Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

Hải Hà: Thứ sáu 14/07/2023, 14:47 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác.

Trước đây, bạn Phạm Thị Bảo Trâm, sinh viên trường Thủy lợi thường xuyên di chuyển từ nhà đến trường bằng xe máy. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng đầu tiên vào tháng 4, Trâm thử sử dụng xe bus để đi học và đã quyết định gắn bó với phương tiện này để đi học hàng ngày: "Thứ nhất là tiện lợi, rẻ và trời nóng lên xe buýt sẽ mát mẻ hơn. Trên xe buýt đến mọi người tuân thủ rất tốt và không có chuyện chen lấn cũng an toàn. Nhà trọ của tôi nằm trên tuyến xe buýt  nên đi thẳng đến trường luôn".

Bác Nguyễn Thị Lan, ở Hưng Yên, thường xuyên đi ra Hà Nội để thăm cháu. Sau khi bắt xe khách đến bến xe Gia Lâm, bác Lan sử dụng tuyến xe buýt chạy điện để di chuyển vào nội thành. Bác Lan nêu ý kiến: "Xe này hiện đại, rộng rãi hơn, đỡ ồn hơn đi xe buýt thường, phương tiện sạch sẽ. Đi cũng tiện lợi, nhanh có chuyến, cũng rẻ và lưu thông thoải mái".

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Bác Quyền Đình Hòa, nhà ở  khu đô thị Xa La, Hà Nội từ mấy tuần này không còn sử dụng xe máy để đưa đón cháu hàng ngày đi học mà chuyển sang sử dụng tàu điện trên cao. Mặc dù phải đi một xe buýt kết nối để ra ga Văn Quán, nhưng theo bác Hòa, sử dụng tàu điện trên cao, bác đồng thời đưa được 2,3 cháu đi học mà không lo mưa nắng hay rủi ro mất an toàn: "Vào giờ cao điểm, tàu khá đông người nhưng chưa kín hết các chỗ. Tôi thường xuyên đi bằng tàu nửa tháng nay rồi, nói chung là phục vụ rất tốt chu đáo và trên tàu được sạch sẽ".

Chị Hà Thu, ở quận Thanh Xuân Hà Nội nhận thấy số lượng khách đi tàu trên cao gần đây có xu hướng tăng hơn. Với chi phí chỉ khoảng 200 nghìn đồng/ tháng, chị Thu cho rằng mức chi phí quá rẻ: "Những ngày nắng nóng này đi tàu thì rất tiện, không bị cảnh tắc đường và lên trên tàu có điều hòa mát, rất tiện và rất thích. Không chỉ bản thân mình cảm nhận thấy, mà nhiều bạn bè, đồng nghiệp rất và nhiều người trên tàu họ cũng có xu hướng đổi phương tiện cá nhân bình thường để chuyển sang đi tàu".

Theo Sở GTVT Hà Nội đã có 188 triệu lượt hành khách đi lại bằng xe buýt trong 5 tháng đầu năm, tăng 92,2% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt hành khách trong quý I/2023, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân mỗi ngày tuyến phục vụ trên 32 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26 nghìn đến 28 nghìn lượt hành khách.         

Theo Phó Giáo sư. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường ĐH Việt Đức cho rằng, cần có những giải pháp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với hệ thống giao thông công cộng: "Dựa trên mạng lưới giao thông công cộng, quy hoạch tuyến đi bộ, tuyến đi xe đạp, nâng cấp vỉa hè lối đi bộ, lan can bảo vệ. Dọc các tuyến  giao thông công cộng, các đường cắt ngang phải cải thiện điều kiện đi bộ cho hành khách sử dụng GTCC".

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác, chính quyền thành phố và ngành giao thông vận tải nên nhanh chóng có những kế hoạch, biện pháp để cải thiện chất lượng phương tiện, mạng lưới, tính kết nối của hệ thống giao thông công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.