Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Người mang ‘nguồn sống’ cho xe chết máy giữa đường ở Cần Thơ

Nhật Minh: Thứ bảy 19/04/2025, 19:08 (GMT+7)

Suốt 8 năm qua, giữa nhịp sống hối hả của TP. Cần Thơ, anh Nguyễn Thanh Tùng vẫn lặng lẽ có mặt ở những cung đường có xe chết máy, sẵn sàng giúp đỡ, kích bình miễn phí cho tài xế và bà con. Không lấy tiền cũng chẳng chờ cảm ơn, người ta quen gọi anh bằng cái tên thân mật: Tùng “kích bình”.

Không lấy tiền cũng chẳng chờ cảm ơn

Anh Tùng kích bình cho xe bị sự cố trên đường. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Anh Tùng kích bình cho xe bị sự cố trên đường. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Điều gì đã khiến anh bắt đầu làm mô hình “kích bình 0 đồng” vậy anh?

Tôi có hơn 25 năm kinh nghiệm làm tài xế dịch vụ. Cách đây 8 năm, khi chở khách đến khu vực Cái Bè, Tiền Giang, xe của tôi bị sự cố chết máy. Tôi đã hỏi một số bạn bè và được họ khuyên nhắn vào một group bạn hữu đường xa. Tại đây, tôi có thể đăng bài cầu cứu và chỉ trong vài phút, ba anh em đã đến hỗ trợ. Tôi cảm thấy tinh thần đó rất đáng quý.

Về đến Cần Thơ, tôi quyết định làm điều gì đó để hỗ trợ những tài xế khác trong tình huống giống như mình. Tôi tìm hiểu về các thiết bị kích bình và mua một số bộ từ Sài Gòn. Tôi làm việc này hoàn toàn miễn phí tại Cần Thơ, và luôn đem theo bộ kích bên mình để hỗ trợ mọi người khi cần.

Từ đó đến giờ thì anh Tùng sắm bao nhiêu bộ kích bình rồi và dùng được cho những loại xe nào anh?

Tôi đã có tổng cộng 3 bộ kích, từ lớn đến nhỏ. Bộ nhỏ dành cho xe máy, bộ lớn cho xe du lịch 4 chỗ, 7 chỗ và 16 chỗ. Tôi cũng có những bộ lớn hơn để kích xe container và xe tải. Nói chung, tôi có thể kích mọi loại xe. Lúc đầu tôi bỏ hoàn toàn chi phí ra làm hết.

Trong 8 năm qua, tôi đã sử dụng gần 20 bộ kích. Với những bộ lớn có giá cao, tôi đã lập nhóm tại Cần Thơ để kêu gọi quyên góp từ anh em, đảm bảo công việc hỗ trợ này vẫn diễn ra miễn phí cho bà con. Khi đi xa, tôi để bộ kích ở nhà; nếu ai cần, họ có thể đến lấy và tôi sẽ hướng dẫn họ cách sử dụng từ xa.

Như anh chia sẻ thì bất kể nắng mưa, ngày hay đêm, hễ có người cần giúp đỡ là anh Tùng lên đường ngay. Vậy gia đình, đặc biệt là bà xã, có ủng hộ công việc này không?

Là một tài xế dịch vụ, tôi thường xuyên trực ở nhà 24/24 nếu không có khách. Lúc đầu, khi tôi bắt đầu công việc này, bà xã không mấy hài lòng khi nghe điện thoại vào giữa đêm để đi hỗ trợ. Nhưng dần dần, khi thấy tôi đam mê công việc này, bà đã ủng hộ và không còn phản đối nữa.

Suốt 8 năm qua, anh Tùng đã hỗ trợ kích bình cho khoảng 4.000 xe. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Suốt 8 năm qua, anh Tùng đã hỗ trợ kích bình cho khoảng 4.000 xe. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Được biết là ngoài kích bình, anh còn học sửa xe, mở khóa ô tô, ... Vì sao anh muốn làm thêm nhiều vậy?

Tôi luôn cố gắng có mặt khi cần. Người khác đưa tiền để hỗ trợ, để vô cốp xe này nọ nhưng tôi cũng trả lại. Tôi muốn giúp đỡ những tài xế trong khả năng của mình. Nếu xe bị hỏng vỏ không ruột, tôi có thể vá và bơm cho nó cứng lại, giúp họ không cần phải chạy tiệm khác. Nếu ai đó quên chìa khóa và không biết mở cửa, tôi cũng có cách mở mà không lấy phí.

