Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Trải nghiệm tiêu dùng

Người đưa trà sen Tây Hồ “cất cánh, vươn xa”

PV: Thứ ba 19/12/2023, 09:03 (GMT+7)

Trải qua một quá trình chọn lựa khắt khe, sản phẩm trà sen của Công ty CODY được sử dụng để lãnh đạo Đảng, Nhà nước mời khách quốc tế thẩm trà (trong đó có nguyên thủ của nhiều quốc gia).

Trà sen CODY còn phục vụ các đại biểu Quốc hội trong giờ nghỉ giải lao giữa các phiên họp của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 vừa qua.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng (bên trái)

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng (bên trái)

Uống trà ướp sen là thưởng thức cả một nét văn hóa chứa đựng tinh hoa, tình cảm, cách ứng xử, giao thoa giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên. Anh Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm quốc tế CODY là người có công đưa trà sen Tây Hồ “cất cánh, vươn xa”.

Anh Hùng chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, khi ra Hà Nội học tập và làm việc, tôi yêu tha thiết những giá trị văn hóa của người Tràng An, trong đó có nghệ thuật ướp trà trong bông sen Tây Hồ được người Hà Nội lưu truyền nhiều đời nay. Đó là một đặc sản đã vang danh từ lâu, với sự cầu kỳ trong cách chế biến của các thế hệ nghệ nhân trà trên mảnh đất Thăng Long- Hà Nội ngàn năm văn hiến.”

Yêu loài quốc hoa, lang thang ngắm sen Hồ Tây mãi không chán, anh Hùng bén duyên với nghệ thuật trà sen lúc nào không hay. Với suy nghĩ, nếu không áp dụng công nghệ hiện đại thì người dân chỉ được thưởng thức trà sen Tây Hồ vào mùa hè, anh Hùng đã tìm tòi thử nghiệm tìm ra cách để hương sen Bách Diệp (loài sen được trồng lâu đời ở Hồ Tây, Hà Nội) quyện trong vị trà thượng hạng của Tân Cương (Thái Nguyên) suốt cả năm.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội dùng trà trong giờ nghỉ giải lao giữa phiên họp

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội dùng trà trong giờ nghỉ giải lao giữa phiên họp

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai nguyên liệu đỉnh cao là sen Hồ Tây và trà Tân Cương đã tạo nên hương vị tinh tế của trà sen, đánh thức các giác quan, tạo cảm giác thư thái, tập trung, sáng tạo của người thưởng thức trà.

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất là diện tích trồng sen Bách Diệp ở Hồ Tây có hạn, khó có thể đáp ứng được nhu cầu của đông đảo những người muốn thưởng thức trà sen trong và ngoài nước. Trăn trở với hương vị của sen và trà, thậm chí trong cả giấc mơ cũng chứa đựng những công thức ướp ủ trà sen, cuối cùng anh Hùng cũng giải được bài toán về nguồn nguyên liệu khi tìm được mùi hương của loài sen Bách Diệp được trồng ở khu vực gần chùa Hương (Mỹ Đức) tương tự như hương sen Tây Hồ, có lẽ do sự tương đồng về thổ nhưỡng của 2 vùng địa linh.

Cụ thể anh Hùng cùng nhiều chuyên gia có tiếng về thưởng trà sen Hồ Tây và Nhà khoa học về Mỹ Đức thẩm định chất lượng hương sen, thổ nhưỡng và đưa vào thử nghiệm. Hội đồng thẩm định là các Nghệ nhân, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam đều đánh giá cao chất lượng của vùng nguyên liệu này...

Bí quyết thành công tiếp theo là anh Nguyễn Văn Hùng đã áp dụng công nghệ hiện đại, cho ra đời 2 dòng sản phẩm thương hiệu: Trà ướp sen Hồ Tây - Đại Thọ (dạng bông) và Trà ướp sen Hồ Tây - Bách Niên (dạng viên). Trong đó, với trà sen ướp bông, phải chọn hoa sen đang hé nở để đảm bảo hương thơm đậm đà, thuần chất nhất.

