Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ bảy 15/06/2024, 06:15 (GMT+7)

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Để phòng ngừa, Ban ATGT TP.HCM đã triển khai những biện pháp phòng, tránh gì? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM xung quanh vấn đề này.

PV: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các em, đặc biệt là phòng chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng, nhất là vào thời gian nghỉ hè. Ngành chức năng Thành phố chúng ta đã có những sự phối hợp triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trước tình trạng mất an toàn giao thông và đặc biệt là hậu quả rất nặng nề đối với người tham gia giao thông ở lứa tuổi học sinh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị chỉ đạo riêng về việc này.

Hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực và quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung của chỉ thị này bằng những biện pháp cụ thể như thí điểm đào tạo nâng cao mức độ an toàn cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông, nhằm mang lại sự an toàn cho các em học sinh ở lứa tuổi phổ thông trung học.

Điều này bao gồm việc trang bị kiến thức về pháp luật, hướng dẫn các em kỹ năng điều khiển phương tiện, và đặc biệt là cho các em được trải nghiệm thực tế việc điều khiển phương tiện.

4(38)

PV: Thường thì vào những dịp nghỉ hè, các em sẽ có nhiều thời gian vui chơi, giải trí hơn. Từ đó, một số em cũng sẽ tụ tập chạy xe, nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho các em cũng như những người tham gia giao thông khác. Vậy chúng ta sẽ triển khai phòng ngừa vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Để ngăn chặn tình trạng các em học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ hè, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đã nhận được kế hoạch của Thành đoàn trong việc tổ chức các hoạt động hè.

Trong đó có một phần nội dung về giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với các bạn học sinh. Kế hoạch này sẽ phối hợp với các địa phương và các nhà trường tuyên truyền, đồng thời giao cho Ban An toàn giao thông của các quận huyện, thành phố Thủ Đức cũng như các đơn vị thành viên của Ban An toàn giao thông có chức năng phòng ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông để thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thường xuyên kiểm tra trên mặt đường để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

Thứ hai, tổ chức tuần tra trong những khung giờ nhất định mà qua đánh giá là trong các khung giờ đó các em có thể lợi dụng để vi phạm như chạy xe quá tốc độ, chạy xe mà không sử dụng các phương tiện đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật, ví dụ như mũ bảo hiểm, hoặc dùng phương tiện đã được độ chế nhằm thay đổi kết cấu, tăng tốc độ di chuyển của phương tiện.

Còn ở góc độ phòng ngừa nghiệp vụ, các địa phương và các ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sửa chữa phương tiện xe gắn máy để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp có hành vi độ chế phương tiện, không để các trường hợp này tạo ra các phương tiện mất an toàn, dẫn đến việc người điều khiển phương tiện đó có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe.

PV: Ông có thể nói rõ hơn trong thời gian qua chúng ta đã triển khai những biện pháp cụ thể nào ngoài việc tuần tra xử lý vi phạm không?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Về các biện pháp mà Ban An toàn giao thông cũng như các sở ngành chức năng của thành phố triển khai trong thời gian qua nhằm chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với hành vi điều khiển phương tiện không đủ điều kiện. Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra và yêu cầu các cơ sở giữ xe xung quanh các trường học tuyệt đối không giữ phương tiện xe gắn máy trên 50 phân khối mà học sinh điều khiển.

Thứ hai là các ngành chức năng ở địa phương cũng sẽ tăng cường kiểm tra các bãi xe, các điểm giữ xe này và kiểm tra trực tiếp những người vào gửi xe và lấy xe. Nếu phát hiện những trường hợp điều khiển phương tiện mà chưa đủ tuổi, hoặc không có giấy chứng nhận điều khiển đối với những phương tiện bắt buộc phải có giấy chứng nhận, thì sẽ xử lý ngay tại địa điểm vi phạm đó

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Dù phần vỉa hè dành cho người đi bộ tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội ) được lập rào chắn để ngăn chặn các phương tiện xe máy di chuyển và lắp biển cấm đỗ xe nhưng lại bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô với hai hàng thẳng tắp.

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

"Thứ nhất nhân ngôn, thứ nhì thạch tín”. Dân gian vẫn thường dùng câu nói này để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của “sát thủ vô hình” mang tên Xyanua.

'Số hóa' thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Văn hóa vỉa hè

Văn hóa vỉa hè

Có lẽ ở Hà Nội, vỉa hè – bên cạnh vai trò là không gian vật lý với chức năng giao thông ban đầu, còn nổi bật với chức năng của một “không gian kinh tế” và “không gian văn hoá” của người Hà Nội.

Cầu vượt bộ hành 'ế khách': Giải cứu thế nào?

Cầu vượt bộ hành "ế khách": Giải cứu thế nào?

Những cây cầu được đầu tư từ 3 đến 5 tỷ, thậm chí 10 tỷ nhưng lại bị người dân ngó lơ, bỏ không đến nỗi xuống cấp.

Đề xuất tăng mạnh thuế để giảm tỉ lệ hút thuốc

Đề xuất tăng mạnh thuế để giảm tỉ lệ hút thuốc

Bộ Tài chính vừa đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, theo đó sẽ bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình tăng từng năm, từ 2026 đến 2030. Dự kiến, mức tăng của cả 2 phương án sẽ đạt tăng 10.000 đồng/bao thuốc lá trong 5 năm tới.