Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Như Ngọc: Thứ tư 04/09/2024, 08:33 (GMT+7)

Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.

# Tính đến giữa quý III, nhiều tổ chức quốc tế vẫn đang có những đánh giá tích cực về kinh tế Việt Nam. Cụ thể, Theo dự báo của chuyên gia Ngân hàng UOB, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay dự báo đạt 6% và có triển vọng vượt con số này.

Tuy nhiên, UOB khuyến nghị, Việt Nam cần nhanh chóng đa dạng ngành hàng và thị trường xuất khẩu, để chống chọi tốt hơn trong trường hợp có các cú sốc kinh tế. 

Dây chuyền sản xuất giầy xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Dây chuyền sản xuất giầy xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

# Một tín hiệu tích cực khác cũng đến với mặt bằng tỉ giá: Đồng USD liên tục giảm giá, chỉ tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay đã giảm hơn 3,6% so với các đồng ngoại tệ mạnh khác.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đã có lúc VND mất giá gần 5% so với USD, nhưng đến hôm nay chỉ còn là 2,3%.

Áp lực tỷ giá giảm sẽ giúp các ngân hàng dễ tiếp cận các nguồn vốn giá rẻ hơn trên thị trường, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 8 đã tích cực trở lại, với mức tăng 6,63% so với cuối năm 2023. 

# Từ tháng 9, có rất nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực. Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, quy định mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước đã được NHNN sửa đổi và có hiệu lực từ 23/9.

Ảnh minh họa baochinhphu.vn

Ảnh minh họa baochinhphu.vn

# Từ đầu tháng 9, giá gas bán lẻ được điều chỉnh tăng 7.000 đồng/bình 12kg từ sáng 1/9 tới. Đây là lần tăng giá thứ hai liên tiếp trong vòng hai tháng qua với tổng mức tăng 10.000 đồng/bình 12kg. 

Cũng từ tháng 9, sinh viên bắt đầu nhập học, kéo theo giá phòng trọ tăng ‘phi mã’: Phần lớn phòng trọ ở Hà Nội đã tăng giá 10-15% so với đầu năm.

Theo khảo sát, với kinh phí dưới 2 triệu đồng/tháng, sinh viên khó tìm được phòng trọ tại các quận nội thành Hà Nội.

# Bđs.com.vn dự báo, giá phòng trọ sẽ tiếp tục tăng ít nhất trong 1-2 tháng tới khi số lượng sinh viên nhập học tiếp tục tăng lên. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 3/9, lực bán mạnh trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,38% xuống mức 2.099 điểm.

Thị trường dành sự chú ý hướng đến nhóm năng lượng khi có đến 4 trên 5 mặt hàng trong nhóm giá giảm mạnh, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá dầu WTI đánh mất hơn 4% về mức 70,3 USD/thùng, giá dầu Brent lao dốc gần 5% xuống mức 73,7 USD/thùng.

# Theo MXV, giá dầu thô giảm mạnh sau thông tin tích cực về tình hình nguồn cung tại Libya. Cụ thể, các cơ quan lập pháp của Libya đã đồng ý bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương mới trong vòng 30 ngày sau các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc bảo trợ. Trước đó, các hoạt động sản xuất và xuất khẩu tại nước này bị tạm dừng do tranh chấp, qua đó làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung dầu trên thế giới.

Thông tin chứng khoán

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh REUTERS

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ đánh dấu phiên giao dịch đầu tháng 9 nghiêng về chiều tiêu cực khi cả ba chỉ số đều đồng loạt giảm mạnh. Đóng cửa, Nasdaq -3,25%; S&P 500 -2,12% và DJIA -1,51%.

# Còn ở trong nước, VNIndex vẫn duy trì trong vùng tích lũy 1.276 - 1.286 điểm. Trên đồ thị ngắn và trung hạn, các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đều ở vùng trung tính.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục thử thách vùng đỉnh cũ và dự kiến vận động ngắn hạn trong vùng 1.274 - 1.302 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.