Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ mất an toàn từ xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 05/01/2024, 20:08 (GMT+7)

VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân tại TP.HCM về tình trạng nhiều xe máy thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Tần suất hoạt động diễn ra ngày một nhiều hơn khi vào thời điểm cận tết vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Mỗi khi loại phương tiện này lưu thông gây ảnh hưởng ra sao? Ngành chức năng sẽ có động thái như thế nào?

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 11h trưa trên dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM), dòng phương tiện lớn nhỏ di chuyển chen chúc tại làn hỗn hợp. Tình hình giao thông càng thêm phần khó khăn và phức tạp mỗi khi “binh đoàn xe thây ma” xuất hiện.

Xe máy cũ nát trơ khung, không biển số, không gương, không đèn, tiếng pô inh ỏi, lạng lách đánh võng mỗi khi lưu thông…là đặc điểm nhận dạng của loại phương tiện này. Nguy hiểm hơn khi xe “thây ma” thường dùng để vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là hàng hóa cồng kềnh nhưng lại không có dây chằng buộc khiến không ít người đi đường ngán ngẩm.

“Mấy xe chở hàng chạy nhanh mà ẩu lắm. Đằng sau thì chở hàng lớn, cao mà không buộc dây gì, chạy gần sợ lắm.”

“Đa phần mấy xe đó toàn là xe cũ nát xong độ máy lại rồi tận dụng chở hàng nên đâu có biển số hay cần ngoại hình đẹp gì đâu. Gần tết thì mấy xe này chạy nhiều lắm.”

“Mưu sinh nhưng lại bất chấp làm ảnh hưởng đến người khác và đặc biệt là tính mạng của người khác thì không thể chấp nhận được. Ngành chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn vào thời điểm gần tết như thế này”

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo người dân, tình trạng xe cũ nát chở hàng “diễn xiếc” gây mất an toàn giao thông không chỉ diễn ra trên trục đường Võ Văn Kiệt mà còn tại các tuyến đường khác như quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng....các phương tiện này thường tập kết tại các kho, bãi vật liệu xây dựng, hãng bia, nước ngọt…để vận chuyển hàng đi khắp các địa điểm ở TP.HCM.

Trước vấn đề này phóng viên đã liên hệ với Công an TP.HCM và được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu cho biết, công tác xử phạt xe thô sơ, xe tự chế là chuyên đề của UBND thành phố chỉ đạo thực hiện xuyên suốt từ năm 2020 cho đến nay.

Theo thống kê trong năm 2023, công an TP.HCM đã phát hiện xử lý hơn 19.300 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh và hàng ngàn trường hợp xe lưu thông nhưng bộ phận kỹ thuật không đảm bảo an toàn, không có giấy phép đăng ký xe và sử dụng biển số giả. Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, thời gian tới, đặc biệt vào giai đoạn trước và sau tết, công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng để tuần tra kiểm soát xử lý.

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

“Công an TP.HCM sẽ chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn, khu vực giáp ranh, chợ đầu mối, kho bãi…để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý. Thứ hai, chúng tôi sẽ rà soát lại các cơ sở sửa chữa, cải tạo các loại xe để bố trí lực lượng kiểm tra xử lý.

Thứ ba, chỉ đạo cho công an các quận huyện để tăng cường hoạt động tuyên truyền đến người dân và các chủ cơ sở kinh doanh về việc chấp hành trật tự an toàn giao thông liên quan đến các phương tiện không đảm bảo. Đối với các tuyến phóng viên nêu, đã trao đổi với phòng CSGT để có lưu ý trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.