Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nhiều dự án giao thông ở TP. Thủ Đức bị vướng mặt bằng

Nhất Hoàng: Thứ năm 06/03/2025, 12:29 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều dự án công trình giao thông ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) như đường Lương Định Của, nút giao thông Mỹ Thuỷ, vành đai 2, dự án hầm chui Trạm 2… đã làm nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Ngoài 1 số vướng mắc thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến hàng loạt công trình bị chậm tiến độ.

Khởi công từ tháng 4/2015, dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của dài 2,3km có vốn đầu tư khoảng 826 tỉ đồng. Đây là công trình được kỳ vọng hoàn thành sớm để khơi thông cửa ngõ phía đông TP.HCM.

Tuy nhiên, dự án đã phải dừng xây dựng từ cuối năm 2020 để chờ bàn giao mặt bằng. Đến tháng 5/2022, mặt bằng tại một số khu vực mới được bàn giao. Riêng phần mặt bằng từ đường Nguyễn Hoàng tới nút giao An Phú chỉ mới được bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 10/2024 vừa qua. Như vậy, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

"Từ hồi thi công tới giờ là quán cô chịu đựng quá lâu, bán thì lại ế nữa, lại ngập nước nữa. Mưa lớn cái nó ngập, ảnh hưởng lắm.”.

"Nguyên 1 đoạn đường còn vướng vậy thì cũng đề nghị nhà nước mình làm sao làm phải hoàn thiện hết, chứ để vậy sao được, lâu quá vậy thì sao người dân người ta làm ăn được"

Hầm dạ cầu vượt Trạm 2 (thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội) còn ngổn ngang - Ảnh: Tuổi Trẻ

Hầm dạ cầu vượt Trạm 2 (thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội) còn ngổn ngang - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nằm ở cửa ngõ phía đông thành phố, hầm chui dưới cầu vượt Trạm 2 (TP. Thủ Đức), thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, là tuyến đường huyết mạch nối liền TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Việc mở rộng và hoàn thiện hầm chui được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực này, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, dự án này gặp phải trở ngại kéo dài gần 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Theo chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM hiện nhánh hầm chui dưới dạ cầu vượt Trạm 2, hướng TP.HCM đi Đồng Nai dài khoảng 400m ở khu vực phường Tân Phú chưa thể hoàn thành do còn vướng mặt bằng.

Trả lời về vấn đề nay, ông Võ Trí Dũng (Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức) cho biết, hiện đoạn này còn vướng mặt bằng của gần 30 hộ dân. Hiện TP. Thủ Đức đang gấp rút hoàn thành việc bồi thường để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư: “Thì những hộ dân này đề nghị được nâng giá bồi thường lên tại trước đây là giá cũ. Cái thứ 2 là được điều chỉnh quy hoạch 1500, đề người ta tạo điều kiện xây dựng nhà thì TP. Thủ Đức đang gấp rút thực hiện. Hiện nay tiến độ thi công nó đang vướng mặt bằng như vậy thì TP. Thủ Đức gấp rút làm và sẽ sớm có kết quả”.

Một dự án công trình giao thông khác tại TP. Thủ Đức vẫn chưa thể hoàn thành sau nhiều năm là dự án khép kín Vành đai 2. Với chiều dài 64 km, tuyến Vành đai 2 đã hoàn thành 50 km, còn lại 14 km chia làm 4 đoạn cần hoàn thiện. Trong đó, đoạn tuyến từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – Quốc lộ 1 (thuộc TP. Thủ Đức) khởi công từ năm 2017 nhưng phải tạm dừng vào năm 2020 do vướng mặt bằng chưa thể thu hồi.

Theo ông Võ Trí Dũng (Trưởng Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức) dự án này có quy mô lớn với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, ảnh hưởng đến nhiều người dân. Hiện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức cũng đang tích cực triển khai giải quyết, đặc biệt là vấn đề chi trả bồi thường: “Quan tâm nhất hiện nay của chúng tôi là vấn đề chi trả tiền, có những cái khó khăn ví dụ như nhận số tiền tái định cư thì khi có số tiền lớn thì phát sinh tranh chấp. Thứ 2 là phân chia di sản, thứ 3 là những hồ sơ bị vướng quy hoạch trước đây mà không có giấy tờ. Thì buộc chúng tôi phải vận động để thu hồi mặt bằng đúng quy định”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài 3 dự án trên, nhiều công trình khác tại TP. Thủ Đức hiện còn vướng mặt bằng như: nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, cầu Tăng Long, vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP. Thủ Đức…

Tại cuộc họp vào đầu tháng 3 vừa qua, phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng đã nhắc nhở chủ tịch UBND TP. Thủ Đức do chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đề nghị rút kinh nghiệm không để tái diễn, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cho UBND TP.HCM trước ngày 10/3.

Đồng thời, UBND TP.HCM yêu cầu UBND TP. Thủ Đức khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành công tác này trong quý 2/2025, bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đúng tiến độ. Nếu gặp vướng mắc vượt thẩm quyền, phải báo cáo UBND TP ngay để có hướng giải quyết.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Ý chí giữa vòng vây

Ý chí giữa vòng vây

Giữa mưa bom bão đạn, giữa muôn trùng hiểm nguy của khói lửa chiến tranh, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã được hình thành.

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Cộng đồng mạng xã hội những ngày vừa qua tranh luận rất nhiều về chuyện km số 0 của Hà Nội. Nhưng, thực chất ý nghĩa của km số 0 là như thế nào?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Mới đây, đề xuất thu thuế 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên tổng giá trị giao dịch nhận được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu là công bằng hơn, chống lách thuế.