Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Nhân rộng mô hình biển báo thông minh để hạn chế tai nạn và ùn tắc

Minh Hiếu: Thứ sáu 11/08/2023, 13:42 (GMT+7)

Từ 13/1/2023, Sở GTVT Hà Nội đã thử nghiệm lắp đặt biển báo giao thông có thông tin thay đổi (VMS). Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện các thông tin như: ngã tư Sở ổn định, hoặc ùn cục bộ, chú ý chuyển hướng,…giúp người lái xe chọn hướng đi phù hợp.

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh minh họa - Hà Nội Mới)

Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS sẽ liên tục xuất hiện thông tin kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng di chuyển phù hợp (Ảnh minh họa - Hà Nội Mới)

Thường xuyên di chuyển tại đường Vành đai 2 trên cao, anh Phùng Đức Tuấn, ở quận Hoàn Kiếm, đã nhiều lần tránh được tình trạng ùn tắc tại ngã tư Sở khi quan sát biển báo thông minh được đặt tại ngã tư Vọng: "Biển đó rất hữu ích, thông báo lưu lượng giao thông tại ngã tư Sở. Nếu thấy thông báo tình trạng ngã tư Sở tắc thì em thay đổi lộ trình bằng cách đi đường dưới, thoáng hơn và nhanh hơn".

Từ ngày 13/1/2023, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan đã thử nghiệm lắp đặt biển báo giao thông có thông tin thay đổi (VMS). Từ camera ghi nhận theo thời gian thực, màn hình VMS (khổ 1,6 x 1,4m) sẽ liên tục xuất hiện các thông tin như: ngã tư Sở ổn định, hoặc ùn cục bộ, chú ý chuyển hướng,… kèm theo hình ảnh tương ứng, giúp người lái xe chọn hướng đi phù hợp.

Hầu hết người tham gia giao thông mong muốn những biển báo như vậy sẽ được lắp đặt nhiều hơn nữa:

"Không chỉ trên một tuyến đường, mà trên các trục như Vành đai 3 chẳng hạn, có những bảng như thế thì mình có thể xuống nút giao trước, thay vì việc mình phải xếp hàng ùn ứ ở bên trên".

"Biển đó theo như mình quan sát thì nó hơi bé, nhiều khi cũng gặp sự cố đấy. Điều quan trọng là nó phải hoạt động, cơ quan chức năng phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên".

Cuối tháng 5/2023, biển báo thông minh tại đường Vành đai 2 không hoạt động do nguồn điện cung cấp cho hệ thống trong thời gian thí điểm bị gián đoạn (Ảnh thính giả cung cấp)

Cuối tháng 5/2023, biển báo thông minh tại đường Vành đai 2 không hoạt động do nguồn điện cung cấp cho hệ thống trong thời gian thí điểm bị gián đoạn (Ảnh thính giả cung cấp)

 

Cuối tháng 5/2023, biển báo thông minh tại đường Vành đai 2 không hoạt động do nguồn điện cung cấp cho hệ thống trong thời gian thí điểm bị gián đoạn.

Trả lời phóng viên VOV Giao thông, ông Trần Đăng Hải, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết, cơ quan này đã báo cáo UBND thành phố cho phép tiếp nhận, đưa vào quản lý hệ thống biển báo trên đường Vành đai 2 và tiếp tục áp dụng trên các tuyến đường khác. Khi có chương của thành phố, Sở Giao thông vận tải sẽ khắc phục các hạn chế của công tác thí điểm để phát huy hiệu quả của dự án.

Nhờ hệ thống biển báo thông minh, các tài xế xe tải, xe khách được cảnh báo kịp thời và người tham gia giao thông an tâm hơn mỗi khi đi lên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Nhờ hệ thống biển báo thông minh, các tài xế xe tải, xe khách được cảnh báo kịp thời và người tham gia giao thông an tâm hơn mỗi khi đi lên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Bên cạnh biển báo thông minh tại đường Vành đai 2, Sở Giao thông vận tải cũng thí điểm hệ thống cảnh báo phương tiện quá giới hạn chiều cao tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc từ ngày 1/12/2022. Camera và biển báo điện tử được lắp đặt ở lối lên xuống hai đầu cầu để cảnh báo các phương tiện vượt quá chiều cao quy định. Nếu phương tiện vi phạm thì hệ thống sẽ phát hình ảnh biển số xe lên bảng điện tử.

Theo thống kê, trong thời gian thí điểm, số lượng xe được phát hiện và cảnh báo trước khi lên cầu là hơn 125.000 trong tổng số hơn 13,4 triệu lượt phương tiện, và chỉ có duy nhất 1 trường hợp được cảnh báo vẫn cố tình vi phạm.

