Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Những điểm mới trong Luật nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 29/11/2023, 20:12 (GMT+7)

Đẩy mạnh tạo cơ chế xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư và siết chặt quy định về việc xây dựng chung cư mini là những điểm nổi bật trong Luật nhà ở sửa đổi lần này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Ảnh minh họa. Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Với 85,63% đại biểu Quốc hội tán thành, ngày 27/11, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Nhà ở sửa đổi. Đẩy mạnh tạo cơ chế xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư và siết chặt quy định về việc xây dựng chung cư mini là những điểm nổi bật trong Luật nhà ở sửa đổi lần này.

Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua gồm 13 chương và 198 điều. Các chuyên gia đánh giá Luật Nhà ở mới về tổng thể là rất phù hợp thực tiễn, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật. Đặc biệt, trong luật lần này đã có nhiều quy định nhằm tạo cơ chế thoáng hơn để xây dựng nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân.

Ông Tô Anh Hùng – Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Nhà Ở Ngay Việt Nam kiêm Chuyên gia Lập kế hoạch tài chính AFP nhận định: "Đầu tiên quan trọng nhất mà luật nhà ở quy định là đồng bộ về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội. Thứ nhất đó là bổ sung các đối tượng được hỗ trợ. Tiếp theo nữa là giải quyết các vấn đề vướng mắc. Ví dụ như trước đây, nếu như mà chúng ta đang gặp vướng mắc liên quan đến vấn đề là điều kiện cư trú thì đã bãi bỏ được quy định về điều kiện cư trú. Tiếp theo là quy định rõ ràng hơn về cái quỹ đất để phát triển được xã hội".

Cùng với việc bỏ điều kiện cư trú với người mua nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận NOXH, Luật nhà ở sửa đổi lần này đã cho phép Tổng liên đoàn lao động Việt Nam được làm NOXH cho thuê. Việc quản lý và triển khai thực hiện dự án đầu tư sẽ do đơn vị quản lý dự án trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng Giám đốc AFA Group, dù cơ hội mở ra cho việc có nhiều nhà đầu tư tham gia vào NOXH nhưng cũng cần phải tách biệt giữa cơ quan quản lý và cơ quan thực hiện việc đầu tư kinh doanh:

"Tôi nghĩ đây có tính chất kinh doanh rồi nó sẽ phải tính cả các vấn đề về kinh doanh. Nên tôi nghĩ rằng chúng ta đều biết đến mô hình đó là những doanh nghiệp xã hội. Doanh nghiệp đó mục tiêu của nó không phải là lợi nhuận, tức là nó phải có lợi nhuận nhưng lợi nhuận đó nó sẽ tiếp tục được đi tái đầu tư và nó sẽ tiếp tục xây nhà ở thành phố có quỹ đất này. Nhưng mà họ không có trách nhiệm quản lý. Còn ở đây thì tôi nghĩ rằng là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì có rất nhiều các trách nghiệm liên quan".

Một trong những điểm được nhiều người tán thành và bản thân người tiêu dùng khi mua chung cư sẽ không còn phải lo lắng. Đó là Điều 58 Luật Nhà ở (mới) không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Ông Phan Lê Thành Long – Chủ tịch sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam đánh giá đây là một điểm tích cực: "Tôi nghĩ đây là 1 điểm tích cực của Luật nhà ở. Trước đây người dân lo lắng là mua chung cư thì sẽ bị quy định là giới hạn là 50 năm và ảnh hưởng đến thị trường chung cư  vì Việt Nam mình thì vẫn văn hóa Á Đông là cha truyền con nối và phải có tài sản để truyền cho thế hệ sau".

Đồng thời, với các quy định tại Chương V, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư vẫn có đầy đủ các cơ chế, chính sách, biện pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khi nhà chung cư đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị xuống cấp hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng.

Luật sư Thành Tài – Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho rằng các quy định của việc cải tạo chung cư cũ đã rõ hơn ở Luật Nhà ở sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho các chủ đầu tư muốn cải tạo chung cư cũ: "Ngoài ra, Điều 63 của luật này quy định về cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Trong đó có cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất. Về cơ chế này là một chính sách để tạo điều kiện thu hút đầu tư và thúc đẩy thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các đô thị".

