Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

Hải Hà: Thứ sáu 14/07/2023, 14:47 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác.

Trước đây, bạn Phạm Thị Bảo Trâm, sinh viên trường Thủy lợi thường xuyên di chuyển từ nhà đến trường bằng xe máy. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng đầu tiên vào tháng 4, Trâm thử sử dụng xe bus để đi học và đã quyết định gắn bó với phương tiện này để đi học hàng ngày: "Thứ nhất là tiện lợi, rẻ và trời nóng lên xe buýt sẽ mát mẻ hơn. Trên xe buýt đến mọi người tuân thủ rất tốt và không có chuyện chen lấn cũng an toàn. Nhà trọ của tôi nằm trên tuyến xe buýt  nên đi thẳng đến trường luôn".

Bác Nguyễn Thị Lan, ở Hưng Yên, thường xuyên đi ra Hà Nội để thăm cháu. Sau khi bắt xe khách đến bến xe Gia Lâm, bác Lan sử dụng tuyến xe buýt chạy điện để di chuyển vào nội thành. Bác Lan nêu ý kiến: "Xe này hiện đại, rộng rãi hơn, đỡ ồn hơn đi xe buýt thường, phương tiện sạch sẽ. Đi cũng tiện lợi, nhanh có chuyến, cũng rẻ và lưu thông thoải mái".

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Bác Quyền Đình Hòa, nhà ở  khu đô thị Xa La, Hà Nội từ mấy tuần này không còn sử dụng xe máy để đưa đón cháu hàng ngày đi học mà chuyển sang sử dụng tàu điện trên cao. Mặc dù phải đi một xe buýt kết nối để ra ga Văn Quán, nhưng theo bác Hòa, sử dụng tàu điện trên cao, bác đồng thời đưa được 2,3 cháu đi học mà không lo mưa nắng hay rủi ro mất an toàn: "Vào giờ cao điểm, tàu khá đông người nhưng chưa kín hết các chỗ. Tôi thường xuyên đi bằng tàu nửa tháng nay rồi, nói chung là phục vụ rất tốt chu đáo và trên tàu được sạch sẽ".

Chị Hà Thu, ở quận Thanh Xuân Hà Nội nhận thấy số lượng khách đi tàu trên cao gần đây có xu hướng tăng hơn. Với chi phí chỉ khoảng 200 nghìn đồng/ tháng, chị Thu cho rằng mức chi phí quá rẻ: "Những ngày nắng nóng này đi tàu thì rất tiện, không bị cảnh tắc đường và lên trên tàu có điều hòa mát, rất tiện và rất thích. Không chỉ bản thân mình cảm nhận thấy, mà nhiều bạn bè, đồng nghiệp rất và nhiều người trên tàu họ cũng có xu hướng đổi phương tiện cá nhân bình thường để chuyển sang đi tàu".

Theo Sở GTVT Hà Nội đã có 188 triệu lượt hành khách đi lại bằng xe buýt trong 5 tháng đầu năm, tăng 92,2% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt hành khách trong quý I/2023, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân mỗi ngày tuyến phục vụ trên 32 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26 nghìn đến 28 nghìn lượt hành khách.         

Theo Phó Giáo sư. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường ĐH Việt Đức cho rằng, cần có những giải pháp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với hệ thống giao thông công cộng: "Dựa trên mạng lưới giao thông công cộng, quy hoạch tuyến đi bộ, tuyến đi xe đạp, nâng cấp vỉa hè lối đi bộ, lan can bảo vệ. Dọc các tuyến  giao thông công cộng, các đường cắt ngang phải cải thiện điều kiện đi bộ cho hành khách sử dụng GTCC".

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác, chính quyền thành phố và ngành giao thông vận tải nên nhanh chóng có những kế hoạch, biện pháp để cải thiện chất lượng phương tiện, mạng lưới, tính kết nối của hệ thống giao thông công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.