Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng liên tục đưa ra các gói tín dụng với lãi suất thấp nhằm đáp ứng nhu cầu vốn "giá rẻ"

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 26/07/2023, 08:44 (GMT+7)

Ngành Ngân hàng đang liên tục đưa ra các gói tín dụng với lãi suất thấp nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận nguồn vốn "giá rẻ". Tuy nhiên, việc hấp thụ vốn của doanh nghiệp dường như còn nhiều rào cản.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phải xử lý nghiêm mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Ảnh: Tuổi trẻ

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phải xử lý nghiêm mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Ảnh: Tuổi trẻ

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Tài chính giám sát chặt việc phát hành, sử dụng hóa đơn, xử lý nghiêm việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế. 

# Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa khẳng định, việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu DN riêng lẻ vào vận hành là giải pháp quan trọng trong bối cảnh hiện nay và sẽ đóng góp tốt hơn cho nền kinh tế.

# Sở Xây dựng TPHCM vừa yêu cầu các sàn giao dịch BĐS rà soát pháp lý của các dự án, nếu đủ điều kiện giao dịch mới được mở bán, giới thiệu tới khách hàng.

# Còn phân khúc BĐS du lịch thì vẫn chưa cho thấy sự khởi sắc. Dẫn chứng là hiện nay, dù đang trong mùa cao điểm du lịch nhưng hàng loạt các khách sạn từ 3-5 sao đamh bị rao bán ồ ạt vì áp lực tài chính, đặc biệt là khu vực ven biển.

# Và liên quan tới việc trước ngày 31/7, Bộ TNMT phải hoàn thành việc sửa đổi bổ sung Thông tư số 36/2014 về quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Nhiều ý kiến đồng tình việc sửa đổi này và cho rằng định giá đất đang là "điểm nghẽn" tại nhiều dự án bất động sản hiện nay. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý cho dự án BĐS thông thường từ 2 – 3 năm, trong đó riêng khâu định giá đất chiếm khoảng một nửa thời gian.

Theo các chuyên gia, vướng mắc chính trong việc định giá đất nằm ở quy định pháp luật chưa thực sự đồng nhất. Chưa kể hiện có nhiều phương pháp định giá đất khiến mỗi nơi định giá một kiểu, dẫn đến kết quả chênh lệnh nhiều, như chia sẻ của ông Nguyễn Anh Quê – Uỷ viên BCH Hiệp hội BĐS Việt Nam: "Ngay việc 1 thửa đất chúng ta có thể áp dụng 1 đến nhiều phương pháp nên dẫn đến nhiều kết quả khác nhau. Đặc biệt có những dự án Bộ TNMT, bên công an cũng như UBND tỉnh ra những kết quả rất khác nhau, thế thì  dẫn đến câu chuyện những người cầm cân nảy mực, tham mưu sẽ gặp rủi ro trong vấn đề định giá đất".

Do đó, các bên liên quan kỳ vọng phương pháp định giá đất sửa đổi lần này cần quy định cụ thể, khoa học và dễ hiểu về căn cứ, quy trình cơ sở cũng cách thức để tính ra giá đất chi tiết. Từ đó góp phần khơi thông nguồn lực đất đai.

Ảnh: Báo Đầu tư

Ảnh: Báo Đầu tư

# Đáng chú ý, ngành Ngân hàng đang liên tục đưa ra các gói tín dụng với lãi suất thấp nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận nguồn vốn "giá rẻ".

Tuy nhiên, việc hấp thụ vốn của doanh nghiệp dường như còn nhiều rào cản? Dù lãi suất giảm, nhưng đến 30/6, dư nợ tín dụng nền kinh tế mới tăng 4,73% so với mục tiêu của cả năm này là khoảng 14%. Nguyên nhân chủ yếu là do cầu tín dụng giảm mạnh, sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế gặp khó khăn dẫn tới tín dụng cho sản xuất kinh doanh giảm theo.

