Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ bảy 15/06/2024, 06:15 (GMT+7)

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Để phòng ngừa, Ban ATGT TP.HCM đã triển khai những biện pháp phòng, tránh gì? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM xung quanh vấn đề này.

PV: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các em, đặc biệt là phòng chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng, nhất là vào thời gian nghỉ hè. Ngành chức năng Thành phố chúng ta đã có những sự phối hợp triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trước tình trạng mất an toàn giao thông và đặc biệt là hậu quả rất nặng nề đối với người tham gia giao thông ở lứa tuổi học sinh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị chỉ đạo riêng về việc này.

Hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực và quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung của chỉ thị này bằng những biện pháp cụ thể như thí điểm đào tạo nâng cao mức độ an toàn cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông, nhằm mang lại sự an toàn cho các em học sinh ở lứa tuổi phổ thông trung học.

Điều này bao gồm việc trang bị kiến thức về pháp luật, hướng dẫn các em kỹ năng điều khiển phương tiện, và đặc biệt là cho các em được trải nghiệm thực tế việc điều khiển phương tiện.

4(38)

PV: Thường thì vào những dịp nghỉ hè, các em sẽ có nhiều thời gian vui chơi, giải trí hơn. Từ đó, một số em cũng sẽ tụ tập chạy xe, nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho các em cũng như những người tham gia giao thông khác. Vậy chúng ta sẽ triển khai phòng ngừa vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Để ngăn chặn tình trạng các em học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ hè, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đã nhận được kế hoạch của Thành đoàn trong việc tổ chức các hoạt động hè.

Trong đó có một phần nội dung về giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với các bạn học sinh. Kế hoạch này sẽ phối hợp với các địa phương và các nhà trường tuyên truyền, đồng thời giao cho Ban An toàn giao thông của các quận huyện, thành phố Thủ Đức cũng như các đơn vị thành viên của Ban An toàn giao thông có chức năng phòng ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông để thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thường xuyên kiểm tra trên mặt đường để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

Thứ hai, tổ chức tuần tra trong những khung giờ nhất định mà qua đánh giá là trong các khung giờ đó các em có thể lợi dụng để vi phạm như chạy xe quá tốc độ, chạy xe mà không sử dụng các phương tiện đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật, ví dụ như mũ bảo hiểm, hoặc dùng phương tiện đã được độ chế nhằm thay đổi kết cấu, tăng tốc độ di chuyển của phương tiện.

Còn ở góc độ phòng ngừa nghiệp vụ, các địa phương và các ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sửa chữa phương tiện xe gắn máy để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp có hành vi độ chế phương tiện, không để các trường hợp này tạo ra các phương tiện mất an toàn, dẫn đến việc người điều khiển phương tiện đó có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe.

PV: Ông có thể nói rõ hơn trong thời gian qua chúng ta đã triển khai những biện pháp cụ thể nào ngoài việc tuần tra xử lý vi phạm không?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Về các biện pháp mà Ban An toàn giao thông cũng như các sở ngành chức năng của thành phố triển khai trong thời gian qua nhằm chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với hành vi điều khiển phương tiện không đủ điều kiện. Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra và yêu cầu các cơ sở giữ xe xung quanh các trường học tuyệt đối không giữ phương tiện xe gắn máy trên 50 phân khối mà học sinh điều khiển.

Thứ hai là các ngành chức năng ở địa phương cũng sẽ tăng cường kiểm tra các bãi xe, các điểm giữ xe này và kiểm tra trực tiếp những người vào gửi xe và lấy xe. Nếu phát hiện những trường hợp điều khiển phương tiện mà chưa đủ tuổi, hoặc không có giấy chứng nhận điều khiển đối với những phương tiện bắt buộc phải có giấy chứng nhận, thì sẽ xử lý ngay tại địa điểm vi phạm đó

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.