Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mỹ chi hàng trăm triệu USD ngăn ngừa tai nạn giữa ô tô với động vật hoang

Thái Sơn: Thứ ba 02/05/2023, 09:12 (GMT+7)

Thời gian gần đây, những vụ va chạm giữa phương tiện giao thông và các loài động vật hoang xảy ra ngày càng thường xuyên trên nhiều tuyến cao tốc tại Mỹ khiến chính phủ phải chi hàng trăm triệu USD tìm giải pháp khắc phục.

Một con nai đứng ‘chôn chân’ giữa cao tốc, choáng váng trước ánh đèn lóa mắt và tiếng gầm đinh tai từ chiếc xe tải 18 bánh đang lao thẳng về phía nó.

Tưởng chừng va chạm sẽ xảy ra trong gang tấc, nhưng vào giây cuối cùng, con nai đột ngột bừng tỉnh rồi kịp nhảy vọt vào lề đường.

Mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông tại Mỹ - Ảnh ISTOCK

Mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông tại Mỹ - Ảnh ISTOCK

Pepper Trail, chuyên gia bảo tồn thiên nhiên ở bang Oregon, Mỹ, người chứng kiến vụ việc, cho biết, lần này cả con nai và người lái xe đều tránh được một vụ tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, may mắn không phải lúc nào cũng đến đúng lúc.Thực tế, tuyến cao tốc Liên tiểu bang I-5, ở miền nam Oregon, vẫn luôn được xem là ‘cánh đồng chết chóc’ đối với động vật hoang, đồng thời trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế đường dài .

Theo Cơ quan Giao thông vận tải Oregon, mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông. Trong đó, mỗi vụ tai nạn liên quan đến hươu, nai gây thiệt hại trung bình gần 7.000 USD cho các chi phí ứng phó khẩn cấp, kéo xe, sửa chữa và dịch vụ y tế.

Không chỉ cao tốc I-5, va chạm giữa phương tiện giao thông và các loài động vật hoang cũng xảy ra trên nhiều tuyến cao tốc khác tại Mỹ.

Bà Patty Garvey Darda, Chuyên gia động vật hoang, thuộc Cơ quan kiểm lâm Mỹ cho biết: “Một trong những rủi ro lớn là người tham gia giao thông có thể gặp chấn thương nặng khi va chạm với động vật. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn cũng gây thiệt hại kinh tế nặng nề. Nghiên cứu trên tuyến cao tốc liên tiểu bang I-90 cho thấy, nếu cao tốc phải đóng cửa trong 24h, tổn thất sẽ lên tới 21 triệu USD. Trong khi đó, thời gian qua các vụ va chạm giữa ô tô và động vật là nguyên nhân khiến cao tốc này nhiều lần phải đóng cửa, cùng với đó là số người bị thương, tử vong và thiệt hại lớn về tài sản”.

Cục quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ ước tính, mỗi năm có tới hơn 1 triệu phương tiện cơ giới đâm trúng các động vật lớn như hươu hay nai. Số người chết, bị thương cùng thiệt hại kinh tế đều ở mức báo động.

Ông Rob Ament, Giám đốc dự án Sinh thái đường bộ thông tin: “Mỗi năm những vụ tai nạn giữa ô tô và động vật hoang trên toàn nước Mỹ khiến khoảng 200 người tử vong, 29.000 người bị thương và thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD về tài sản và các chi phí khác”.

Để ngăn chặn các vụ va chạm giữa động vật hoang và phương tiện giao thông, Bộ Giao thông vận tải Mỹ mới đây triển khai thí điểm Chương trình Giao cắt an toàn với động vật hoang.

Một cây cầu vượt cho động vật hoang bang Oklahoma - Ảnh Getty Images

Một cây cầu vượt cho động vật hoang bang Oklahoma - Ảnh Getty Images

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết, tổng số vốn dành cho chương trình là khoảng 350 triệu USD trong vòng 5 năm, lấy từ Gói đầu tư hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD đã được Tổng thống Joe Biden thông qua năm 2021. Trong đó, 111 triệu USD sẽ được giải ngân ngay trong năm 2023:

Ông Pete Buttigieg cho biết: “Hằng năm, có rất nhiều người Mỹ bị thương và thiệt mạng trong các vụ va chạm liên quan đến ô tô và động vật hoang. Bằng cách khởi động Chương trình ‘Giao cắt an toàn với động vật’, chúng tôi đang thực hiện một bước quan trọng để ngăn ngừa các vụ tai nạn chết người trên toàn quốc, giúp cho những con đường ở Mỹ trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, thời gian tới, Cục quản lý đường cao tốc, sẽ phân bổ vốn cho các tiểu bang, để xây dựng những cây cầu vượt, hầm chui đặc biệt dành riêng cho động vật băng qua. Nguồn vốn cũng bao gồm lắp biển cảnh báo người lái xe, trang bị công cụ và lập bản đồ theo dõi động vật hoang cho lực lượng chức năng…

Ông Shailen Bhatt, chuyên viên Cục quản lý đường cao tốc nhận định, nhờ Gói đầu tư hạ tầng 1.200 tỷ USD, những cộng đồng trước đây khó tiếp cận nguồn vốn tài trợ nay đã có tiền để triển khai những dự án quan trọng: “Có những phương pháp đã chứng minh hiệu quả ngăn ngừa va chạm giữa ô tô và động vật hoang. Với khoản đầu tư này, chúng tôi sẽ thực hiện những bước hợp lý để làm cho đường sá trở nên an toàn hơn cho cộng đồng nông thôn cũng như thành thị, trong khi vẫn bảo vệ động vật hoang dã và hành lang di chuyển của chúng”.

Thực tế, trước khi nhận được khoản đầu tư từ chính phủ, nhiều bang tại Mỹ đã phải tự bỏ tiền xây cầu vượt dành riêng cho động vật hoang.

Cụ thể tại California, Liên đoàn động vật hoang dã quốc gia phối hợp cùng Tổ chức bảo tồn núi Santa Monica, xây dựng cây cầu Wallis Annenberg trị giá 87 triệu USD.

Theo thiết kế, cầu dài hơn 60m rộng 50 băng qua đường cao tốc 10 làn xe ở tây bắc Los Angeles được xem là cầu lớn nhất thế giới dành cho động vật hoang dã, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tại Việt Nam, va chạm giữa phương tiện giao thông và động vật xảy ra cũng không phải hiếm, đặc biệt tại những vùng ngoại ô hay nông thôn, nơi nhiều người dân còn có thói quen thả rông gia súc. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Điển hình nhất là vụ việc xảy ra hôm 8/4 vừa qua, một con bò tuột dây, chạy náo loạn trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Con bò sau đó điên cuồng húc hàng loạt người điều khiển xe máy trên đường, khiến nhiều xe máy hư hại. Nhiều người phải bỏ xe để chạy thoát thân, rất may một số người chỉ bị thương nhẹ.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã kịp thời đến hiện trường phối hợp cùng người dân để tìm cách khống chế con vật. Tuy nhiên, phải gần một giờ sau, lực lượng chức năng và người dân mới khống chế được con bò.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.