Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Những người lắp ráp niềm vui cho trẻ em

Xuân Tú: Chủ nhật 22/01/2023, 10:45 (GMT+7)

Có nơi để vui chơi, nô đùa sau những giờ học căng thẳng đã trở thành niềm vui lớn với không ít trẻ em đô thị. Và “lắp ráp” những niềm vui đó đang là công việc hàng ngày của nhóm ThinkplayGround!

Cuộc sống phát triển, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh đã kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới đời sống người dân các thành phố lớn như Hà Nội. Một trong số đó là sự giảm sút, thậm chí biến mất của các sân chơi cho trẻ em.

Trong khi đó, vận động là yếu tố không thể thiếu để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Vì thế, có nơi để vui chơi, nô đùa sau những giờ học căng thẳng đã trở thành niềm vui lớn với không ít trẻ em đô thị.

Và “lắp ráp” những niềm vui đó đang là công việc hàng ngày của nhóm ThinkplayGround!

Trẻ nhỏ đang 'khát' sân chơi (Ảnh minh họa)

Trẻ nhỏ đang "khát" sân chơi (Ảnh minh họa)

5 rưỡi chiều, một ngày hiếm hoi trong tuần mà Đức Minh, học sinh lớp 8 tại Hà Đông (Hà Nội) không phải đi học thêm. Tan học, về nhà đã nửa tiếng. Quần áo vắt lên thành ghế, balo dựa góc bàn. Điện trong phòng vẫn tắt. Minh chưa muốn làm ngay bài tập, và cũng chẳng biết làm gì khác, thế là tiện tay, quờ lấy máy chơi game đang cắm sạc ở đầu giường.

“Bình thường là em đi học về xong đi học thêm luôn, nhưng được hôm nay không phải học thêm thì em để tối mới làm bài tập. Tầm chiều này em chỉ chơi điện tử rồi ăn cơm thôi chứ cũng chẳng nghĩ ra làm gì khác”, Minh cho biết.

Minh sống cùng bố mẹ trong một căn hộ chung cư. Tầng 34. Dưới sảnh không có chỗ cho trẻ con chơi. Lối đi quanh nhà dùng để trông xe máy cho khách vào kiot mua hàng. Khoảng sân giữa các tòa nhà nội khu thì ô tô đỗ kín.

“Nhà mình thì khu này dân cư đông đúc, kinh doanh buôn bán ở tầng 1 lúc nào cũng toàn xe cộ thôi. 2 bố con nó cũng hay rủ nhau đi bộ quanh khu, hoặc có hôm bố nó bắt nó đi thang bộ từ tầng 1 lên tầng 10. Rồi mới cho đi thang máy lên nhà. Cho nó vận động không cứ đi học về lại ngồi lỳ chơi máy điện tử. Nhà mình thì không cho cháu nó dùng điện thoại.”

“Con ơi xong ra chuẩn bị ăn cơm còn học bài! Mà đi tắm đi đã!”

Chuyện của Minh có lẽ cũng giống nhiều đứa trẻ khác ở Hà Nội. Chơi game, con nít nào chẳng mê. Nhưng chung chưa hẳn chỉ thích mỗi thế…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vẫn là 5 rưỡi chiều. Trong sân một khu tập thể thuộc phường Tân Mai, Hà Nội. Trẻ con chật kín. Gái, trai, lớn, bé, có cả bố mẹ. Tất cả đang chơi trên những thiết bị, dụng cụ vận động thường thấy ở công viên. Đồ chơi vừa lạ, vừa quen. Xích đu, ngựa bập bênh, vượt chướng ngại vật, đu quay, cầu trượt... Nhìn kĩ, các vật dụng đó được làm từ lốp xe, thang, dây xích, bàn ghế cũ…

“Vui lắm chú ơi!”

“Nó không nhường cháu. Nó chơi mãi từ nãy rồi.”

“Mình thấy rất là hay này. Có mấy cái anh từ bên nào ấy, về đây xin phép với bác trưởng khu, rồi họ mang đống đồ cũ đến, mất mấy hôm xong mình ra xem thì đã lắp xong chỗ này rồi. Xích đu, cầu trượt, rồi cả mấy cái gì vận động như trong quân đội ấy, nói chung là bọn trẻ con nó bớt điện thoại, đi học về là lại thấy tót xuống đây.”

Nhóm ThinkplayGround

Nhóm ThinkplayGround

Đây chính là nơi để chế tạo, lắp ghép đồ chơi sân chơi cho trẻ em. Nhóm ThinkplayGround. Trong xưởng ngổn ngang lốp xe, bánh răng, dây xích, gỗ, ván, sắt thép… Nếu ai không biết sẽ nghĩ đây là nơi chuyên mua bán phế liệu!

“Làm cái này thích lắm. Mình cứ rảnh là qua làm thôi. Toàn anh em kĩ sư với dân kĩ thuật, làm ra đồ chơi mà bọn trẻ con thích thì sướng lắm. Mà toàn làm từ đồ bỏ đi, mình không làm thì nó cũng vứt đi thôi. Tội gì. Ai không dùng thì cứ mang ra đây, còn không thì lại trích tiền từ quỹ dự án khác của nhóm để đi mua. Mình làm giờ chẳng quan tâm lợi nhuận, tìm lại tuổi thơ là chính thôi.”

Anh Kỳ vừa nói vừa cười, tay gõ mạnh cái búa xuống bập bênh làm dở. Không khí trong xưởng lúc nào cũng nhộn nhịp. Các anh em khác bặm môi, gồng 2 cánh tay uốn, đẩy vài thanh nhôm để làm tay nắm cho ngựa gỗ… Họ tin rằng lũ trẻ sẽ rất thích những món đồ họ đang chế tác.

“Mình là Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập nhóm ThinkplayGround. Thực sự là nhóm đến với nhau rất tình cờ, vì mỗi người một nghề, mình trước cũng làm báo chí đấy. Với mình, vấn đề lớn hiện nay mà nhóm đang tập trung giải quyết chính là âm thanh, tiếng nói của trẻ con đang mất dần trong lòng thành phố này. Chúng ta ngày càng ít được nghe nguyện vọng, tâm tư của các con.

Bố mẹ cứ bận rộn, thành phố thì ngày càng chật chội, đến khi phải hỏi con ơi con sao thế, con ơi con nói ra đi, lúc đó trẻ con đã thực sự gặp vấn đề của chúng rồi. Chúng đã tự tách ra khỏi thế giới của bố mẹ, chỉ loanh quanh cái điện thoại thôi.”

“Khó khăn của nhóm thì cũng nhiều, mà dự định cũng không ít, nói chung là làm sao để duy trì được nguồn vốn, làm các dự án thiết thực hơn nữa, được chính quyền các địa phương ủng hộ, tạo điều kiện nhằm khảo sát và ứng dụng các mô hình sân chơi quy mô hơn nữa cho trẻ con. Đặc biệt là mong sao tư duy của các địa phương trong làm sân chơi trẻ em phải thiết thực, chúng ta làm công viên, sân chơi không phải chỉ để ngắm, nó cần có tính ứng dụng, cần đạt hiệu năng 24/24.”

62f5a7a093e27abc23f3

Một buổi chiều khác trong tuần. 5 rưỡi chiều, vẫn là ngày mà Đức Minh không phải đi học thêm. Nhưng, không thấy Minh ngồi trong phòng như lần gặp trước nữa. Chiếc máy chơi game vẫn cắm sạc đầu giường, nó đã nằm đó từ sáng. Trên giá treo là quần áo, balo gọn gàng… Phòng ốc cũng ngăn nắp, sáng sủa, có vẻ tinh thần của cậu bé đã tốt hơn trước rất nhiều.

Dưới sân, Minh cùng một số bạn trong khu đang chơi những trò chơi trên các thiết bị làm từ sắt, thép, bàn ghế cũ. Có bạn đang chơi xích đu, bập bênh làm từ lốp xe. Minh lắc lư trên con ngựa gỗ hơn 5 phút chưa dừng, dù việc đó có vẻ chẳng hấp dẫn bằng chơi game. Nhưng các em thích. Vì đó mới là đồ chơi dành cho trẻ em. Chúng được mang tới đây bởi ThinkplayGround.

Xung quanh khu chung cư, vẫn dòng xe tấp nập *Tiếng xe cộ, còi xe* Nhưng những âm thanh, tiếng nói của trẻ em thì đang dần được vang lên, to, rõ hơn giữa đô thị chật chội.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.