Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Người dân hàng nghìn ngõ nhỏ Hà Nội mong chờ trụ nước chữa cháy

Minh Hiếu: Thứ năm 03/10/2024, 16:02 (GMT+7)

TP. Hà Nội dự kiến bổ sung đường ống cấp nước, trụ tiếp nước cho gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu xe chữa cháy khó tiếp cận.

Những cư dân trong ngõ ngách nghĩ sao về đề án này? Họ có mong muốn hay góp ý gì? Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện để tìm hiểu thêm:

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng trò chuyện với ông Bùi Ngọc Tùng, ở quận Hoàn Kiếm. Xin chào bác, bác thấy thế nào về đề án dự kiến lắp đặt hàng nghìn trụ nước chữa cháy ở ngõ ngách nhỏ của TP. Hà Nội?

\Mình thấy những vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn thông thường là không kịp thời đưa được nước vào chữa cháy, ngõ ngách sâu, chật chội chẳng hạn.

Cho nên đề án đưa nước vào tiếp cận ngõ ngách sâu theo mình rất là tốt, bởi nó sẵn sàng điều kiện để PCCC tốt hơn.

Với khu vực bác đang sinh sống thì hệ thống PCCC hiện nay ra sao?

Ngoài đường đã lắp một số trụ nước nhưng chưa nhiều, còn trong nhà dân thì một số gia đình đã được tuyên truyền, có bình cứu hỏa sẵn sàng hoặc những tờ ghi tiêu lệnh.

Nói chung là cũng tốt, nhưng có thêm đề án, lắp thêm trụ nước để tăng độ sẵn sàng thì tôi nghĩ càng tốt.

TP. Hà Nội dự kiến bổ sung đường ống cấp nước, trụ tiếp nước cho gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu xe chữa cháy khó tiếp cận (Ảnh minh họa - Vietnamnet)

TP. Hà Nội dự kiến bổ sung đường ống cấp nước, trụ tiếp nước cho gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu xe chữa cháy khó tiếp cận (Ảnh minh họa - Vietnamnet)

Với khoảng 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu của Hà Nội, bác thấy việc lắp đặt có khả thi không?

Rõ ràng chi phí cho mặt bằng rộng như Hà Nội bây giờ thì cần ngân sách rất lớn, nhưng không thể không làm vì nó bảo đảm tốt hơn cho PCCC, an toàn tính mạng và tài sản nhân dân thì nên làm.

Trên thực tế tại nhiều nơi trụ nước cứu hỏa hỏng hóc, thậm chí không thể sử dụng, “có cũng như không”. Bác mong muốn gì về việc lắp đặt và sử dụng lần này?

Làm thêm những trụ nước thì những lực lượng chuyên môn phải thường xuyên kiểm tra. Nhưng có thể nhân lực không đủ để làm thường xuyên được, nên có một cách gì đó để cùng nhân dân ở khu phố, nhất là những người ở gần, người ta kiểm tra giúp.

Nhưng kiểm tra giúp như thế nào? Có dụng cụ gì để người ta kiểm tra không? Thì lại phải phổ biến cho người ta, phối hợp. Có lẽ cách đó thì tốt hơn.

Bác còn mong muốn hay góp ý nào khác không?

Thực ra không cần nhiều lắm, ở chỗ nào trọng điểm thôi, những ngõ nào sâu quá thì mình lắp đặt một vài cái.

Và vận động nhân dân có ý thức giữ gìn chung, thấy trẻ con nghịch hoặc ai phá thì mình phải có ý kiến. Đó là cách giữ gìn chung đấy.

Vâng, xin cảm ơn bác!

Việc lắp đặt là cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, cần kiểm tra, bảo dưỡng trụ tiếp nước thường xuyên và cần sự chung tay bảo vệ của cộng đồng, ngăn chặn các hành vi chiếm dụng, phá hoại (Ảnh - Minh Hiếu)

Việc lắp đặt là cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, cần kiểm tra, bảo dưỡng trụ tiếp nước thường xuyên và cần sự chung tay bảo vệ của cộng đồng, ngăn chặn các hành vi chiếm dụng, phá hoại (Ảnh - Minh Hiếu)

Hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương lắp trụ nước chữa cháy ở ngõ nhỏ của Thành phố, song một số ý kiến cho rằng cần nghiên cứu kỹ cách thực hiện cho phù hợp.

Xin chào anh, theo anh cần lắp đặt trụ nước cứu hỏa ở ngõ ngách nhỏ như thế nào cho phù hợp?

Tôi là Nguyễn Huy Hoàng, hiện đang sống tại số 35 Ô Đồng Lầm, cạnh hồ Ba Mẫu. Theo tôi việc này mình nên thử nghiệm ở một số nơi để xem có hiệu quả không rồi mới nhân rộng trên toàn thành phố. Làm cái này tốn tiền đầu tư rất nhiều, mà không hiệu quả thì sẽ rất phí.

Chưa kể ngõ ngách ở Hà Nội nhiều, bố trí vị trí nào phù hợp, thuận tiện giao thông, đi lại của người dân, hoặc sử dụng hiệu quả khi có hỏa hoạn thì cần có sự nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Thực sự mục đích rất tốt, nhưng để triển khai hiệu quả, tránh lãng phí thì nó là một “bài toán” rất khó.

Vâng, xin cảm ơn anh!

Theo tờ trình Đề án nâng cao năng lực PCCC và cứu hộ cứu nạn giai đoạn 2025, định hướng 2030, TP. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 lắp đặt 3.050 trụ chữa cháy ngoài nhà; hơn 9.400 tuyến đường, phố, ngõ, ngách sâu hơn 200m có phương án bổ sung đường ống cấp nước; xây dựng 433 bể nước, trạm bơm chữa cháy tại khu công cộng.

Sơ bộ khái toán kinh phí thực hiện là hơn 26.600 tỷ đồng từ ngân sách.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn