Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nhiều tín hiệu lạc quan cho chứng khoán tăng trưởng thời điểm cuối năm

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 08/09/2023, 20:09 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán trong nước thời gian qua ghi nhận xu hướng hồi phục. Cùng với đó, trên 190.000 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư đã được mở mới trong tháng 8 vừa qua. Liệu xu hướng tăng điểm của thị trường đã thực sự được thiết lập? Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

 

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhịp hồi phục dài, có thời điểm vượt xa mốc 1.200 điểm kể từ đầu quí 2 đến nay. Nếu tính từ vùng đáy tháng 11-2022 thì sau hơn nửa năm, chỉ số VN-Index đã hồi phục hơn 300 điểm. Nhận định thị trường chứng khoán, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho biết:

"Sau lễ thì thị trường vẫn diễn biến tích cực, chỉ số tiệm cận quanh mốc ở vùng đỉnh cũ là 1.245 điểm và đang giao dịch quanh vùng này. Thanh khoản của thị trường được củng cố và cho thấy ưu thế đang nghiêng về bên mua".

Đặc biệt, trong bối cảnh ngân hàng liên tục hạ lãi suất tiền gửi, cùng việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, dòng tiền có động lực để dịch chuyển vào kênh đầu tư chứng khoán. Chuyên gia kinh tế, TS Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Finpros cho biết:

"Động lực của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua đến nhiều từ yếu tố tâm lý và dòng tiền. Thị trường chứng khoán là một trong những thị trường tài chính, vốn phụ thuộc nhiều vào chính sách vĩ mô của Nhà nước cũng như tài khoá.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã liên tục giảm lãi suất và lãi suất cơ bản giảm mạnh. Động lực tăng trưởng từ đầu năm, đặc biệt là từ quý 2/2023 đến từ việc giảm mạnh mẽ lãi suất của NHNN.

Với những kỳ vọng trong tương lai xa nữa, độ mở của nền kinh tế khi VN sắp tới đây có thể có những ký kết với các đối tác, kỳ vọng của nhà đầu tư lên cao sẽ đẩy giá chứng khoán lên cao".

Nhiều tín hiệu cho thấy sự phục hồi tích cực của chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9. (Ảnh minh họa: VNN)

Nhiều tín hiệu cho thấy sự phục hồi tích cực của chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9. (Ảnh minh họa: VNN)

Theo cập nhật từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam,  trên 190.000 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư đã được mở mới trong tháng 8 vừa qua. Đây là lượng tài khoản mở mới trong 1 tháng cao nhất kể từ tháng 7/2022. Tính đến nay, tổng số tài khoản của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam là trên 7,6 triệu tài khoản.

Từ những tín hiệu tích cực từ chính sách cùng với kỳ vọng của các nhà đầu tư, các chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng đi lên. Ông Đỗ Bảo Ngọc nêu quan điểm: 

"Chỉ số VN Index đang trong xu hướng tăng trong cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Chỉ số này rất có thể sẽ hướng lên vùng cao mới, quanh mốc 1.280 – 1.300 điểm trong thời gian tới. Hiện mặt bằng lãi suất vẫn giảm khá nhanh và chính sách hỗ trợ về tiền tệ và tài khoá của Chính phủ vẫn tiếp tục được kỳ vọng nền kinh tế được hồi phục trong 6 tháng cuối năm và đây là động lực cho thị trường chứng khoán".

Phân tích thêm về động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho biết:

"Về động lực đầu tiên đó là kỳ vọng nhiều khả năng cao FED sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 này. Thứ 2 là bức tranh sáng sủa hơn về bức tranh kinh doanh sắp tới là quý 3. Cuối cùng là sức ép đầu tư của nhà đầu tư. Hiện lãi suất huy động tiếp tục giảm và lãi suất vẫn neo ở mức thấp nên mình cho rằng, chứng khoán vẫ là kênh thu hút dòng tiền trong thời gian tới".

Tuy nhiên, Chuyên gia kinh tế, TS Đỗ Thái Hưng, dù thị trường chứng khoán có xu hướng diễn biến theo chiều hướng tích cực, song không tránh khỏi những nhịp điều chỉnh:

"Về cơ bản, thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm sẽ có đi lên. Nhưng trong những nhịp đi lên này thì sẽ có những dịp rung lắc mạnh. Chính vì thế, lưu ý tới các nhà đầu tư là hãy kiên nhẫn chờ đợi những nhịp rung lắc khoảng 80 – 100 điểm. Đó là cơ hội để xuống tiền và đầu tư 1 phần tiền và không nên đầu tư toàn bộ".

Về tổng thể, TTCK Việt Nam đang được đánh giá sẽ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng cả trong ngắn và trung hạn. Điều nhà đầu tư nên lưu ý là giữ một tâm lý giao dịch ổn định, quản trị rủi ro danh mục linh hoạt và tập trung vào các mã cổ phiếu được hỗ trợ bởi cơ bản và triển vọng kinh doanh tích cực.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.