Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Những điểm mới của Nghị định 08/2023 có giúp thị trường trái phiếu nóng trở lại?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 07/03/2023, 08:52 (GMT+7)

Một trong những điểm mới của Nghị định số 08 là: Doanh nghiệp được thanh toán lãi, gốc trái phiếu bằng tài sản khác; Được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm; Tạm ngưng quy định nâng chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và xếp hạng tín nhiệm.

# Theo Bộ Công thương, để phát triển thị trường trong nước, sắp tới các cơ quan chức năng sẽ tích cực đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu cho các chuỗi phân phối. 

#  Bộ Tài chính vừa đưa ra mục tiêu, phấn đấu đến hết năm 2023, sẽ có 100% các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. 

# Các chuyên gia cho rằng, khai thác thị trường mới, tận dụng cơ hội từ các hiệp định FTA là giải pháp hữu hiệu để duy trì đà tăng trưởng XK. 

# Còn theo Bộ Công Thương, việc sụt giảm của nhu cầu thế giới vẫn là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho XK của VN trong những tháng còn lại của năm.

Sự ra đời của Nghị định số 08/2023/NĐ-CP cho thấy doanh nghiệp phần nào sẽ dễ thở hơn với gánh nặng trả nợ trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời là cơ sở để thị trường trái phiếu có thể hồi sinh trở lại

Sự ra đời của Nghị định số 08/2023/NĐ-CP cho thấy doanh nghiệp phần nào sẽ dễ thở hơn với gánh nặng trả nợ trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời là cơ sở để thị trường trái phiếu có thể hồi sinh trở lại

# Một trong những điểm mới của Nghị định số 08 là: Doanh nghiệp được thanh toán lãi, gốc trái phiếu bằng tài sản khác; Được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm; Tạm ngưng quy định nâng chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và xếp hạng tín nhiệm.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện tài chính, việc chuẩn hoá các quy định vào luật sẽ giúp “cởi trói” cho trái phiếu doanh nghiệp:

Đây là việc giúp các DN phát hành có cơ sở pháp lý để đàm phán với trái chủvà có thể trả nợ vay lãi vay. Tất nhiên để đàm phán thành công thì phụ thuộc hoàn toàn đàm phán giữa hai bên. Và chúng ta cũng thấy cho phép tạm hoãn thời gian áp dụng đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp đến cuối năm 2023 nghĩa là cho phép nhà đầu tư có điều kiện để tiếp tục mua trái phiếu của các trái phiếu của các doanh nghiệp tới đây phát hành.

Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc không đòi hỏi xếp hạng tín nhiệm của các doanh nghiệp và đồng thời cho phép nhà đầu tư chuyên nghiệp theo quy định của NĐ153/2020 tiếp tục được mua bán trái phiếu thì hy vọng, thị trường trái phiếu có thể hồi phục thời gian tới. Được biết, Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành 5/3/2023.

# Để hỗ trợ DN, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất từ ngày 6/3. Theo đó, 4 ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 với nhóm kỳ hạn từ 6 - 12 tháng.

Các Ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 - 12 tháng. TS. Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết:

Việc giảm lãi suất trong năm 2023 là nỗ lực rất lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tham mưu với ban lãnh đạo NHNN duy trì ổn định mặt bằng lãi suất thị trường, tiết giảm chi phí để có điều kiện, năng lực tài chính giảm cho các đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với khẩu vị kinh doanh của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của ngành ngân hàng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí, qua đó có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá kéo chỉ số MXV- Index suy yếu 0,56% xuống 2.370 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng nhẹ hơn 3%, đạt mức trên 4.300 tỷ đồng.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu liên tục giằng co và đảo chiều trong phiên hôm qua. Đóng cửa, giá dầu thô WTI tăng gần 1% lên 80,46 USD/thùng, dầu Brent tăng 0,43% lên 86,20 USD/thùng. Theo đó, hai mặt hàng dầu thô đều đang ở mức giá cao nhất trong gần một tháng.

Trong khi đó, Giá khí tự nhiên lao dốc hơn 14% trong bối cảnh dự báo cho thấy thời tiết tại châu Âu sẽ ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn. Đồng thời, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng cho biết dự trữ khí tự nhiên hiện cao hơn 19% so với mức trung bình 5 năm. Nguồn cung không đáng lo ngại trong khi nhu cầu tiêu thụ thấp hơn kỳ vọng kéo khiến giá khí tự nhiên giảm sâu.

 

# Các chuyên gia dự báo, số lượng người tiêu dùng số đang gia tăng nhanh chóng sẽ là động lực chính cho nền kinh tế của ASEAN, dự kiến tăng trưởng 4,7% trong năm 2023. 

# Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho năm 2023, đồng thời tỷ lệ lạm phát trong vào khoảng 3%. 

# Ngân hàng trung ương Nga cho biết, sẽ mở rộng kiểm soát vốn đối với hoạt động rút tiền mặt bằng ngoại tệ và chuyển khoản ra nước ngoài, khi nền kinh tế tiếp tục chịu sức ép. 

Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

# Bloomberg đánh giá, bất chấp những hạn chế xuất khẩu, Nga vẫn thành công vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây.  

# TTCK Mỹ giao dịch khá biến động trong phiên đầu tuần và sắc xanh được duy trì đến hết phiên ở hai chỉ số DJIA (+0,12%) và S&P 500 (+0,07%) trong khi chỉ số Nasdaq ghi nhận diễn biến trái chiều với mức giảm 0,11%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch cải thiện nhẹ so với phiên liền trước nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên, đạt hơn 390 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, các yếu tố kỹ thuật đối với VN Index hiện vẫn chưa thay đổi. Trên đồ thị ngày, MA 20 vẫn đang mở rộng biên độ sau khi cắt xuống MA 50. Mặc dù chỉ số có thể xuất hiện các nhịp hồi phục đan xen, tuy nhiên trạng thái điều chỉnh vẫn có thể duy trì với vùng hỗ trợ gần là 1.020 – 1.000 điểm./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn