Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nâng nền “vượt lũ” mỗi khi vào mùa mưa

Trọng Nghĩa : Thứ sáu 24/05/2024, 11:08 (GMT+7)

“Khu dân cư vượt lũ” thường chỉ nghe tại các tỉnh thành miền tây nhưng giờ đây tại một đô thị nhất nhì cả nước lại xuất hiện khu dân cư như vậy.

Những căn nhà tại Khu dân cư Nam Long, khu dân cư Nam Hùng Vương (Phường An Lạc, Quận Bình Tân) được người dân nâng nền cao cả mét so với mặt đường để “chạy ngập” mỗi khi mưa lớn. 

Những cơn mưa đầu mùa tuy không quá lớn những vẫn khiến cho nhiều tuyến đường tại khu dân cư Nam Hùng Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân (TP.HCM) chìm  sâu trong nước, có nơi qua khỏi đầu gối, nước đục ngầu, bốc mùi hôi thối, hàng loạt các phương tiện chết máy mỗi khi cố gắng vượt qua dòng nước.

Sau cơn mưa, một số tuyến đường nhánh như đường số 2, Đường số 2A, Đường Lê Cơ…. nước vẫn ngập sâu do bí lối thoát.

Ông Huy vừa chuyển về đây sinh sống hơn 2 năm nay. Lúc mới mua, căn nhà ông Huy ngang so với mặt đường nhưng đến nay sau nhiều lần nâng nền thì giờ đây nhà ông cao hơn mặt đường cả mét:

"Ở đây giờ ai cũng phải xây như vậy mà, xây như vậy mới ở được. Bây giờ mỗi khi mưa là như một cái ao luôn, xung quanh họ xây hết rồi thành ra nơi này giờ trở thành cái vũng, mình nhà cao còn đỡ chứ nhiều nhà thấp nó cũng khổ".

Khu dân cư Nam Hùng Vương được ví như khu dân cư vượt lũ vì mỗi khi mưa xuống, những con đường tại đây đều biến thành sông

Khu dân cư Nam Hùng Vương được ví như khu dân cư vượt lũ vì mỗi khi mưa xuống, những con đường tại đây đều biến thành sông

Mọi sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn vì tình trạng ngập úng kéo dài. Giờ đây căn nhà ông Huy nằm trơ trọi khi bị nước bao vây.

Cạnh đó, nhà bà Trang cũng rơi vào tình cảnh tương tự, bỏ ra số tiền gần 3 tỷ để mua căn nhà khang trang nhưng giờ đây mỗi khi mưa xuống con đường Lê Cơ phía trước nhà chẳng khác gì một con sông. Sau 3 lần nâng nền giờ đây căn nhà bà đã cao hơn mặt đường 0,5m:

"Cái nền này là cô nâng lên đó chứ không thôi là nước nó ngập lên, em nhìn rác nó trôi qua nhà bên đây. Mỗi khi trời mưa là họ phải nghỉ bán, ở đây không biết chừng nào nhà nước mới nâng đường. Lỡ mình mua mình đâu có biết nước ngập đâu, lúc cô đi mua là mùa nắng rồi đâu ai nói là ở đây nước ngập đâu. Tới khi mua xong rồi cô cất nhà rồi nước lên, buộc cô phải nâng nhà lên liền, mà nâng cao quá cũng không được vì khó cho xe ở dưới đường chạy lên".

Người dân phải sinh hoạt, đi lại cùng với dòng nước

Người dân phải sinh hoạt, đi lại cùng với dòng nước

Hầu hết những con đường tại khu dân cư Nam Hùng Vương đều bị ngập sâu mỗi khi mưa lớn. Người dân chỉ còn biết cách chống chế bằng việc nâng nền nhà, và cứ thế mỗi năm độ cao của những căn nhà này mỗi tăng để tránh nước ngập.

Ông Thành đã 14 năm sinh sống tại đây cho biết, đã nhiều lần kiến nghị cải tạo hệ thống thoát nước hay nâng đường thế nhưng nhiều năm qua người dân nơi đây vẫn phải sống cùng với lũ:

"Hình như phường xã người ta cũng biết, nên những tuyến đường xung quanh như đường Hồ Học Lãm, một đoạn đường Lê Cơ được nâng lên nhưng khu ở đây không được nâng lên thì không biết làm sao. Làm sao các con đường này được cải tạo càng sớm càng tốt chứ mỗi khi mùa mưa tới thì mọi việc sinh hoạt đi lại trở nên bất tiện lắm".

Không chỉ nhà dân mà ngay cả UBND Phường cũng nằm trên trục đường thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa xuống. Để giải quyết tình trạng ngập úng tại ‘khu dân cư vượt lũ’ này, ông Nguyễn Minh Tâm – Phó Chủ tịch UBND Phường An Lạc Quận Bình Tân cho biết:

"Hiện nay đã  đặt máy bơm hỗ trợ thoát nước ra kênh Tham Lương, để hạn chế việc ngập. UBND Phường cũng đã có những kiến nghị phân bổ ngân sách sửa chữa duy tu những tuyến đường này, cụ thể là đường số 1, Lê Cơ và những tuyến đường xung quanh”.

Người dân vượt “”đại hồng thủy” để đi làm

Người dân vượt “”đại hồng thủy” để đi làm

---

---

Khu dân cư Nam Hùng Vương chỉ là một trong vô số những điểm ngập do mưa và do triều cường trên địa bàn TpHCM. Ông Lý Thanh Long, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết hiện trên địa bàn thành phố còn 18 điểm ngập (13 tuyến đường ngập do mưa và 5 tuyến đường ngập do triều cường).

Theo ông Long, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

"Trong giai đoạn trước mắt nhằm đảm bảo công tác thoát nước được tốt Sở xây dựng đã chỉ đạo tập trung, trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật triển khai các nhiệm vụ cụ thể như duy tu sữa chữa các cống xuống cấp, nạo vét lòng cống. Tổ chức kiểm tra rà soát vận hành van ngăn triều. Ngoài ra cũng phối hợp với các đơn vị điều tiết giao thông tại những điểm có ngập, phối hợp với các địa phương tổ chức bảo vệ các hệ thống thoát nước, không lấp bít rác thải tại các miệng cống thoát nước, đảm bảo thoát nước mỗi khi mưa".

: Những căn nhà được người dân nâng nền cao cả mét so với mặt đường để tránh ngập

: Những căn nhà được người dân nâng nền cao cả mét so với mặt đường để tránh ngập

Nước rút để lộ những bậc thềm cao hơn so với mặt đường

Nước rút để lộ những bậc thềm cao hơn so với mặt đường

"Nước ngập đường, nâng đường; nước ngập nhà, nâng nhà". Với cách "chống ngập" như hiện nay thì không thể giải được bài toán nước ngập trong mùa mưa.

Không những vậy kéo theo đó là những hệ lụy khi ngân sách Nhà nước bị tốn kém do thường xuyên duy tu, sửa chữa và nâng câp các tuyến đường ngập úng, còn túi tiền người dân sinh sống quanh trục đường bị ngập cũng bị vơi đi một phần vì phải đầu tư, nâng cấp nền nhà.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tìm giải pháp hữu hiệu hơn cho vấn đề này.

Trọng Nghĩa /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.