Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ mất an toàn từ xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 05/01/2024, 20:08 (GMT+7)

VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân tại TP.HCM về tình trạng nhiều xe máy thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Tần suất hoạt động diễn ra ngày một nhiều hơn khi vào thời điểm cận tết vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Mỗi khi loại phương tiện này lưu thông gây ảnh hưởng ra sao? Ngành chức năng sẽ có động thái như thế nào?

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 11h trưa trên dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM), dòng phương tiện lớn nhỏ di chuyển chen chúc tại làn hỗn hợp. Tình hình giao thông càng thêm phần khó khăn và phức tạp mỗi khi “binh đoàn xe thây ma” xuất hiện.

Xe máy cũ nát trơ khung, không biển số, không gương, không đèn, tiếng pô inh ỏi, lạng lách đánh võng mỗi khi lưu thông…là đặc điểm nhận dạng của loại phương tiện này. Nguy hiểm hơn khi xe “thây ma” thường dùng để vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là hàng hóa cồng kềnh nhưng lại không có dây chằng buộc khiến không ít người đi đường ngán ngẩm.

“Mấy xe chở hàng chạy nhanh mà ẩu lắm. Đằng sau thì chở hàng lớn, cao mà không buộc dây gì, chạy gần sợ lắm.”

“Đa phần mấy xe đó toàn là xe cũ nát xong độ máy lại rồi tận dụng chở hàng nên đâu có biển số hay cần ngoại hình đẹp gì đâu. Gần tết thì mấy xe này chạy nhiều lắm.”

“Mưu sinh nhưng lại bất chấp làm ảnh hưởng đến người khác và đặc biệt là tính mạng của người khác thì không thể chấp nhận được. Ngành chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn vào thời điểm gần tết như thế này”

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo người dân, tình trạng xe cũ nát chở hàng “diễn xiếc” gây mất an toàn giao thông không chỉ diễn ra trên trục đường Võ Văn Kiệt mà còn tại các tuyến đường khác như quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng....các phương tiện này thường tập kết tại các kho, bãi vật liệu xây dựng, hãng bia, nước ngọt…để vận chuyển hàng đi khắp các địa điểm ở TP.HCM.

Trước vấn đề này phóng viên đã liên hệ với Công an TP.HCM và được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu cho biết, công tác xử phạt xe thô sơ, xe tự chế là chuyên đề của UBND thành phố chỉ đạo thực hiện xuyên suốt từ năm 2020 cho đến nay.

Theo thống kê trong năm 2023, công an TP.HCM đã phát hiện xử lý hơn 19.300 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh và hàng ngàn trường hợp xe lưu thông nhưng bộ phận kỹ thuật không đảm bảo an toàn, không có giấy phép đăng ký xe và sử dụng biển số giả. Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, thời gian tới, đặc biệt vào giai đoạn trước và sau tết, công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng để tuần tra kiểm soát xử lý.

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

“Công an TP.HCM sẽ chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn, khu vực giáp ranh, chợ đầu mối, kho bãi…để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý. Thứ hai, chúng tôi sẽ rà soát lại các cơ sở sửa chữa, cải tạo các loại xe để bố trí lực lượng kiểm tra xử lý.

Thứ ba, chỉ đạo cho công an các quận huyện để tăng cường hoạt động tuyên truyền đến người dân và các chủ cơ sở kinh doanh về việc chấp hành trật tự an toàn giao thông liên quan đến các phương tiện không đảm bảo. Đối với các tuyến phóng viên nêu, đã trao đổi với phòng CSGT để có lưu ý trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Nhiều nước cấm trẻ em dùng mạng xã hội, Việt Nam thì sao?

Nhiều nước cấm trẻ em dùng mạng xã hội, Việt Nam thì sao?

Nghị viện châu Âu vừa thông qua nghị quyết, kêu gọi Liên minh châu Âu siết chặt quản lý độ tuổi sử dụng mạng xã hội: cấm trẻ dưới 16 tuổi truy cập các nền tảng trực tuyến, trang chia sẻ video và các trợ lý ảo, nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, đồng thời cấm tuyệt đối trẻ dưới 13 tuổi.

Một doanh nghiệp chuyển 100% sang xe buýt điện

Một doanh nghiệp chuyển 100% sang xe buýt điện

Ngày 4/12/2025, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính xin điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm. Dự kiến sẽ có khoảng 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp thuế, chiếm 90% tổng số hộ kinh doanh.