Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nhiều chung cư "né tránh" khắc phục các vi phạm an toàn PCCC

Huy Hoàng - Nhất Hoàng: Thứ sáu 14/07/2023, 10:50 (GMT+7)

Theo thống kê TP.HCM hiện đang tồn tại hàng loạt công trình, hạng mục công trình nhà chung cư chưa được tiến hành nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động. Đáng nói, nhiều chung cư né tránh khắc phục các vi phạm an toàn PCCC.

Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và tính mạng của người dân. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư cố tình vi phạm, thậm chí truy cứu trách nghiệm hình sự. 

 

Sống tại chung cư Cao Ốc Xanh (thuộc phường Phước Long A, TP. Thủ Đức, TP.HCM), nhiều năm nay, tâm trạng chị Linh luôn bất an vì chung cư không đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo chị Linh, dù đã đi vào hoạt động hơn hàng chục năm nay và nhiều lần chung cư Cao ốc Xanh đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính, tuy nhiên các hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đây vẫn chưa hoàn thiện.

Lo lắng về hiểm họa cháy nổ cho bản thân, và gia đình, nhiều cư dân đã bỏ tiền ra để tự trang bị các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.

“Cảm tưởng như mình là đang như là ngàn cân treo sợi tóc, không hề an tâm 1 tý nào. Rất là nơm nớp, nơm nớp từng ngày luôn, cho nên rất là bức xúc và rất là nhiều người đã di chuyển đi", chị Linh nói.

Bất an, cũng là tâm trạng mà rất nhiều người dân đang sống tại chung cư Khang Gia - Tân Hương (quận Tân Phú). Cư dân sống tại đây cho biết nhiều năm qua đã phản ánh rất nhiều về tình trạng làm việc "hời hợt" của chủ đầu tư.

Các vấn đề như chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy tầng một và tầng lửng nhưng cho cư dân vào sinh sống; tầng trệt thương mại không được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy...

Phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe, nhà trẻ bị lấn chiếm, các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng của dự án này bị lấp, việc chia nhỏ diện tích tại tầng trệt, lửng không đúng với hồ sơ được duyệt:

"Ví dụ như các hệ thống như vòi, bình xịt không đầy đủ này, rồi các hệ thống đèn, hệ thống bơm, báo cháy giả liên tục".

"Cũng gây rất nhiều cái bất lợi cho cư dân, nó còn ảnh hưởng tới cái vấn đề tâm lý".

"Rất là mong các cấp lãnh đạo chính quyền phải căn thiệp, buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện nó, để đảm bảo an toàn, tính mạng cho cư dân".

Đây chỉ là 2 trong tổng số hàng loạt chung cư không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố.

Nhiều nhà chung cư chưa được tiến hành nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Nhiều nhà chung cư chưa được tiến hành nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Đặc biệt, có chung cư, chủ đầu tư cũng cố tình chây ì, né tránh không tổ chức khắc phục tồn tại, thiếu sót nào về phòng cháy chữa cháy. Đơn cư như chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân), do Công ty TNHH Nguyễn Quyền làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng năm 2013 nhưng đến nay chưa được nghiệm thu theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cố tình không hợp tác, phối hợp làm việc với các đoàn kiểm tra; không hợp tác, phối hợp trong công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy; không chấp hành các quyết định xử phạt, quyết định đình chỉ của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo TS. Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM yêu cầu về PCCC tại các chung cư là rất quan trọng không khác gì về yêu cầu về an toàn về kết cấu công trình, bởi PCCC nó liên quan đến tính mạng người dân. Do đó, việc chung cư chưa được nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở là hoàn toàn vi phạm pháp luật.  

“Phải xác định rõ tầm quan trọng của việc nghiệm thu PCCC, 1 mặt thì cũng phải xem xét lại các yêu cầu PCCC cho thật phù hợp. Và tốt nhất là nên có nghiệm thu sớm, hoặc nghiệm thu từng bước để cho đến khi công trình hoàn thành thì công việc nghiệm thu PCCC nó cũng cùng 1 tiến độ, để không kéo dài thời gian, gây tổn thất cho chủ đầu tư”.

Thống kê, trên địa bàn thành phố hiện còn 25 công trình thuộc hạng mục nhà chung cư chưa tiến hành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động. Trong đó có 6 chung cư ở TP Thủ Đức, 2 chung cư ở quận Tân Phú, 2 chung cư tại quận Tân Bình, 2 chung cư ở Bình Tân, 2 chung cư ở quận Bình Thạnh, 2 chung cư ở huyện Bình Chánh. Các quận 3,5,6, 10 và quận 12 đều có 1 chung cư.

Đánh giá về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thừa nhận, việc các chung cư chưa được nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động sẽ gây khó khăn và phức tạp trong việc xử lý các bước tiếp theo của công trình.

