Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Ngồi nhà đăng ký xe, cần chuẩn bị những gì?

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 09/08/2024, 09:22 (GMT+7)

Từ 1/8, người dân có thể ngồi nhà đăng ký xe. Lần đầu tiên, thủ tục đăng ký xe được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Chỉ cần bấm điện thoại hoặc máy tính, không cần đến trụ sở Công an. Tiết kiệm, khỏe người và nhanh gọn.

Người dân cần chuẩn bị gì, để có thể ngồi nhà đăng ký xe? Cơ quan chức năng đã sẵn sàng đến đâu? Các tình huống nào cần tính trước?

Đón nghe: Tọa đàm với chủ đề: “Ngồi nhà đăng ký xe, cần chuẩn bị những gì”? vào lúc 12h30' thứ Sáu (09/8/2024), trực tiếp trên VOVGT FM91 và vovgiaothong.vn.

Chương trình có sự tham gia của Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) và ông Nguyễn Mạnh Thắng - Quản trị viên Diễn đàn Oto+.


NHANH GỌN, THUẬN TIỆN, THÔNG TIN CHÍNH XÁC

Dù đã nắm được quy định đăng ký xe tại nhà bằng ứng dụng VNeID, song chị Phan Thị Thanh Hiền (ở Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) vẫn lựa chọn việc ra cơ quan công an để được hướng dẫn quy trình đăng ký xe.

Sau khi được hướng dẫn, chị Hiền đã đăng ký thành công cho chiếc xe máy mới mua, và được hẹn trả giấy đăng ký, biển số tại nhà: "Em thấy đăng ký online trên thiết bị di động rất tiết kiệm thời gian, thủ tục nhanh gọn, thiết thực cho người dân. L

àm giấy tờ thì em thấy lắm thông tin mình khai không được chuẩn, còn làm online thì có một số thông tin mình đã cập nhật trên dữ liệu trên VNeID thì sẽ cập nhật luôn, mình không phải điền các thông tin đó nữa. Đăng ký online như này em thấy rất hài lòng".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng vừa hoàn thành việc đăng ký trực tuyến cho chiếc xe máy mới mua, anh Cao Viết Lộc (ở Ba Đình, Hà Nội) tiết kiệm đáng kể thời gian so với những người phải xếp hàng để đăng ký trực tiếp. Nhanh gọn, thuận tiện là trải nghiệm đáng kể của anh Lộc khi đăng ký trực tuyến bằng VNeID:

"Cũng thuận tiện vì ở nhà cũng đăng ký xe được. Thao tác thì mình cập nhật thông tin của mình, rất dễ làm".

Một số chủ xe, người dân cũng háo hức với hình thức đăng ký mới, tạo thuận lợi đáng kể cho người dân khi được đăng ký xe trực tuyến bằng VNeID:

"Mình chuẩn bị lấy một mẫu xe và thấy thông t này cực kỳ hay vì trước kia khi đi đăng ký thì gần như phải mất một ngày để đi làm các thủ tục để ra được biển thì bây giờ đăng ký tại nhà thế này sẽ đỡ tốn thpfi gian và công sức của mình hơn".

"Việc đăng ký qua ứng dụng cho thủ tục đăng ký xe, khách hàng giảm được thời gian cho việc đăng ký xe. Qua ứng dụng VNeID thì một số thông tin đã được cơ quan chức năng nhập sẵn cho nên tính chính xác khi kê khai tăng lên, giúp cho khách hàng nhẹ nhàng đăng ký xe".

Theo thống kê của Cục CSGT, tính đến ngày 8/8/2024, tức là sau một tuần thực hiện đăng ký xe lần đầu toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đã có tổng số 69 xe đăng ký bằng VNeID thành công, trong đó có 18 ô tô và 51 moto. Trong số này, Hà Nội đăng ký thành công 21 xe, Quảng Ninh 7 xe, TP. HCm, Bình Phước 4 xe...

Đại tá Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm thông tin chỉ huy Bộ Công an cho biết, những ngày đầu triển khai đăng ký xe trực tuyến, cơ quan đăng ký xe cần có sự phối hợp, kết nối của rất nhiều hệ thống dữ liệu của các bộ ngành; đồng thời cũng có những sự thay đổi trong phương thức thực hiện:

"Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác đến trực tiếp các địa phương, để trực tiếp hướng dẫn các địa phương và tập huấn cho lực lượng CSGT ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để hướng dẫn người dân, nếu người dân có khó khăn sẽ tháo gỡ ngay tại chỗ để người dân có thể thực hiện thủ tục này một cách thuận lợi nhất".