Anh có chia sẻ thêm gì với thính giả của Mekong FM, đặc biệt là những anh em bác tài đang lắng nghe chia sẻ của mình?

Tôi chỉ có vài mẹo nhỏ muốn chia sẻ. Ví dụ, với bình nước xe, hãy thường xuyên châm nước. Nếu xe ít chạy, hãy đề máy 1-2 ngày một lần để sạc bình cho ổn định. Nếu xe không sử dụng lâu, có thể tháo bình ra để ở ngoài, và khi cần chạy lại thì gắn vào.

Nếu xe không sạc được hoặc đề không nổ, tôi cũng có những mẹo nhỏ để chỉ dẫn cách bật trực tiếp cho anh em.

Cảm ơn anh Tùng về những chia sẻ vừa rồi. Chúc anh luôn giữ được nhiệt huyết, tiếp tục mang lại những chuyến đi an toàn cho mọi người.

Bất kể ngày hay đêm, hễ có cuộc gọi cần giúp đỡ là anh Tùng đều có mặt. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Bất kể ngày hay đêm, hễ có cuộc gọi cần giúp đỡ là anh Tùng đều có mặt. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Khi những câu chuyện tử tế lại được viết thêm

Điện thoại luôn bật 24/7, bất kể nắng gắt hay mưa giông, ngày hay đêm, chỉ cần có cuộc gọi nhờ hỗ trợ kích bình hay sửa xe trong khu vực Cần Thơ, anh Nguyễn Thanh Tùng, ngụ quận Ninh Kiều, lại lập tức lên đường.

"Ở khu vực Cần Thơ mình đây hà. Cứ ai tới bị gì đó hoặc là anh có đi nơi khác lỡ có gặp thì anh cũng hỗ trợ hết".

"Gọi lúc nào anh cũng có, trừ trường hợp anh đi xa về anh ngủ, không hay điện thoại, những ca khuya quá anh không nghe điện thoại được. Anh em cũng có khi thông cảm cho mình xíu".

Khi mới bắt đầu công việc kích bình xe miễn phí, do còn ít người biết đến nên số lần mọi người nhờ anh Tùng hỗ trợ khá thưa thớt. Sau đó, anh chủ động đăng số điện thoại của mình lên các trang mạng xã hội. Từ đó, ngày càng nhiều tài xế biết đến anh và gọi nhờ giúp đỡ. Cứ như vậy, 8 năm qua, số điện thoại của anh Tùng được anh em tài xế chuyền tay nhau như một “cứu tinh” đường phố. Và như vậy, mối gắn kết giữa những bạn hữu đường xa ngày càng bền chặt.

"Trong vòng bán kính là khoảng 20km. Thí dụ Cần Thơ vô Ba Láng hay lên gần tới Ô Môn. Có khi qua tới khu công nghiệp Bình Minh ở bển, anh chạy qua anh kích bình thường. Số điện thoại của anh giống như vừa là số cá nhân, vừa hotline, anh em hết bình khu vực Cần Thơ, hỏi người này người kia là cho số liền hà, lúc nào cũng điện trực tiếp ngay anh hết trơn. Nếu mà nhẩm nhẩm 8 năm nay, trung bình là khoảng gần 4000 xe, các loại xe container cho đến xe máy nhỏ".

Là một tài xế xe dịch vụ, hơn anh hết, anh Tùng thấu hiểu những khó khăn của những anh em đồng nghiệp và bà con nên anh luôn nhiệt tình giúp đỡ mà không nhận tiền công. Theo lời anh Tùng, thời điểm sau khi chỉ thị giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 hết hiệu lực, có ngày anh kích bình cho 20-30 xe là chuyện bình thường. Đó là những ngày bận rộn nhưng đầy niềm vui.

Kích bình không nhận tiền công, nhưng những lời cảm ơn chân thành và cái bắt tay siết chặt là động lực để anh duy trì công việc này. Dẫu vậy, có đôi lúc anh Tùng cũng rơi vào những tình huống lòng tốt bị hiểu lầm.

"Nói chung là kỷ niệm có nhiều cái nhớ lắm nhưng mà những trường hợp mà xe sang, xe xịn. Ý mình tốt, nhiều khi mình đi ngang thấy người ta đề không nổ, mình lại mình hỏi, người ta xua đuổi mình, giống như người ta sợ mình lại rờ vô ăn cắp đồ hay là phá xe của người ta. Mình hô mình kích bình miễn phí không có tốn tiền. Người ta quơ tay người ta đi, nói không cần, không cần, tôi kêu thợ, ở hãng rồi. Cũng buồn lắm, quay đi, chút xíu cũng giả đò quay lại coi có người khác giúp không. Thật sự là người ta kêu thợ của hãng lại, hoặc là kêu thợ làng nghề lại làm. Thợ lại làm thì cũng như anh thôi tại người ta có ý tưởng mình người xấu không hà".

