Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Người sở hữu ô tô ngoài Vành đai 3 nói gì về thu phí vào nội đô?

Chu Đức: Thứ ba 25/10/2022, 11:18 (GMT+7)

Đề án lập gần 100 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt là những người sở hữu ô tô sống bên ngoài vành đai 3, có công việc thường xuyên đi vào trung tâm Thủ đô.

Phóng viên VOV Giao thông trò chuyện với anh Bùi Trọng Sơn, một người dân sinh sống ngoài Vành đai 3, xung quanh nội dung này. 

 

Chào anh Sơn, anh nghĩ gì về đề án thu phí vào nội đô mà Hà Nội dự kiến thực hiện?

Tôi cũng nghe trên phương tiện thông tin đại chúng về đề án mới này của ngành giao thông. Tôi cũng có nhiều thứ còn khúc mắc, chưa hình dung ra hết đề án này sẽ có ưu nhược điểm, hay có khó khăn nào với người dân; đặc biệt là chúng tôi sống ở bên ngoài vành đai 3 và thường xuyên đi vào trung tâm để phục vụ công việc hàng ngày.

Anh có thể chia sẻ lộ trình của anh, nó có thể bị ảnh hưởng bởi đề án?

Tôi đang sống ở khu vực Mỗ Lao (Hà Đông) và đang thuê cửa hàng kinh doanh trên phố Nguyễn Thái Học (Ba Đình). Vành đai 3 lại nằm giữa tuyến đường tôi đi lại hàng ngày.

Nếu đề án này thực hiện thì chắc chắn tôi sẽ phải nộp tiền để đi lại.

Anh Sơn cho rằng, chỉ thu phí vào nội đô sẽ không thể giúp giảm ùn tắc, mà cần thực hiện triệt để nhiều giải pháp khác căn cơ hơn như quy hoạch lại đường sá, nhà cao tầng, cơ quan, trường học, bệnh viện khỏi vùng lõi.

Anh Sơn cho rằng, chỉ thu phí vào nội đô sẽ không thể giúp giảm ùn tắc, mà cần thực hiện triệt để nhiều giải pháp khác căn cơ hơn như quy hoạch lại đường sá, nhà cao tầng, cơ quan, trường học, bệnh viện khỏi vùng lõi.

 Anh có thường xuyên lái ô tô vào nội đô hàng ngày?

Hàng ngày tôi đều sử dụng xe để vào cửa hàng, cũng như lái xe chở con đi học. Đó là cuộc sống hàng ngày của tôi rồi.

Chi phí hiện nay duy trì đi lại, anh có chấp nhận được không? Và chi phí vào nội đô 50 nghìn-100 nghìn/lượt liệu có phải là rào cản cho anh trong việc sử dụng ô tô?

Sử dụng chiếc xe cho công việc hàng ngày cá nhân tôi hay anh em bạn bè thì gần như là bắt buộc phải có. Bây giờ phát sinh thêm chi phí thì khoảng 50 nghìn/ngày, tính sơ sơ khoảng hơn 1 triệu, tối đa là 1 triệu rưỡi/tháng, thì chúng tôi cơ bản vẫn phải chấp nhận thôi.

Phải tìm cách khắc phục, tiết kiệm chi tiêu khác để đảm bảo việc sử dụng đi lại hàng ngày.

Nhiều người cho biết họ sẵn sàng tìm phương tiện thay thế nếu thuận lợi. Như trường hợp của anh từ Hà Đông lên Nguyễn Thái Học thì có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cũng khá gần các điểm đi và đến. Anh có sẵn sàng từ bỏ thói quen lái ô tô?

Tôi hoàn toàn đồng ý với việc sử dụng các phương thức khác, nếu nó thuận tiện và phù hợp với công việc của tôi. Có thể tôi sẽ phải thử nghiệm một thời gian sử dụng các phương tiện công cộng, nếu có đầy đủ điều kiện thuận lợi để giúp tôi đi từ vành đai 3 vào, tôi có thể sẽ nghĩ đến việc như thế.

Mục tiêu của đề án là giảm 20% phương tiện vào nội đô. Theo anh, nó có khả thi?

Chắc chắn là để cải thiện tình hình giao thông Hà Nội, bây giờ tôi đã cảm giác nó rất tệ rồi, thì theo quan điểm từ người dân, tôi cho rằng, cần nhiều yếu tố thực hiện đồng bộ, triển khai triệt để từng nội dung.

Việc thu phí tôi nghĩ nó cũng chỉ là một phần nhỏ để cải thiện tình hình. Bên cạnh đó, tôi nghĩ quy hoạch lại đường sá giao thông, công trình nhà ở cao tầng, đưa cơ quan, trường học, bệnh viện giãn bớt ra ngoài khu nội đô. Cái đấy ngành giao thông và các ngành liên quan cũng đưa ra rất nhiều biện pháp.

Nhưng tôi nghĩ cũng vẫn phải chờ đợi việc thực hiện hiệu quả đến đâu.

Tôi có thể tổng kết lại, ý anh là ủng hộ việc thu phí nếu nó thực sự đem lại hiệu quả?

Tôi nghĩ rằng, vẫn phải chờ đợi để xem hiệu quả đến đâu. Bây giờ mới là bước triển khai ban đầu thì cũng chưa đánh giá được gì.

Cảm ơn những ý kiến của anh!

Anh Bùi Trọng Sơn, một cư dân sống bên ngoài vành đai 3 tỏ ý sẵn sàng chấp hành kế hoạch của thành phố một khi phương tiện công cộng thay thế có sẵn và thuận tiện, quá trình triển khai vì mục tiêu giảm ùn tắc được đảm bảo có hiệu quả. Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại, khả năng từ bỏ đi lại bằng xe hơi cá nhân của anh khá thấp, bất chấp phải gánh thêm phí vào nội đô.

Một số thính giả khác tôi có dịp trò chuyện cũng vẽ ra nhiều kịch bản. Có người đã có nhà thứ hai trong nội đô, họ chọn cách để xe hơi ở bên trong vành đai 3 để không bị thu phí hàng ngày. Cũng có người lập kế hoạch ngay từ bây giờ cố gắng phấn đấu để có được chỗ ở bên trong vành đai 3, bấp chấp giá nhà và chung cư ở Hà Nội đang tăng chóng mặt.

Nhưng dù nhìn dưới góc độ nào, thì thu phí vào nội đô chỉ là một giải pháp tình thế, nhằm giải quyết một phần hậu quả của công tác quy hoạch yếu kém về hạ tầng, giao thông và công trình xây dựng tại vùng lõi đô thị.

Điều kỳ vọng nhất với người dân lúc này là việc thực hiện đề án (nếu được thông qua) sẽ không đi vào “vết xe đổ” của các đề án thí điểm hạn chế phương tiện cá nhân từng thất bại nặng nề trước đây.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.