Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án Sân bay Long Thành

Nhất Hoàng - Khoa Nam: Thứ ba 04/04/2023, 07:11 (GMT+7)

Việc thi công gói thầu san nền thoát nước từ dự án Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành đã làm phát tán lượng bụi khổng lồ ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân xung quanh khu vực.

 

Ghi nhận tại xã Bình Sơn (địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất do ô nhiễm bụi từ sân bay Long Thành), hàng ngàn căn nhà, hàng quán, trường học, cơ quan nhà nước đến cây trồng, … như được nhuộm một màu đỏ sậm.

Sống cách cách khu vực dự án Sân bay Long Thành gần 1km, mấy tháng nay, nhà bà Nguyễn Thị Tám (ở ấp 9, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) phải đóng kín cửa bởi các cơn “bão bụi” từ quá trình thi công của dự án sân bay Long Thành.

Theo bà Tám, cứ mươi, mười lăm phút là phải quét nhà một lần, quét xong một lượt, bụi lại phủ lên một lượt. Hơn nữa, những ngày gần đây, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, cộng với gió mạnh càng khiến cho bầu không khí tại xã Bình Sơn thêm ngột ngạt khi những cơn “bão” bụi “tấn công” suốt ngày đêm. Cách đó vài trăm mét, 1 số nhà dân phải mua lưới, nylon phủ kín ở trước cửa nhà. Nhưng chỉ cần cơn gió, bụi phủ kín, ghế đá và hành lang đã đỏ au:

"Bánh tráng treo mà bụi lên tới đó, hồi xưa đâu có. Chén bát mình nấu ăn, nắp vung đồ là nó đỏ lòm lòm hết. Kiểu này để vậy người ta bệnh chết", bà Tám nói.

Ở cách dự án vài km, nhưng nhà ông Trần Thanh Phong (65 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Long Thành) cũng phải sống trong tình trạng "ăn ở cùng bụi" từ công trường sân bay Long Thành gây. Vừa nói, ông chỉ về phía cây xanh trồng quanh vườn nhà mình đã phủ đầy lớp bụi đỏ au, không thể phát triển nổi:

"Xe cộ này kia ở nhà đi vô một lát là bụi liền, quần áo phơi thì phải phơi sáng sớm, chứ mà trưa thì bụi nó bay vào, đỏ thấy rõ luôn. Giờ làm sao công trình phải khắc phục cho người dân để sức khỏe người dân ảnh hưởng rất nhiều".

Công trường xây dựng dự án sân bay Long Thành hàng ngày có khoảng gần 2.000 phương tiện đào, san lấp đi lại tại công trường. Vào mùa nắng, khu vực này xuất hiện bụi đất mịt mù cuộn theo những cơn gió lớn. Ảnh: PLO

Công trường xây dựng dự án sân bay Long Thành hàng ngày có khoảng gần 2.000 phương tiện đào, san lấp đi lại tại công trường. Vào mùa nắng, khu vực này xuất hiện bụi đất mịt mù cuộn theo những cơn gió lớn. Ảnh: PLO

 

Bụi đặc biệt còn gây khổ sở đối với các em học sinh theo học các trường xung quanh khu vực. Tại trường tiểu học Bình Sơn, thời gian qua, gần như đều ở trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì bụi.

Sau giờ tan học, nhiều chiếc áo trắng của các em học sinh bị “nhuộm đỏ” bởi bụi đất khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng vì trẻ có thể mắc các chứng bệnh về hô hấp.

Theo Ban quản lý dự án sân bay Long Thành khối lượng san lấp đến nay đạt 68 triệu khối (đạt hơn 60%). Đại úy Phạm Đức Tý (Phó chỉ huy trưởng Liên danh gói thầu, thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn) cho biết, hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

So với tiến độ ban đầu, gói thầu hoàn thành trong 36 tháng, nay rút ngắn chỉ còn 18 tháng nên nhà thầu đang rất khẩn trương san nền trước mùa mưa.

Đường, mái hiên các quầy tạp hoá tại một tuyến đường ở ấp 1 (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) bị nhuộm đỏ bởi bụi đất.

Đường, mái hiên các quầy tạp hoá tại một tuyến đường ở ấp 1 (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) bị nhuộm đỏ bởi bụi đất.

Để giải quyết tình trạng bụi, các nhà thầu hiện đã tăng cường đầu xe tưới nước từ 40 chiếc lên 60 chiếc, tưới nước liên tục vào buổi trưa và buổi chiều để hạn chế bụi đỏ. Mặt khác, nhà thầu cũng bố trí lại phương án thi công, tập trung nhiều mũi san nền ở trung tâm nhà ga nằm cách xa khu dân cư nhằm hạn chế bụi bay ra ngoài.

"Nhà thầu đã đẩy nhanh, tăng cường xe tưới nước, tăng cường tưới vào những thời điểm ban trưa và buổi chiều. Và khoảng hơn 1 tháng nữa thì khối lượng thi công đạt 80% và thời tiết sẽ chuyển qua mùa mưa, thì lúc đó lượng bụi sẽ giảm thiểu", Đại úy Phạm Đức Tý nói.

Hiện dự án sân bay Long Thành đang thi công ở mức độ cao như vậy thì chắc chắn bụi sẽ phân tán đi khu vực rất rộng, đặc biệt ở tỉnh Đồng Nai và một số quận, huyện phía đông của TP.HCM. Ngoài ra, hiện nay Nam Bộ đang ở trong cao điểm của mùa khô, độ ẩm trong không khí rất thấp nên sự khuếch tán nồng độ bụi càng xa hơn.

Có lẽ nhà thầu thi công cần có thêm giải pháp hạn chế bụi từ việc thi công, nếu không có lẽ sân bay chưa thấy đâu, người dân đã sinh bệnh vì hít thở trong môi trường không khí ô nhiễm nghiêm trọng này./.

Nhất Hoàng - Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn