Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Người xây tổ ấm

Mộng Toàn: Thứ hai 24/10/2022, 09:46 (GMT+7)

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Hồ Chí Minh và tốt nghiệp ngành báo chí nhưng anh Trần Huỳnh Quang Triều lại chọn cho mình lối đi riêng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 4 năm qua, là chặng đường không quá dài nhưng với chàng trai trẻ Quang Triều đó là hành trình của sự yêu thương, san sẻ.

Bằng sự tận tâm, nỗ lực hết mình, chàng trai trẻ cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện Minh Phước đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa, trong đó có xây nhà tình thương cho bà con nghèo khắp các tỉnh miền Tây, mang niềm vui đến với bà con nghèo.  

Anh Trần Huỳnh Quang Triều (bìa trái), Trưởng Nhóm thiện nguyện Minh Phước, cùng đại diện UBND xã Vị Thủy gắn biển mái ấm Minh Phước 12 - Ảnh baohaugiang

Anh Trần Huỳnh Quang Triều (bìa trái), Trưởng Nhóm thiện nguyện Minh Phước, cùng đại diện UBND xã Vị Thủy gắn biển mái ấm Minh Phước 12 - Ảnh baohaugiang

PV: Chào Quang Triều. Bạn có thể cho thính giả của Mekong FM được biết bạn đến với công tác thiện nguyện khi nào và vì sau mình lập nhóm Thiện Nguyện Minh Phước?

Anh Triều: Triều làm công tác thiện nguyện vào ngày 17/11/2018. Mong muốn được chia sẻ nhiều hơn đối với mọi người. Mong muốn tạo cộng đồng dành cho tất cả các bạn làm công tác thiện nguyện để các bạn có cơ hội làm từ thiện nhiều hơn, đặc biệt là các bạn ở khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Ban đầu khi mình học báo xong thì cũng chưa có dự định công việc về lĩnh vực này và công tác thiện nguyện này cũng tình cờ đến trong một cái duyên khi mình đang sống trong gia đình có điều kiện tương đối đầy đủ thì lúc đó mình thấy nên chia sẻ với mọi người cho nên hoạt động thiện nguyện bắt đầu từ đó.

PV: Khi làm thiện nguyện chắc hẳn gặp không ít khó khăn, với bạn đó là khó khăn gì và bạn đã được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè ra sao trong hành trình làm thiện nguyện của mình?

Anh Triều: Làm thiện nguyện những ngày đầu tiên chỉ là cá nhân, mình làm rồi theo thời gian thì có nhiều anh, chị em, bạn, bè người ta cùng chung chí hướng với mình và người ta cùng đồng hành với mình và càng ngày cái hoạt động càng lan tỏa nhiều hơn và mình nhận được nhiều sự chung tay hơn, mình làm được nhiều điều hơn.

Hiện tại chưa có khó khăn nào hết cũng may mắn là ở tất cả những nơi mình đi qua là cũng có bạn bè, người quen nên cái đó cũng là sự may mắn của mình, là cái duyên khi mình đến hoạt động thiện nguyện này.

PV: Nhóm mình hoạt động ra sau và tiêu chí chọn gia đình để xây dựng nhà là gì?

Anh Triều: Trước khi mình xây dựng nhà mình cũng gặp gỡ rất nhiều anh, chị ủy ban, cũng như các anh chị công tác ở địa phương, mình cũng tiếp nhận vài thông tin, mình đúc kết lại và đưa ra một vài điều kiện như nhà phải có giấy tờ sử dụng đất, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của địa phương, hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu cần hỗ trợ nhà.

Mình không có làm có định ở một chỗ, mình làm rất nhiều nơi, nhiều tỉnh khác nhau và để làm được tốt và nắm rõ tình hình của từng địa phương thì chỉ có nhờ địa phương xác nhận và hỗ trợ thì mình mới nắm được thông tin cụ thể của từng hộ dân do đó cộng thêm việc nữa là gia đình mình cũng là con cán bộ và cũng học từ trường báo chí ra nên mình cũng rất là hiểu vấn đề khi làm công tác này thì mình cũng phải cần kết hợp với địa phương làm để công tác diễn ra trọn vẹn và đúng chuẩn.

PV: Đi nhiều, có khi nào bạn cảm thấy cảm thấy mệt mỏi, muốn dừng lại không?

Anh Triều: Đi tỉnh với tần suất dày đặc thì chắc chắn phải mệt nhưng mình suy nghĩ mình mệt một, nhưng mỗi chuyến đi của mình đều mang được những lợi ích, giá trị thiết thực đến những người khó khăn nên mình cố gắng đi. Mình mệt một nhưng lợi ích mình mang lại cho người khó khăn là mười. Vì điều đó nên mình cũng có động lực mình ráng đi rất là nhiều.

Các bạn đa số đều ở Sài Gòn hết, còn các tỉnh là do mình muốn mở rộng các hoạt động thiện nguyện của mình không chỉ nằm gối gọn trong Sài Gòn nữa và mình muốn hỗ trợ nhiều cho những trường hợp khó khăn ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa hơn nữa. Cho nên mình cố gắng thu xếp công việc để mình đi tỉnh nhiều hơn.

