Nhờn luật vì sao?
Nghị định 168 có hiệu lực hơn 2 tháng; quy định cụ thể những hành vi vi phạm giao thông kèm mức phạt tăng cao khiến có những ý kiến trái chiều. Nhưng, bước đầu đã đem lại những tác động tích cực…
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cụ thể, nhiều tuyến vỉa hè ở quận 1, 5, 11, Bình Thạnh đang được nâng cấp, lát đá granite, tạo không gian thông thoáng hơn. Nhiều người dân kỳ vọng sau khi vỉa hè được làm mới được dùng đúng mục đích, tránh tình trạng bị biến thành nơi kinh doanh, giữ xe hay lấn chiếm làm của riêng.
Tại quận Bình Thạnh, từ đầu năm 2025, nhiều đoạn vỉa hè đã được nâng cấp thuộc các phường 15, 17, 21, 22 và 25, tổng chiều dài hai bên khoảng 5km.
Trong năm 2024, địa phương này cũng đã làm dự án nâng cấp vỉa hè với tổng mức đầu tư khoảng 31,4 tỉ đồng.
Trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn từ đường Nguyễn Xí đến đường Điện Biên Phủ trên địa bàn các phường 15, 24, 26 toàn bộ gạch cũ đều được thay thế bằng gạch mới và bó vỉa khang trang. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường mà thời gian qua, vỉa hè 2 bên đường đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Do đó, dự án này được nhiều người dân ủng hộ và mong muốn công trình sớm hoàn thành:
"Rất là hợp lý và nó sẽ rất thuận tiện cho người đi bộ".
"Làm xong thì nó bằng phẳng, đẹp hơn, không có chỗ cao chỗ thấp nữa, rất thích. Tôi cũng mong muốn là làm cho nhanh nhanh cho nó sạch sẽ".
Tương tự, quận 6 cũng đồng loạt triển khai các dự án sửa chữa, nâng cấp vỉa hè để chỉnh trang đô thị và mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Hiện trên địa bàn có 8 tuyến đường đang được cải tạo vỉa hè như Phạm Văn Chí, Văn Thân, Minh Phụng, Nguyễn Văn Luông, Hậu Giang, An Dương Vương... Tổng diện tích cải tạo hơn 67.000 m2 với kinh phí 55 tỷ đồng.
Theo UBND quận 6, nhiều đoạn vỉa hè ở những tuyến này trước đó đã xuống cấp, hư hỏng vì đầu tư từ cách đây hơn 10 năm, thậm chí hơn 15 năm. Việc đầu tư cải tạo vỉa hè ngoài tăng mỹ quan đô thị còn đảm bảo an toàn cho người đi bộ cũng phục vụ đề án phát triển kinh tế đêm với các hoạt động kinh doanh, dịch vụ mà quận đang triển khai.
Người dân địa phương cũng mong muốn dự án sớm hoàn thành và khi đưa vào sử dụng, họ cũng sẽ được thuê vỉa hè với mức giá hợp lý:
"Có rất nhiều chi phí mà tình hình kinh tế bây giờ cũng khó khăn nữa. Cho nên tất cả người dân buôn bán ở đây đều mong muốn là cũng sẽ được hưởng mức phí hợp lý sau khi chỉnh trang xong vỉa hè".
Còn tại quận 1, nhiều tuyến vỉa hè như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trung Trực, Yersin…. đang được triển khai các dự án cải tạo. Các dự án gồm nhiều hạng mục như lát đá granite, làm mới bó vỉa, thay mới nắp hầm ga, thảm bê tông lối vào đoạn đầu hẻm...
Anh Gia Minh (ngụ quận 1) cho rằng, việc cải tạo lại vỉa hè bị hư hỏng là cần thiết. Tuy nhiên, cần có cách đảm bảo vỉa hè sau khi nâng cấp được dùng đúng mục đích, thực sự là không gian dành cho người đi bộ hoặc được phép buôn bán nhưng phải quản lý theo quy định, chứ không phải lát đá đẹp rồi lại bị chiếm dụng toàn bộ để buôn bán lộn xộn:
“Sau khi mà chỉnh trang lại vỉa hè thì chính quyền địa phương cũng phải tập trung xử lý buôn bán lấn chiếm vỉa hè, nhiều nơi là người ta vẫn đang lấn chiếm, người ta không thực hiện đúng quy định. Đặc biệt là cũng xử lý tình trạng xe máy chạy lên vỉa hè để tránh hư hỏng. Thêm nữa là hiện nay, nhiều đoạn vỉa hè đang còn tốt cho nên cũng cần ra soát lại”.
Theo chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 1, trên địa bàn quận có 37 tuyến vỉa hè đang được triển khai các dự án cải tạo với tổng kinh phí hơn 355 tỷ đồng.
Trước ý kiến cho rằng, hiện 1 số vỉa hè còn tốt nhưng vẫn sửa chữa, ông Phạm Quách Trường Giang (Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 1) cho biết, những đoạn vỉa hè cải tạo đều đã xuống cấp do đầu tư từ trước năm 2010, hiện đa số bó vỉa đã bị lún sụp, mặt vỉa hè nhiều vị trí bong tróc, gây khó khăn cho người đi bộ cũng như ảnh hưởng mỹ quan.
Ông Giang cũng khẳng định, việc xác định vỉa hè hư hỏng được địa phương ghi nhận ý kiến đề xuất của đại đa số người dân thông qua các tổ khu phố. Sau khi các ý kiến đề xuất được ghi nhận và tổng hợp, UBND quận thành lập các tổ khảo sát, tiến hành kiểm tra hiện trạng và lập danh mục đề xuất chủ trương đầu tư dự án:
“Trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 ngoài việc đầu tư sửa chữa vỉa hè thì quận tiếp tục thực hiện sửa chữa các hẻm, cụ thể là 79 tuyến hẻm trong năm 2025. Sửa chữa các trụ sở, cơ quan, các trường học để nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của người dân, giải quyết ngập nghẹt, xuống cấp của các tuyến hẻm, cũng như cơ sở vật chật, nơi làm việc, học tập của các con em trên địa bàn”.
Có thể thấy, việc cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè tại 1 đô thị như TP.HCM là hết sức cần thiết. Mong rằng vỉa hè sau khi nâng cấp sẽ được dùng đúng mục đích và thực sự là không gian dành cho người đi bộ. Để làm được điều này là rất khó khăn nhưng nếu quyết tâm, chắc chắn sẽ làm được.
Nghị định 168 có hiệu lực hơn 2 tháng; quy định cụ thể những hành vi vi phạm giao thông kèm mức phạt tăng cao khiến có những ý kiến trái chiều. Nhưng, bước đầu đã đem lại những tác động tích cực…
Có rất nhiều điểm phi lý trong vụ việc nông dân thôn 3 xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì, Hà Nội) gửi đơn cầu cứu tới VOV Giao thông về việc mất trắng gần 5 héc-ta đất nông nghiệp mà họ cho công ty TNHH công trình xây dựng Hoàng Hà thuê cách đây hơn 2 thập kỷ.
Cấm xe trên 16 chỗ, tình hình giao thông tại phố cổ Hà Nội có những chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh lịch trình, thuê thêm hướng dẫn viên để dẫn khách ra điểm đỗ xe.
Dù đã triển khai được 2 năm song gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, nay là 145 nghìn tỷ đồng, cho vay phát triển nhà ở xã hội mới chỉ giải ngân được khoảng 4 nghìn tỷ đồng.
Một con đường đã gánh hơn 4 triệu tấn bom, đến mức, rừng không còn lá, đá cũng hóa bùn. Một con đường từng nhuộm máu của gần 20 nghìn người con đất Việt trên dãy Trường Sơn...
Năm 2021 Công ty B&T dùng cổng sắt bịt kín lối đi khiến người dân không thể đi lại bình thường. Đến năm 2023, Công ty B&T còn ngang nhiên xây dựng xây dựng công trình trái phép ngay trên lối đi này khiến người dân chẳng thể ra vào và nguy cơ mất an toàn nếu có cháy nổ xảy ra.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh Công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khói thải gây ô nhiễm môi trường.