Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nhức nhối nạn trộm cắp vật tư, thiết bị công trình giao thông

Nhất Hoàng : Thứ bảy 27/05/2023, 06:48 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều công trình giao thông ở TP.HCM liên tục bị trộm cắp, phá hoại thiết bị, vật tư. Mới đây nhất là tình trạng mất cắp tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và hàng trăm tấm đan đậy rãnh thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập phá.

Dọc tuyến xa lộ Hà Nội đoạn từ nút giao Cát Lái đến nút giao Tân Vạn, nhiều tấm đan đậy rãnh thoát nước làm bằng bê tông, cốt thép đã bị đập phá nham nhở. Tại khu vực hầm chui nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM (thuộc phường Tân Phú, TP. Thủ Đức) hàng trăm tấm đan bằng bê tông đã bị đập phá nát bươm.

Những tấm đan có kích thước dài 70cm, rộng 50cm và dày khoảng 7cm, có chức năng che đậy cống thoát nước để chắn rác, bảo đảm an toàn giao thông nhưng đã bị kẻ xấu đập nát vụn phần bê tông, lấy đi toàn bộ phần thép bên trong.

Các tấm bê tông trên tuyến xa lộ Hà Nội bị đập phá để lấy sắt thép (ảnh T.N)

Các tấm bê tông trên tuyến xa lộ Hà Nội bị đập phá để lấy sắt thép (ảnh T.N)

Cũng trên xa lộ Hà Nội đoạn từ chân cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Cát Lái, hàng chục tấm đan đậy rãnh thoát nước đã “không cánh mà bay”. Do không có nắp đậy nên phần rác, bùn thải phía dưới rãnh thoát nước ở xa lộ Hà Nội gây mùi hôi thối, mất mỹ quan đô thị và vô tình trở thành những hố sâu, bẫy người đi đường.

Theo người dân địa phương, tình trạng này đã xảy ra từ vài tháng nay và các đối tượng chủ yếu thực hiện vào ban đêm hoặc sáng sớm:

“Khả năng là nó lấy vào lúc tầm khung giờ từ 2 giờ đến rạng sáng. Thực ra là không biết có đáng tiền gì không nhưng thấy làm vậy thì vô tâm quá”.

“Phụ nữ tay lái yếu, mình chạy mình sợ ak, lỡ sụp xuống đó thì không biết sao”.

“Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, thứ 2 là cần làm rõ, điều tra những người có hành vi vi phạm như thế này”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam (Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội) cho biết, có gần 300 tấm đan bê tông đã kẻ xấu đập phá để lấy thép bên trong bán phế liệu. Một tấm đan có giá trị sản xuất từ 200.000 - 500.000 ngàn đồng, được làm bằng bê tông, bên trong có cốt thép. Hiện đơn vị đã gửi văn bản tới lực lượng chức năng TP. Thủ Đức đề nghị hỗ trợ để điều tra, xử lý đối tượng phá hoại.

Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết: “Trước mắt, thì đại điện cho chủ đầu, quản lý duy tu thì đã báo cho địa phương để hỗ trợ để bắt được cái đối tượng. Cái thứ 2, nữa là mình phải lấy kinh phí bảo trì ra để đúc và lắp đặt lại những tấm đan để đảm bảo an toàn.”

Một dự án trọng điểm khác là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thời gian qua cũng bị mất cắp thiết bị vật tư.. Cụ thể, chủ đầu tư và các nhà thầu ghi nhận tình trạng mất trộm vật tư, thiết bị ở đoạn trên cao, từ khu vực nhà ga Thảo Điền đến ga bến xe Suối Tiên như việc trộm cắt cáp tiếp địa, tháo các neo tà vẹt...gây ảnh hưởng đến tiến độ và làm mất mỹ quan dự án quan trọng của thành phố.

Theo ông Hoàng Mai Tùng (Phó giám đốc Thường trực Ban quản lý dự án 1, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM), ngay sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Đức và tăng cường nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh: “Ban Quản lý đường sắt Đô thị đã yêu cầu tất cả các công ty bảo vệ của tất cả các gói thầu đều tăng cường nhân sự bảo vệ, tăng cường ca trực, cũng như bổ sung thêm camera trên toàn bộ địa bàn của dự án. Ngoài ra, phía Ban Quản lý đường sắt Đô thị và cũng như các nhà thầu đã có biện pháp là bổ sung thêm chó nghiệp vụ cho các bảo vệ khi đi tuần tra. Đồng thời tăng cường số lượng trực đêm tại các nhà ga, cũng như bổ sung các ca tuần tra dọc theo tuyến vào ban đêm.”

Ngoài 2 công trình trên, nhiều công trình hạ tầng giao thông đô thị, công trình dân sinh ở TP.HCM thời gian qua cũng liên tục bị mất cắp. Đơn cử như hàng trăm đồng hồ cung cấp nước sạch của nhà dân trên các tuyến đường khu trung tâm quận 1 và quận 3 bị cạy phá, lấy cắp, rồi hàng chục nắp chắn rác bằng gang trên cầu Ba Son bị kẻ gian cạy lấy.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay hơn đối với hành vi trộm cắp, hủy hoại công trình để tạo sự răn đe, ngăn chặn “tệ nạn” này. 

Nhất Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.