Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng miếng SJC ra sao?

Anh Thư - Như Ngọc - Đức Minh: Thứ hai 03/06/2024, 20:27 (GMT+7)

Bắt đầu từ chiều nay (03/06), 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chính thức bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân.

Ghi nhận tại một số điểm giao dịch ở Hà Nội, người dân xếp hàng chờ mua vàng. 

 

Bắt đầu từ chiều nay (03/06), 4 ngân hàng thương mại Nhà nước chính thức bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân

Bắt đầu từ chiều nay (03/06), 4 ngân hàng thương mại Nhà nước chính thức bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân

Dù trời nắng nóng, nhưng trước khi các điểm bán “vàng bình ổn giá” mở cửa, rất đông người dân đã tập trung tại các địa điểm theo thông báo để chờ mua vàng.

Chị Hoàng Nguyên (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đã xếp hàng hàng giờ đồng hồ để chờ mua vàng từ địa điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng: "Mình xếp hàng tại chi nhánh Ngân hàng BIDV từ 1h chiều nay. Mình không nghĩ là nhiều người cũng đến xếp hàng mua vàng như mình đâu. Thời gian vừa rồi thì  giá vàng SJC trong nước liên tục tăng cao nên là dù có tiền nhàn rỗi, nhưng gia đình vẫn chưa dám xuống tiền đầu tư".

Theo ghi nhận của phóng viên Kênh VOV Giao thông, đến thời điểm 15h00 chiều nay (3.6) tại Ngân hàng Agribank số 2 Láng Hạ - một trong những điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng - rất đông người dân xếp hàng chờ mua vàng giá bình ổn.

Chị  Thuỳ Mai (Đống Đa, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: "Hôm nay, mình xếp hàng để đi mua vàng và rất đông người đi mua vàng. Ngân hàng Big 4 bắt đầu bán mà. Bây giờ Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ra để binhg ổn giá mà".

Trong khi đó, tại một số địa điểm bán vàng của các ngân hàng khác, nhiều khách hàng cho biết đã xếp hàng hơn 1 giờ đồng hồ chưa đến lượt. Thậm chí, dù lượng khách xếp hàng mua vàng đông song lượng giao dịch thành công khá ít ỏi, số lượng vàng bán ra cũng rất ít, đặc biệt, có điểm bán còn hết vàng.

Cũng theo chia sẻ của nhiều người dân xếp hàng mua vàng, khi giá vàng đang giảm là cơ hội để mua vào. Ngoài ra, mua của nhà nước cũng giúp họ an tâm hơn trong thời buổi giá vàng liên tục biến động như những ngày gần đây. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng thương mại  và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng trực tiếp cho người dân nhằm bình ổn giá  cũng khiến nhiều người dân kỳ vọng rút ngắn chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Chị Minh Tuyểt, một người dân bày tỏ: "Tôi hy vọng sắp tới giá vàng trong nước sẽ về sát với giá vàng thế giới nếu không thì mức chênh lệch vài triệu thôi, chứ chênh lệnh  khoảng 18 triệu thì rất rủi ro, thiệt thòi cho người dân".

Giá niêm yết với vàng miếng SJC bình ổn được các ngân hàng đưa ra ở mức 79,98 triệu đồng/lượng. Trước đó, NHNN công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC là 78,98 triệu đồng/lượng.

Không khó để thấy, giá vàng SJC trên thị trường đã liên tục giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố dừng đấu thầu vàng miếng, thay vào đó sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng lớn để bán trực tiếp tới người dân.

Theo chuyên gia vàng Trần Duy  Phương, giải pháp bình ổn giá vàng này của Ngân hàng Nhà nước trước mắt sẽ tăng nguồn cung cho thị trường và có thể từ từ kéo giảm chênh lệch với giá vàng thế giới:

"4 ngân hàng cung ứng ra thị trường với giá đồng nhất (theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước), người dân tiếp cận giá sẽ ổn định, khi đó giá vàng trong nước sẽ  sát với giá thế giới hơn. Tất nhiên, chúng ta không thể mong muốn mức chênh lệch với giá vàng thế giới sẽ giảm mạnh ngay mà phải có lộ trình từ từ, giá nó sẽ thấp hơn bây giờ, chênh lệch sẽ giảm dần)".

Tuy nhiên, về lâu dài, theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần phải tính toán kĩ, làm thế nào để việc cho nhập khẩu vàng vừa tăng nguồn cung, bám sát giá thế giới, nhập theo từng bước để giảm khoảng cách chênh lệnh giá vàng vừa cân đối được ngoại tệ:

"Khi nguồn cung tăng dần theo từng tháng, từng năm, trong khi cầu sẽ hạ nhiệt. Nhu cầu hạ nhiệt là do kênh đầu tư khác như thị trường bất động sản phục hồi, người dân thấy mua vàng cũng không còn lời như trước nữa thì từ từ giảm nhu cầu dần dần giá vàng sẽ trở về mức chênh lệch hợp lý. Quan trọng là khi Nhà nước cung vàng ra thị trường từng bước với số lượng cung bao nhiêu là hợp lý? Và đảm bảo lợi ích cho nền kinh tế là chính chứ không Nhà nước cũng không nên nôn nóng vì để  giảm chênh lệch  giá vàng".

Cũng liên quan đến việc 4 ngân hàng bán vàng miếng SJC, NHNN lưu ý,các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Công ty SJC thực hiện tất cả giao dịch mua - bán vàng miếng SJC.

Và khi đến mua vàng, khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp các địa điểm bán vàng của các ngân hàng để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử. Nội dung này sẽ được chúng tôi tìm hiểu trong bài viết tiếp theo.

Thông tin trong nước

# Từ chiều nay (3/6) 4 ngân hàng thương mại Nhà nước mới mở bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân, đông nghịt khách hàng đến các điểm bán vàng để xếp hàng lấy số, chờ đến lượt.

Giá vàng bán ra tại các ngân hàng là 79,98 triệu đồng/lượng. Một số ngân hàng cho biết, nếu nhu cầu của người dân cao thì từ ngày mai, ngân hàng sẽ tăng lượng nhập vàng từ NHNN.

# Trong khi đó, ở Trung tâm Vàng bạc Đá Quý SJC (Hà Nội) đã "cháy hàng" và ngừng nhận đặt cọc đối với vàng miếng SJC. Đối với hàng nhẫn, khách hàng có thể mua với hạn mức 5 chỉ mỗi giao dịch. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Dù thị trường vẫn còn khó khăn nhưng ở Hà Nội, TPHCM, giá BĐS liên tục tăng. Đặc biệt, với phân khúc chung cư, giá mở bán dự án mới cao chót vót. 

# Trong một diễn biến liên quan, Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho hay, với tình trạng thiếu hụt nhà ở dự báo tiếp diễn trong năm nay, giá bán có thể tiếp tục bị đẩy lên cao. 

# Trong khi đó, lĩnh vực lao động và việc làm cũng đang có những tín hiệu tích cực:

Bởi theo Bộ LĐ-TB&XH, sẽ có thêm 200.000 người có việc làm trong quý II, nâng tổng số lao động có việc làm lên 51,3 triệu người.

# Và không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) dự báo, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu năm 2024 là 4,9% vào năm 2024, giảm so với mức 5% của năm 2023. 

# Các cơ quan chức năng vừa lưu ý, tình trạng lập các gian hàng ảo để trục lợi hàng tỷ đồng từ voucher trên các sàn TMĐT đang gây thiệt hại cho sàn, người bán và cả chính người mua. 

# Ngoài ra, theo YouNet ECI, từ năm 2023-2028, GDP Việt Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức 6,7%, trong khi bán lẻ dự kiến tăng trưởng ở mức 12,1% và TMĐT ở mức 25%. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6, VN Index tăng 18,28 điểm (tương đương 1,45%) lên vừa tròn 1.280 điểm.

Sắc xanh chiếm áp đảo trên bảng điện với 367 mã tăng (15 mã trần), 96 mã giảm và 44 mã đi ngang. Bảng điện VN30 cũng ngập một màu xanh với 29/30 mã tăng. Mã duy nhất trong rổ VN30 giảm giá là GVR.

# Đáng chú ý là mã STB, đây là lần hiếm hoi mã cổ phiếu nhà băng này tăng kịch trần, bởi số lượng cổ phiếu lưu hành quá lớn.

Chứng kiến STB bứt tốc, bên mua không ngần ngại giải ngân vào nhóm cổ phiếu ngân hàng còn lại như: VCB, MBB, CTG, VPB, HDB… Đây cũng là nhóm cổ phiếu đóng góp lớn nhất cho VN Index phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, Khối lượng giao dịch sàn HoSE ở phiên hôm nay đạt hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch đạt 26.100 tỷ đồng. Phiên hôm nay, khối ngoại kéo dài chuỗi phiên bán ròng lên con số 13, nhưng áp lực bán tháo đã giảm mạnh.

 

Anh Thư - Như Ngọc - Đức Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Đến nay dù cho 7/8 gói thầu thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) đã cơ bản hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, tuy nhiên hiện gói thầu XL01 vẫn còn vướng mặt bằng, điều kiện thi công đèo dốc đang khiến nhà thầu gặp nhiều trở ngại.

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%. Nhiều người lao động lo lắng giá cả hàng hóa cũng sẽ “nối gót” tăng theo tiền lương.

Tù mù thiệt hại

Tù mù thiệt hại

Thiệt hại do ngập lụt tại các đô thị không chỉ thể hiện trên việc xuống cấp của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, mà cả trên mọi mặt đời sống, từ giao thông, đi lại, bệnh tật và chất lượng cuộc sống.

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mùa cao điểm vận chuyển đã cận kề, những khủng hoảng gần đây của ngành vận tải biển còn gây mối lo ngại làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này.

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Thời gian qua, ở Hà Nội liên tục xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại nặng về tính mạng và tài sản của người dân. Điều đáng nói, nhiều công trình nhà ở cho thuê hay còn gọi là nhà trọ nằm trong các khu dân cư, sâu ngõ nhỏ, khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận khi xảy ra sự cố.

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Có thể dễ dàng nhận thấy, thấp thỏm và bất an là tâm trạng của đa số người đi bộ qua những đoạn vỉa hè nơi có công trình xây dựng nhà cao tầng.