Trà sen CODY phục vụ các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vừa qua

Trà sen CODY phục vụ các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vừa qua

Tất cả trải qua quy trình 8 bước, sau công đoạn ướp trà trong bông hoa sen là quá trình ủ lạnh -18 độ C và cuối cùng là sấy thăng hoa (sấy khô cả bông sen còn đang ngậm trà), rồi hút chân không trong phòng sạch, khử UV bề mặt túi, trước khi tới tay người tiêu dùng.

Còn với trà viên, cũng qua quy trình 8 bước, nhưng là trà Tân Cương (đã giảm độ chát) được trộn với “gạo” sen và nhụy sen Bách Diệp. Các nguyên liệu này được ướp, gói trong lá sen. Quá trình này được tạo ẩm bằng dung dịch nước cốt sen và ủ trong phòng lạnh cho đến khi đạt kết quả về độ ẩm, hương thơm.

Sau đó, trà được cân và cho vào khuôn trong phòng sạch, sử dụng máy ép viên để các nguyên liệu được quyện chặt với nhau. Tiếp đó, viên trà được ủ lạnh -18 độ C trong một thời gian nhất định, rồi được sấy thăng hoa và đóng gói.

Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm quốc tế CODY Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: Với quy trình sản xuất khép kín và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng như HACCP (đánh giá và kiểm soát các mối nguy đáng kể) và đảm bảo an toàn thực phẩm, đã sản xuất ra những sản phẩm trà ướp sen Hồ Tây đạt chất lượng tốt nhất. Từ việc thu hái sen tươi đến quá trình ướp và đóng gói đều được thực hiện với sự tận tâm và chuyên nghiệp của những người yêu mến giá trị tinh hoa của nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ.

Các đại biểu Quốc hội khoá 15 thưởng trà tại Toà nhà Quốc hội

Các đại biểu Quốc hội khoá 15 thưởng trà tại Toà nhà Quốc hội

“Các sản phẩm trà của Công ty CODY đã và đang được nghệ nhân Phạm Thế Duyệt từng giành được 2 giải Nhất (năm 2019) về nội dung pha trà và thử nếm trà tại cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam đánh giá cao và sử dụng để phục vụ các cuộc tiếp khách quốc tế của lãnh đạo Đảng, Nhà nước", anh Hùng khẳng định.

Sản phẩm trà sen của CODY được bán tại LK 2B ngõ 164 Khuất Duy Tiến, KĐT Licogi 13, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội (số điện thoại hỗ trợ/mua hàng 02 422 69 6868), Bảo tàng Hồ Chí Minh (Ba Đình, Hà Nội), Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chuỗi siêu thị Memos, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chuỗi Lucky, Taseco Airs; Các sự kiện trưng bày khác: OCOP, VP Bank, Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn), Diễn đàn hợp tác Asean & Europe 2023…, được đông đảo khách hàng mua để thưởng thức, làm quà tặng, nâng cao giá trị đặc sản của Thủ đô.

Kế hoạch thời gian tới, Công ty CODY sẽ mở rộng thị trường sang các nước Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… để trà sen Việt Nam ngày càng “bay cao và vươn xa” hơn nữa.

Trà sen dạng viên nén

Trà sen dạng viên nén

Cách pha trà ướp sen ngon chuẩn vị

Bước 1: Tráng ấm chén pha trà bằng nước sôi, không tráng trà để đảm bảo hương vị sen được đậm đà.

Bước 2: Tách cánh hoa sen (đối với loại trà ướp trong bông sen, còn với trà viên thì bóc lớp giấy bạc bọc ngoài). Lấy phần trà và phần gạo sen màu trắng, nhị màu vàng bỏ vào ấm. Nếu uống loãng có thể lấy 1/2 hoặc 1/3 bông (đối với loại trà ướp trong bông sen), 1/2 viên (đối với với trà viên) để pha.

Bước 3: Rót nước sôi vào ngập phần trà rồi lắc nhẹ ấm và ủ trà, sau đó rót ra chén và thưởng thức.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

TP.HCM: Du lịch dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 3 nghìn tỷ

TP.HCM: Du lịch dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 3 nghìn tỷ

Sở Du lịch TP.HCM vừa thông tin về kết quả tình hình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Doanh thu năm nay ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 3.130 tỷ đồng).