Nhờ hệ thống này mà các tài xế xe khổ lớn (xe tải, xe khách) được cảnh báo kịp thời và những người tham gia giao thông khác an tâm hơn mỗi khi đi lên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc:

"Có cái biển đấy thì người ta hạn chế hơn, nhìn thấy được chiều cao tổng thể được đi qua".

"Cơ bản em thấy có bảng đấy thì hạn chế được rất nhiều xe to, cồng kềnh, xe khổ lớn đi lên trên đấy".

Theo chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, biển báo thông minh đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu và Việt Nam cần nhân rộng mô hình này: "Bảng hướng dẫn giao thông bằng điện tử thì có cái lợi là thay đổi kịp thời: thời tiết khác nhau thì thay đổi tốc độ, ùn tắc thì thay đổi hướng dẫn giao thông,… giúp tổ chức giao thông hiệu quả hơn và an toàn hơn. Rõ ràng dùng bảng điện tử thì chi phí lớn hơn bảng thông thường. Cho nên từ việc thí điểm, nếu có điều kiện thì có thể triển khai ở những nút giao nào phức tạp. Cách thức triển khai thế nào thì cơ quan quản lý phải nắm chắc về mặt kỹ thuật và các tiêu chí, tùy theo vị trí và điều kiện cụ thể"./.

 

Ý kiến của bạn
Thông xe 1 phần đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Thông xe 1 phần đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Việc đưa vào thông xe 1 phần đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giảm tải cho nút giao An Phú, kéo giảm ùn tắc giao thông cho đường dẫn cao tốc, đường Nguyễn Thị Định đường Đỗ Xuân Hợp, hay Vành Đai 2.

Điều gì xảy ra nếu không hợp pháp hóa “chung cư mini”?

Điều gì xảy ra nếu không hợp pháp hóa “chung cư mini”?

Vụ cháy “chung cư mini” xảy ra tại Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đặt ra câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu không hợp pháp hóa chung cư mini? Người mua hoặc thuê các căn hộ trong đó sẽ đối mặt những rủi ro nào? Trật tự an toàn xã hội sẽ phát sinh những vấn đề gì?

Dân 'chung cư mini' nóng ruột chờ hướng dẫn

Dân "chung cư mini" nóng ruột chờ hướng dẫn

Sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư mini trên phố Khương Hạ (Thanh Xuân (Hà Nội) nhiều người đổ xô đi mua vật dụng thoát hiểm, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, nhiều người còn phá “chuồng cọp”, mở rộng ban công, tạo lối thoát nạn thứ hai, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong quá trình thực hiện.

Than trời vì đường ngập 'ổ gà'

Than trời vì đường ngập "ổ gà"

Những con đường xuống cấp, ngập ‘ổ gà, ổ trâu’ vốn thường chỉ xuất hiện ở những khu vực có hạ tầng giao thông kém phát triển, ít được đầu tư. Nhưng bất ngờ là ngay tại nước Anh, một quốc gia giàu có ở châu Âu, vấn nạn ‘ổ gà’ cũng đang là tình trạng đáng báo động.

“Tư nhân hóa” kỳ vọng thay đổi ngành đường sắt Mỹ

“Tư nhân hóa” kỳ vọng thay đổi ngành đường sắt Mỹ

Là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng ngành đường sắt Mỹ tụt hậu khá xa so với Trung Quốc, Nhật Bản hay châu Âu. Tuy nhiên, dù muộn còn hơn không, nhiều chính sách thúc đẩy hạ tầng đang được nhà chức trách Mỹ đưa ra, trong đó có việc tư nhân tham gia phát triển đường sắt.

Có quy hoạch nhưng cải tạo chung cư cũ vẫn “tắc”

Có quy hoạch nhưng cải tạo chung cư cũ vẫn “tắc”

Trên địa bàn Hà Nội có trên 40 nhà tập thể, chung cư cũ ở mức nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm, cùng với đó là hàng trăm khu nhà đã xuống cấp. Mặc dù đã có chủ trương đầu tư, thậm chí có quy hoạch chi tiết nhưng để thực hiện cải tạo, xây mới những tòa nhà này là không đơn giản.

Phối hợp thế nào để chống ùn tắc cổng trường?

Phối hợp thế nào để chống ùn tắc cổng trường?

Bước vào năm học mới, vấn đề an toàn cho học sinh tại khu vực cổng trường được quan tâm. Hiện nay, chính quyền địa phương và ngành giao thông đã có sự phối hợp như thế nào để phòng chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường và đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn Hà Nội?