Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Những “ánh đuốc” trong đêm

Nguyên Toàn - Nhật Minh: Thứ ba 13/02/2024, 11:46 (GMT+7)

Trong không khí chộn rộn, nô nức của những ngày Tết đến, khi người người, nhà nhà du xuân, đón Tết thì vẫn còn đó những người âm thầm góp thêm nét xuân, dệt thêm sắc Tết cho đời. Đó là những chàng trai còn rất trẻ, đem việc làm tử tế để đổi lấy nụ cười và lời cảm ơn.

Bất kể ngày, đêm, sớm, tối, hễ có cuộc gọi là họ đi ngay. Chúng tôi đang muốn nhắc về những chàng trai SOS mà chúng tôi gọi họ là “những ánh đuốc trong đêm”.

Xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, những ngày đầu năm mới. Trời vừa sụp tối, khi nhà nhà quây quần bên mâm cơm tân niên, chúc nhau bình an, hạnh phúc cũng là lúc những thành viên trong đội hỗ trợ SOS Hậu Giang bắt tay vào công việc của một đêm dài. Điện thoại luôn mở, xe máy luôn đầy xăng, 20 thành viên chia thành nhiều nhóm nhỏ, trực xuyên Tết 24/24 để sẵn sàng hỗ trợ người tham gia giao thông khi chẳng may xảy ra bất trắc, nhất là các sự cố trong đêm, đường vắng.

Những thành viên của đội SOS Hậu Giang đa phần đều là người trẻ, mỗi người một hoàn cảnh, một công việc, nhưng cứ hễ rãnh tay là lại dành ra cho “nhà chung”. Cứ như vậy, họ đã có 4 cái Tết cùng nhau làm việc tử tế.

Anh Nguyễn Ngọc Hạt, đội trưởng đồng thời cũng là thành viên “giữ lửa” cho đội SOS Hậu Giang kể, những ngày “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” đầy gian nan, vất vả, đi khuya về sớm, tuy cực vậy mà vui.

Đội cứu hộ SOS Hậu Giang hỗ trợ các trường hợp xe gặp sự cố, tai nạn

Đội cứu hộ SOS Hậu Giang hỗ trợ các trường hợp xe gặp sự cố, tai nạn

Nhìn cánh tay phải vẫn còn vết sẹo dài, anh Hạt kể, năm 2016 khi đang ở TP.HCM, anh gặp tai nạn giao thông. Lúc đó, mới 10 giờ đêm, người qua lại đông đúc, vậy mà ai cũng dè chừng, không dám tới giúp. Cuối cùng, may sao có anh bạn làm chung đến kịp đưa anh đi cấp cứu. Ít lâu sau, anh quyết định về quê sinh sống. Về Phụng Hiệp, anh xin vào làm cho Ban Chỉ huy quân sự xã Hòa An.

Đây cũng là thời gian anh có dịp tham gia hỗ trợ bảo vệ hiện trường, phân luồng xe sau nhiều vụ TNGT trên địa bàn. QL61 thuộc địa bàn Hậu Giang, nhất là đoạn từ Thị trấn Kinh Cùng về ngã ba Vĩnh Tường Thị xã Long Mỹ vốn được xem là đoạn đường tử thần, do có nhiều cua, xe nhiều, dân cư đông nên rất thường xảy ra TNGT.

Anh Hạt kể lại: "Hồi 2016, bị tai nạn Sài Gòn á, được một số người bạn quen chở đi cấp cứu nên mình có suy nghĩ một cái cái gì đó liên quan hỗ trợ tai nạn giao thông để về phục vụ cho bà con quê mình. Trong thời điểm đó có đội SOS 117 Đồng Nai do anh Nguyễn Hữu Lợi ở trển, cứu hộ tai nạn giao thông về đêm thấy hay hay và mình đi theo khoảng 2-3 ngày thì mình về quê mình làm hồ sơ này nọ để xin thành lập một đội cứu hộ tai nạn. Sau đó, mình mới quyết tâm thành lập."

Ngày cũng như đêm, Tết cũng như ngày thường, anh Hạt và các đồng đội  của mình không quản ngại khó khăn, khi thì chuyển bệnh nhân đi cấp cứu, khi thì cứu hộ xe hư bất tử, hết xăng giữa đường, lúc thì cứu người bị nạn, không việc gì mà đội nề hà.

Còn nhớ hồi dịch COVID-19 hoành hành ở miền Tây Nam Bộ, các thành viên của đội lại hăng hái xung phong tham gia chống dịch. Anh Nguyễn Văn Đồng, đội phó SOS Hậu Giang, là người tham gia đội từ những ngày đầu thành lập. Anh kể, khi đó, cái gì cũng mới mẻ, đụng đâu cũng khó. Vậy mà, làm riết thành quen. Tất cả xem nhau như anh em, đoàn kết hỗ trợ, việc gì làm được là làm.

Anh Đồng tâm sự: "Thấy công việc có ý nghĩa với lại công việc cũng giúp đỡ cho mọi người với cũng trong huyện của mình nên mình cũng góp tay chung sức. Mấy anh em cũng gom đi tuần ban đêm vậy đó.

Có những lúc cũng mệt nhưng ảnh điện anh em có tai nạn ở đây thì mình cũng cố gắng bỏ công sức chạy ra hỗ trợ cho người dân.

Tết thì em sẽ ra chốt ở 24/24 luôn, tới giờ cơm thì điện về ăn cơm xong rồi chạy ra tiếp tại vì nhà cũng gần. Mấy anh chị đi làm thì về chạy xe an toàn hoặc là ăn Tết xong đi làm bình thường là em thấy vui rồi."

Những thành viên trong đội hỗ trợ SOS Hậu Giang hỗ trợ xuyên Tết

Những thành viên trong đội hỗ trợ SOS Hậu Giang hỗ trợ xuyên Tết

Một trường hợp cần sự giúp đỡ trong đêm của đội SOS Hậu Giang. Trời tối, đường vắng, xe “trở chứng” hoặc hết xăng vốn là nỗi ám ảnh của người đi đường. Chỉ sau cuộc gọi ngắn gọn, định vị lẹ làng, các thành viên SOS đã có mặt:

"Trong những ngày Tết như thế này, anh em đội đều hoạt động 24/24, hỗ trợ tai nạn, khi có sự cố trong Tết hoặc là qua Tết, anh em đều hỗ trợ 24/24. Cũng có khi muốn ăn Tết cùng gia đình nhưng thấy người dân về quê ăn Tết, mình hỗ trợ được họ cái gì thì trong lòng rất vui. Khi mà các anh em trên Sài Gòn họ về, một năm chỉ ăn Tết một lần còn anh em mình ở dưới quê, Tết mình dành 1,2 tiếng về ăn cơm với gia đình cũng được, thay phiên nhau mà về."

Từ khi thành lập vào năm 2020 đến nay, anh Hạt và những đồng đội không nhớ rõ mình đã giúp cho bao nhiêu trường hợp, cũng chẳng thể nhớ nổi họ tên là gì, ở đâu, bởi với những chàng trai ở tuổi đôi mươi này, được làm việc tử tế, được đổi lấy nụ cười và lời cảm ơn đã là một “liều thuốc” tinh thần quý giá.

Dần dà, tiếng lành đồn xa, mô hình SOS của anh Hạt nhanh chóng thu hút được các bạn trẻ, không chỉ ở xã Hoà An mà lan tận khắp huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ gần đó: "Trong thời gian hoạt động thì có một số anh em ở Phụng Hiệp, ở Long Mỹ có đồng ý tham gia và chia một nhóm nhỏ ở thị xã Long Mỹ để anh em hoạt động về đêm. Khi có tai nạn thì chuyển tới bệnh viện hoặc là cần hỗ trợ gì đó thì liên hệ với đội ở dưới."

Theo lời giới thiệu của anh Hạt, chúng tôi tìm hiểu về câu chuyện của Câu lạc bộ Hỗ trợ, đảm bảo ATGT tỉnh Đồng Nai hay còn gọi là đội SOS 117 Đồng Nai, nơi giúp anh có nguồn cảm hứng thành lập SOS Hậu Giang.

