Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Muôn kiểu chiếm dụng gầm cầu

Kim Loan: Thứ sáu 25/08/2023, 09:41 (GMT+7)

Hiện tại TP.Cần Thơ đang diễn ra tình trạng chiếm dụng gầm cầu làm nơi buôn bán tấp nập, tận dụng gầm cầu làm nơi chứa rác… ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như an toàn giao thông quanh khu vực.

"Đường phải thông thoáng mới đi được, không thấy có người đến dẹp. Đường bị người ta chiếm dụng bán hàng hết rồi,  lễ và tết là nhiều nhất."

"Hôi thối lắm, dưới dốc cầu là Đền thờ Vua Hùng, kế bên bãi rác là công viên, như vậy là quá mất lịch sự."

Đó là những lời “than thở” của người đi đường khi chứng kiến cảnh “hỗn độn” tại các gầm cầu lớn trong trung tâm thành phố Cần Thơ. Đầu tiên phải kể đến gầm cầu Cái Răng ( thuộc địa phận phường Lê Bình, quận Cái Răng).

Do đây là khu điểm gần với chợ nổi Cái Răng, khách du lịch tìm về hàng trăm lượt mỗi ngày nên hàng quán và các dịch vụ “mọc lên”, bất chấp lấn chiếm hành lang lộ giới để “làm ăn”. Đường dẫn hai bên cầu nhiều đoạn đã bị chiếm dụng làm nơi bày bán nông sản, cà phê, bánh bò, chuối chiên, sương sa hạt lựu… Người mua thì vô tư đậu đỗ, người bán thì bất chấp kẹt xe.

Theo người dân phản ánh, trước đây khu vực gầm cầu này còn bị dùng làm nơi giữ xe, địa phương đã áp dụng phương án rào chắn bằng lưới sắt. Tuy nhiên, không thể rào hết, phần không gian trống còn lại vẫn bị chiếm dụng.

Rất nhiều quán hàng rong tập trung tại gầm cầu Cái Răng

Rất nhiều quán hàng rong tập trung tại gầm cầu Cái Răng

Kế đến là gầm cầu vượt nút giao IC3 – cửa ngõ đón các phương tiện hướng TP.HCM và các tỉnh thành khác đi vào trung tâm thành phố. Nơi đây thường xuyên xuất hiện các xe bán trái cây, thú cưng, đồ chơi. Khách bộ hành cũng chọn nơi này dừng xe hóng gió. Nút giao IC3 là một trong những nút giao có lưu lượng giao thông đông nhất trung tâm Cần Thơ, phần lớn là xe tải nặng. Vì thế, hiểm họa TNGT luôn chực chờ.

Anh Nguyễn Duy Khánh – người có kinh nghiệm lưu thông qua những nơi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường chia sẻ: "Khuyên mọi người chạy ngang đó nên hạ chân ga, chỗ đó buôn bán lấn làn, đứng ra vẫy tay chào, lỡ có gì là không xử lý kịp."

Gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy) thì được tận dụng làm nơi trung chuyển và ép rác. Mặc dù địa phương khẳng định đây là điểm quy hoạch tạm thời làm nơi tập kết rác và cam kết chỉ đạo đơn vị thu gom xử lý sạch sẽ, không để xảy ra ô nhiễm môi trường nhưng bản chất của rác rất khó để kiểm soát mùi hôi.

Anh Cao Minh Trí  - sống tại KV7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy cho biết: "Giờ chỉ có nước dời đi thôi, cho dù làm cách nào thì bản chất của rác vẫn là hôi thối. Bay qua không khí là mình ngưởi hết. Trước đây đâu có ruồi, bây giờ dọn bữa cơm ra chưa kịp ăn là ruồi xanh bay tứ tung."

“Trăm dâu đổ xuống…gầm cầu”, mặc dù Luật đã quy định rất rõ về phạm vi và chức năng của gầm cầu. Nhưng có một điều dễ nhận thấy, gầm cầu thường là vị trí “vàng”, thuận tiện và không mất chi phí nên một số cá nhân, tổ chức đã bất chấp quy định pháp luật để chiếm dụng, kinh doanh, gây mất mỹ quan đô thị, mất ATGT, ô nhiễm môi trường và có nguy cơ gây cháy nổ, làm hư hỏng kết cấu của cầu.

Đành rằng một bộ phận tiểu thương vì chuyện mưu sinh, cơm áo mà phải chọn gầm cầu để mua bán. Nhưng không nên vì vậy mà lấy sự nguy hiểm của bản thân, của người mua và cả người đi đường ra đặt cược.

Tận dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe

Tận dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe

Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ cho biết: "Bộ GTVT quy định rất rõ là chúng ta không được sử dụng gầm cầu làm nơi mua bán, kinh doanh và làm nơi ở tạm. Ban ATGT thành phố sẽ phối hợp với địa phương rà soát và yêu cầu địa phương chủ động tuyên truyền cho người dân biết về việc không được sử dụng gầm cầu để kinh doanh hay mua bán."

Mục tiêu của Cần Thơ là xây dựng thành phố sông nước văn minh và hiện đại, trở thành đô thị đáng sống của miền Tây. Trong đó, chợ truyền thống là một điểm nhấn quan trọng để gìn giữ nét văn hóa và là nơi giao lưu của các tầng lớp dân cư.

Để không còn tiểu thương bám theo gầm cầu mưu minh thì địa phương cần có phương án sắp xếp để đưa các hộ mua bán này vào chợ theo nề nếp. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chiếm dụng gần cầu để kinh doanh.

Và hơn hết, gầm cầu cũng cần phải sạch, không có rác và càng không được làm điểm “quy hoạch” tập kết rác vì bất kỳ lý do gì!

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn