Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều điểm khởi sắc của kinh tế - xã hội 7 tháng qua

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 31/07/2023, 09:42 (GMT+7)

Một trong những điểm sáng của tình hình kinh tế xã hội 7 tháng qua là tiêu dùng trong nước duy trì được tốc độ tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng bảy ước đạt hơn 512 nghìn tỷ đồng.

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính đang lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về việc tạo lập hành lang pháp lý quản lý, sử dụng, khai thác quỹ nhà, đất chuyên dùng là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở. 

# Và mới đây, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Bộ KH-ĐT và khẳng định hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức và hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra. 

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

# Đáng chú ý, kinh tế 7 tháng qua được ghi nhận là có nhiều điểm khởi sắc. Một trong những điểm sáng của tình hình kinh tế xã hội 7 tháng qua là tiêu dùng trong nước duy trì được tốc độ tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng bảy ước đạt hơn 512 nghìn tỷ đồng.

Tính chung 7 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định: "Tiêu dùng trong nước vẫn tiếp tục là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế tại Việt Nam và góp phần vào việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng là người tiêu dùng rất hào hứng trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước. Chúng ta luôn có những chương trình để vận động các địa phương tham gia vào bình ổn thị trường và chúng ta hoàn toàn dựa vào những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước để luôn luôn chủ động trong mọi tình huống".

Về tình hình hoạt động doanh nghiệp, trong tháng 7, cả nước có 13 nghìn 700 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

# Bộ NN&PTNT dự báo, năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt khoảng 7,2 triệu tấn, đạt hơn 4 tỷ USD là trong tầm tay. Đây sẽ là mức kỷ lục lịch sử xuất khẩu gạo Việt Nam.

Tuy nhiên, do khó khăn về XK, Hiệp hội Điều Việt Nam sẽ điều chỉnh mục tiêu kim ngạch XK năm nay đạt 3,05 tỷ USD, giảm 50 triệu USD so với kế hoạch đã đề ra trước đó. 

# Theo Tổng Cục thống kê, có 10/11 nhóm hàng hóa dịch vụ tiêu dùng tăng giá trong tháng 7. Bình quân 7 tháng năm 2023 lạm phát cơ bản tăng 4,65% so với cùng kỳ. 

# Còn về tác động của các sự kiện tiêu cực đến đời sống từ đầu năm, có đến hơn 30% hộ gia đình cho biết đang phải chịu những ảnh hưởng do giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Tăng mạnh nhất trong tuần qua là mặt hàng Dầu ít lưu huỳnh, tăng hơn 8,5% lên mức 856 USD/tấn. Hai mặt hàng dầu thô quan trọng là WTI và Brent cũng đều tăng hơn 4%. Trong đó giá dầu WTI đã vượt mức 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 4.

Theo giới chuyên gia, lo ngại về nguồn cung vẫn đang là yếu tố hỗ trợ giá dầu đi lên. Saudi Arabia dự kiến sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu/ngày thêm một tháng nữa, bao gồm cả tháng 9.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần chú ý, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này, sự chú ý của thị trường sẽ vẫn tập trung vào nhóm năng lượng và kim loại, nhóm sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi các thông tin kinh tế vĩ mô. Sau khi FED tăng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm vào tuần trước, thị trường cần thời gian để đánh giá tổng thể tác động của quyết định này lên nền kinh tế. Trong bối cảnh này, Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ phát hành vào lúc 19h30 tối thứ Sáu tuần này sẽ rất quan trọng, để đánh giá khả năng FED có tiếp tục tiến trình tăng lãi suất nữa hay khôn”.

Trước đó, mặc dù vừa trải qua 3 ngày giảm điểm liên tiếp, nhưng chỉ số hàng hóa MXV-Index vẫn đóng cửa tuần trước với mức tăng 1,9%, lên 2.330 điểm, và vững vàng ở vùng cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Mức tăng này chủ yếu nhờ lực mua trên các thị trường năng lượng và kim loại. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình 3.700 tỷ đồng/ngày, giảm khoảng 10% so với tuần trước đó.

Công nhân làm việc tại một nhà máy xay xát gạo ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Công nhân làm việc tại một nhà máy xay xát gạo ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Lo ngại tăng lạm phát gây hại cho toàn cầu, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa kêu gọi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo. 

# Còn theo truyền thông Lào, trong quý IV/2023, nước này sẽ thí điểm áp dụng thanh toán bằng mã QR với Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

# Nền kinh tế Pháp đang phục hồi nhanh hơn dự kiến với mức 0,5% trong quý 2 năm nay nhờ lạm phát trong lĩnh vực năng lượng và thực phẩm tiếp tục hạ nhiệt trong khi chỉ số tiêu dùng cũng đã tăng trở lại sau 8 tháng liên tiếp giảm, là đánh giá của Viện nghiên cứu và thống kê kinh tế quốc gia Pháp mới đây.

Phát biểu trên Đài RTL, Bộ trưởng Kinh tế Pháp ông Bruno Le Maire bày tỏ tin tưởng kinh tế Pháp sẽ duy trì đà phục hồi và đạt mức tăng trưởng 1% trong năm 2023: "Sự phục hồi nhanh của kinh tế Pháp là nhờ các chính sách dựa vào các doanh nghiệp, người lao động và việc làm. Và đây cũng là lần đầu tiên kinh tế Pháp khởi sắc nhờ xuất khẩu và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp cao hơn mức tiêu dùng của các hộ gia đình".

Nhiều chuyên gia kinh tế châu Âu trước đó đã bày tỏ lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế mong manh sau động thái mới đây (27/7) của ECB khi tăng lãi suất tiền gửi lên mức 3,75%, cao nhất kể từ năm 2001 để kiềm chế lạm phát.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Các dữ liệu vĩ mô mới nhất cho thị trường kỳ vọng nền kinh tế Mỹ có khả năng “hạ cánh mềm”. Nhờ vậy, TTCK Mỹ giữ vững đà tăng dù diễn ra rung lắc với Nasdaq +2,02%, S&P 500 +1,01% và DJIA +0,66% trong tuần qua.

# Còn ở trong nước, với việc vượt qua vùng kháng cự 1.205, VNIndex đã quay lại vận động theo chiều hướng tích cực.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật vẫn thể hiện sức mạnh chỉ số cho nhận định VNIndex sẽ hướng đến mục tiêu 1.213-1.214 trong những phiên tới. 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.