Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mỹ chi hàng trăm triệu USD ngăn ngừa tai nạn giữa ô tô với động vật hoang

Thái Sơn: Thứ ba 02/05/2023, 09:12 (GMT+7)

Thời gian gần đây, những vụ va chạm giữa phương tiện giao thông và các loài động vật hoang xảy ra ngày càng thường xuyên trên nhiều tuyến cao tốc tại Mỹ khiến chính phủ phải chi hàng trăm triệu USD tìm giải pháp khắc phục.

Một con nai đứng ‘chôn chân’ giữa cao tốc, choáng váng trước ánh đèn lóa mắt và tiếng gầm đinh tai từ chiếc xe tải 18 bánh đang lao thẳng về phía nó.

Tưởng chừng va chạm sẽ xảy ra trong gang tấc, nhưng vào giây cuối cùng, con nai đột ngột bừng tỉnh rồi kịp nhảy vọt vào lề đường.

Mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông tại Mỹ - Ảnh ISTOCK

Mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông tại Mỹ - Ảnh ISTOCK

Pepper Trail, chuyên gia bảo tồn thiên nhiên ở bang Oregon, Mỹ, người chứng kiến vụ việc, cho biết, lần này cả con nai và người lái xe đều tránh được một vụ tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, may mắn không phải lúc nào cũng đến đúng lúc.Thực tế, tuyến cao tốc Liên tiểu bang I-5, ở miền nam Oregon, vẫn luôn được xem là ‘cánh đồng chết chóc’ đối với động vật hoang, đồng thời trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế đường dài .

Theo Cơ quan Giao thông vận tải Oregon, mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông. Trong đó, mỗi vụ tai nạn liên quan đến hươu, nai gây thiệt hại trung bình gần 7.000 USD cho các chi phí ứng phó khẩn cấp, kéo xe, sửa chữa và dịch vụ y tế.

Không chỉ cao tốc I-5, va chạm giữa phương tiện giao thông và các loài động vật hoang cũng xảy ra trên nhiều tuyến cao tốc khác tại Mỹ.

Bà Patty Garvey Darda, Chuyên gia động vật hoang, thuộc Cơ quan kiểm lâm Mỹ cho biết: “Một trong những rủi ro lớn là người tham gia giao thông có thể gặp chấn thương nặng khi va chạm với động vật. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn cũng gây thiệt hại kinh tế nặng nề. Nghiên cứu trên tuyến cao tốc liên tiểu bang I-90 cho thấy, nếu cao tốc phải đóng cửa trong 24h, tổn thất sẽ lên tới 21 triệu USD. Trong khi đó, thời gian qua các vụ va chạm giữa ô tô và động vật là nguyên nhân khiến cao tốc này nhiều lần phải đóng cửa, cùng với đó là số người bị thương, tử vong và thiệt hại lớn về tài sản”.

Cục quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ ước tính, mỗi năm có tới hơn 1 triệu phương tiện cơ giới đâm trúng các động vật lớn như hươu hay nai. Số người chết, bị thương cùng thiệt hại kinh tế đều ở mức báo động.

Ông Rob Ament, Giám đốc dự án Sinh thái đường bộ thông tin: “Mỗi năm những vụ tai nạn giữa ô tô và động vật hoang trên toàn nước Mỹ khiến khoảng 200 người tử vong, 29.000 người bị thương và thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD về tài sản và các chi phí khác”.

Để ngăn chặn các vụ va chạm giữa động vật hoang và phương tiện giao thông, Bộ Giao thông vận tải Mỹ mới đây triển khai thí điểm Chương trình Giao cắt an toàn với động vật hoang.

Một cây cầu vượt cho động vật hoang bang Oklahoma - Ảnh Getty Images

Một cây cầu vượt cho động vật hoang bang Oklahoma - Ảnh Getty Images

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết, tổng số vốn dành cho chương trình là khoảng 350 triệu USD trong vòng 5 năm, lấy từ Gói đầu tư hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD đã được Tổng thống Joe Biden thông qua năm 2021. Trong đó, 111 triệu USD sẽ được giải ngân ngay trong năm 2023:

Ông Pete Buttigieg cho biết: “Hằng năm, có rất nhiều người Mỹ bị thương và thiệt mạng trong các vụ va chạm liên quan đến ô tô và động vật hoang. Bằng cách khởi động Chương trình ‘Giao cắt an toàn với động vật’, chúng tôi đang thực hiện một bước quan trọng để ngăn ngừa các vụ tai nạn chết người trên toàn quốc, giúp cho những con đường ở Mỹ trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, thời gian tới, Cục quản lý đường cao tốc, sẽ phân bổ vốn cho các tiểu bang, để xây dựng những cây cầu vượt, hầm chui đặc biệt dành riêng cho động vật băng qua. Nguồn vốn cũng bao gồm lắp biển cảnh báo người lái xe, trang bị công cụ và lập bản đồ theo dõi động vật hoang cho lực lượng chức năng…

Ông Shailen Bhatt, chuyên viên Cục quản lý đường cao tốc nhận định, nhờ Gói đầu tư hạ tầng 1.200 tỷ USD, những cộng đồng trước đây khó tiếp cận nguồn vốn tài trợ nay đã có tiền để triển khai những dự án quan trọng: “Có những phương pháp đã chứng minh hiệu quả ngăn ngừa va chạm giữa ô tô và động vật hoang. Với khoản đầu tư này, chúng tôi sẽ thực hiện những bước hợp lý để làm cho đường sá trở nên an toàn hơn cho cộng đồng nông thôn cũng như thành thị, trong khi vẫn bảo vệ động vật hoang dã và hành lang di chuyển của chúng”.

Thực tế, trước khi nhận được khoản đầu tư từ chính phủ, nhiều bang tại Mỹ đã phải tự bỏ tiền xây cầu vượt dành riêng cho động vật hoang.

Cụ thể tại California, Liên đoàn động vật hoang dã quốc gia phối hợp cùng Tổ chức bảo tồn núi Santa Monica, xây dựng cây cầu Wallis Annenberg trị giá 87 triệu USD.

Theo thiết kế, cầu dài hơn 60m rộng 50 băng qua đường cao tốc 10 làn xe ở tây bắc Los Angeles được xem là cầu lớn nhất thế giới dành cho động vật hoang dã, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tại Việt Nam, va chạm giữa phương tiện giao thông và động vật xảy ra cũng không phải hiếm, đặc biệt tại những vùng ngoại ô hay nông thôn, nơi nhiều người dân còn có thói quen thả rông gia súc. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Điển hình nhất là vụ việc xảy ra hôm 8/4 vừa qua, một con bò tuột dây, chạy náo loạn trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Con bò sau đó điên cuồng húc hàng loạt người điều khiển xe máy trên đường, khiến nhiều xe máy hư hại. Nhiều người phải bỏ xe để chạy thoát thân, rất may một số người chỉ bị thương nhẹ.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã kịp thời đến hiện trường phối hợp cùng người dân để tìm cách khống chế con vật. Tuy nhiên, phải gần một giờ sau, lực lượng chức năng và người dân mới khống chế được con bò.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.