Năm nay đã là cái Tết thứ 15 Câu lạc bộ Hỗ trợ, đảm bảo ATGT tỉnh Đồng Nai đồng hành cùng bà con trên hành trình vui xuân, đón Tết. Vẫn là hỗ trợ người gặp tai nạn giữa đêm khuya, người lỡ đường hết xăng hay chuyển bệnh cấp cứu, tuyên truyền văn hóa giao thông.

Anh Nguyễn Hữu Lợi, đội trưởng đội SOS 117 Đồng Nai tự hào khoe với chúng tôi từ mô hình của anh đã truyền cảm hứng cho nhiều đội SOS khác trong khu vực phía Nam. Đến nay, câu lạc bộ đã là mái nhà chung của 20 thành viên. Họ đã sắm được cho mình 1 xe bán tải và 1 xe cứu thương. Tất cả dành cho việc giúp người.

Anh Nguyễn Hữu Lợi - Đội trưởng đội SOS 117 Đồng Nai chia sẻ: "Khi mình đi thấy bà con tai nạn nhiều quá, mình đâu có bỏ được, mình xót, mình ráng giúp, làm bằng cái lòng của mình với cái trách nhiệm của mình. Tuy nó không có lương nhưng mà mình có trách nhiệm, mình ráng mình làm.

Ở đây, mấy bạn có cái ca trực, thứ bảy, chủ nhật các bạn lên rất là đông. Ngày thường mà ít, có việc thì các bạn sẽ lên. Ca trực khoảng 4 người - 6 người. Thứ 7, chủ nhật thì trực nguyên đêm luôn còn ngày thì cũng có người ban ngày. Mình có xe cứu thương, bán tải nữa. Có việc là đi. Tết thì tụi em hoạt động rất là mạnh. Tại vì thường tai nạn nhiều, anh em ở đây chắc cũng mười mấy bạn."

Nhắc về những kỉ niệm của chặng đường 15 năm gắn bó với công việc thiện nguyện vì cộng đồng, anh Lợi cho biết, 15 năm là một hành trình dài với những buồn vui, vất vả, mồ hôi, nụ cười và đôi khi phải đánh đổi bằng cả nước mắt. Xuất phát từ tấm lòng, nhưng không phải lúc nào hành trình của đội cũng suôn sẻ.

Đã từng có trường hợp nhóm SOS bị người dân từ chối nhận giúp đỡ, đôi khi là nặng lời. Nhưng rồi vượt lên tất cả, chính sự chân thành của anh em, sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự yêu thương của người dân đã giúp anh Lợi cùng đồng đội vững vàng hơn.

Hỗ trợ người gặp tai nạn đi cấp cứu

Hỗ trợ người gặp tai nạn đi cấp cứu

15 năm qua đi, với những chàng trai SOS này, đọng lại sau cùng vẫn là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc vì được cho đi. Có mệt mỏi đó. Có “lời ra tiếng vào” đó. Nhưng ánh mắt ngời sáng như vừa bước qua cửa tử của người thai phụ chuyển dạ sinh con giữa đường vào năm ấy cứ như thúc giục họ phải kiên cường, bản lĩnh.

Từ đó, những chàng trai SOS lại có thêm niềm tin vào việc làm của mình, để rồi những câu chuyện tử tế lại được viết nên

SOS Hậu Giang hay SOS 117 Đồng Nai là hai trong số nhiều đội tình nguyện đang ngày đêm thầm lặng giúp đỡ người tham gia giao thông trên các tuyến đường khi chẳng may xảy ra sự cố, bất kể họ là ai, giàu hay nghèo.

Hành trang họ mang theo, không chỉ là chiếc đèn pin cũ, là chiếc hộp đựng dụng cụ y tế sơ cấp cứu mà còn cả trái tim nồng ấm và nhiệt huyết của những chàng trai trẻ độ tuổi đôi muơi. Họ đã có một thanh xuân đầy ý nghĩa, là ánh đuốc rực sáng giữa đêm xuân se sắt, ấm lòng.

Nguyên Toàn - Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn