Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng “rầm rộ” công khai lãi suất cho vay bình quân

Như Ngọc: Thứ hai 01/04/2024, 12:12 (GMT+7)

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc việc công khai lãi suất, NHNN cũng yêu cầu các nhà băng cần gửi đường dẫn (link) công bố các loại lãi suất về NHNN, nếu thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong 2 ngày làm việc.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

# Thực hiện yêu cầu của NHNN, theo ghi nhận, trong hôm nay 1/4, các ngân hàng đã rầm rộ công khai lãi suất cho vay bình quân.

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc việc công khai lãi suất, NHNN cũng yêu cầu các nhà băng cần gửi đường dẫn (link) công bố các loại lãi suất về NHNN, nếu thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong 2 ngày làm việc. 

# Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến ngày 25/3/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 0,26%, sau 2 tháng tăng trưởng âm. 

# Dù tín dụng chưa tăng trưởng đáng kể, song lãnh đạo nhiều ngân hàng kỳ vọng, lãi suất thấp và kinh tế đang phục hồi sẽ thúc đẩy cầu tín dụng bắt đầu từ quý II/2024.

Theo thống kê của NHNN, lãi suất bình quân huy động và cho vay đối với các giao dịch phát sinh mới lần lượt ở mức 3,1%/năm và 6,5%/năm, giảm tương ứng 0,4%/năm và 0,6%/năm so với cuối năm 2023. 

# Giá vàng thế giới duy trì đà tăng mạnh và lập kỷ lục mọi thời đại mới sau khi báo cáo lạm phát của Mỹ củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Trong nước, giá vàng sáng nay (1/4) tiếp tục giằng co quanh mốc 81 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng và 71 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn.

# Trong khi đó, những thống kê về tình hình kinh tế từ đầu năm vẫn đang cho thấy sự khả quan. Theo Tổng cục Hải Quan, Việt Nam đang xếp thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép với lượng xuất khẩu ước tính chiếm 10% của thế giới.

Không chỉ vậy, đến hết quý I/2024, đã có 5 mặt hàng nông lâm thủy sản vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Gỗ và lâm sản; cà phê; thủy sản; gạo; rau quả.

# Từ sáng nay, VNDIRECT đã chính thức kết nối giao dịch trở lại với HNX, HoSE. Tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư, website và app điện thoại của VNDIREC vẫn còn chập chờn. Nhà đầu tư nhìn được các chỉ số mà chưa thể hiện chi tiết thông tin các thông tin chi tiết của bảng điện tử...

Cùng với việc giao dịch trở lại từ 1/4, VNDIRECT cũng đã đưa ra một loạt chính sách để bù đắp thiệt hại cho các nhà đầu tư trong suốt 1 tuần gián đoạn.

Trở lại với phiên giao dịch sáng nay, thị trường tiếp tục mở cửa trong sắc đỏ khi áp lực bán có phần chiếm ưu thế hơn. Sau hơn 30 phút mở cửa, lực cầu cải thiện đã giúp VN-Index đảo chiều hồi phục.

Tuy nhiên, bên cạnh dòng tiền tham gia chưa mấy sôi động, áp lực bán thường trực đã khiến thị trường nhanh chóng trở lại xu hướng giảm.

Độ rộng các mã cổ phiếu trong rổ VN30 với sắc đỏ có phần lấn lướt cả về số lượng và áp lực tác động. Trong đó, nổi bật với sự xuất hiện của nhiều mã cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng và đơn cử có MBB, HDB, ACB và CTG.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng giảm mạnh với hầu hết các mã đều rực sắc đỏ. Trong đó nổi bật có CTG, TCB, VPB và MBB... Ngược lại, chỉ còn số ít mã như VCB, BID và SHB là vẫn còn giữ được sắc xanh nhưng mức tăng cũng không đáng kể.

Tiếp nối cho đà giảm là nhóm ngành chứng khoán cũng ghi nhận mức sụt giảm trên diện rộng, với SSI, VCI, VIX, MBS... Chỉ duy nhất 2 mã cổ phiếu hiếm hoi còn giữ được sắc xanh là IVS và VND.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm 7 điểm, xuống 1.276 điểm./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.