PV: Cảm ơn Quang Triều đã dành thời gian chia sẻ cùng Mekong FM hôm nay.

 

24896_n

Là con cả trong một gia đình có 2 anh em, trải qua nhiều biến cố, anh Trần Huỳnh Quang Triều, 29 tuổi luôn trăn trở làm sao có thể giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Như một chữ duyên, nghĩ là làm, dù tốt nghiệp ngành báo chí nhưng anh quyết định rẽ hướng giúp đời, giúp người.

Quang Triều đã đứng ra sáng lập nhóm thiện nguyện Minh Phước. Chia sẻ với chúng tôi, chàng trai Quang Triều, nói: "Đối với những người khó khăn thì việc có một căn nhà là mơ ước cả đời, cho nên khi mọi người có được cái duyên, có được cơ duyên được các đơn vị thiện nguyễn hỗ trợ nhà tình thương thì mọi người từ căn nhà đó cố gắng lao động, làm việc, xây dựng mái ấm của mình làm sao ngày càng ổn định hơn.

Tại vì căn nhà này được xây dựng nên từ tình thương của tất cả rất nhiều người. Cho nên cũng từ đó mong rằng sẽ đem lại sự may mắn, an lạc đến với gia đình và gia đình sẽ có nền tảng để phát triển bền vững hơn. Phương châm của nhóm là cho đi còn mãi".

Cho đi là còn mãi nên dù bận rộn với công việc kinh doanh thời trang, nhưng chính sự yêu thương, muốn giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nên chị Nguyễn Thị Như Quỳnh đã quyết định đồng hành cùng Quang Triều, trong hành trình làm công tác thiện nguyện ở khắp các tỉnh thành, nhiều nhất là các tỉnh miền Tây.

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, bộc bạch: "Khi mọi người nhận được một ngôi nhà, thì mọi người rất vui, rất hạnh phúc từ lúc đó mình khởi lên muốn cùng Triều giúp mọi người có được một ngôi nhà. Chỉ cần biết hôm sau mình sẽ đi đến các tỉnh miền tây, dậy từ lúc 3 giờ sáng nhưng cảm thấy rất nhiều năng lượng luôn, vui, không hề cảm thấy mệt".

Là một trong số 17 căn nhà  được nhóm thiện nguyện Minh Phước, thành phố Hồ Chí Minh tài trợ tiền xây tặng, với ông Nguyễn Văn Nghe ở xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đó như là giấc mơ. Bởi gia đình khó khăn, lại thuộc diện hộ nghèo, đi làm lụng vất vả có cơm ăn đã là hạnh phúc chứ lấy đâu ra tiền để cất được căn nhà đàng hoàng.

Ông Nguyễn Văn Nghe, nói trong xúc động: "Chú đi cắt lúa mướn đó, chú mua ba cây bạch đàn này kia làm cột này kia tới bây giờ, hư đâu sửa đó vậy đó, thì chú thấy hồi đó quá trời mưa gió dột rồi, chú thấy cái nhà vầy quá mừng, chú rất cám ơn, rất nhiều luôn, nhà tài trợ Minh Phước với Ủy ban chú thấy là quá cám ơn rồi, hồi đó giờ mới thấy có được cái nhà quá mừng".

Niềm vui nối tiếp niềm vui, khi căn nhà trị giá trên 70 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Cường ở xã Long An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang là hộ nghèo của địa phương sắp hoàn thành. Ở mỗi nơi đến, Nhóm Thiện nguyện Minh Phước còn trao tặng quà là  gạo, mì, một số nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các gia đình khó khăn.

Là người trực tiếp làm cầu nối, bạn Lê Nguyễn Phương Huyền Thoại, Bí thư Chi đoàn Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang chia sẻ: "Hiện tại căn nhà cũng gần hoàn thành, thật sự đây là căn nhà mơ ước của chú Cường, vì xưa giờ gia đình chú không có điều kiện để xây cất được ngôi nhà và ngôi nhà đã xuống cấp rất nhiều". 

Tại Hậu Giang, sau gần 2 tháng thi công, mái ấm Minh Phước 12 cho gia đình chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ở xã Vị Thủy, thuộc diện hộ nghèo đã hoàn thành trong niềm hạnh phúc. Căn nhà rộng 60m2, mái lợp tôn, nền nhà lót gạch, với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách…là ước ao của gia đình.

Ông Phạm Sử Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: "Một người trẻ, học báo chí bỏ đi làm từ thiện thấy nễ dữ lắm luôn. Nhiệt tình nhằm khi ở Sài Gòn xuống chút xíu, không được 1 tiếng đồng hồ nhưng cũng chạy xuống. Giúp cho địa phương nhất là Oanh ở đây, nói chung chính quyền ở đây mừng lắm, cảm ơn Triều và mạnh thường quân ở Sài Gòn nhiều lắm!"

Mỗi người ai cũng có riêng cho mình một quan niệm về hạnh phúc. Nhưng với Quang Triều và những người bạn của mình hạnh phúc không đâu xa là giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống, đem đến tình thương yêu, sự sẻ chia trong cộng đồng bằng những việc làm tử tế vì cho đi còn mãi.

Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.