Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều tín hiệu tích cực từ việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 20/03/2023, 18:23 (GMT+7)

Sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành, theo các chuyên gia, động thái này là vô cùng kịp thời và thể hiện nỗ lực trong việc kiểm soát yếu tố bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty đẩy mạnh đầu tư cho đổi mới, sáng tạo, tập trung vào các ngành mới nổi, các dự án lớn, trọng điểm của đất nước; tiếp tục cơ cấu lại DN. 

# Bộ Tài chính vừa đề nghị sửa đổi Luật Thuế thu nhập DN nhằm góp phần tạo điều kiện thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. 

# Theo báo cáo của VNDirect, tăng trưởng kinh tế VN có thể đạt 5,6% trong quý đầu tiên, thấp hơn so với mức tăng trưởng 5,9% trong quý 4 năm trước. 

# Ngoài ra, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ dần phục hồi trong các quý còn lại của năm, nhờ Trung Quốc mở cửa trở lại có thể hỗ trợ kinh tế toàn cầu phục hồi. 

# Tăng trưởng XK của VN trong nửa cuối năm 2023 cũng được dự báo tăng cao hơn năm trước nhờ sự phục hồi mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc. 

# Tuy nhiên, nhiều DN cho biết, từ đầu năm vẫn đang gặp khó khi XK hải sản sang châu Âu, vì vướng quy định gỡ 'thẻ vàng' IUU. 

# Thống kê từ đầu năm, thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm 50% doanh số. Theo các đại lý ô tô, sức cầu giảm, mặt bằng lãi suất cao là những thách thức ngành kinh doanh này phải đối mặt. 

Đồng Ruble kỹ thuật số. (Nguồn: Coingeek)

Đồng Ruble kỹ thuật số. (Nguồn: Coingeek)

# Quốc hội Nga vừa lần đầu tiên thông qua dự luật tạo cơ sở cho việc sử dụng đồng ruble kỹ thuật số và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt bằng đồng tiền này. 

# Mới đây, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn 1 năm thỏa thuận về tự do hóa vận tải đường bộ, tức đến ngày 30/6/2024. 

# Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đã chấp thuận mua lại Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD.

UBS cũng đồng ý chịu khoản lỗ lên tới 5,4 tỷ USD, trong vụ sáp nhập này để tránh gây thêm xáo trộn thị trường ngân hàng toàn cầu. 

# Sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành, theo các chuyên gia, động thái này là vô cùng kịp thời và thể hiện nỗ lực trong việc kiểm soát yếu tố bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô.

Lãi suất được dự báo có xu hướng giảm trong thời gian tới. Ảnh: Thị trường tài chính tiền tệ

Lãi suất được dự báo có xu hướng giảm trong thời gian tới. Ảnh: Thị trường tài chính tiền tệ

Từ 15/3, Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất điều hành. Theo đó, 4 mức lãi suất được điều chỉnh giảm. Đó là lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm đồng loạt giảm 1%. Khi các ngân hàng thương mại nếu cần vốn có thể tới Ngân hàng Nhà nước để vay với mức lãi suất thấp hơn.

Đồng thời, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa với các lĩnh vực ưu tiên, các khoản vay ngắn hạn qua quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm thêm 0,5 điểm %.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Với những quyết sách điều hành quyết liệt của chính phủ một cách đồng bộ, chúng tôi cũng thấy rằng thời điểm hiện nay trong việc điều hành chính sách tiền tệ cần linh hoạt điều hành lãi suất, trước hết là hạ lãi suất điều hành 1%. Đây là một trong những hoạt động tạo thông điệp cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay".

Khẳng định đây là một động thái “đi tắt, đón đầu” của Ngân hàng Nhà nước, Chuyên gia tài chính – ngân hàng độc lập, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: "Có thể xem sự giảm lãi suất điều hành của NHNN là nới lỏng chính sách tiền tệ. Có thể lý giải, lần điều chỉnh này của NHNN là để phản ứng lại việc 2 ngân hàng ở Mỹ sụp đổ, việc ngân hàng bên Mỹ sụp đổ do lãi suất cao làm giảm giá trị trái phiếu của ngân hàng Sillicon Valley. Có thể nói đây là động thái đi tắt đón đầu, NHNN đã đi trước sự quan tâm, lo lắng của thị trường, đưa ra tín hiệu rằng NHNN đang cố gắng giảm lãi suất".

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, giảng viên cao cấp về Kinh tế Vĩ mô tại Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, không chỉ mang tính đón đầu, mà việc NHNN hạ lãi suất điều hành còn là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp:

"Quyết định vừa rồi mang tính đón đầu, bởi đưa ra quyết định hạ lãi suất tương đối sớm so với việc mà những thông tin về lạm phát hay liệu có những quyết định về tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương hay không? Đặc biệt đây là tín hiệu tốt đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế, giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ hơn, với chi phí rẻ hơn và góp phần hồi phục kinh tế".

Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất điều hành sẽ là dư địa, là tiền đề để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như chia sẻ của ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tài chính LCTV Investment:

"Nỗ lực giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là cố gắng rất lớn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc kiềm chế lạm phát cũng như đạt mục tiêu thúc đẩy kinh tế, khiến lãi suất giảm, giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí, tiếp cận vốn vay, từ đó thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát của thế giới đang tăng cao".

Trên thực tế, ngay sau quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, lãi suất tiền gửi của nhiều ngân hàng đã liên tục được điều chỉnh giảm. Việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động cũng sẽ tạo tiền đề cho các ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện, mặc dù một số ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi suất cho vay song lãi suất đầu ra lại chưa giảm như kỳ vọng, hoặc áp dụng tùy đối tượng khách hàng.

Về vấn đề này, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, để lãi suất điều hành tác động đến lãi suất thị trường cần có độ trễ: "Chúng ta có thể mong đợi trong tương lai lãi suất thị trường có thể giảm, hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện chúng ta mới chỉ thấy động thái giảm lãi suất điều hành và liệu rằng có giảm tất cả mặt bằng lãi suất từ huy động cho đến cho vay hay không thì chúng ta cần thời gian. Nếu điêu này xảy ra thì tốt cho kinh tế, nhưng nếu không xảy ra thì NHNN cần có động thái hơn nữa trong việc giảm lãi suất huy động".

Việc NHNN quyết định giảm lãi suất điều hành được chuyên gia đánh giá sẽ tạo tâm lý tích cực cho người dân, doanh nghiệp, giúp họ mạnh dạn đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng lo ngại về việc tiếp cận vốn vay, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Làm sao để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng? Nội dung này sẽ được chúng tôi ghi nhận trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index có phiên giảm mạnh nhất từ đầu tháng và để mất hơn 22 điểm, rơi xuống mức 1.023 điểm. Chỉ cần thêm một phiên giảm tương tự hôm nay, chỉ số sẽ chạm tới ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

# Nhóm VN30 giảm hơn 23 điểm, chỉ còn 2 mã giữ được mốc tham chiếu là PLX và VPB. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán tác động mạnh nhất tới thị trường chung.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trung bình trung phiên cao hơn tương đối so với phiên hôm trước. Tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt gần 11.000 tỷ đồng. Khối ngoại kết thúc chuỗi mua ròng hơn 10 ngày với giá trị bán ròng gần 350 tỷ.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.