“Cái giải pháp bắt buộc phải hợp thức hóa vấn đề này, cũng như tiếp tục phải thực hiện các vấn đề tiếp theo là cực kỳ phức tạp. Do đó, Sở Xây dựng cũng đề nghị, đối với công trình nào chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng thì địa phương không cho bố trí người dân vào ở và phải cương quyết về vấn đề này. Chứ vì áp lực người dân, vì các vấn đề khác mà đưa vào ở trong khi công trình chưa được nghiệm thụ thì các bước tiếp theo không thể nào giải quyết được…”

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, hiện các công trình này được cơ quan công an đề xuất UBND thành phố có chế tài, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các điểm còn thiếu để hoàn tất thủ tục nghiệm thu.

Dự án nào đã bị xử phạt nhiều lần nhưng chưa khắc phục sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Chủ đầu tư không chấp hành các quyết định sẽ đề xuất chính quyền cưỡng chế.

Công an TP.HCM cũng sẽ lập danh sách các chủ đầu tư cố tình vi phạm, lặp lại nhiều lần nhưng không khắc phục để công khai. Các trường hợp chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy vẫn hoạt động, có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản sẽ bị điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Đối với các chủ đầu tư mà cố tình vi phạm quy định pháp luật về PCCC, các chung cư chưa được nghiệm thu PCCC đưa vào hoạt động mà có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, hoặc xảy ra các vụ việc thì sẽ căn cứ tính chất, mức độ để điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Lực lượng PCCC cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành trong công tác xử lý, kiểm tra giám sát các chung cư có vi phạm PCCC".

Khổ vì lúc nào cũng nơm nớp lo chập điện, lo thoát nạn, lo cháy nổ… càng khổ hơn vì chung cư chưa được nghiệm thu PCCC thì không biết đến bao giờ mới được cầm sổ hồng trên tay (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ)

Khổ vì lúc nào cũng nơm nớp lo chập điện, lo thoát nạn, lo cháy nổ… càng khổ hơn vì chung cư chưa được nghiệm thu PCCC thì không biết đến bao giờ mới được cầm sổ hồng trên tay (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ)

Cháy nổ ở chung cư, nhà cao tầng thường để lại hậu quả nghiêm trọng, do vậy, nếu không có những biện pháp xử lý, chế tài mạnh, đủ sức răn đe thì không khác gì những quả bom nổ chậm chực chờ phát nổ.

Góc nhìn của Kênh VOV Giao thông qua bài bình luận: “Cần biện pháp mạnh để tháo ngòi nổ tại các chung cư chưa nghiệm thu PCCC"

 

 

Con số 25 chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa người dân vào ở tại TP.HCM nghe có vẻ không đáng là bao so với hàng trăm, hàng ngàn chung cư lớn nhỏ khác nhau đang tồn tại ở thành phố này.

Tuy nhiên, có tận mắt chứng kiến cuộc sống và lắng nghe những tâm tư, bức xúc của các cư dân sinh sống tại những chung cư này mới thấy “khổ tận cam lai”.

Khổ vì lúc nào cũng nơm nớp lo chập điện, lo thoát nạn, lo cháy nổ… càng khổ hơn vì chung cư chưa được nghiệm thu PCCC thì không biết đến bao giờ mới được cầm sổ hồng trên tay. Khổ vậy, lo vậy nhưng để giải quyết nhu cầu nhà ở trước mắt, không ít người ngậm ngùi chấp nhận.

Trách nhiệm đầu tiên dĩ nhiên thuộc về chủ đầu tư các dự án. Dù lý do có là gì thì việc cố tình đưa người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC là hoàn toàn vô trách nhiệm, xem thường tính mạng của khách hàng.

Tiếp đến, không thể không nhắc đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, của các cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim” trong suốt thời gian dài.

Không dễ để có thể đưa ra 1 cách xử lý, chế tài giải quyết dứt điểm nào khi người dân đã vào sinh sống ổn định, bởi bất kỳ 1 động thái nào gây ảnh hưởng đến an sinh của người dân cũng sẽ dẫn đến những phản ứng tiêu cực. Song không vì vậy mà im lặng, mà thờ ơ để những quả bom hẹn giờ này trở thành mối nguy hiểm thường trực.

Dường như hậu quả khôn lường từ vụ cháy chung cư Carina hơn 5 năm về trước là chưa đủ để cảnh tỉnh những chủ đầu tư vô trách nhiệm. Chính vì thế, cần có những hình thức xử lý nghiêm minh, những giải pháp cưỡng chế quyết liệt hay thậm chí là những quyết định truy tố hình sự để không chỉ thượng tôn pháp luật mà còn giúp lấy lại niềm tin từ phía người dân.

Bên cạnh đó, cần sớm rà soát các quy định pháp luật, chuẩn hoá các quy trình thẩm định, phê duyệt trước trong và sau khi triển khai dự án cũng như đưa người dân vào ở. Ngoài ra, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong bộ máy thực thi công quyền để hạn chế thấp nhất tình trạng “bỏ lọt, bỏ sót”.

Xử lý dứt điểm những tồn đọng của 25 chung cư chưa được nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa người vào ở tại TP.HCM là việc không đơn giản. Song khó mấy cũng phải làm, thậm chí phải làm quyết liệt, làm khẩn trương hơn nữa bởi không thể để người dân tiếp tục “sống trong sợ hãi”.

Huy Hoàng - Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.