Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nâng cao vị thế ngành cao su Việt Nam thông qua Sàn Giao dịch

Như Ngọc: Thứ hai 01/07/2024, 07:52 (GMT+7)

Ngày 28/6/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức thành công Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến Sàn Giao dịch Cao su, giúp giải quyết bài toán về giá với sản phẩm đặc thù này.

  

Ảnh: Quân đội nhân dân

Ảnh: Quân đội nhân dân

# Kinh tế Việt Nam có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%, sau khi đánh giá khó khăn, thách thức và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong những tháng cuối năm.

Đó là nhận định của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cùng với dự đoán, Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Quốc hội đề ra. 

# Một tín hiệu tích cực khác đến với lĩnh vực xuất nhập khẩu:

Đó là từ đầu năm đến 15/6, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đã 'bỏ túi' thêm hàng tỷ USD so với cùng kỳ, dẫn đầu là máy vi tính, điện tử và linh kiện tăng 6,97 tỷ USD, cán cân thương mại xuất siêu hơn 9 tỷ USD. 

# Tuy nhiên, một điểm còn chưa thuận lợi, đó là doanh nghiệp nhiều ngành hàng xuất khẩu đang 'chóng mặt' với tình hình cước vận tải biển đang tăng cao và thay đổi hàng tuần.

Điều này buộc DN phải giảm sản xuất, thay đổi phương thức giao hàng, thị trường và nỗ lực tìm kiếm giải pháp vượt khó. 

# Đáng chú ý, hôm nay (1/7), Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc triển khai thu thập thông tin điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số (DTTS) trên cả nước.

Kết quả của cuộc điều tra là căn cứ quan trọng để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030.

# Cũng từ hôm nay (1/7), quý vị có băn khoăn là: nếu chưa kịp xác thực sinh trắc học trong app ngân hàng, chuyển tiền sẽ gián đoạn ra sao?

Theo quy định, các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu, một ngày không quá 20 triệu thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Tuy nhiên, đối với các giao dịch trên 10 triệu hoặc hạn mức trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì người dùng cần phải xác thực sinh trắc học mới có thể thực hiện được giao dịch.

Đối với giao dịch thực hiện chuyển liên ngân hàng ra nước ngoài, người dân buộc phải thực hiện cập nhật xác thực sinh trắc học vân tay trong app ngân hàng bởi nếu không, giao dịch sẽ bị gián đoạn.

Ngoài ra, với căn cước công dân gắn chip, khách hàng có thể tự xác thực sinh trắc học bằng ứng dụng giao dịch trực tuyến, nếu không có phải tới trực tiếp ngân hàng. 

# Cũng liên quan đến việc chuyển tiền, các cơ quan chức năng vừa có những cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong mùa EURO:

Trong đó nổi bật là các chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ tham gia cá độ bóng đá trên không gian mạng trong thời điểm diễn ra EURO 2024.

Theo đó, các số điện thoại lạ đưa ra hàng loạt những khuyến mại hấp dẫn như người dùng nạp tiền để nhận thưởng 100% tiền mặt từ 1-5 triệu đồng…

Nhiều người tưởng sẽ được tặng tiền thật nên nạp tiền vào rồi bắt đầu đánh bạc và mắc bẫy lừa đảo. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su Việt Nam thu về gần 860 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 15 ngày đầu tháng 6, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam vào khoảng 1.586 USD/tấn, giảm nhẹ so với giá xuất khẩu hồi tháng trước. Tuy vậy nhưng giá vẫn tăng 13% so với đầu năm và 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Dù đang là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ 3 toàn cầu nhưng theo các chuyên gia đánh giá, Việt Nam vẫn chưa làm chủ được giá cao su của thế giới. Thị trường cao su của Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế, do chưa chủ động trong việc niêm yết giá cao su trên thị trường tập trung.

Ảnh minh họa: Bộ Công thương

Ảnh minh họa: Bộ Công thương

Ngày 28/6/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức thành công Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến Sàn Giao dịch Cao su, giúp giải quyết bài toán về giá với sản phẩm đặc thù này. Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 khách mời là đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành cao su Việt Nam.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam, Sàn Giao dịch cao su hoạt động theo phương thức giao dịch chào giá và giao dịch thoả thuận, dưới hình thức Hợp đồng giao ngay và Hợp đồng kỳ hạn. Các sản phẩm cao su sẽ được mã hoá theo chủng loại và doanh nghiệp sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Điểm khác biệt lớn nhất với các phương thức giao dịch truyền thống là cách thức tổ chức thị trường, cách thức triển khai mô hình đối với thị trường cũng như việc áp dụng, đặc biệt áp dụng công nghệ tiên tiến trong giao dịch. Đây là lợi thế rất lớn của MXV sau 14 năm vận hành thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam".

Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam nhận định, việc niêm yết giao dịch các sản phẩm cao su  trên Sàn Giao dịch sẽ giải quyết những hạn chế của phương thức kinh doanh truyền thống. Khi có một thị trường giao dịch tập trung, công khai, minh bạch, doanh nghiệp sẽ đảm nhận vai trò tư vấn, kiểm định, chuẩn hoá chất lượng sản phẩm".

Ông Trần Thanh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết: "Với lực lượng 500.000 tấn/năm, Tập đoàn Cao su sẽ đóng góp nền tảng ban đầu, cùng với Sàn giao dịch hoàn thiện hệ thống, nâng cấp chất lượng dịch vụ trong tương lai. Hệ thống phòng kiểm tra chất lượng của tập đoàn đóng vai trò giám định chất lượng sản phẩm đối với các sản phẩm được niêm yết trên sàn cho cả thị trường Việt Nam".

Trong quý III, các bên sẽ phối hợp hoàn thiện các quy trình, quy định phục vụ cho việc giao dịch sản phẩm cao su, đồng thời triển khai vận hành thử nghiệm việc niêm yết, giao dịch sản phẩm. Dự kiến quý IV, mặt hàng này sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch".

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu đón nhận tích cực khi các dữ liệu cho thấy tốc độ tăng của lạm phát chậm lại, tuy nhiên 3 chỉ số chính cùng giảm nhẹ trong phiên cuối tuần do cung chốt lời.

TTCK Mỹ kết thúc 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh mẽ với mức tăng +18,1% trên Nasdaq, +14,5% trên S&P 500; trong khi DJIA tăng chậm hơn chỉ +3,8% từ đầu năm.

# Còn ở trong nước, sau nhịp tích lũy trong biên hẹp 1.250 - 1.260, chỉ số VNIndex đã lùi về dưới vùng hỗ trợ ngắn hạn này. Các chỉ báo kỹ thuật dịch chuyển từ vùng trung tính yếu sang vùng tiêu cực ngắn hạn.

Theo SSI Reseach, điều đó cho thấy chỉ số VNIndex đang dần bước vào xu hướng điều chỉnh ngắn hạn với kỳ vọng cân bằng tại vùng 1.216 - 1.220.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những tuyến phố không đèn giữa lòng Thủ đô

Những tuyến phố không đèn giữa lòng Thủ đô

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng một số tuyến phố ở Hà Nội rơi trạng thái tối tăm do không có đèn đường.

Để hàn gắn lại cuộc sống cho nạn nhân tai nạn giao thông

Để hàn gắn lại cuộc sống cho nạn nhân tai nạn giao thông

Cùng với tình trạng đáng lo ngại về tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng, nhu cầu về điều trị phục hồi chức năng ngày càng gia tăng. Nhưng nghịch lý là khả năng cung cấp dịch vụ này còn nhiều hạn chế, bất cập khiến người bệnh phải chịu di chứng nặng nề hoặc không thể phục hồi.

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Trong khi các nước, việc chuyển đổi xanh trong giao thông đã được thực hiện cách đây hàng chục năm, thì tại Việt Nam, việc chuyển đổi xanh mới được đặt ra tại Quyết định số 876 năm 2022 của Thủ tướng.

Giám sát trẻ trên xe, chỉ công nghệ vẫn chưa đủ

Giám sát trẻ trên xe, chỉ công nghệ vẫn chưa đủ

Không chỉ tại Việt Nam, tại một số quốc gia khác, việc để quên trẻ em trên xe đang là vấn đề nhức nhối, buộc các nhà chức trách phải tìm giải pháp ngăn chặn.

Giao thông kiểu “thách thức”

Giao thông kiểu “thách thức”

Chắc hẳn ai trong chúng ta khi tham gia giao thông cũng hơn một lần cảm thấy khó chịu khi đang đi trên đường và đột ngột bị một chiếc xe máy hay ô tô “tạt” ngang trước đầu xe, khiến giât nảy mình, nhấn phanh dúi dụi…

Hạ tầng giao thông thiệt hại hơn 30 tỷ đồng do mưa lũ

Hạ tầng giao thông thiệt hại hơn 30 tỷ đồng do mưa lũ

Sau hơn 1 tháng mưa lũ triền miên đã gây sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu tại khu vực phía Bắc, ước thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

Ai giám sát bộ phận an toàn giao thông của doanh nghiệp vận tải?

Ai giám sát bộ phận an toàn giao thông của doanh nghiệp vận tải?

Tình trạng phương tiện ô tô vi phạm tốc độ diễn ra phổ biến, nhưng dường như chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Vậy, bộ phận ATGT trong doanh nghiệp có thực sự giám sát hoạt động của doanh nghiệp như yêu cầu?