Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ mất an toàn từ xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 05/01/2024, 20:08 (GMT+7)

VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân tại TP.HCM về tình trạng nhiều xe máy thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Tần suất hoạt động diễn ra ngày một nhiều hơn khi vào thời điểm cận tết vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Mỗi khi loại phương tiện này lưu thông gây ảnh hưởng ra sao? Ngành chức năng sẽ có động thái như thế nào?

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 11h trưa trên dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM), dòng phương tiện lớn nhỏ di chuyển chen chúc tại làn hỗn hợp. Tình hình giao thông càng thêm phần khó khăn và phức tạp mỗi khi “binh đoàn xe thây ma” xuất hiện.

Xe máy cũ nát trơ khung, không biển số, không gương, không đèn, tiếng pô inh ỏi, lạng lách đánh võng mỗi khi lưu thông…là đặc điểm nhận dạng của loại phương tiện này. Nguy hiểm hơn khi xe “thây ma” thường dùng để vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là hàng hóa cồng kềnh nhưng lại không có dây chằng buộc khiến không ít người đi đường ngán ngẩm.

“Mấy xe chở hàng chạy nhanh mà ẩu lắm. Đằng sau thì chở hàng lớn, cao mà không buộc dây gì, chạy gần sợ lắm.”

“Đa phần mấy xe đó toàn là xe cũ nát xong độ máy lại rồi tận dụng chở hàng nên đâu có biển số hay cần ngoại hình đẹp gì đâu. Gần tết thì mấy xe này chạy nhiều lắm.”

“Mưu sinh nhưng lại bất chấp làm ảnh hưởng đến người khác và đặc biệt là tính mạng của người khác thì không thể chấp nhận được. Ngành chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn vào thời điểm gần tết như thế này”

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo người dân, tình trạng xe cũ nát chở hàng “diễn xiếc” gây mất an toàn giao thông không chỉ diễn ra trên trục đường Võ Văn Kiệt mà còn tại các tuyến đường khác như quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng....các phương tiện này thường tập kết tại các kho, bãi vật liệu xây dựng, hãng bia, nước ngọt…để vận chuyển hàng đi khắp các địa điểm ở TP.HCM.

Trước vấn đề này phóng viên đã liên hệ với Công an TP.HCM và được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu cho biết, công tác xử phạt xe thô sơ, xe tự chế là chuyên đề của UBND thành phố chỉ đạo thực hiện xuyên suốt từ năm 2020 cho đến nay.

Theo thống kê trong năm 2023, công an TP.HCM đã phát hiện xử lý hơn 19.300 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh và hàng ngàn trường hợp xe lưu thông nhưng bộ phận kỹ thuật không đảm bảo an toàn, không có giấy phép đăng ký xe và sử dụng biển số giả. Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, thời gian tới, đặc biệt vào giai đoạn trước và sau tết, công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng để tuần tra kiểm soát xử lý.

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

“Công an TP.HCM sẽ chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn, khu vực giáp ranh, chợ đầu mối, kho bãi…để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý. Thứ hai, chúng tôi sẽ rà soát lại các cơ sở sửa chữa, cải tạo các loại xe để bố trí lực lượng kiểm tra xử lý.

Thứ ba, chỉ đạo cho công an các quận huyện để tăng cường hoạt động tuyên truyền đến người dân và các chủ cơ sở kinh doanh về việc chấp hành trật tự an toàn giao thông liên quan đến các phương tiện không đảm bảo. Đối với các tuyến phóng viên nêu, đã trao đổi với phòng CSGT để có lưu ý trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Theo quy định, mỗi giáo viên dạy lái chỉ được nhận 5 học viên/ khóa. Trong khi mỗi khóa học kéo dài khoảng 3 tháng, khiến nhiều thời điểm giáo viên dạy lái... không có gì để làm. Để khắc phục tình trạng này, một số giáo viên phải tìm cách lách luật, để nhận thêm học viên.

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố Hà Nội.

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Tác phẩm “Những nguyện ước về con đường hy vọng” của Kênh VOV Giao thông đã được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế AIBD 2024, tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Trong những ngày nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện đổ ra các tuyến cửa ngõ, quốc lộ, cao tốc rất cao. Nguy cơ va chạm giao thông cũng theo đó tăng lên. Để giảm thiểu căng thẳng cũng như bạo lực sau va chạm, cần hiểu biết pháp luật, kinh nghiệm từ các bác tài.

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình thần Nguyễn Trung Trực tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang xưa nay nổi tiếng là một di tích lịch sử văn hóa của nước ta. Mỗi ngày, nơi đây không chỉ có khách du lịch ghé qua tham quan mà còn đón một lượng lớn người dân ở khắp nơi đến khám chữa bệnh và bốc thuốc nam miễn phí.

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô 'nóng' tại nhiều nút giao thông

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô "nóng" tại nhiều nút giao thông

Hôm nay (3/9) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giờ cao điểm chiều nay VOV Giao thông đã ghi nhận nhiều thông tin nóng về giao thông từ cả thính giả và các phóng viên.

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Sau thời gian nghỉ lễ 4 ngày, người dân từ miền Tây trở lại TP.HCM bắt đầu đông từ 15 giờ ngày 3/9. Ghi nhận dòng xe bắt đầu đông đổ về TP.HCM bắt đầu đông qua đoạn Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.