Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

Hải Hà: Thứ sáu 14/07/2023, 14:47 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác.

Trước đây, bạn Phạm Thị Bảo Trâm, sinh viên trường Thủy lợi thường xuyên di chuyển từ nhà đến trường bằng xe máy. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng đầu tiên vào tháng 4, Trâm thử sử dụng xe bus để đi học và đã quyết định gắn bó với phương tiện này để đi học hàng ngày: "Thứ nhất là tiện lợi, rẻ và trời nóng lên xe buýt sẽ mát mẻ hơn. Trên xe buýt đến mọi người tuân thủ rất tốt và không có chuyện chen lấn cũng an toàn. Nhà trọ của tôi nằm trên tuyến xe buýt  nên đi thẳng đến trường luôn".

Bác Nguyễn Thị Lan, ở Hưng Yên, thường xuyên đi ra Hà Nội để thăm cháu. Sau khi bắt xe khách đến bến xe Gia Lâm, bác Lan sử dụng tuyến xe buýt chạy điện để di chuyển vào nội thành. Bác Lan nêu ý kiến: "Xe này hiện đại, rộng rãi hơn, đỡ ồn hơn đi xe buýt thường, phương tiện sạch sẽ. Đi cũng tiện lợi, nhanh có chuyến, cũng rẻ và lưu thông thoải mái".

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Bác Quyền Đình Hòa, nhà ở  khu đô thị Xa La, Hà Nội từ mấy tuần này không còn sử dụng xe máy để đưa đón cháu hàng ngày đi học mà chuyển sang sử dụng tàu điện trên cao. Mặc dù phải đi một xe buýt kết nối để ra ga Văn Quán, nhưng theo bác Hòa, sử dụng tàu điện trên cao, bác đồng thời đưa được 2,3 cháu đi học mà không lo mưa nắng hay rủi ro mất an toàn: "Vào giờ cao điểm, tàu khá đông người nhưng chưa kín hết các chỗ. Tôi thường xuyên đi bằng tàu nửa tháng nay rồi, nói chung là phục vụ rất tốt chu đáo và trên tàu được sạch sẽ".

Chị Hà Thu, ở quận Thanh Xuân Hà Nội nhận thấy số lượng khách đi tàu trên cao gần đây có xu hướng tăng hơn. Với chi phí chỉ khoảng 200 nghìn đồng/ tháng, chị Thu cho rằng mức chi phí quá rẻ: "Những ngày nắng nóng này đi tàu thì rất tiện, không bị cảnh tắc đường và lên trên tàu có điều hòa mát, rất tiện và rất thích. Không chỉ bản thân mình cảm nhận thấy, mà nhiều bạn bè, đồng nghiệp rất và nhiều người trên tàu họ cũng có xu hướng đổi phương tiện cá nhân bình thường để chuyển sang đi tàu".

Theo Sở GTVT Hà Nội đã có 188 triệu lượt hành khách đi lại bằng xe buýt trong 5 tháng đầu năm, tăng 92,2% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt hành khách trong quý I/2023, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân mỗi ngày tuyến phục vụ trên 32 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26 nghìn đến 28 nghìn lượt hành khách.         

Theo Phó Giáo sư. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường ĐH Việt Đức cho rằng, cần có những giải pháp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với hệ thống giao thông công cộng: "Dựa trên mạng lưới giao thông công cộng, quy hoạch tuyến đi bộ, tuyến đi xe đạp, nâng cấp vỉa hè lối đi bộ, lan can bảo vệ. Dọc các tuyến  giao thông công cộng, các đường cắt ngang phải cải thiện điều kiện đi bộ cho hành khách sử dụng GTCC".

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác, chính quyền thành phố và ngành giao thông vận tải nên nhanh chóng có những kế hoạch, biện pháp để cải thiện chất lượng phương tiện, mạng lưới, tính kết nối của hệ thống giao thông công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.