Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Ba, 18/3/2025
Thế Giới

Nhật Bản thử nghiệm xe buýt giường nằm qua đêm, vì giá khách sạn đắt đỏ

Hoàng Anh: Thứ hai 03/03/2025, 09:15 (GMT+7)

Từ ngày 4/3, những chiếc xe buýt tiện nghi trang bị giường nằm sẽ được ra mắt tại Nhật Bản, mang đến cho khách du lịch thêm lựa chọn lưu trú qua đêm. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá khách sạn tại Tokyo tăng cao do du lịch bùng nổ và tình trạng thiếu nhân lực trong ngành khách sạn.

 

Thử nghiệm xe buýt giường nằm đầu tiên của Nhật Bản

Từ trước đến nay, xe buýt đêm có giá thành rẻ nhưng cũng được coi là tốn sức do phải di chuyển trên những chặng đường dài. Trong bối cảnh đó, một chiếc xe buýt có ghế ngồi như một chiếc ghế bình thường, nhưng nếu bạn ngả nó sang một bên, nó sẽ trở nên phẳng hoàn toàn, cho phép bạn nằm xuống và ngủ thoải mái.

Đây là chiếc xe buýt "giường nằm" đầu tiên ở Nhật Bản do Công ty Kochi Ekimae Kanko giới thiệu.  Chiếc xe buýt được đặt tên là “Sommeil Profond”, tiếng Pháp có nghĩa là “giấc ngủ sâu”. Xe có thể chở 24 hành khách cùng một lúc, bằng một nửa sức chứa trung bình.

Dịch vụ này sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm hàng tuần trên tuyến Tokyo và tỉnh Kochi, miền Nam Nhật Bản, từ ngày 4/3.

Kochi Ekimae Kanko sẽ khai trương dịch vụ hàng tuần với ghế nằm giữa Tokyo và tỉnh Kochi, miền nam Nhật Bản vào tháng 3. (Ảnh: Tomonori Washida)

Kochi Ekimae Kanko sẽ khai trương dịch vụ hàng tuần với ghế nằm giữa Tokyo và tỉnh Kochi, miền nam Nhật Bản vào tháng 3. (Ảnh: Tomonori Washida)

Chuyến đi kéo dài 13 giờ với giá vé 7.300 yên (khoảng 1,2 triệu đồng) trong giai đoạn thử nghiệm, trước khi tăng lên 14.000 yên khi dịch vụ chính thức hoạt động, cao hơn khoảng 40% so với mức giá trung bình của các chuyến xe buýt qua đêm tại Nhật Bản”.

Sử dụng dịch vụ này, hành khách sẽ có một giấc ngủ thoải mái trên xe và thức dậy ở thành phố khác, sẵn sàng cho hành trình tham quan.

Chủ tịch Công ty Du lịch Kochi Ekimae Kanko, ông Akira Umehara cho biết: "Khi tôi biết rằng có loại 'xe buýt giường nằm' ở nước ngoài, tôi muốn biến nó thành hiện thực ở Nhật Bản, vì vậy tôi đã tham khảo ý kiến của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch vào thời điểm đó, nhưng câu trả lời tôi nhận được là 'xe buýt giường nằm không được phép sử dụng ở Nhật Bản".

"Kế hoạch xe buýt giường nằm" đã từng bị hủy bỏ. Tuy nhiên, vào năm 2016, vị chủ tịch đã đưa ra ý tưởng "sắp xếp lại ghế ngồi".

Chủ tịch Akira Umehara nói thêm: "9 năm trước, tôi đã nảy ra một ý tưởng: 'Nếu chúng ta có thể gập phẳng ghế thì sao?' 'Không có cách nào để tận dụng hiệu quả không gian phía trên (của ghế) sao?' Và đó là nơi dự án bắt đầu."

Chiếc ghế "Made in Kochi" này được phát triển trong vòng chín năm, với sự nỗ lực của nhiều công ty. Mỗi ghế có chiều dài 180cm, chiều rộng 48cm và chiều cao không gian khoảng 50cm.

Ghế mới của Kochi Ekimae Kanko được thiết kế theo cặp có thể ngả ra thành giường tầng. (Ảnh: Tomonori Washida)

Ghế mới của Kochi Ekimae Kanko được thiết kế theo cặp có thể ngả ra thành giường tầng. (Ảnh: Tomonori Washida)

Hành khách Kyomen Ryutaro chia sẻ: "Tôi cao 175cm, nhưng ngay cả với vóc dáng này, tôi vẫn có thể duỗi chân ra và ngủ thoải mái. Điều này thật tuyệt vời cho chuyến xe buýt đêm."

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản vào tháng 11/2024 đã cập nhật hướng dẫn an toàn, cho phép xe buýt sử dụng ghế giường nằm với yêu cầu dây an toàn hai điểm và thanh chắn bảo vệ để hành khách không bị trượt ra khỏi khu vực ngủ, cũng như yêu cầu hành khách phải thắt dây an toàn khi ngủ.

Thêm lựa chọn lưu trú qua đêm cho hành khách

Những chiếc xe buýt được trang bị ghế ngồi đặc biệt này sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm trên tuyến đường nối Kochi và Tokyo từ ngày 4/3 và sẽ được cải thiện dựa trên phản hồi nhận được, với mục tiêu đưa chúng hoạt động thường xuyên vào mùa thu năm 2025.