Theo lãnh đạo Cục CSGT, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tích cực hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để đăng ký xe toàn trình thông qua ứng dụng VNeID. Trường hợp gặp khó khăn khi đăng ký trực tuyến, người dân có thể đến cơ sở đăng ký xe gần nhất để được hướng dẫn.

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

HOÀN THIỆN HẠ TẦNG, CÁCH THỨC PHỤC VỤ ĐỂ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN THUẬN LỢI

Trông đợi nhiều vào việc đăng ký xe online, song khi vào mạng kê khai, anh Nguyễn Văn Toàn (ở Cầu Giấy, Hà Nội) mất rất nhiều thời gian vẫn không đăng ký được, do mạng liên tục báo lỗi. Bởi vậy, anh Toàn mong muốn hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được nâng cấp để tránh nghẽn mạng:

"Cái này hầu như phụ thuộc vào mạng, nếu mạng bị lỗi, dẫn đến việc nhiều người đăng ký nhưng không khai được. Chỉ cần một khâu mạng treo hoặc mạng bị lỗi hoặc quá tải chẳng hạn, sẽ ảnh hưởng đến người dân rất nhiều. Do vậy nên có giải pháp đồng bộ".

Ông Lã Quang Trung, giảng viên trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải cho rằng, khi sử  dụng VNeID cần phải chụp hình ảnh chiếc xe, căn cước công dân, giấy tờ để thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thao tác, người dân cố tình chỉnh sửa hình ảnh không đúng hoặc chưa được hợp pháp để làm thủ tục đăng ký. Bởi vậy, đòi hỏi cơ quan công an có những biện pháp xác minh chính xác và đầy đủ hơn.

Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin chỉ đáp ứng được số người nhất định, nhưng khi số lượng người sử dụng tăng lên có thể gây ra nghẽn mạng:

"Khuyến nghị của tôi là trước mắt mình chưa nâng cấp, chưa tối ưu được hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, thì cần phân bổ quỹ thời gian cho những khu vực, đối tượng nào đó để chia bớt lượng công việc trong một khoảng thời gian. Song song với đó, các cơ quan nhà nước cũng cần nâng cấp và cải tiến, nâng cấp hệ thống hạ tầng đó".

PGS.TS Lê Hùng Lân, Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học GTVT cũng cho rằng, cùng với hạ tầng công nghệ chưa ổn định, còn có sự vênh nhau giữa yêu cầu của phần mềm với thực tế. Không ít trường hợp, do người dân chưa biết thao tác, hoặc dùng không đúng hạ tầng nền tảng, cũng khiến hệ thống không xác nhận:

"Những trục trặc kỹ thuật rất cụ thể, như những vướng mắc trong kỹ thuật chụp ảnh làm sao cho đạt yêu cầu kỹ thuật cũng không phải dễ. Người ta ngôi fowr nhà chụp chưa chắc đã đúng theo yêu cầu. Thứ 2 là cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đầy đủ hơn nữa, thật thuận tiện, để người ta thấy không có vướng mắc thì người ta sẽ sử dụng nhiều hơn thôi".

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên Học viện Tài chính cũng đề xuất, để  dịch vụ đăng ký xe nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến nói chung thực hiện qua ứng dụng VNeID, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được. Đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng các quy trình, các bước cụ thể để bất cứ người dân nào cũng có thể dễ dàng thao tác đăng ký xe trực tuyến:

"Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải hướng dẫn người dân chuẩn bị sẵn các hồ sơ, văn bản, thủ tục theo yêu cầu để từ đó người dân nắm được thì người ta sẽ cuẩn bị để thực hiện việc sử dụng các dịch vụ công này một cách phổ biến nhất. Quan trọng nhất là chúng ta chưa giải thích, chưa tuyên truyền được để người dân hiểu được là việc đăng ký trực tuyến cũng đơn giản thôi, thì lúc đó người dân sẽ thực thi một cách tốt nhất".

Việc thực hiện đăng ký xe trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một trong những bước cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Tuy vậy, để thu hút người dân sử dụng dịch vụ này, cần nhiều giải pháp đồng bộ, kết nối dữ liệu với các bộ, ngành liên quan để phục vụ người dân tốt nhất.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.