Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Những lưu ý và kinh nghiệm đổ đèo cần nắm vững

Lê Tùng: Thứ năm 21/07/2022, 14:24 (GMT+7)

Luôn đi đứng làn đường khi chạy xe trên đường đèo, tránh cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền – bởi đấy là những góc cua khuất tầm nhìn dễ xảy ra tai nạn...

Ô tô bị hộ lan đâm xuyên tới ghế lái (Ảnh: Công an Thị trấn Đồng Mỏ)

Ô tô bị hộ lan đâm xuyên tới ghế lái (Ảnh: Công an Thị trấn Đồng Mỏ)

Thông tin từ Công an Thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, khoảng 9h30 ngày 19/7, tại đèo Bén đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Cụ thể, người đàn ông điều khiển ô tô hiệu Huyndai Grand i10 màu đỏ đang di chuyển trên đèo Bén theo hướng Văn Quan – Đồng Mỏ thì bất ngờ mất lái trong lúc đổ đèo.

Chiếc ô tô đâm trực diện vào lan can an toàn bên đường rồi mới dừng lại. Lan can bằng sắt đã đâm xuyên từ khoang máy của xe tới tận ghế lái của ô tô. Rất may, lúc này trên xe chỉ có tài xế, người này không bị thương mà chỉ mắc kẹt, phải nhờ hỗ trợ của người dân và lực lượng CSGT mới thoát được ra ngoài.

Vụ việc trên là vụ tai nạn thứ 2 trong mấy ngày qua liên quan tới đổ đèo. Trước đó là vụ tai nạn xe khách tại Phú Thọ khiến 3 người tử vong ngày 15/7. Nguyên nhân là do lái xe không thuộc đường, rà phanh liên tục làm má phanh bị cháy hết, mất khả năng hãm, xe lao xuống vực.

Nam tài xế mắc kẹt sau cú húc phải nhờ người dân và lực lượng CSGT hỗ trợ ra ngoài (Ảnh: Công an Thị trấn Đồng Mỏ)

Nam tài xế mắc kẹt sau cú húc phải nhờ người dân và lực lượng CSGT hỗ trợ ra ngoài (Ảnh: Công an Thị trấn Đồng Mỏ)

Rõ ràng, việc lên xuống đường đèo dốc luôn là một trong những thử thách với các tay lái chuyên nghiệp, không chỉ với những tay lái mới...

Vì lý do an toàn mà các đoạn đường đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Việc đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét tầm nhìn, khoảng trống hay tốc độ khi muốn vượt xe phía trước..đều là những kỹ thuật cần phải nắm chắc để xử lý.

Cho nên, việc đảm bảo an toàn khi di chuyển trên các cung đường dốc cao và dài, quanh co hay gấp khúc cần phải được tập luyện thành thạo các bước thao tác như phanh, ga, côn, số và quan trọng nhất là phải quen cung đường.

Đặc biệt, việc luôn giữ cho bản thân tâm lý ổn định rất là quan trọng, bởi những cảm xúc nhất thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phán đoán tình huống của người lái xe.

Cạnh đó, việc đi đúng tốc độ sẽ giúp cho người lái xe dễ dàng xử lý được nhiều tình huống như khi xe vào góc cua, hãy giảm tốc nếu cảm thấy có phương tiện khác lao nhanh hoặc xin vượt.

Nên nhớ, luôn đi đứng làn đường khi chạy xe trên đường đèo, tránh cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền – bởi đấy là những góc cua khuất tầm nhìn dễ xảy ra tai nạn.

Tuyệt đối, không bắt chước các phương tiện phía trước khi thấy họ lao vun vút hay ôm cua ngọt lịm, vì họ đã có kinh nghiệm và kỹ năng tốt khi đổ đèo, quan trọng hơn là họ đã quen (cũng như thuộc lòng) cung đường đèo.

Ngoài ra, việc sử dụng phanh xe đúng cách cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trên các cung đường đèo dốc. Hãy tập cho bản thân thói quen dành chút thời gian kiểm tra lại hệ thống phanh như: đai an toàn, má phanh hay bộ phận hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực tay lái… trước mỗi chuyến hành trình để đảm bảo an toàn.

Lưu ý trong quá trình đổ đèo, không nên rà phanh liên tục vì nó sẽ khiến má phanh xe bị ma sát, lúc này hệ thống phanh nóng lên khiến dầu phanh sôi, dễ gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái. Hãy sử dụng các hệ thống khác của xe để điều khiển giảm tốc.

Việc sử dụng số hợp lý cũng quan trọng không kém, nên cho xe chạy số thấp, không phanh gấp mà thả trôi xe. Nếu xảy ra hiện tượng trôi ở xe số tự động hãy lập tức đmệ phanh kèm gạt cần số lần lượt xuống số cấp thấp hơn.

Còn với xe số sàn, tùy vào điều kiện thời tiết và đường đi mà lựa chọn số tương thích. Cắt côn thật nhanh khi phanh bằng hộp số để côn không bị ngắt quãng quá lâu.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đối với các lái mới, anh Việt Anh – Giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) chia sẻ, đối với người không chuyên nghiệp đổ đèo, họ phải xác định được lộ trình đi từ đâu đến đâu, đi như thế nào, thời gian ra làm sao.

Nếu đi đường dài phải có sự chuẩn bị thật chu đáo, đó là thời gian xuất phát, điểm dừng nghỉ ngơi và thời gian kết thúc. Liệu phương án đó có phù hợp hay không, phải xây dựng trước lộ trình và chuẩn bị phương tiện cho đảm bảo an toàn:

"Phải xác định được cung đường chúng ta phải đi qua. Ví dụ, đi đường dài chúng ta đi qua những vùng mà đường xá phức tạp, thời tiết của từng mỗi vùng miền là khác nhau nên phải xác định được cái cung đường chúng ta đi là qua những đâu, để chúng ta sắp xếp thời gian đi cho phù hợp và thời gian nghỉ ngơi cho phù hợp.

Còn đối với đèo dốc, chúng ta phải xem thời tiết để đi đường đó có tốt hay không. Thứ nhất là tầm nhìn có bị xương mù hay không, thứ hai là đường có trơn trượt hay không. Nếu mà tầm nhìn thoáng, đường khô ráo thì di chuyển tương đối là dễ.

Còn đối với đường đèo dốc tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt chúng ta cần hết sức lưu ý, phải đi chậm, đi đúng phần đường của mình, giữ vững tay lái. Đối với đường trơn trượt là không đánh lái ngoài, tức là không đánh lái gấp.

Còn kinh nghiệm lên/xuống đèo, đối với xe số thì ta lên đèo số nào thì xuống bằng số đó và đảm bảo an toàn nhất không nên đi số lớn, bởi số lớn tốc độ nhanh nên rất nguy hiểm. Rồi sử dụng phanh, đường đèo dốc, chúng ta cần hạn chế phanh để tránh trường hợp cháy phanh".

Trong mọi trường hợp, kinh nghiệm và trình độ của lái xe là vô cùng quan trọng. Nhưng quan trọng không kém còn là tinh thần cảnh giác, cẩn thận trong công tác kiểm tra, chuẩn bị phương tiện trước khi nổ máy tham gia giao thông.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

Tối 12/12/2025, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI.