Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ mất an toàn từ xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 05/01/2024, 20:08 (GMT+7)

VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân tại TP.HCM về tình trạng nhiều xe máy thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Tần suất hoạt động diễn ra ngày một nhiều hơn khi vào thời điểm cận tết vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Mỗi khi loại phương tiện này lưu thông gây ảnh hưởng ra sao? Ngành chức năng sẽ có động thái như thế nào?

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Xe máy chở hàng cồng kềnh nghênh ngang vi phạm

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 11h trưa trên dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM), dòng phương tiện lớn nhỏ di chuyển chen chúc tại làn hỗn hợp. Tình hình giao thông càng thêm phần khó khăn và phức tạp mỗi khi “binh đoàn xe thây ma” xuất hiện.

Xe máy cũ nát trơ khung, không biển số, không gương, không đèn, tiếng pô inh ỏi, lạng lách đánh võng mỗi khi lưu thông…là đặc điểm nhận dạng của loại phương tiện này. Nguy hiểm hơn khi xe “thây ma” thường dùng để vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là hàng hóa cồng kềnh nhưng lại không có dây chằng buộc khiến không ít người đi đường ngán ngẩm.

“Mấy xe chở hàng chạy nhanh mà ẩu lắm. Đằng sau thì chở hàng lớn, cao mà không buộc dây gì, chạy gần sợ lắm.”

“Đa phần mấy xe đó toàn là xe cũ nát xong độ máy lại rồi tận dụng chở hàng nên đâu có biển số hay cần ngoại hình đẹp gì đâu. Gần tết thì mấy xe này chạy nhiều lắm.”

“Mưu sinh nhưng lại bất chấp làm ảnh hưởng đến người khác và đặc biệt là tính mạng của người khác thì không thể chấp nhận được. Ngành chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn vào thời điểm gần tết như thế này”

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo người dân, tình trạng xe cũ nát chở hàng “diễn xiếc” gây mất an toàn giao thông không chỉ diễn ra trên trục đường Võ Văn Kiệt mà còn tại các tuyến đường khác như quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng....các phương tiện này thường tập kết tại các kho, bãi vật liệu xây dựng, hãng bia, nước ngọt…để vận chuyển hàng đi khắp các địa điểm ở TP.HCM.

Trước vấn đề này phóng viên đã liên hệ với Công an TP.HCM và được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu cho biết, công tác xử phạt xe thô sơ, xe tự chế là chuyên đề của UBND thành phố chỉ đạo thực hiện xuyên suốt từ năm 2020 cho đến nay.

Theo thống kê trong năm 2023, công an TP.HCM đã phát hiện xử lý hơn 19.300 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh và hàng ngàn trường hợp xe lưu thông nhưng bộ phận kỹ thuật không đảm bảo an toàn, không có giấy phép đăng ký xe và sử dụng biển số giả. Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, thời gian tới, đặc biệt vào giai đoạn trước và sau tết, công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng để tuần tra kiểm soát xử lý.

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

Nguy hiểm khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy

“Công an TP.HCM sẽ chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn, khu vực giáp ranh, chợ đầu mối, kho bãi…để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý. Thứ hai, chúng tôi sẽ rà soát lại các cơ sở sửa chữa, cải tạo các loại xe để bố trí lực lượng kiểm tra xử lý.

Thứ ba, chỉ đạo cho công an các quận huyện để tăng cường hoạt động tuyên truyền đến người dân và các chủ cơ sở kinh doanh về việc chấp hành trật tự an toàn giao thông liên quan đến các phương tiện không đảm bảo. Đối với các tuyến phóng viên nêu, đã trao đổi với phòng CSGT để có lưu ý trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.