Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nên quy định chiết khấu trong giá xăng dầu

Hoàng Hà: Thứ ba 14/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Đề xuất mức chiết khấu tối thiểu từ 5-6% trên giá bán lẻ xăng dầu và cho phép các đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn là hai trong các nội dung đang được cộng đồng kiến nghị đưa vào dự thảo Nghị định 95 và 83 (sửa đổi) về kinh doanh xăng dầu.

Vậy nên hay không nên quy định mức chiết khấu cụ thể và các đại lý bán lẻ xăng dầu có được lấy từ nhiều nguồn hay không? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về đề xuất mức chiết khấu tối thiểu từ 5-6% trên giá bán lẻ xăng dầu?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, cho đến các cửa hàng bán lẻ lúc bình thường chúng ta có thể để họ tự phân chia với nhau như mấy năm vừa qua thì không có vấn đề gì xảy ra.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn thấy những lúc khó khăn nhất, nguồn cung hạn chế, nếu không quy định một tỷ lệ nào đó, dễ xử ép nhau trong quá trình mua bán. Vì thế có thể quy định một tỷ lệ nào đó cho từng khâu một sẽ linh hoạt hơn, phù hợp hơn. 

Ảnh: Thanh niên

Ảnh: Thanh niên

PV: Vâng, về quy định cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn, quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Bán lẻ theo tôi có thể lấy từ nhiều nguồn là chấp nhận được, thương nhân phân phối khoảng 3 đầu mối thì tôi tán thành. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các thương nhân phân phối phải có đăng ký về số lượng cần mua hàng năm, hàng quý, hàng tháng với thương nhân đầu mối.

Trên cơ sở đó để các thương nhân đầu mối họ chủ động chuẩn bị các nguồn hàng để cung ứng cho hệ thống của mình và hệ thống thương nhân phân phối.

Nếu cho phép thương nhân phân phối mua của nhiều thương nhân đầu mối khác nhau thì sẽ dẫn tới bất cập khi khó khăn thương nhân phân phối này dễ bị bỏ rơi. Và khi thương nhân phân phối bị bỏ rơi thì toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ của thương nhân phân phối này cũng bị bỏ rơi.

Vì thế nó mới xảy ra tình trạng hết hàng, rồi đóng cửa, ngưng bán như vừa qua….

PV: Liên quan đến quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, quan điểm của ông thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Thương nhân đầu mối có 2 loại, thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu và thương nhân sản xuất kinh doanh xăng dầu chúng ta vẫn phải giữ. Thương nhân này có các quyền lợi là sản xuất kinh, doanh xăng dầu, nhưng cũng phải có nghĩa vụ đảm bảo toàn bộ cho hệ thống của mình tổ chức ra, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cho hệ thống của mình và hệ thống do mình cam kết với các thương nhân phân phối cũng phải có đủ lượng để bán cho các hệ thống.

Tuy nhiên, tôi cho rằng cần phải xem xét lại toàn bộ các điều kiện của hệ thống này, nâng một số điều kiện của hệ thống này lên, làm sao chúng ta hình thành được các tập đoàn mạnh, có nguồn lực, kể cả về tài chính, kho tàng, cầu cảng.

Từ đó dần dần chúng ta mở cửa thị trường kinh doanh xăng dầu, các hãng kinh doanh nước ngoài họ vào thì chúng ta phải cạnh tranh được.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.