc kiểm tra kỹ thuật, anh Sơn sẽ đấu nối đồng hồ đo áp lực gió đoàn tàu SE6 trước khi khởi hành. Công việc này đóng ý nghĩa kiểm độ xì hở đường gió, cấp gió của đoàn xe có ổn định không. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tuyệt đối an toàn liên quan đến toàn hành trình. Để thực hiện công đoạn này cần những công nhân dày dặn kinh nghiệm và công tác lâu năm.

Một công nhân chia sẻ: “Khi tàu đi và tàu về ga những công nhân trong đội như mình sẽ làm việc hết công suất. Chúng mình hay nói với nhau lúc này cần vận dụng hết khả năng “Nghe - Ngửi – Nhìn”, tức là Mắt phải quan sát xem lúc tàu lăn bánh có sự cố gì khác thường? Tai để nghe những tiếng động phát ra từ tàu xem có âm thanh khác lạ cần phải kiểm tra lại không? Mũi ngửi xem có mùi lạ không?”. Khi “khám” một đoàn tàu sẽ có 2 bước để đảm bảo phát hiện kịp thời những sự cố đó là: 1 người 1 trục có bờ ke và 1 người 1 trục bờ ke cao 1050.

Một công nhân chia sẻ: “Khi tàu đi và tàu về ga những công nhân trong đội như mình sẽ làm việc hết công suất. Chúng mình hay nói với nhau lúc này cần vận dụng hết khả năng “Nghe - Ngửi – Nhìn”, tức là Mắt phải quan sát xem lúc tàu lăn bánh có sự cố gì khác thường? Tai để nghe những tiếng động phát ra từ tàu xem có âm thanh khác lạ cần phải kiểm tra lại không? Mũi ngửi xem có mùi lạ không?”. Khi “khám” một đoàn tàu sẽ có 2 bước để đảm bảo phát hiện kịp thời những sự cố đó là: 1 người 1 trục có bờ ke và 1 người 1 trục bờ ke cao 1050.

Ở bước 1 người 1 trục bờ ke cao 1050 khi tàu về ga các công nhân sẽ xuống hầm có chiều cao khoảng 1050mm. Hầm này có tên là “Hầm Ke Cao 1050”. Theo trải nghiệm của phóng viên, hầm này được thiết kế vừa chiều cao để công nhân có thể quan sát được toàn bộ phần bánh và gầm của toa tàu.

Ở bước 1 người 1 trục bờ ke cao 1050 khi tàu về ga các công nhân sẽ xuống hầm có chiều cao khoảng 1050mm. Hầm này có tên là “Hầm Ke Cao 1050”. Theo trải nghiệm của phóng viên, hầm này được thiết kế vừa chiều cao để công nhân có thể quan sát được toàn bộ phần bánh và gầm của toa tàu.

Từ vị trí này công nhân quan sát thấy được những sự cố phát sinh, những vết nứt gãy hay những sự cố từ hệ thống hãm đoàn xe, ổ bi,… trong quá trình tàu vận dụng. Anh Nguyễn Văn Học - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng đang “khám” tàu từ Hầm ke cao 1050.

Từ vị trí này công nhân quan sát thấy được những sự cố phát sinh, những vết nứt gãy hay những sự cố từ hệ thống hãm đoàn xe, ổ bi,… trong quá trình tàu vận dụng. Anh Nguyễn Văn Học - Công nhân Phân đoạn Khám chữa chỉnh bị, thuộc Chi nhánh Toa xe hàng đang “khám” tàu từ Hầm ke cao 1050.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ các chuyến tàu tết, các công nhân thuộc phân đoạn khám chữa chỉnh bị ở trạm khác cũng được tăng cường.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ các chuyến tàu tết, các công nhân thuộc phân đoạn khám chữa chỉnh bị ở trạm khác cũng được tăng cường.

Chi nhánh Toa xe hàng cũng phân công công nhân làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chuyến tàu khởi hành.

Chi nhánh Toa xe hàng cũng phân công công nhân làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chuyến tàu khởi hành.

Để một chuyến tàu khởi hành được an toàn không thể thiếu “bàn tay thầm lặng” của những công nhân khám chữa chỉnh bị. Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết, chân, tay, quần áo của các công nhân luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt của mỗi công nhân đều nở một nụ cười hạnh phúc, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa hành khách về sum vầy bên gia đình./.

Để một chuyến tàu khởi hành được an toàn không thể thiếu “bàn tay thầm lặng” của những công nhân khám chữa chỉnh bị. Bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày Tết, chân, tay, quần áo của các công nhân luôn lấm lem dầu mỡ nhưng trên gương mặt của mỗi công nhân đều nở một nụ cười hạnh phúc, tay búa, tay gò, tay hàn luôn vững chắc để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến tàu đưa hành khách về sum vầy bên gia đình./.

 

Đỗ Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.