Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ bảy 15/06/2024, 06:15 (GMT+7)

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Để phòng ngừa, Ban ATGT TP.HCM đã triển khai những biện pháp phòng, tránh gì? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM xung quanh vấn đề này.

PV: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các em, đặc biệt là phòng chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng, nhất là vào thời gian nghỉ hè. Ngành chức năng Thành phố chúng ta đã có những sự phối hợp triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trước tình trạng mất an toàn giao thông và đặc biệt là hậu quả rất nặng nề đối với người tham gia giao thông ở lứa tuổi học sinh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị chỉ đạo riêng về việc này.

Hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực và quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung của chỉ thị này bằng những biện pháp cụ thể như thí điểm đào tạo nâng cao mức độ an toàn cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông, nhằm mang lại sự an toàn cho các em học sinh ở lứa tuổi phổ thông trung học.

Điều này bao gồm việc trang bị kiến thức về pháp luật, hướng dẫn các em kỹ năng điều khiển phương tiện, và đặc biệt là cho các em được trải nghiệm thực tế việc điều khiển phương tiện.

4(38)

PV: Thường thì vào những dịp nghỉ hè, các em sẽ có nhiều thời gian vui chơi, giải trí hơn. Từ đó, một số em cũng sẽ tụ tập chạy xe, nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho các em cũng như những người tham gia giao thông khác. Vậy chúng ta sẽ triển khai phòng ngừa vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Để ngăn chặn tình trạng các em học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ hè, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đã nhận được kế hoạch của Thành đoàn trong việc tổ chức các hoạt động hè.

Trong đó có một phần nội dung về giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với các bạn học sinh. Kế hoạch này sẽ phối hợp với các địa phương và các nhà trường tuyên truyền, đồng thời giao cho Ban An toàn giao thông của các quận huyện, thành phố Thủ Đức cũng như các đơn vị thành viên của Ban An toàn giao thông có chức năng phòng ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông để thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thường xuyên kiểm tra trên mặt đường để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

Thứ hai, tổ chức tuần tra trong những khung giờ nhất định mà qua đánh giá là trong các khung giờ đó các em có thể lợi dụng để vi phạm như chạy xe quá tốc độ, chạy xe mà không sử dụng các phương tiện đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật, ví dụ như mũ bảo hiểm, hoặc dùng phương tiện đã được độ chế nhằm thay đổi kết cấu, tăng tốc độ di chuyển của phương tiện.

Còn ở góc độ phòng ngừa nghiệp vụ, các địa phương và các ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sửa chữa phương tiện xe gắn máy để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp có hành vi độ chế phương tiện, không để các trường hợp này tạo ra các phương tiện mất an toàn, dẫn đến việc người điều khiển phương tiện đó có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe.

PV: Ông có thể nói rõ hơn trong thời gian qua chúng ta đã triển khai những biện pháp cụ thể nào ngoài việc tuần tra xử lý vi phạm không?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Về các biện pháp mà Ban An toàn giao thông cũng như các sở ngành chức năng của thành phố triển khai trong thời gian qua nhằm chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với hành vi điều khiển phương tiện không đủ điều kiện. Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra và yêu cầu các cơ sở giữ xe xung quanh các trường học tuyệt đối không giữ phương tiện xe gắn máy trên 50 phân khối mà học sinh điều khiển.

Thứ hai là các ngành chức năng ở địa phương cũng sẽ tăng cường kiểm tra các bãi xe, các điểm giữ xe này và kiểm tra trực tiếp những người vào gửi xe và lấy xe. Nếu phát hiện những trường hợp điều khiển phương tiện mà chưa đủ tuổi, hoặc không có giấy chứng nhận điều khiển đối với những phương tiện bắt buộc phải có giấy chứng nhận, thì sẽ xử lý ngay tại địa điểm vi phạm đó

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.