Anh Tùng hỗ trợ kích bình từ xe máy đế ô tô, container. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Anh Tùng hỗ trợ kích bình từ xe máy đế ô tô, container. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Vài năm trở lại đây, thấy nhiều xe gặp sự cố nằm đường hay bị khóa cửa, anh Tùng lại mày mò học thêm kỹ thuật sửa chữa để giúp đỡ bà con kịp thời. Biết thêm việc, cực nhọc cũng nhiều hơn, nhưng với anh, đổi lại là niềm vui khi được giúp người, giúp đời. Chính những khoảnh khắc sẻ chia ấy trở thành động lực để anh tiếp tục gắn bó với công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa.

Cảm kích trước câu chuyện của anh Tùng, anh Huỳnh Thanh Tuấn, cũng là một tài xế tại thành phố Cần Thơ cùng “phụ một tay” để giúp được cho nhiều trường hợp xe gặp sự cố hơn.

"Khi anh Tùng làm tới giờ, sau ảnh khoảng 1 năm. Hồi trước anh em cũng có quen biết nhau. Thấy anh em làm rất là có ý nghĩa với bản thân mình cũng có biết chút ít về ô tô. Thấy có ý nghĩa rồi nhảy vô làm rồi cái giống như là nghiền, vui. Như vậy là làm tới hoài liền vậy đó. Lúc nào trên chiếc xe tải nhỏ của anh, anh cũng để sẵn ở trên vậy đó. Cứ làm tới hoài, cứ cần giúp anh em đi trên đường hay là anh em có điện giúp đỡ thì cứ vậy mà làm thôi, miễn phí không hà".  

Sẵn sàng rời nhà giữa đêm để cứu một chiếc xe lạ chết máy giữa đường. Không nhận tiền công, giúp hoàn toàn miễn phí. “Đưa tiền ảnh giận, mời nước thì ảnh cười”, là những gì mà người ta mô tả về anh Tùng kích bình Cần Thơ. Xúc động trước nghĩa cử của anh Tùng, không ít tài xế sau khi được giúp, giờ đã chung tay giúp lại những tài xế khác. Cứ như thế, những câu chuyện tử tế lại được viết thêm.

"Anh em nào mà có tinh thần thiện nguyện giống như anh là làm sao mà y hệt như anh vậy đó, ra kích bình xong rồi người ta gật đầu cười, người ta chào, người ta cảm ơn. Quan trọng tuyệt đối đừng bao giờ lấy một đồng nào của mọi xe. Phương châm của mình là kích bình miễn phí 0 đồng".

Và từ một tấm lòng của anh Tùng, đã lan tỏa thành nhiều tấm lòng. Những bình ắc-quy được kích lại và cả niềm tin giữa người với người cũng được “kích” lên – bằng sự tử tế, chân thành, và không điều kiện.

 

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4

Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.

Đến hẹn lại… giải cứu nông sản!?

Đến hẹn lại… giải cứu nông sản!?

Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?

Liên tiếp sự cố công trình: Cảnh báo về an toàn và chất lượng thi công

Liên tiếp sự cố công trình: Cảnh báo về an toàn và chất lượng thi công

Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.

Tạm giữ phương tiện bao lâu trước khi bán đấu giá là phù hợp?

Tạm giữ phương tiện bao lâu trước khi bán đấu giá là phù hợp?

Tại dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, Bộ Tư pháp đã đề xuất cho phép lực lượng chức năng bán ngay phương tiện giao thông vi phạm, nếu không có kho bãi bảo quản đúng quy định. Vậy, thời gian tạm giữ trước khi bán đấu giá bao lâu là phù hợp?

Quyết “xóa sổ” xe tự chế

Quyết “xóa sổ” xe tự chế

Nhiều chiếc xe máy đã cũ nát, không còn thấy đèn hậu hay yếm xe… vẫn lắp xe kéo chở theo hàng trăm cân sắt thép lao ra đường. Chỉ cần một cú bẻ lái bất ngờ hoặc phanh gấp là TNGT sẽ xảy ra.

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản

Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện