Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

Hải Hà: Thứ sáu 14/07/2023, 14:47 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác.

Trước đây, bạn Phạm Thị Bảo Trâm, sinh viên trường Thủy lợi thường xuyên di chuyển từ nhà đến trường bằng xe máy. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng đầu tiên vào tháng 4, Trâm thử sử dụng xe bus để đi học và đã quyết định gắn bó với phương tiện này để đi học hàng ngày: "Thứ nhất là tiện lợi, rẻ và trời nóng lên xe buýt sẽ mát mẻ hơn. Trên xe buýt đến mọi người tuân thủ rất tốt và không có chuyện chen lấn cũng an toàn. Nhà trọ của tôi nằm trên tuyến xe buýt  nên đi thẳng đến trường luôn".

Bác Nguyễn Thị Lan, ở Hưng Yên, thường xuyên đi ra Hà Nội để thăm cháu. Sau khi bắt xe khách đến bến xe Gia Lâm, bác Lan sử dụng tuyến xe buýt chạy điện để di chuyển vào nội thành. Bác Lan nêu ý kiến: "Xe này hiện đại, rộng rãi hơn, đỡ ồn hơn đi xe buýt thường, phương tiện sạch sẽ. Đi cũng tiện lợi, nhanh có chuyến, cũng rẻ và lưu thông thoải mái".

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Ảnh minh họa: Đời sống pháp luật

Bác Quyền Đình Hòa, nhà ở  khu đô thị Xa La, Hà Nội từ mấy tuần này không còn sử dụng xe máy để đưa đón cháu hàng ngày đi học mà chuyển sang sử dụng tàu điện trên cao. Mặc dù phải đi một xe buýt kết nối để ra ga Văn Quán, nhưng theo bác Hòa, sử dụng tàu điện trên cao, bác đồng thời đưa được 2,3 cháu đi học mà không lo mưa nắng hay rủi ro mất an toàn: "Vào giờ cao điểm, tàu khá đông người nhưng chưa kín hết các chỗ. Tôi thường xuyên đi bằng tàu nửa tháng nay rồi, nói chung là phục vụ rất tốt chu đáo và trên tàu được sạch sẽ".

Chị Hà Thu, ở quận Thanh Xuân Hà Nội nhận thấy số lượng khách đi tàu trên cao gần đây có xu hướng tăng hơn. Với chi phí chỉ khoảng 200 nghìn đồng/ tháng, chị Thu cho rằng mức chi phí quá rẻ: "Những ngày nắng nóng này đi tàu thì rất tiện, không bị cảnh tắc đường và lên trên tàu có điều hòa mát, rất tiện và rất thích. Không chỉ bản thân mình cảm nhận thấy, mà nhiều bạn bè, đồng nghiệp rất và nhiều người trên tàu họ cũng có xu hướng đổi phương tiện cá nhân bình thường để chuyển sang đi tàu".

Theo Sở GTVT Hà Nội đã có 188 triệu lượt hành khách đi lại bằng xe buýt trong 5 tháng đầu năm, tăng 92,2% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt hành khách trong quý I/2023, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân mỗi ngày tuyến phục vụ trên 32 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26 nghìn đến 28 nghìn lượt hành khách.         

Theo Phó Giáo sư. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường ĐH Việt Đức cho rằng, cần có những giải pháp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với hệ thống giao thông công cộng: "Dựa trên mạng lưới giao thông công cộng, quy hoạch tuyến đi bộ, tuyến đi xe đạp, nâng cấp vỉa hè lối đi bộ, lan can bảo vệ. Dọc các tuyến  giao thông công cộng, các đường cắt ngang phải cải thiện điều kiện đi bộ cho hành khách sử dụng GTCC".

Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác, chính quyền thành phố và ngành giao thông vận tải nên nhanh chóng có những kế hoạch, biện pháp để cải thiện chất lượng phương tiện, mạng lưới, tính kết nối của hệ thống giao thông công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Trong kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024- 2025, một số trường Đại học (ĐH) như: Kinh tế quốc dân, Y Hà Nội, Luật TP.HCM không xét tuyển bằng học bạ, trong khi trường ĐH Ngoại thương bổ sung thêm điều kiện đối với phương thức xét học bạ THPT năm 2024. Vì sao các trường bỏ phương thức xét học bạ?

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mua bán số thứ tự và dịch vụ “cò mồi” cấp đổi giấy phép lái xe tại địa chỉ số 258 Võ Chí Công ( Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội).

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Tới TP.HCM, bạn có thể đã quen thuộc với hình ảnh của những chiếc xe buýt hai tầng. Sài Gòn thật tuyệt vời từ góc nhìn trên cao, kể cả trưa hè hay đêm gió lộng. Nhưng hãy hạ tầm mắt xuống một chút và chọn cho mình một chiếc xe điện 4 bánh để khám phá cảm giác thực sự của Sài Gòn.

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Tọa lạc tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 4, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi về ĐBSCL.

Mùa hè trong trang vở

Mùa hè trong trang vở

Khi hoa bằng lăng phai màu cũng là lúc ve kêu ran, và phượng thắp lửa những góc trời rực rỡ. Sắc đỏ mãnh liệt, những âm thanh giục giã của một mùa hè từ trong trang vở học sinh cho đến những con phố thắm màu.

Máy bay của Qatar Airways gặp nhiễu động, 12 người bị thương

Máy bay của Qatar Airways gặp nhiễu động, 12 người bị thương

Thông tin từ giới chức sân bay Dublin Ireland, hôm qua (26/5), 12 người đã bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu QR 017 của hãng hàng không Qatar Airways khởi hành từ Doha đến Island gặp nhiễu động.