Về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (còn gọi là chung cư mini), Điều 57 Luật Nhà ở mới đã quy định rất chặt chẽ. Để đảm bảo năng lực của nhà đầu tư là cá nhân phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Nhìn nhận của ông Tô Anh Hùng – Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Nhà Ở Ngay Việt Nam kiêm Chuyên gia Lập kế hoạch tài chính AFP: "Nếu mà trước đây thì chủ yếu các căn hộ chung cư mini này theo thị trường đang vận hành thì đã thông qua việc mua bán thông qua vi bằng. Sau này cái luật này đi vào thực tiễn thì việc đầu tiên đó là gì việc quy hoạch và sau đó việc cấp phép xây dựng đầu tiên đã. Nếu như anh không đảm bảo được các yếu tố thì gần như là anh sẽ không được xây. Không được xây thì chắc chắn là không có căn nhà để bán cho anh rồi".

Luật nhà ở sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực thi hành vào ngày 01/01/2025. Theo các chuyên gia, chúng ta cũng cần chờ các Nghị định, thông tư hướng dẫn chi tiết cụ thể các điều luật của chính phủ và các bộ ngành để có thể “thẩm thấu” luật vào thị trường và giúp tháo gỡ dần những vướng mắc pháp lý cho thị nhà ở và tạo điều kiện tiếp cận nhà ở tốt hơn cho người dân.

Thông tin trong nước và quốc tế

Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Ảnh: Báo Chính phủ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Ảnh: Báo Chính phủ

# Với trên 93,5% đại biểu tán thành, sáng nay Quốc hội đã thông qua Nghị quyết áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).

Cụ thể, từ 1/1/2024, Việt Nam áp thuế tối thiểu toàn cầu và Quốc hội giao Chính phủ trong năm sau nghiên cứu lập quỹ hỗ trợ đầu tư lĩnh vực công nghệ cao. (VGP)

# Đã có khoảng 100 doanh nghiệp thông báo chậm, hoãn thanh toán gốc, lãi trái phiếu trong 11 tháng năm nay, trong đó nhiều nhất là ngành bất động sản. 

# Đáng chú ý, lãi suất phát hành trái phiếu của nhóm ngân hàng có xu hướng nhích lên trong tháng 11 sau nhiều tháng đi ngang, dấu hiệu cho thấy lãi suất huy động của ngân hàng khó giảm thêm nữa. 

# Trong báo cáo mới đây, Cushman & Wakefield chỉ ra, đường Đồng Khởi của Tp.HCM đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới. 

Còn Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa đề nghị NHNN xem xét mở rộng cho một số đối tượng được vay gói 120.000 tỷ đồng.

# Đáng chú ý, giá vàng trong nước hôm nay lập đỉnh mới. Cụ thể, mức giá 74,5 triệu đồng/lượng mua vào đã vượt mức kỷ lục 74,4 triệu đồng/lượng vào tháng 3-2022, trở thành mức cao nhất trong lịch sử.

Sau đó, dù giá vàng giảm mạnh tại phiên chiều nay nhưng vẫn cao hơn thế giới tới 13,7 triệu đồng/lượng, chuyên gia khuyến cáo không nên vay tiền của người khác để đầu tư vào vàng. 

Người đi bộ ngang qua Sở chứng khoán New York ngày 9/8/2021. Ảnh: Reuters

Người đi bộ ngang qua Sở chứng khoán New York ngày 9/8/2021. Ảnh: Reuters

# Goldman Sachs kỳ vọng tăng trưởng 2024 sẽ mạnh mẽ ở mức 2,1%, gấp đôi con số các nhà kinh tế ngân hàng UBS đưa ra là 1,1%.

Dự đoán lạm phát tại Mỹ cũng khác nhau, khi một số ngân hàng cho rằng nó sẽ giảm một nửa, nhưng số khác nghĩ vẫn ổn định, chỉ giảm xuống khoảng 3%, cao hơn mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

# Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký Biên bản ghi nhớ về chất bán dẫn, theo đó thiết lập một cột mốc quan trọng trong liên minh công nghệ đang phát triển giữa hai bên.

# Và theo thống kê, nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 22 tỷ m3 trong năm nay khi Moscow tiếp tục tăng cường hợp tác năng lượng với Bắc Kinh. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa tại 1.102,8 điểm, tăng 7,4 điểm. Chỉ số giao dịch trên tham chiếu trong suốt phiên và đã tăng 2 phiên liên tiếp

# VN30 có 19 mã đi lên. Vượt trội hơn, VNMidcap +1,28% và VNSmallcap +0,76% cho thấy dòng tiền vẫn đang ưu tiên nhóm cổ phiếu quy mô vừa và nhỏ. Thị trường tăng trên diện rộng, dòng tiền vào mạnh hai nhóm Dầu khí và Xây dựng điện.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE duy trì ở mức thấp, đạt 11,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại quay lại bán ròng 102 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.