Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Phương Huyền: Thứ ba 23/04/2024, 09:35 (GMT+7)

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

unnamed

Chào anh Vũ! Cơ duyên nào mà anh Vũ quyết định thành lập câu lạc bộ Nét bút xanh?

Cơ duyên thì chắc là ngày mà mình đi dự dự lễ khai mạc ở một trường học ở Tiền Giang, nhớ không lầm ở Gò Công. Khi đó, mình thấy các em học sinh ngồi ở dưới vẫn xé từng trang tập của những năm trước học. Ngày xưa mình cũng đã từng làm như vậynên mình hỏi các em là em xếp diều xếp máy bay gì đấy. Các em nói là xé để đóng tập lại để học tiếp. tại vì không có tiền mua tập.

Lúc đó, Vũ nghĩ là cái thời của mình đã từng trải qua mà tại sao đến năm 2009 – 2010 thì hình ảnh như vậy vẫn còn. Vũ mới quyết định về lại TP.HCM xin tập cho các em. Lúc đó xin được khoảng hơn 1000 quyển tập. Để hoạt động bền vững, hiệu quả có tính lan tỏa thì Vũ cùng các bạn cùng Hội thành lập CLB, lấy tên là “Nét bút xanh”.

Trong quá trình hoạt động, câu lạc bộ của mình đã có những chương trình ý nghĩa như thế nào?

Hơn 10 năm, tính ra là 14 năm thành lập, ban đầu thực hiện có nhiều chương trình và chủ yếu về học sinh thôi. Ví dụ như là tặng tập, tặng sách hoặc là cấp học bổng, học phần cho các em học sinh vào những dịp đầu năm học, cuối năm học và giữa năm học. Chương trình của mỗi năm sau đó Vũ đi rất là nhiều tỉnh thấy một số hoạt động không phải là học sinh mà còn là người dân trong những hoàn cảnh neo đơn, người già.

Sau đó, Vũ thực hiện chương trình bền vững hơn, có nghĩa là thực hiện chương trình quỹ học bổng cho các em một tháng từ 200.000 cho đến 500.000 sẽ hỗ trợ xuyên suốt đến hết lớp 12. Gần nhất là mô hình Vườn cây hạnh phúc. Các em chăm sóc cây như là mít, bưởi, để em có nguồn thu nhập sau này.

PV: Dạ, đúng là không chỉ mang những món quà thiết thực đến cho trẻ em ở đồng bằng sông Cửu Long, những vùng khó khăn mà còn có cả trẻ em ở Biển Hồ Campuchia nữa. Khi làm thiện nguyện, anh có kỷ niệm vui buồn hay là câu chuyện nào khiến anh nhớ nhất không?

Suốt 14 năm tất nhiên là kỉ niệm rất nhiều nhưng mà Vũ nhớ nhất là kỷ niệm năm 2013, Vũ tổ chức chương trình trung thu, nhớ không lầm là xã Láng Biển, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Nói chung, thời gian đó xã vùng sâu, vùng xa thì khi về tổ chức trung thu mọi người vẫn tổ chức rước đèn, vẫn phát quà cùng các em học sinh và lãnh đạo địa phương cùng Ban giám hiệu.

Khi tổ chức xong, các em ngồi, vui chơi, ăn bánh thì Vũ mới lại thấy một em ngồi, một góc đó không bóng người nhưng mà ngồi hơi xa một tí. Vũ hỏi tại sao con không dùng bánh đi thì các em trả lời nói “từ nào giờ con không biết bánh này”. “Bánh này bánh gì to quá, con chưa biết, con không dám ăn”.

Vũ nghĩ là bây giờ là năm 2013 mà các em chưa biết tới Bánh Trung thu như thế thì Vũ hơi hơi bất ngờ. Lúc đó mình lặng người, xúc động như kiềm nén lại. Bạn nhỏ đó ăn 1 miếng rồi để dành đem về cho bà nội và em ở nhà. Đó là câu chuyện khiến Vũ nhớ nhất.

Cảm ơn anh Trương Văn Vũ rất nhiều! 

unnamed (2)

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ anh Vũ đã cố gắng học hành. Như một mối duyên lành, anh được một tổ chức phi chính phủ thông qua sự kết nối của địa phương, hỗ trợ từ lớp 5 cho đến khi hoàn thành chương trình đại học.

Nhớ lại khoảng thời gian theo học tại ĐH Kinh Tế TP.HCM, anh Vũ cho biết, mình phải cân đối giữa việc đi học và đi làm thêm để tham gia các hoạt động tình nguyện; hỗ trợ nấu ăn tại các mái ấm. Không ít lần, anh tham gia nấu cơm tại các mái ấm vào buổi sáng sớm, nấu xong thì chiều lên giảng đường. Sau khi ra trường, có công việc ổn định anh càng dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động tình nguyện hơn.

Thủ lĩnh CLB Nét bút xanh tâm niệm “Thiện nguyện là cái nghiệp của đời mình”. Bởi lẽ, tình người vẫn là thứ quý giá nhất trong cuộc đời này, gặp những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế mà không giúp đỡ anh thấy day dứt thật nhiều.

Hơn 10 năm hoạt động, anh cùng Nét bút xanh triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như tặng quà người dân, học trò khó khăn, người vô gia cư và vận động xây dựng nhiều công trình, học bổng cho học sinh nghèo. Đồng thời, anh Vũ còn là cha đẻ của dự án học bổng "Chắp cánh ước mơ" hỗ trợ kinh phí học tập hàng tháng cho đến khi các em học xong lớp 12.

Nét Bút Xanh trở thành một hạt nhân trong mạng lưới hoạt động thiện nguyện và có thể kêu gọi được các đội, nhóm thiện nguyện khác sát cánh trong các chương trình lớn. Để có kinh phí hoạt động, giúp đỡ được nhiều trường hợp, anh Vũ và câu lạc bộ có nhiều hoạt động gây quỹ như bán hoa, quà lưu niệm vào các dịp lễ Tết. Hiện anh triển khai bán các sản phẩm, đặc sản vùng miền trên các trang thương mại điện tử.

Trong hành trình làm thiện nguyện còn vô vàn câu chuyện khiến anh không thể nào quên, tình cờ một lần đến Biển Hồ năm 2014 anh nhận thấy hần lớn các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Vậy là anh quyết định thành lập dự án hỗ trợ bữa ăn đến lớp học tình thương nơi phần lớn học sinh là con em người Việt. Hàng tháng, dự án chuyển tiền cho thầy giáo phụ trách lớp mua gạo, thực phẩm để nấu hai bữa sáng và trưa với mức kinh phí 15 nghìn đồng/em/ngày.

Chị Nguyễn Thị Trà My, ở Vĩnh Long chia sẻ: "Là người yêu thích công việc thiện nguyện, em rất ngưỡng mộ anh Trương Văn Vũ, những chương trình anh làm không chỉ ở Bến Tre hay các tỉnh miền Tây mà còn có ở cả Bình Phước, Biển Hồ (Campuchia). Cách anh làm không phải chỉ trao quà tặng hay hiện kim mà anh đưa cái cần câu để những người khó khăn vươn lên, kiếm sống".

Với nhiều thành tích trong hoạt động tình nguyện, anh Trương Văn Vũ đã nhận được Bằng khen của T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, là một trong 10 cá nhân xuất sắc nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022.

Chia sẻ về những dự định sắp tới anh cho biết: "Tháng 5,  tổ chức cũng là chương trình của địa phương như là tặng sách giáo khoa, học bổng cũng như là tập cho các em học sinh. Ngoài ra, chương trình phát nước như hiện tại mình cũng hi vọng là chương trình này sẽ kết thúc sớm để cho mình cũng như các đồng đồng đội “thất nghiệp” không cần hỗ trợ nước và miền Tây sẽ vượt qua mùa hạn mặn khốc liệt này".

Anh Trương Văn Vũ(thứ 2 từ phải qua) nhận Bằng khen Cá nhân có đóng góp xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023

Anh Trương Văn Vũ(thứ 2 từ phải qua) nhận Bằng khen Cá nhân có đóng góp xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023

Thời điểm này, khi hạn mặn đang bủa vây ĐBSCL, câu lạc bộ tình nguyện Nét bút xanh - trực thuộc Mạng lưới tình nguyện Quốc gia đã nhanh chóng bắt nhịp khởi động chương trình trao tặng nước ngọt miễn phí với tên gọi “Xe nước nghĩa tình”.

Chỉ trong hai ngày 8 và 9/4 vừa qua, Nét bút xanh đã thực hiện 6 chuyến xe nước nghĩa tình về Bến Tre; cùng 3 chuyến xe về Gò Công Đông (Tiền Giang). Anh Trương Văn Vũ cho biết, mỗi chuyến xe có hai tình nguyện viên đi theo hỗ trợ tài xế. Khi đến nơi các tình nguyện viên phân công sắp xếp tiến nhận, phân chia nước cho bà con.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Nét Bút Xanh đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa và thiết thực hỗ trợ người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bến Tre và một số tỉnh lân cận, được Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam ghi nhận và đánh giá cao. Mong rằng trong thời gian tới, anh Trương Văn Vũ và các cộng sự sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, giúp người nghèo tự vươn lên cải thiện cuộc sống, giúp các em học sinh an tâm đến trường.

Phương Huyền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Sài Gòn sống và yêu: Con trai người chiến sỹ biệt động và “món nợ” với những di tích lịch sử

Sài Gòn sống và yêu: Con trai người chiến sỹ biệt động và “món nợ” với những di tích lịch sử

Hơn 30 năm là quãng thời gian anh Trần Vũ Bình đã bỏ ra để sưu tầm, phục dựng và lưu giữ những hiện vật, di tích về hoạt động của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.