Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Ngán ngẩm công trình khởi công… rồi chờ

Kim Loan: Thứ sáu 27/06/2025, 20:52 (GMT+7)

Gần đây, nhiều người dân ở thành phố Cần Thơ phản ảnh tình trạng đường sá đang thi công rồi bỏ ngang không làm nữa hoặc có dự án thi công gần nửa năm nhưng vẫn cứ ì ạch tiến độ “nay làm mai nghỉ”.

Những bất cập này khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Cần Thơ bước vào mùa mưa, nhiều tuyến đường bị ngập sâu, trong đó có những công trình thi công dang dở đã tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Nhiều hạng mục thi công dang dở

Đường Trần Văn Hoài dài hơn 500 m từng được xem là một trong những đoạn đường đẹp nhất ở nội ô quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Hiện tuyến đường này đã xuống cấp nên đang được nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.

Nhưng đã thi công nửa năm mà chưa xong, công trường ngổn ngang khiến dãy dân cư ven hai bên đường bị ảnh hưởng. Dự án này có các hạng mục: nâng cấp, cải tạo đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước; di dời và tận dụng lại hệ thống chiếu sáng công cộng; cải tạo và trồng lại thảm cỏ. Khi công trình thi công vỉa hè thì không che chắn cẩn thận dẫn đến xe cuốc làm đứt đường dây điện và đường dây Internet.

Hiện trạng đường Trần Văn Hoài hiện tại đang được thi công kéo dài từ tháng 11/2024 đến nay. Giao thông qua lại hạn chế

Hiện trạng đường Trần Văn Hoài hiện tại đang được thi công kéo dài từ tháng 11/2024 đến nay. Giao thông qua lại hạn chế

Đặc biệt, đơn vị thi công sau khi đào đất lên để đặt cống thoát nước rồi lấy cát lấp lại qua loa, sau đó di chuyển sang vị trí khác để tiếp tục thực hiện công đoạn như thế. Cuối cùng, trên đường xuất hiện hàng loạt cái hố rất nham nhở, gây mất an toàn cho người và phương tiện.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – tiểu thương bán nước giải khát trên vỉa hè đường Trần Văn Hoài kể lại “nỗi khổ” của công trình: “Mỗi khi đào đất là vướng đường cáp quang, đường nước sạch… cứ mỗi lần vướng là gọi điện nhờ người đến giải quyết. Cứ mỗi lần như vậy là phải chờ người khác đến xử lý, cứ như vậy mà tôi thấy công trình thi công bị gián đoạn. Từ nửa đoạn đường này đổ về nhánh 3/2 là bị ngập nhiều. Việc buôn bán thì ai cũng bị ảnh hưởng mà, nhưng tôi thấy cái khó khi thi công ở đây nó nằm ở chỗ chờ đợi mỗi khi công trình gặp vướng mắc chướng ngại vật”.

Vỉa hè hai bên được đào lên để đặt cống thoát nước, khiến việc ra vào nhà dân khó khăn

Vỉa hè hai bên được đào lên để đặt cống thoát nước, khiến việc ra vào nhà dân khó khăn

Ông Trần Ngọc Thái – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều cho biết, việc mở rộng, nâng cấp đường Trần Văn Hoài nhằm tạo vẻ mỹ quan cho tuyến đường trung tâm của thành phố. Ngoài ra, việc cải tạo hệ thống thoát nước nhằm đồng bộ hạ tầng, cải thiện khả năng tiêu thoát nước giảm tình trạng ngập lụt cục bộ, góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân. Tuy nhiên, cái khó nhất khiến công trình “nham nhở” là do quá trình thi công gặp nhiều chướng ngại vật nên khiến người dân phàn nàn:

“Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo anh em công trình thường xuyên kiểm tra rào chắn và nếu có mưa thì phải khai thông dòng chảy. Trong quá trình thi công, công trình vướng phải dây điện trung thế và hạ thế, mà đến tháng 5, Điện lực quận Ninh Kiều mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị công di dời điện”.

Tương tự, hai nút giao thông trọng điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều sau 3 tháng khởi công vẫn chưa được thi công. Nút giao Mậu Thân - Ba Tháng Hai - Trần Hưng Đạo (nút giao số 1) thuộc dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ được khởi công vào tháng 3/2025 nhưng ghi nhận đến thời điểm này vẫn chưa triển khai thi công. Tương tự, nút giao Nguyễn Văn Linh - Ba Tháng Hai (nút giao số 4) khởi công vào đầu tháng 4/2025 cũng trong tình cảnh khởi công rồi… để đó.

Mưa xuống, hai bên vỉa hè ngập nước, mất ATGT

Mưa xuống, hai bên vỉa hè ngập nước, mất ATGT

Đối với nút giao số 1, hiện nhà thầu đã đúc bê tông hố ga thoát nước, quận đang tập trung giải phóng mặt bằng, khoảng tháng 9/2025 mới thi công được. Còn nút giao số 4, trong tháng 6 này nhà thầu tiến hành đặt cống thoát nước, đào mở rộng nhánh rẽ từ đường Ba Tháng Hai về đường Nguyễn Văn Linh. Cái khó khiến 2 nút giao này “đứng hình” là do công tác GPMB gặp nhiều trở ngại. Ông Trần Ngọc Thái – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều cho biết thêm:

“Nguồn vốn để thực hiện dự án này đã được UBND thành phố bố trí nên không khó khan về vốn, nhưng GPMB thì khó về vấn đề tái định cư. Chi phí bồi thường được thẩm định gần bằng đơn giá thị trường, tuy nhiên nền tái định cư và khung giá chính sách tái định cư chưa có. Chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố xin vị trí nền nằm ở đường Nguyễn Văn Cừ ( gần BV Nhi Đồng), vị trí này thì tạm được thôi chứ không bằng vị trí góc giao, góc giao khả năng sinh lợi cao nên vận động người dân cũng khó khăn”.

Tình trạng xảy ra không riêng gì ở Cần Thơ

Việc đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai. Giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực và trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Tổng mức đầu tư của dự án gần 1.200 tỉ đồng.

Nút giao số 1 ( Mậu Thân - Ba Tháng Hai - Trần Hưng Đạo) khởi công hồi tháng 3 nhưng đến nay chưa thi công

Nút giao số 1 ( Mậu Thân - Ba Tháng Hai - Trần Hưng Đạo) khởi công hồi tháng 3 nhưng đến nay chưa thi công

Hai dự án cải tạo đường Trần Văn Hoài và 5 nút giao thông trọng điểm trong nội ô quận Ninh Kiều tiêu tốn hơn 1.000 tỷ đồng (sau khi hoàn thành). Tuy nhiên, do nhiều nguyên  nhân khách quan mà hai công trình này bị ngưng trệ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân thành phố. Nhưng nó cũng chỉ ra khâu phối hợp giữa các đơn vị thi công còn chưa chặt chẽ, dẫn đến lãng phí nguồn vốn đầu tư trong một thời gian nhất định.

Không riêng gì Cần Thơ, mà nhiều địa phương khác ở ĐBSCL cũng lâm vào tình trạng tương tự, sau khi làm lễ khởi công thì tiến độ ì ạch, có nơi đội vốn đầu tư. Nhìn từ hiệu quả và sự cần thiết trong lúc còn nhiều mối lo dân sinh quan trọng thì việc tổ chức thi công dự án giao thông cần phải được chấn chỉnh, sớm hoàn thành công trình đúng tiến độ để phát huy hiệu quả vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn cho nhu cầu đi lại của nhân dân.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn