Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Những bức tường bị bỏ quên

Vũ Loan: Thứ tư 19/06/2024, 18:47 (GMT+7)

Ở Hà Nội có những con phố chính khá rộng, thoáng , rợp bóng cây xanh và bình yên, thường là những con phố có nhiều trụ sở, đơn vị nghiên cứu…

Dạo bước một vòng trên những con phố này không chỉ mang lại sự dễ chịu mà chúng ta còn có thể phát hiện ra nhiều điều thú vị, như trong chuyến Bộ hành qua phố hôm nay, hãy cùng chạm mắt nhìn và dành cảm xúc cho những bức tường bị bỏ quên, nằm ở phía cổng phụ, cổng sau của một số trụ sở trên phố nhé!

Điều kiện đô thị ngày càng phát triển, nhiều trụ sở có vị trí đắc địa, trên những con phố cũ hay phố mới cũng đều được sửa sang, xây dựng đàng hoàng, đẹp đẽ, tô điểm thêm cho diện mạo phố phường. Không ít trụ sở có diện tích rộng, kéo dài hoặc nằm ở góc các phố giao nhau nên có hai mặt tiền.

Vì chỉ có một cổng chính thức, nên mặt phố còn lại được mặc định là cổng phụ, cổng sau hoặc đơn thuần chỉ là một bức tường kín mà không có cổng ra vào…

Nhịp sống phố phường diễn ra phía cổng sau đó với sự chứng kiến của những bức tường bị bỏ quên cũng thật khác, thậm chí còn có nhiều nét đối lập với cổng chính ở mặt tiền. 

Ảnh: Vũ Loan

Ảnh: Vũ Loan

Mặt tiền là để khoe ra, phải sạch đẹp là chuyện đương nhiên. Mặt tiền ở phố chính, phổ cổ, lại ở trung tâm nội đô như Hàng Chuối, Phạm Đình Hổ, Kim Mã, Vạn Bảo, Vạn Phúc, Yên Phụ…thì lại càng giá trị cao và được tận dụng tối đa.

Ấy vậy mà trên những con phố này lại có không ít những đoạn bức tường “bị bỏ quên”, bởi đó là tường ở phía cổng sau của một trụ sở nào đó. Trống vắng hơn, trông buồn hơn, cũ và xấu hơn…đó là những điều mà ai bộ hành qua những bức tường này cũng nhận thấy rõ:

"Cổng chính của nó lại là Hàng Chuối, đây là bức tường, cũng là cổng phụ, vì nó có 2 mặt tiền mà. Chỉ có bảo vệ thỉnh thoảng họ lướt qua một tí xem thôi chứ không cho thuê thì làm gì có ai chăm sóc thì đương nhiên nó phải vắng, buồn, trước nó sầm uất lắm chứ".

"Có mở, nhưng thỉnh thoảng thôi, có cổng đấy cơ quan người ta vẫn mở nhưng thỉnh thoảng người ta mới đi thôi…"

Ảnh: Vũ Loan

Ảnh: Vũ Loan

Những bức tường rêu bám loang lổ, sơn tường bong vỡ từng mảng, cùng những cánh cổng thường xuyên khép im lìm dường như đối lập hoàn toàn với bức tường màu sơn sáng bóng, cửa kính trong veo, biển hiệu lấp lánh phía cổng chính.

Có những bức tường bị bỏ quên thực sự, thậm chí còn là nơi để mọi người đổ trộm rác hay phế thải xây dựng. Nhiều nơi, dân cư tìm cách gây ấn tượng lại cho những bức tường để nó đẹp hơn, để nó không bị bỏ quên nữa, nên đã biến nó thành những bức tranh tường nghệ thuật…

Nhưng phần lớn cũng chỉ được một thời gian, bởi chỉ cần ngơi đi sự quan tâm của con người, không ít bức tường đẹp đẽ vẫn bị bỏ quên thêm nhiều lần nữa. 

Có những bức tường dù bị bỏ quên nhưng lại trở thành nơi chốn mưu sinh của nhiều con người….Vốn dĩ, phía những bức tường bị bỏ quên này không có nhiều người ra vào, qua lại nhưng sự nhộn nhịp lại diễn ra theo một cách rất khác.

Ảnh: Vũ Loan

Ảnh: Vũ Loan

Bạn sẽ dễ dàng dừng chân nghỉ mệt, ngồi lại dưới một quán nước và thảnh thơi thưởng thức một cốc trà đá vỉa hè ở góc tường bị bỏ quên ấy. Bạn cũng có thể nhìn kỹ hơn những tấm vé số trên một cái bàn nhỏ đặt sát góc tường…

Rồi bạn cũng rất dễ dàng gọi được một chiếc xe ôm, xe grab cũng ở góc phố có bức tường bị bỏ quên này hơn so với ở phía đường cổng chính khó tìm thấy một điểm dừng đỗ. Đây cũng là nơi bạn dễ hỏi chuyện một ai đó, dễ đứng chờ một ai đó, dễ mua được một món hàng rong mình bất chợt thích vừa qua đó …

Bởi thế, những bức tường bị bỏ quên ở phía sau một nơi nào đó của phố vẫn có thể mang lại cho bạn một món quà thú vị của cuộc sống đô thị, mà không cần bạn phải nhớ đến… 

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giảm giờ làm, cần giải pháp phù hợp cho từng đối tượng

Giảm giờ làm, cần giải pháp phù hợp cho từng đối tượng

Thu nhập của người dân ngày một tăng cao, mong mỏi được giảm giờ làm việc, tăng thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi và vui chơi của người lao động (NLĐ) là hoàn toàn chính đáng và phù hợp xu hướng phát triển chung của thế giới.

Hà Nội sống và yêu: Gói cả mùa hạ trong tách trà sen

Hà Nội sống và yêu: Gói cả mùa hạ trong tách trà sen

Nghệ thuật ướp trà sen không chỉ là một kỹ thuật pha chế đơn thuần mà còn là sáng tạo nghệ thuật ẩn chứa hồn cốt của người làm nghề. Cứ độ sen nở là những người nghệ nhân lại tiếp tục công việc của mình từ tinh mơ sáng.

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Hiện nay nước ta có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất trong khu vực.

Tài xế “méo mặt” vì thiếu điểm dừng đỗ

Tài xế “méo mặt” vì thiếu điểm dừng đỗ

Tại Hà Nội, trong quá trình tham gia giao thông để tìm được chỗ dừng, đỗ xe phù hợp là một việc không hề dễ dàng đối với các tài xế.

Đặc sản “ngõ nhỏ, hẻm sâu” của Hà Nội

Đặc sản “ngõ nhỏ, hẻm sâu” của Hà Nội

Ngõ siêu nhỏ, hẻm sâu với chiều rộng chỉ khoảng 50 - 60cm nhưng lại được biết đến như một “đặc sản”, một nét đẹp riêng biệt, độc đáo chỉ có ở Thủ đô Hà Nội.

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Trong khi các nước, việc chuyển đổi xanh trong giao thông đã được thực hiện cách đây hàng chục năm, thì tại Việt Nam, việc chuyển đổi xanh mới được đặt ra tại Quyết định số 876 năm 2022 của Thủ tướng.