Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Nà ní

Anh Tuấn: Thứ hai 06/11/2023, 13:20 (GMT+7)

Cụm từ “Nà ní” là gì mà giới trẻ hiện nay lại sử dụng nhiều đến như vậy ? Có nhiều người phỏng đoán đó là tiếng dân tộc. Lại có người nói đó là tiếng nước ngoài.

Vậy suy cho cùng, nà ní là gì và mà giới trẻ lại sử dụng như vậy. Và vai trò của nà ní trong giao tiếp là gì? 

 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc nhìn thấy cụm từ Na-ni này rồi. Đây là từ nguồn gốc từ Nhật Bản, không phải là tiếng Trung hay tiếng Hàn hay tiếng dân tộc như nhiều người lầm tưởng. Nà ní là phiên âm theo tiếng Việt của từ "nani" trong tiếng Nhật, được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Cái gì?", tương đương với từ "What?" trong tiếng Anh.

Ngoài ra, người dùng có thể đọc từ này là na ní, nà ní, na nỉ nhưng cách đọc phổ biến nhất vẫn là nà ní.”. Như vậy có thể thấy xuất phát từ việc yêu thích văn hóa Nhật của một bộ phận giới trẻ, cùng với trào lưu của những bộ phim hoạt hình Nhật Bản được nhiều người yêu thích dẫn đến cụm từ nani được sử dụng nhiều.

Khi gặp chuyện gì bất ngờ hoặc cần tạo sự vui nhộn thì các bạn trẻ lại thốt lên: Nani và dần cụm từ này trở nên phổ biến.

Ảnh minh họa: VOH

Ảnh minh họa: VOH

Cụm từ Na-ni, thường được dùng để diễn tả thái độ ngạc nhiên của người nói với câu nói trước đó của người vừa nói. Khi ấy, chúng ta có thể hiểu người đó muốn nói là "Anh/ chị/ bạn/ nói cái gì hả, cái gì cơ hay cái gì vậy?

Ngoài ra, nà ní cũng có thể sử dụng để thể hiện sự tức giận. Khi ai đó làm trái ý, bạn có thể gằn giọng là nói nà ní. Khi ấy câu nói sẽ mang nghĩa "bạn đã làm cái gì vậy?".

Do đó, giới trẻ thường sử dụng "nà ní" để thể hiện tâm trạng bất ngờ, ngạc nhiên của bản thân. Cảm xúc của bản thân đi kèm với từ "nà ní" sẽ khiến cảm xúc bất ngờ của người nói được nhấn mạnh hơn. Khiến cho cuộc nói chuyện cũng trở nên sinh động hơn, vui vẻ, gần gũi và thân thiết hơn.

Trong cuộc sống, mọi thứ cần được cân bằng. Cái gì quá nhiều hay quá ít cũng không tốt. Trong ngôn ngữ cũng vậy. Khi giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa, ta có thể dùng “nà ní” hay “what” hay các từ nước ngoài khác để tăng tính trẻ trung, sinh động cho câu chuyện.

Tuy nhiên khi giao tiếng với người lớn tuổi hơn thì ta cần nên hạn chế các từ lóng để thể hiện sự tôn trọng nhất định.

Thăm dò ý kiến: Qua bài viết này chắc các bạn đã hiểu được “nà ní” là gì trong tiếng Nhật và cách sử dụng nó như thế nào rồi phải không? Hãy sử dụng đúng lúc đúng chỗ trong các trường hợp để việc giao tiếp đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

Anh Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.