Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mỹ chi hàng trăm triệu USD ngăn ngừa tai nạn giữa ô tô với động vật hoang

Thái Sơn: Thứ ba 02/05/2023, 09:12 (GMT+7)

Thời gian gần đây, những vụ va chạm giữa phương tiện giao thông và các loài động vật hoang xảy ra ngày càng thường xuyên trên nhiều tuyến cao tốc tại Mỹ khiến chính phủ phải chi hàng trăm triệu USD tìm giải pháp khắc phục.

Một con nai đứng ‘chôn chân’ giữa cao tốc, choáng váng trước ánh đèn lóa mắt và tiếng gầm đinh tai từ chiếc xe tải 18 bánh đang lao thẳng về phía nó.

Tưởng chừng va chạm sẽ xảy ra trong gang tấc, nhưng vào giây cuối cùng, con nai đột ngột bừng tỉnh rồi kịp nhảy vọt vào lề đường.

Mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông tại Mỹ - Ảnh ISTOCK

Mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông tại Mỹ - Ảnh ISTOCK

Pepper Trail, chuyên gia bảo tồn thiên nhiên ở bang Oregon, Mỹ, người chứng kiến vụ việc, cho biết, lần này cả con nai và người lái xe đều tránh được một vụ tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, may mắn không phải lúc nào cũng đến đúng lúc.Thực tế, tuyến cao tốc Liên tiểu bang I-5, ở miền nam Oregon, vẫn luôn được xem là ‘cánh đồng chết chóc’ đối với động vật hoang, đồng thời trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế đường dài .

Theo Cơ quan Giao thông vận tải Oregon, mỗi năm có hàng nghìn động vật chết do va chạm với phương tiện giao thông. Trong đó, mỗi vụ tai nạn liên quan đến hươu, nai gây thiệt hại trung bình gần 7.000 USD cho các chi phí ứng phó khẩn cấp, kéo xe, sửa chữa và dịch vụ y tế.

Không chỉ cao tốc I-5, va chạm giữa phương tiện giao thông và các loài động vật hoang cũng xảy ra trên nhiều tuyến cao tốc khác tại Mỹ.

Bà Patty Garvey Darda, Chuyên gia động vật hoang, thuộc Cơ quan kiểm lâm Mỹ cho biết: “Một trong những rủi ro lớn là người tham gia giao thông có thể gặp chấn thương nặng khi va chạm với động vật. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn cũng gây thiệt hại kinh tế nặng nề. Nghiên cứu trên tuyến cao tốc liên tiểu bang I-90 cho thấy, nếu cao tốc phải đóng cửa trong 24h, tổn thất sẽ lên tới 21 triệu USD. Trong khi đó, thời gian qua các vụ va chạm giữa ô tô và động vật là nguyên nhân khiến cao tốc này nhiều lần phải đóng cửa, cùng với đó là số người bị thương, tử vong và thiệt hại lớn về tài sản”.

Cục quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ ước tính, mỗi năm có tới hơn 1 triệu phương tiện cơ giới đâm trúng các động vật lớn như hươu hay nai. Số người chết, bị thương cùng thiệt hại kinh tế đều ở mức báo động.

Ông Rob Ament, Giám đốc dự án Sinh thái đường bộ thông tin: “Mỗi năm những vụ tai nạn giữa ô tô và động vật hoang trên toàn nước Mỹ khiến khoảng 200 người tử vong, 29.000 người bị thương và thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD về tài sản và các chi phí khác”.

Để ngăn chặn các vụ va chạm giữa động vật hoang và phương tiện giao thông, Bộ Giao thông vận tải Mỹ mới đây triển khai thí điểm Chương trình Giao cắt an toàn với động vật hoang.

Một cây cầu vượt cho động vật hoang bang Oklahoma - Ảnh Getty Images

Một cây cầu vượt cho động vật hoang bang Oklahoma - Ảnh Getty Images

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết, tổng số vốn dành cho chương trình là khoảng 350 triệu USD trong vòng 5 năm, lấy từ Gói đầu tư hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD đã được Tổng thống Joe Biden thông qua năm 2021. Trong đó, 111 triệu USD sẽ được giải ngân ngay trong năm 2023:

Ông Pete Buttigieg cho biết: “Hằng năm, có rất nhiều người Mỹ bị thương và thiệt mạng trong các vụ va chạm liên quan đến ô tô và động vật hoang. Bằng cách khởi động Chương trình ‘Giao cắt an toàn với động vật’, chúng tôi đang thực hiện một bước quan trọng để ngăn ngừa các vụ tai nạn chết người trên toàn quốc, giúp cho những con đường ở Mỹ trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, thời gian tới, Cục quản lý đường cao tốc, sẽ phân bổ vốn cho các tiểu bang, để xây dựng những cây cầu vượt, hầm chui đặc biệt dành riêng cho động vật băng qua. Nguồn vốn cũng bao gồm lắp biển cảnh báo người lái xe, trang bị công cụ và lập bản đồ theo dõi động vật hoang cho lực lượng chức năng…

Ông Shailen Bhatt, chuyên viên Cục quản lý đường cao tốc nhận định, nhờ Gói đầu tư hạ tầng 1.200 tỷ USD, những cộng đồng trước đây khó tiếp cận nguồn vốn tài trợ nay đã có tiền để triển khai những dự án quan trọng: “Có những phương pháp đã chứng minh hiệu quả ngăn ngừa va chạm giữa ô tô và động vật hoang. Với khoản đầu tư này, chúng tôi sẽ thực hiện những bước hợp lý để làm cho đường sá trở nên an toàn hơn cho cộng đồng nông thôn cũng như thành thị, trong khi vẫn bảo vệ động vật hoang dã và hành lang di chuyển của chúng”.

Thực tế, trước khi nhận được khoản đầu tư từ chính phủ, nhiều bang tại Mỹ đã phải tự bỏ tiền xây cầu vượt dành riêng cho động vật hoang.

Cụ thể tại California, Liên đoàn động vật hoang dã quốc gia phối hợp cùng Tổ chức bảo tồn núi Santa Monica, xây dựng cây cầu Wallis Annenberg trị giá 87 triệu USD.

Theo thiết kế, cầu dài hơn 60m rộng 50 băng qua đường cao tốc 10 làn xe ở tây bắc Los Angeles được xem là cầu lớn nhất thế giới dành cho động vật hoang dã, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tại Việt Nam, va chạm giữa phương tiện giao thông và động vật xảy ra cũng không phải hiếm, đặc biệt tại những vùng ngoại ô hay nông thôn, nơi nhiều người dân còn có thói quen thả rông gia súc. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Điển hình nhất là vụ việc xảy ra hôm 8/4 vừa qua, một con bò tuột dây, chạy náo loạn trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Con bò sau đó điên cuồng húc hàng loạt người điều khiển xe máy trên đường, khiến nhiều xe máy hư hại. Nhiều người phải bỏ xe để chạy thoát thân, rất may một số người chỉ bị thương nhẹ.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã kịp thời đến hiện trường phối hợp cùng người dân để tìm cách khống chế con vật. Tuy nhiên, phải gần một giờ sau, lực lượng chức năng và người dân mới khống chế được con bò.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.