Do vậy, ngoài cơ chế để khơi thông dòng vốn, các chính sách khác cần được khơi thông như tài khóa và tiêu dùng. Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế thì các NHTM có thể xem xét các hồ sơ thủ tục để đơn giản hoá tối đa nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện của NHNN và NHTM đã quy định:

"Chúng tôi mong muốn các ngân hàng với quan hệ cũng như nhận thức của mình có thể giúp cho DN có thể tái cấu trúc lại hoạt động, có thể tạo ra mọi cơ hội tiếp cận dòng vốn tốt nhất. Trên cơ sở đó hỗ trợ Dn trong quá trình lập kế hoạch, triển khai kế hoạch có thể tiếp cận nguồn vốn, có thể thông qua phát hành bổ sung trái phiếu hay phát hành trái phiếu doanh nghiệp hay thuê mua tài chính hay các hình thức khác".

Để gỡ nút thắt về tín dụng, bên cạnh lãi suất, nhiều DN cũng mong muốn các điều kiện cho vay linh hoạt hơn, đặc biệt là yêu cầu về tài sản thế chấp. Thay vì bất động sản, ngân hàng có thể chấp nhận thế chấp bằng nguyên, vật liệu, hoặc các hợp đồng kinh tế để hỗ trợ DN có vốn sản xuất kinh doanh.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua ngày 25/07, diễn biến giá hàng hoá nguyên liệu thế giới phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Lực mua có phần chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng phiên thứ sáu liên tiếp, với mức tăng 0,58% lên 2.350 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với ngày trước đó.

Hai mặt hàng dầu thô đóng cửa với mức tăng trên 1% được hỗ trợ bởi các dấu hiệu suy giảm nguồn cung tại các quốc gia sản xuất, xuất khẩu lớn. Dầu WTI chốt ở sát mức 80 USD/thùng, dầu Brent đóng cửa tăng lên mức 83,6 USD/thùng.

Xuất khẩu dầu thô của Nga từ các cảng Baltic và Biển Đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng khi Moscow thực hiện cắt giảm xuất khẩu. Cụ thể, tổng xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga trong tuần vừa qua đã giảm 311 nghìn thùng/ngày so với tuần trước xuống 2,73 triệu thùng/ngày

Một kho chứa LNG ở Trung Quốc

Một kho chứa LNG ở Trung Quốc

# Các quốc gia trên khắp châu Á, nổi bật là Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc… đang tăng cường chính sách dự trữ khí đốt tự nhiên nhằm tránh một cú sốc nguồn cung khác tương tự như năm ngoái. 

# Còn theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đang ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tác thương mại của họ, trong đó lớn nhất là ở châu Á và Thái Bình Dương. 

# Nga cho biết, nước này vẫn sẽ kiên định chính sách thắt chặt xuất khẩu dầu mỏ, bất chấp việc ngân sách đang khó khăn. 

# Và bất chấp sự ảm đạm của nền kinh tế, Trung Quốc đang nhập khẩu lượng dầu kỷ lục, trong đó tăng cường mua dầu thô Nga để bổ sung vào kho dự trữ. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Đà tăng trên TTCK Mỹ vẫn được duy trì với mùa báo cáo thu nhập khả quan. Theo đó, Nasdaq +0,61%, S&P 500 +0,28% và DJIA +0,08%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, chỉ số tiếp cận vùng 1.200 - 1.203 và lùi nhẹ.

# Theo SSI Reseach, tại vùng kháng cự 1.200, chỉ số VNIndex đang tỏ ra suy yếu dần và sẽ bắt đầu xuất hiện tín hiệu đảo chiều điều chỉnh ngắn hạn với hỗ trợ gần nhất tại 1.168.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tấm lòng từ miền Nam

Tấm lòng từ miền Nam

Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Những nụ cười trong làn nước lũ

Những nụ cười trong làn nước lũ

Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.

'Đôi cánh' cho em

"Đôi cánh" cho em

Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.