Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
"Đường phải thông thoáng mới đi được, không thấy có người đến dẹp. Đường bị người ta chiếm dụng bán hàng hết rồi, lễ và tết là nhiều nhất."
"Hôi thối lắm, dưới dốc cầu là Đền thờ Vua Hùng, kế bên bãi rác là công viên, như vậy là quá mất lịch sự."
Đó là những lời “than thở” của người đi đường khi chứng kiến cảnh “hỗn độn” tại các gầm cầu lớn trong trung tâm thành phố Cần Thơ. Đầu tiên phải kể đến gầm cầu Cái Răng ( thuộc địa phận phường Lê Bình, quận Cái Răng).
Do đây là khu điểm gần với chợ nổi Cái Răng, khách du lịch tìm về hàng trăm lượt mỗi ngày nên hàng quán và các dịch vụ “mọc lên”, bất chấp lấn chiếm hành lang lộ giới để “làm ăn”. Đường dẫn hai bên cầu nhiều đoạn đã bị chiếm dụng làm nơi bày bán nông sản, cà phê, bánh bò, chuối chiên, sương sa hạt lựu… Người mua thì vô tư đậu đỗ, người bán thì bất chấp kẹt xe.
Theo người dân phản ánh, trước đây khu vực gầm cầu này còn bị dùng làm nơi giữ xe, địa phương đã áp dụng phương án rào chắn bằng lưới sắt. Tuy nhiên, không thể rào hết, phần không gian trống còn lại vẫn bị chiếm dụng.
Kế đến là gầm cầu vượt nút giao IC3 – cửa ngõ đón các phương tiện hướng TP.HCM và các tỉnh thành khác đi vào trung tâm thành phố. Nơi đây thường xuyên xuất hiện các xe bán trái cây, thú cưng, đồ chơi. Khách bộ hành cũng chọn nơi này dừng xe hóng gió. Nút giao IC3 là một trong những nút giao có lưu lượng giao thông đông nhất trung tâm Cần Thơ, phần lớn là xe tải nặng. Vì thế, hiểm họa TNGT luôn chực chờ.
Anh Nguyễn Duy Khánh – người có kinh nghiệm lưu thông qua những nơi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường chia sẻ: "Khuyên mọi người chạy ngang đó nên hạ chân ga, chỗ đó buôn bán lấn làn, đứng ra vẫy tay chào, lỡ có gì là không xử lý kịp."
Gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy) thì được tận dụng làm nơi trung chuyển và ép rác. Mặc dù địa phương khẳng định đây là điểm quy hoạch tạm thời làm nơi tập kết rác và cam kết chỉ đạo đơn vị thu gom xử lý sạch sẽ, không để xảy ra ô nhiễm môi trường nhưng bản chất của rác rất khó để kiểm soát mùi hôi.
Anh Cao Minh Trí - sống tại KV7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy cho biết: "Giờ chỉ có nước dời đi thôi, cho dù làm cách nào thì bản chất của rác vẫn là hôi thối. Bay qua không khí là mình ngưởi hết. Trước đây đâu có ruồi, bây giờ dọn bữa cơm ra chưa kịp ăn là ruồi xanh bay tứ tung."
“Trăm dâu đổ xuống…gầm cầu”, mặc dù Luật đã quy định rất rõ về phạm vi và chức năng của gầm cầu. Nhưng có một điều dễ nhận thấy, gầm cầu thường là vị trí “vàng”, thuận tiện và không mất chi phí nên một số cá nhân, tổ chức đã bất chấp quy định pháp luật để chiếm dụng, kinh doanh, gây mất mỹ quan đô thị, mất ATGT, ô nhiễm môi trường và có nguy cơ gây cháy nổ, làm hư hỏng kết cấu của cầu.
Đành rằng một bộ phận tiểu thương vì chuyện mưu sinh, cơm áo mà phải chọn gầm cầu để mua bán. Nhưng không nên vì vậy mà lấy sự nguy hiểm của bản thân, của người mua và cả người đi đường ra đặt cược.
Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ cho biết: "Bộ GTVT quy định rất rõ là chúng ta không được sử dụng gầm cầu làm nơi mua bán, kinh doanh và làm nơi ở tạm. Ban ATGT thành phố sẽ phối hợp với địa phương rà soát và yêu cầu địa phương chủ động tuyên truyền cho người dân biết về việc không được sử dụng gầm cầu để kinh doanh hay mua bán."
Mục tiêu của Cần Thơ là xây dựng thành phố sông nước văn minh và hiện đại, trở thành đô thị đáng sống của miền Tây. Trong đó, chợ truyền thống là một điểm nhấn quan trọng để gìn giữ nét văn hóa và là nơi giao lưu của các tầng lớp dân cư.
Để không còn tiểu thương bám theo gầm cầu mưu minh thì địa phương cần có phương án sắp xếp để đưa các hộ mua bán này vào chợ theo nề nếp. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chiếm dụng gần cầu để kinh doanh.
Và hơn hết, gầm cầu cũng cần phải sạch, không có rác và càng không được làm điểm “quy hoạch” tập kết rác vì bất kỳ lý do gì!
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.
Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.
Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.
Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.
Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.