Chủ tịch Akitoshi Umebara cho biết: "Xe buýt đêm thường có giá rẻ nhưng không thoải mái. Tôi muốn mang đến cho họ lựa chọn ghế nằm phẳng và biến xe buýt thành phương tiện di chuyển lý tưởng. Điều này sẽ thúc đẩy toàn bộ ngành xe buýt và chúng tôi hy vọng có thể cung cấp cho mọi người một chuyến đi thoải mái."

Ảnh: scmp.com

Ảnh: scmp.com

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng giá khách sạn leo thang do lượng du khách tăng kỷ lục sau đại dịch. Năm 2024, nước này đón 36 triệu lượt khách, khiến các điểm nóng du lịch như Kyoto, Hokkaido phải tăng thuế lưu trú để kiểm soát quá tải. Do đó, nhiều du khách đã chuyển sang sử dụng xe buýt đêm thay vì đặt khách sạn.

Công ty xe buýt Willer Express có trụ sở tại Tokyo, cho biết tỷ lệ lấp đầy trung bình trên các xe buýt tốc hành của họ đã tăng lên 86% vào năm 2024.

Theo khảo sát vào tháng 10/2024 của công ty này, hơn 60% số người được hỏi cho biết họ chọn đi xe buýt đêm vì chi phí khách sạn quá cao.

Nhiều công ty vận hành xe buýt đang tập trung cải thiện sự thoải mái để thu hút hành khách.

Willer Express cũng đang cân nhắc áp dụng thêm ghế nằm phẳng, sau khi đã cung cấp ghế ngồi có thể ngả dài trên một số tuyến đường nhất định, mà không ảnh hưởng đến hành khách ở hàng ghế sau.

Willer Express cung cấp ghế ngồi có thể ngả sâu trên một số tuyến đường nhất định. (Ảnh: Willer Express)

Willer Express cung cấp ghế ngồi có thể ngả sâu trên một số tuyến đường nhất định. (Ảnh: Willer Express)

Nhà điều hành hy vọng dịch vụ xe buýt giường nằm sẽ thu hút thêm khách hàng, giúp tăng doanh thu và cải thiện điều kiện làm việc cho tài xế. Nếu thành công, Kochi Ekimae Kanko có thể mở rộng kinh doanh bằng cách bán xe buýt giường nằm cho các đối tác khác.

Nhật Bản vốn có nhiều lựa chọn cho hành trình đường dài như tàu Shinkansen, máy bay và xe buýt giường ngả. Một số dịch vụ cao cấp như Willer Express cung cấp ghế ngủ dạng khoang, hay Dream Sleeper từ Tokyo đến Osaka và Nara với ghế ngả “không trọng lực” giá lên tới 20.000 yên.

Dù vậy, xe buýt giường nằm Sommeil Profond là một bước tiến mới khi cho phép hành khách nằm phẳng hoàn toàn. 

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Khổ vì quán cafe 'hát cho nhau nghe'

Khổ vì quán cafe "hát cho nhau nghe"

Những ngày qua người dân sinh sống tại khu nhà liền kề dịch vụ Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội liên tục phản ánh đến đường dây nóng của VOVGT về sự ồn ào từ các nhà hàng, quán cafe có kết hợp dịch vụ hát Karaoke (thường gọi là Hát cho nhau nghe).

Cẩm nang cao tốc: “Tài mới” có nên lên cao tốc?

Cẩm nang cao tốc: “Tài mới” có nên lên cao tốc?

Rất nhiều người cho hay cảm giác lần đầu lái xe hay thậm chí là lái xe lên đường cao tốc luôn để lại nhiều ấn tượng nhất định. Cảm giác ấy thế nào và những người đi phía sau tài mới trên cao tốc ra sao?

Dùng điện thoại khi đi xe máy có thể bị phạt đến 14 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Dùng điện thoại khi đi xe máy có thể bị phạt đến 14 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Thính giả Anh Dũng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi "Hành vi sử dụng điện thoại khi đi xe máy có bị phạt không? Nếu có, mức phạt khi sử dụng điện thoại lúc đi xe máy theo quy định mới nhất của pháp luật là bao nhiêu?"

Từ 'cơn bão tinh giản' đến cách từ thiện lười biếng

Từ "cơn bão tinh giản" đến cách từ thiện lười biếng

"Có vẻ như nhiều người dân đâng làm từ thiện một cách cảm tính và lười biếng… Nó phải thường xuyên và liên tục sẽ hình thành những kỷ niệm cho người dân, kỷ niệm về việc mất tiền…

Metro số 1: Bao giờ mới hết cảnh 'mưa dừng, vé chờ'?

Metro số 1: Bao giờ mới hết cảnh "mưa dừng, vé chờ"?

Bên cạnh những tiện ích mà tuyến metro số 1 mang lại, vẫn còn một số bất cập khiến người dân chưa thực sự hài lòng như việc khi trời mưa là đoàn tàu phải dừng chờ hay hệ thống bán vé bị lỗi, không hoạt động khiến dòng người phải xếp hàng dài chờ đợi.

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây thêm cầu vượt sông Hồng

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây thêm cầu vượt sông Hồng

Phía nam sông Hà Nội phát triển đô thị rất tốt. Nhưng phía bắc do thiếu cầu kết nối đô thị hiện hữu, nên mức độ phát triển đô thị phía bắc còn kém khá xa.

Ngày đầu CSGT TP.HCM cấp đổi GPLX có gì mới?

Ngày đầu CSGT TP.HCM cấp đổi GPLX có gì mới?

Sau một thời gian tập huấn, từ 01/3, Cảnh sát giao thông (Công an TP.HCM) đã tiếp quản và thực hiện tiếp công dân tới làm các thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe.