Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Người giữ lửa nghệ thuật điêu khắc

Phương Huyền: Thứ tư 30/11/2022, 11:09 (GMT+7)

Bằng tình yêu nghệ thuật và đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, anh Trần Minh Nhựt, sinh năm 1993, ở phường Tân Khánh, TP Tân An, tỉnh Long An đã chế tác rất nhiều tác phẩm độc đáo từ dừa, vỏ trứng và trái bầu hồ lô.

Nhìn những trái dừa, trái bầu tưởng chừng như không có gì đặc sắc. Thế nhưng chỉ trong chốc lát, anh Nhựt đã thổi hồn và “hô biến” chúng thành các tác phẩm nghệ thuật. Sự sáng tạo ấy khiến ai khi nhìn vào cũng phải trầm trồ, thán phục sự tài hoa của người thực hiện.

Mấy năm qua, anh vẫn chăm chỉ vừa làm vừa đào tạo những bạn trẻ có đam mê với nghề điêu khắc, chế tác.

Anh Trần Minh Nhựt vẽ dừa dịp tết - Ảnh: Thanh Niên

Anh Trần Minh Nhựt vẽ dừa dịp tết - Ảnh: Thanh Niên

PV: Dạ, chào anh Nhựt! Anh ơi, theo anh đối với người thợ làm nghề thủ công, đòi hỏi phải có những kỹ năng nào ạ?

Anh Trần Minh Nhựt: Cái thứ nhất là mình phải có sự tỉ mỉ và có đam mê vì nghề thủ công đòi hỏi chúng ta phải bỏ thời gian ra rất nhiều.

PV: Đối với các sản phẩm anh đã từng làm thì tốn thời gian ra sao ạ?

Anh Trần Minh Nhựt: Mỗi một sản phẩm nó có thời gian riêng, như cái vỏ trứng nó cần tỉ mỉ hơn và dễ bể hơn trái bầu, cái nào nhiều chi tiết và dễ vỡ hơn thì mình làm lâu hơn.

PV: Cái khó khăn trong nghề của mình là gì anh?

Anh Trần Minh Nhựt: Thứ nhất là nó vừa tốn thời gian do mình phải gò, khắc tỉ mỉ từng chi tiết nên mất thời gian. Thứ hai là do làm tốn thời gian nên lượng khách hàng mình không nhiều, đầu ra có lúc cũng bấp bênh.

PV: Trước những khó khăn đó, theo anh nên làm cách nào để sản phẩm được nhiều người biết đến hơn?

Anh Trần Minh Nhựt: Theo anh thì mình nên mở lớp dạy nghề để kết hợp cùng làm với những người cùng đam mê với mình. Có thể là kết hợp với Đoàn thanh niên để các bạn Đoàn viên học lớp này trải nghiệm. Qua đó, các bạn thấy thích sẽ có định hướng và phối hợp làm để rút ngắn thời gian hơn.

PV: Nói thêm một chút về trái bầu hồ lô, các bước để tạo nên sản phẩm này như thế nào anh?

Anh Trần Minh Nhựt: Mình chọn trái bầu có hình dạng phù hợp, màu sắc đẹp, không bị đốm, rồi mình đem đi phơi khô. Sau đó anh sẽ dùng viết chì vẽ phác họa lên họa tiết mình muốn khắc.

Tiếp theo là dung máy mày để cắt và gò lại cho nét nó đẹp và cuối cùng là bước hoàn thiện, anh sẽ xịt PU cho nó bóng, đẹp. Mẫu đơn giản thì anh làm trong 1 buổi còn phức tạp hơn thì làm trong 3 ngày.

PV: Dạ, cảm ơn anh Nhựt nhiều ạ!

ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Tốt nghiệp ngành Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, anh Nhựt có gần 4 năm gắn bó với nghề giáo, nhưng vì hoàn cảnh nên không thể tiếp tục với công việc này. Mặc dù không còn làm việc đúng chuyên ngành nhưng chàng trai ấy vẫn còn “nặng nợ” với nghệ thuật. Khắc họa những đường nét nghệ thuật vốn dĩ đã khó, việc khắc trên vỏ trứng, trái bầu còn khó hơn gấp nhiều lần, vậy mới thấy sự sáng tạo của con người là vô hạn.

Tận mắt chứng kiến chàng trai trẻ thổi hồn vào từng vỏ trứng mới cảm nhận được niềm đam mê của anh Trần Minh Nhựt lớn như thế nào. Được biết, bầu hồ lô mang ý nghĩa phong thủy, tượng trưng cho sự may mắn, an lành. Những chiếc đèn trang trí, dụng cụ xông tinh dầu được làm bằng trái bầu hồ lô thu hút nhiều người yêu nghệ thuật handmade tìm mua, đặt hàng. Tùy vào độ công phu của họa tiết mà mỗi sản phẩm có giá dao động từ 400.000-600.000 đồng.

Mỗi sản phẩm ra đời là một tác phẩm độc nhất vô nhị. Dựa vào hình dáng, kích thước và quan trọng nhất là cái tâm của người thợ đặt vào nó, sẽ cho ra đời những sản phẩm khác nhau. Điểm chung của chúng đó là thành quả của sự đam mê, cần mẫn, là quả ngọt của sự kiên trì theo thời gian.

Khởi nghiệp từ sự đam mê, từ những chất liệu gần gũi với cuộc sống xung quanh, song những gì mà anh Trần Minh Nhựt đã và đang làm khiến cho nhiều người phải khâm phục. Phép màu không ở đâu xa mà do chính bàn tay mỗi người tạo ra. Anh Huỳnh Khá, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cho biết:

"Nhựt hướng dẫn tận tình, chu đáo lắm, học nghề của Nhựt được 2 tháng cộng với mình cũng biết làm nên bây giờ làm nhiều sản phẩm như dừa 3D, trang trí cây đồng tiền rồi cây mai. Mình mua nguyên liệu về tự làm, nhị thì làm bằng đất sét khô, thân thì quấn bằng kẽm và vải vụn. Đặt hang nhiều ở mặt hàng trang trí dừa".

Anh Trần Minh Nhựt vẽ trên trái dừa. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN

Anh Trần Minh Nhựt vẽ trên trái dừa. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN

Đam mê nghệ thuật chưa bao giờ tắt, có những lúc khó khăn vô vàn nhưng anh Trần Minh Nhựt vẫn quyết giữ nghề, hễ ai đặt hang hay mong muốn học nghề anh sẵn sàng “trút hết ruột gan” chia sẻ.

"Mình sẵn sàng chia sẻ cho các bạn những gì mình biết. Chỉ cần các bạn chịu khó, siêng năng. Bên cạnh đó mình có mở thêm lớp tại nhà vào thứ 7, chủ nhật để dạy các em nhỏ cách vẽ, vừa giúp các em có được sân chơi sau giờ đến trường lại được nhiều bậc phụ huynh quan tâm, cho con em theo học thì mình cũng thất rất vui".

Thời gian qua, anh Trần Minh Nhựt vẫn lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến nhiều người bằng cách đăng tải các video hướng dẫn cách làm các sản phẩm điêu khắc cũng như đắp chữ nổi trên trái dừa lên mạng xã hội. Anh mong mỏi công việc này sẽ tiếp cận nhiều đối tượng hơn, nhất là các bạn trẻ cùng chung niềm đam mê.

Phương Huyền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.