Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Ngáo giá...

Phạm Thái: Thứ tư 26/10/2022, 15:23 (GMT+7)

Bạn chắc không còn xa lạ với cụm từ “ngáo giá” vẫn thường gặp trên mạng hay truyền thông hoặc giao tiếp ngoài đời phải không? Sao lại là "ngáo giá"? Ai phát minh ra từ này?

Từ điển tiếng Việt định nghĩa về từ ngáo: đó vừa là danh từ, chỉ một dụng cụ bằng sắt hình móc câu thường dùng để móc hàng hoá bốc vác, vừa là tính từ để chỉ sự khờ khạo, không hiểu biết nhiều, ví dụ như: ngơ-ngáo, chàng ngáo.

“Ngáo giá” được hiểu là việc ai đó đưa ra mức giá trên trời đến mức phi lý, không sát với thực tế, không có tính khả thi đối với một loại sản phẩm, hàng hóa nào đó.

Sử dụng công cụ tìm kiểm Google với cụm từ “ngáo giá”, chỉ trong 0,49 giây đã có 1,620,000 kết quả trả về cho thấy mức độ quan tâm của công chúng đối với cái sự “ngáo” này.

Nhiều người hẳn vẫn chưa quên những cây lan đột biến được chào bán với giá cao ngất ngưởng

Nhiều người hẳn vẫn chưa quên những cây lan đột biến được chào bán với giá cao ngất ngưởng

Cụm từ "Ngáo giá" có lẽ được sử dụng lần đầu bởi nhân vật Shark Bình trong tập 6 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, phát sóng tối ngày 28/8/2019.

Liên tục gặp các start up định giá công ty cao và trình bày lạm dụng thuật ngữ công nghệ, Shark Bình đã phải thốt lên ngán ngẩm: "Start up Việt Nam bây giờ bị ngáo giá hay sao ấy? Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá". Mọi người có thể nhớ câu nói của shark Bình vì nó nghe hơi phũ nhưng mấy người biết cụm từ “ngáo giá” thực ra đã từng xuất hiện trên sóng Shark Tank Mỹ trong tập 1 mùa 8 năm 2016.

Không hiếm những ví dụ về việc ngáo giá ở nước ta. Những ngày qua, trên thị trường xuất hiện thông tin nhiều người săn tìm mua cây bạch hải đường với mức giá cao ngất ngưởng từ vài chục đến vài trăm triệu, cho tới cả tỉ đồng một cây trưởng thành.

Gần đây nhất, thương vụ mua bán chú chó tên Sói giống H'Mông Cộc giá 450 triệu đồng tại Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận. Thời điểm năm 2021 nhiều nơi trong cả nước rộ lên phong trào mua bán lan đột biến với số tiền lên đến hàng tỷ, hàng chục tỷ đồng một cành không phải hiếm.

Còn trong giao dịch đất đai, hiện tượng ngáo giá cũng khá phổ biến khi nhiều thửa đất nông nghiệp hoặc ở nông thôn, ven đô được rao với cái giá trên trời. Trong tuyển dụng nhân sự cũng hay gặp phải trường hợp “ngáo giá” này.

Nhiều bạn sinh viên mới ra trường, kỹ năng, kinh nghiệm chưa có nhưng đưa ra đòi hỏi về mức lương cao chót vót khiến cho nhà tuyển dụng ngán ngẩm.

Để nói về cái sự không có điểm dừng, không biết đâu là giới hạn trong chiêu trò làm giá hiện nay thì chắc không có từ nào thích hợp hơn là từ “ngáo giá”.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn