Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều doanh nghiệp ngoại sắp tới Việt Nam dự sự kiện lớn về công nghệ

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 29/09/2023, 09:30 (GMT+7)

Lần đầu tiên ngành hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức một sự kiện toàn cầu có quy mô lớn của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vào tháng 10 tới tại Hà Nội, tập trung vào xu hướng phát triển công nghệ và các giải pháp quản lý hải quan hỗ trợ bởi công nghệ.

Ảnh minh hoạ: Thanh Niên

Ảnh minh hoạ: Thanh Niên

# Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. 

Còn liên quan đến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN, theo Bộ Tài Chính, sắp tới để đánh giá, xếp loại DN nhà nước, sẽ có thêm các tiêu chí về tài chính, thuế. 

# Lần đầu tiên ngành hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức một sự kiện toàn cầu có quy mô lớn của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vào tháng 10 tới tại Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo WCO và Tổng cục Hải quan các nước, các chuyên gia, học giả, cũng như các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, tập trung vào xu hướng phát triển công nghệ và các giải pháp quản lý hải quan hỗ trợ bởi công nghệ.

Thông tin thêm về sự kiện, ông Hoàng Đình Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) cho biết: "Đây là hội nghị quốc tế thường niên lớn nhất của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), chủ đề của năm nay là “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”. Sự kiện sẽ có 2 phần gồm hội nghị và triển lãm.

Trong đó, hội nghị được chia thành 10 phiên toàn thể và 3 phiên hội thảo chuyên đề về các chiến lược công nghệ và ứng dụng để giải quyết các thách thức của thương mại toàn cầu, xây dựng hệ thống hải quan có khả năng thích ứng (an ninh mạng, phục hồi sau thảm họa, các công nghệ mới trong soi chiếu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động hải quan với thiết bị bay không người lái và rô-bốt..."

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ sẽ tham dự triển lãm giới thiệu những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

# Trong khi đó, lĩnh vực XNK đang cho thấy những tín hiệu tích cực hơn trước khi bước vào quý cuối năm. Cụ thể, dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may từ tháng 8 nến nay vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường đang ấm dần, người lao động vẫn được đảm bảo việc làm. 

Tương tự, theo các DN, giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới đang có xu hướng giảm trong những phiên gần đây. Song, những tháng cuối năm, giá mặt hàng này vẫn duy trì ở mức cao. 

Ảnh: Int

Ảnh: Int

# Với lĩnh vực BĐS: Theo báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, từ quý II/2024, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chính thức phục hồi và bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh.

Để hồi phục và phát triển thị trường bất động sản, các chuyên gia kiến nghị 3 vấn đề chính cần tháo gỡ là cơ chế chính sách, vốn và việc thực thi. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

"Chính phủ vẫn duy trì những động thái quyết liệt. Chúng tôi dự báo, thị trường sẽ có những dấu hiệu tốt hơn. Chúng tôi nghĩ rằng, các nhà đầu tư vừa tỉnh táo vừa phải tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt duy tri thị trường minh bạch, ổn định và xây dựng một cách thực sự bền vững".

Bộ Xây dựng cho rằng, cần tháo gỡ về pháp lý, như vấn đề quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất. Hay chưa có những ưu đãi trong việc lựa chọn chủ đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội… Nếu tháo được những rào cản này thì thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ giữa quý II/2024.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, sắc đỏ trở lại và chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,37% xuống 2.256 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền đến thị trường vẫn gia tăng, thể hiện qua mức tăng hơn 6% của gía trị giao dịch toàn Sở, đạt gần 3.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá dầu quay đầu giảm mạnh sau khi chạm mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm qua. Chốt ngày, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 11 giảm 2,1% xuống 91,71 USD/thùng. Dầu Brent kỳ hạn tháng 12 giảm 1,34% xuống 93,10 USD/thùng.

MXV cho biết, giá dầu chịu sức ép từ các yếu tố vĩ mô, đặc biệt là việc nền kinh tế Mỹ đối mặt với áp lực Chính phủ đóng cửa, đã thúc đẩy lực bán. Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng thực hiện các giao dịch chốt lời sau khi giá dầu tăng vọt trong phiên hôm trước.

gân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, những tác động tiêu cực của việc tăng mạnh lãi suất đang đè nặng lên các hộ gia đình nhưng đây là biện pháp duy nhất để kiểm soát lạm phát.

gân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, những tác động tiêu cực của việc tăng mạnh lãi suất đang đè nặng lên các hộ gia đình nhưng đây là biện pháp duy nhất để kiểm soát lạm phát.

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, những tác động tiêu cực của việc tăng mạnh lãi suất đang đè nặng lên các hộ gia đình nhưng đây là biện pháp duy nhất để kiểm soát lạm phát. 

Và mới đây, trong khi Pháp thúc đẩy điều tra chống trợ cấp với ô tô giá rẻ từ Trung Quốc, thì các lãnh đạo Đức lo ngại những đòn trả đũa tiềm tàng từ phía Trung Quốc sẽ gây bất lợi cho các tập đoàn ô tô của nước này. 

# Moody's và Fitch vừa đưa ra những cảnh báo việc đóng cửa chính phủ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến mức độ tín nhiệm nợ của chính phủ liên bang. 

Đáng chú ý, tại Trung Quốc, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đã vượt 95%, cao hơn mức trung bình của các nền kinh tế có thu nhập cao và tỷ lệ thanh toán di động đã đạt 86%, đứng đầu thế giới. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán

# Trong phiên đêm qua, chỉ số Dow Jones tăng 116 điểm, tương đương 0,35% lên 33.666 điểm. Chỉ số S&P 500 đi lên 0,59%, chốt phiên ở mức 4.300 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng khoảng 0,83%, đóng cửa với 13.201 điểm.

# Còn ở trong nước, Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục biến động với biên độ lớn trong phiên hôm nay 29/9 khi lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản. Mặc dù vậy, những pha rung lắc là cần thiết giúp VN-Index xác nhận lại vùng đáy ngắn hạn 1.140 -1.150 điểm trước khi hồi phục về quanh ngưỡng 1.175 điểm.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…