Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp dự báo tăng trong cao điểm cuối năm

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 27/10/2023, 09:11 (GMT+7)

Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng mới đạt 6,92%. Con số này mặc dù thấp hơn so với mức khoảng 11% của cùng kỳ năm ngoái, song chỉ tính riêng tuần cuối cùng của tháng 9, tín dụng đã tăng thêm khoảng 1 điểm %. Dự báo nhu cầu vốn của doanh nghiệp sẽ tăng trong những tháng cao điểm cuối năm.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

 

# Ngân hàng Standard Chartered vừa hạ dự báo tăng trưởng GDP 2023 của VN từ 5,4% xuống 5%, phản ánh dữ liệu kinh tế từ đầu năm cho đến nay thấp hơn mức kỳ vọng và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đảm hơn.

Để đạt mức tăng trưởng GDP cả năm 2023 là 5%, Standard Chartered cho biết đây vẫn là một thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam khi đòi hỏi quý 4/2023 phải có mức tăng trưởng tốt hơn. 

# Các DN xuất khẩu gạo dự báo, từ nay đến cuối năm, giá lúa gạo sẽ khó giảm, trái lại còn tăng thêm nhưng tăng nhiều hay ít còn tùy tình hình thị trường.

Và đối với hàng hóa từ Việt Nam, nhập khẩu của thị trường châu Âu đối với hàng dệt may, giày dép, đồ thể thao và thủy hải sản tiếp tục suy giảm, nhưng rau quả, gia vị, cà phê… vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng. 

# Với lĩnh vực BĐS và vật liệu xây dựng: Theo Bộ Xây dựng, từ đầu năm, thị trường VLXD đồng loạt giảm sản lượng sản xuất và mức tiêu thụ, với mức giảm từ 2-10%. 

Và báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng ghi nhận, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn chung cư mở bán mới trong quý III tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng mới đạt 6,92%. Con số này mặc dù thấp hơn so với mức khoảng 11% của cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên chỉ tính riêng tuần cuối cùng của tháng 9, thì tín dụng đã tăng thêm khoảng 1 điểm %.

Dự báo nhu cầu vốn của doanh nghiệp sẽ tăng trong những tháng cao điểm cuối năm. Ông Phạm Xuân Hoè, Nguyên Phó viện trưởng viện Chiến lược (NHNN) cho biết:

"Chắc chắn nhu cầu vốn sẽ gia tăng hơn, bởi vì chúng ta đang cận kề với cái Tết thì đương nhiên tổng câù của nền kinh tế sẽ gia tăng, đặc biệt là của người tiêu dùng. Rõ ràng, nhu cầu của người tiêu dùng gia tăng lên, làm cho các doanh nghiệp cần phải có vốn để tích trữ nguyên liệu đầu vào để sản xuất kinh doanh để đón cơ hội của dịp Tết".

Cũng theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, tín dụng cho một số mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như lúa gạo, cà phê, lâm sản đang có dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành nghề gặp khó khăn về đầu ra, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp suy giảm.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày hôm qua 26/10, chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm nhẹ 0,5% xuống còn 2.225 điểm. Tuy nhiên, do đây là thị trường phái sinh, giao dịch được cả 2 chiều mua và bán, nên giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tiếp tục tăng mạnh lên gần 5.550 tỷ đồng.

Dòng tiền đang liên tục gia tăng ở nhóm năng lượng, nơi ghi nhận những diễn biến rất đáng chú ý của giá dầu. Cụ thể, giá dầu WTI quay đầu giảm 2,5% xuống còn 83,21 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 2,4% xuống 87,93 USD/thùng, là vùng giá thấp nhất trong vòng 2 tuần, sau khi Israel đã đồng ý trì hoãn cuộc tấn công trên bộ dự kiến vào Gaza.

Điểm sáng hiếm hoi của thị trường trong những ngày qua là mặt hàng gạo thô trên sở Chicago, đang có chuỗi 5 ngày tăng liên tiếp. Giá gạo kỳ hạn tháng 11 đang giao dịch ở gần mức 320 USD/tấn, là mức cao nhất trong vòng 6 tuần.

Nguồn ảnh: asia.nikkei.com

Nguồn ảnh: asia.nikkei.com

 

# Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) nhận định nền kinh tế nước này sẽ phục hồi nhẹ vào cuối năm nay, trong bối cảnh lạm phát chậm lại. 

Và để tăng cường an ninh kinh tế, Nhật Bản đang xem xét để đưa các linh kiện điện tử tiên tiến được sử dụng trong trung tâm dữ liệu và xe điện vào danh sách "hàng hoá trọng yếu". 

# Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trên thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và sau đó bắt đầu giảm vì ngày càng có nhiều ô tô điện lưu thông và nền kinh tế Trung Quốc chuyển hướng sang năng lượng sạch hơn.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành IEA Fatih Birol lưu ý, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn ở mức cao, khiến mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu không quá 1,5 độ C là rất khó đạt được:

"Con đường hướng tới mục tiêu 1,5 độ C đang bị thu hẹp, nhưng năng lượng sạch, công nghệ năng lượng sạch, sự gia tăng ngoạn mục về năng lượng sạch đang khiến cánh cửa vẫn rộng mở. Nếu chúng ta muốn giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch, chúng ta phải giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu 1,5 độ C, mức sử dụng thực tế nhiên liệu hóa thạch cần giảm xuống gần bằng 25% từ nay đến năm 2030".

IEA dự kiến đến năm 2030 số lượng ô tô điện lưu thông trên toàn thế giới sẽ tăng gần gấp 10 lần và các chính sách hỗ trợ năng lượng sạch ở các thị trường trọng điểm sẽ gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

z3989905717441_e92fe27d9d8299f468e2e071342e521b

 

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, Nasdaq -1,76%, S&P 500 -1,18% và là ngưỡng thấp nhất kể từ cuối tháng 5. DJIA -0,76% cũng giảm khá.

# Còn ở trong nước, sau phiên giảm “sốc” hôm qua, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, thị trường chứng khoán đang duy trì hoạt động ổn định, thể hiện qua thanh khoản cải thiện cũng như số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới liên tục gia tăng trong thời gian qua.

Cơ quan quản lý khuyến nghị nhà đầu tư cần nhìn nhận, đánh giá toàn diện về kinh tế vĩ mô, cũng như tiếp nhận các thông tin chính thống, cẩn trọng với tin đồn thất thiệt.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, vùng tích lũy đầu năm 2023 tại khu vực hỗ trợ 1.030 - 1.040 có thể tạm thời chặn đà giảm của chỉ số VNIndex.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.