Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nhức nhối nạn trộm cắp vật tư, thiết bị công trình giao thông

Nhất Hoàng : Thứ bảy 27/05/2023, 06:48 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều công trình giao thông ở TP.HCM liên tục bị trộm cắp, phá hoại thiết bị, vật tư. Mới đây nhất là tình trạng mất cắp tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và hàng trăm tấm đan đậy rãnh thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập phá.

Dọc tuyến xa lộ Hà Nội đoạn từ nút giao Cát Lái đến nút giao Tân Vạn, nhiều tấm đan đậy rãnh thoát nước làm bằng bê tông, cốt thép đã bị đập phá nham nhở. Tại khu vực hầm chui nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM (thuộc phường Tân Phú, TP. Thủ Đức) hàng trăm tấm đan bằng bê tông đã bị đập phá nát bươm.

Những tấm đan có kích thước dài 70cm, rộng 50cm và dày khoảng 7cm, có chức năng che đậy cống thoát nước để chắn rác, bảo đảm an toàn giao thông nhưng đã bị kẻ xấu đập nát vụn phần bê tông, lấy đi toàn bộ phần thép bên trong.

Các tấm bê tông trên tuyến xa lộ Hà Nội bị đập phá để lấy sắt thép (ảnh T.N)

Các tấm bê tông trên tuyến xa lộ Hà Nội bị đập phá để lấy sắt thép (ảnh T.N)

Cũng trên xa lộ Hà Nội đoạn từ chân cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Cát Lái, hàng chục tấm đan đậy rãnh thoát nước đã “không cánh mà bay”. Do không có nắp đậy nên phần rác, bùn thải phía dưới rãnh thoát nước ở xa lộ Hà Nội gây mùi hôi thối, mất mỹ quan đô thị và vô tình trở thành những hố sâu, bẫy người đi đường.

Theo người dân địa phương, tình trạng này đã xảy ra từ vài tháng nay và các đối tượng chủ yếu thực hiện vào ban đêm hoặc sáng sớm:

“Khả năng là nó lấy vào lúc tầm khung giờ từ 2 giờ đến rạng sáng. Thực ra là không biết có đáng tiền gì không nhưng thấy làm vậy thì vô tâm quá”.

“Phụ nữ tay lái yếu, mình chạy mình sợ ak, lỡ sụp xuống đó thì không biết sao”.

“Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, thứ 2 là cần làm rõ, điều tra những người có hành vi vi phạm như thế này”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam (Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội) cho biết, có gần 300 tấm đan bê tông đã kẻ xấu đập phá để lấy thép bên trong bán phế liệu. Một tấm đan có giá trị sản xuất từ 200.000 - 500.000 ngàn đồng, được làm bằng bê tông, bên trong có cốt thép. Hiện đơn vị đã gửi văn bản tới lực lượng chức năng TP. Thủ Đức đề nghị hỗ trợ để điều tra, xử lý đối tượng phá hoại.

Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết: “Trước mắt, thì đại điện cho chủ đầu, quản lý duy tu thì đã báo cho địa phương để hỗ trợ để bắt được cái đối tượng. Cái thứ 2, nữa là mình phải lấy kinh phí bảo trì ra để đúc và lắp đặt lại những tấm đan để đảm bảo an toàn.”

Một dự án trọng điểm khác là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thời gian qua cũng bị mất cắp thiết bị vật tư.. Cụ thể, chủ đầu tư và các nhà thầu ghi nhận tình trạng mất trộm vật tư, thiết bị ở đoạn trên cao, từ khu vực nhà ga Thảo Điền đến ga bến xe Suối Tiên như việc trộm cắt cáp tiếp địa, tháo các neo tà vẹt...gây ảnh hưởng đến tiến độ và làm mất mỹ quan dự án quan trọng của thành phố.

Theo ông Hoàng Mai Tùng (Phó giám đốc Thường trực Ban quản lý dự án 1, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM), ngay sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Đức và tăng cường nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh: “Ban Quản lý đường sắt Đô thị đã yêu cầu tất cả các công ty bảo vệ của tất cả các gói thầu đều tăng cường nhân sự bảo vệ, tăng cường ca trực, cũng như bổ sung thêm camera trên toàn bộ địa bàn của dự án. Ngoài ra, phía Ban Quản lý đường sắt Đô thị và cũng như các nhà thầu đã có biện pháp là bổ sung thêm chó nghiệp vụ cho các bảo vệ khi đi tuần tra. Đồng thời tăng cường số lượng trực đêm tại các nhà ga, cũng như bổ sung các ca tuần tra dọc theo tuyến vào ban đêm.”

Ngoài 2 công trình trên, nhiều công trình hạ tầng giao thông đô thị, công trình dân sinh ở TP.HCM thời gian qua cũng liên tục bị mất cắp. Đơn cử như hàng trăm đồng hồ cung cấp nước sạch của nhà dân trên các tuyến đường khu trung tâm quận 1 và quận 3 bị cạy phá, lấy cắp, rồi hàng chục nắp chắn rác bằng gang trên cầu Ba Son bị kẻ gian cạy lấy.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay hơn đối với hành vi trộm cắp, hủy hoại công trình để tạo sự răn đe, ngăn chặn “tệ nạn” này. 

Nhất Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.