Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ném, thóa mạ tiền: Không xứng đáng là cán bộ

Hoàng Hà: Thứ hai 03/10/2022, 16:46 (GMT+7)

Như VOVGT đã đưa tin, mới đây trên mạng xã hội xuất hiện 1 đoạn clip đăng tải cảnh một người đàn ông ném tiền tung tóe tại một quán ăn ở TP Đà Nẵng và có lời lẽ coi tiền lẻ là “rác”, khiến nhiều người bất bình. Hành vi ném tiền của vị cán bộ cần được nhìn nhận ra sao?

Sở TN&MT Đà Nẵng đã xác nhận người trong clip là một cán bộ cấp phòng, thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất của Sở này. Hành vi ném tiền của vị cán bộ cần được nhìn nhận ra sao?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc, ĐBQH khóa XIV về vấn đề này.

 

PV: Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về hành vi ném tiền, coi tiền lẻ là rác, từ góc độ pháp luật và đạo đức cán bộ?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Văn hóa ứng xử đã được quy định trong các văn kiện của đảng và trong các van bản pháp luật, Luật Cán bộ công chức, trong Luật Dân sự cũng đã đề cập đến các vấn đề này. Ở đây không chỉ là vấn đề tuân thủ pháp luật mà còn phải tuân thủ các quy phạm đạo đức.

Đạo đức là nền tảng, là gốc dễ của mọi vấn đề liên quan đến xã hội. Hành vi của một người ném tiền tung tóe như thế, anh ta coi khinh tiền lẻ và coi đấy là rác thì rõ ràng có mấy vấn đề.

Thứ nhất, anh ta khinh tiền, tức là anh ta có quá nhiều tiền. Dư luận nói rằng những người làm ở các Văn phòng quản lý đất đai như Trung tâm phát triển quỹ đất là những người có nhiều điều kiện để làm ăn được, phải chăng anh ta là một trong số các diện đó.

Hình ảnh được cho là cán bộ Sở TN&MT TP.Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn. Ảnh: Báo Giao thông

Hình ảnh được cho là cán bộ Sở TN&MT TP.Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn. Ảnh: Báo Giao thông

Thứ hai là gia đình anh ta cạy tiền cạy của, lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế. Thứ ba, anh ta không hiểu về văn hóa tiền tệ, tiền là tài sản của nahf nước, một đồng tiền cho dù bản vị nhỏ hay lớn, bản vị vàng hay bản vị giấy đều là tài sản của nhà nước chứ không phải của bất kỳ một người nào. Bản thân anh ta là cán bộ nhà nước mà lại ném tiền của nhà nước như thế, anh ta thóa mạ như thế là không được.

Thứ tư, anh ta lại còn đe dọa cơ sở kinh doanh này, vì một câu chuyện rất đơn giản, một người bình thường không ai đi làm động tác như vậy, rõ ràng văn hóa ứng xử của anh ta ở tầm quá thấp, không xứng đáng là cán bộ công chức.  .

PV: Vâng, hành vi này rất đáng lên án và chỉ khi có clip được tung lên mạng xã hội thì nhiều người mới biết đến đạo đức của người cán bộ thế nào, vậy việc giám sát và đánh giá định kỳ đối với cán bộ đã thực hiện tốt chưa?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Chúng ta đều đã quy định về vấn đề đó, có quy định về văn háo ứng xử và đánh giá cán bộ, nhưng rõ ràng đó chỉ là một vấn đề thôi, nó không phải là căn bản. Căn bản là anh ta phải là người tu dưỡng, cán bộ luôn tu dưỡng, chứ còn những quy định của pháp luật chỉ hỗ trợ thôi.

Cái quan trọng là anh ta phải tu dưỡng, khi anh ta không tu dưỡng được như thế thì chúng ta phải xử lý thật nghiêm, người này không xứng đáng là cán bộ công chức. Nếu anh ta như thế thì anh ta còn có thể tham nhũng hay làm những việc còn ghê gớm hơn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.