Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Ra mắt xe đạp công cộng, 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng

Quách Đồng - Lê Tùng: Thứ năm 24/08/2023, 10:57 (GMT+7)

Sáng 24/8, tại Hà Nội, dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng chính thức được ra mắt. Giai đoạn đầu, xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện.

Sáng 24/8, dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội

Sáng 24/8, dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội

Thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, việc chính thức đưa dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch của Thủ đô.

Thông tin về giai đoạn đầu, ông Đỗ Bá Dân – Chủ tịch Tập đoàn Trí Nam cho hay: “Giai đoạn này xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện. Các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Đây là mức chi phí được người tiêu dùng và khách du lịch đánh giá là khá rẻ”.

Người dùng phải tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa

Người dùng phải tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa

---

---

Để sử dụng dịch vụ, người dùng phải tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.

“Các trạm xe không cần người trông coi. Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và ngay cả khi số tiền trong tài khoản không còn đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe đạp điện công cộng. Bởi tiền thuê xe sẽ được tính trong lần tiếp theo khi người dân nạp tiền vào tài khoản”, ông Đỗ Bá Dân cho biết thêm.

Theo nhận định của ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, triển khai thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng sạch, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong ngành GTVT, TP. Hà Nội đã quyết liệt triển khai chương trình này. Trước mắt, tập trung vào các phương tiện vận tải giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

“Đây là mô hình mới và cũng là cách kết nối các phương thức vận tải trên địa bàn thành phố, để người dân lựa chọn loại hình công cộng. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ để loại bỏ phương tiện giao thông cá nhân và sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn thành phố và đáp ứng được chỉ tiêu 30-35% tỷ lệ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố”, ông Đào Việt Long bày tỏ.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế và khoa học kỹ thuật của cả nước, Hà Nội luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp;

Trong đó, chú trọng vào việc chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trường trên địa bàn Thủ đô, nhằm từng bước hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần xây dựng Thủ đô Xanh - Văn minh - Hiện đại, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trải nghiệm dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng tại Hà Nội sau buổi lễ

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trải nghiệm dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng tại Hà Nội sau buổi lễ

Việc chuyển đổi sử dụng phương tiện năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải nhà kính của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

"Việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác (đường sắt đô thị, xe buýt) sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, tới đây, Hà Nội cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị nói riêng và các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch nói chung.

Đồng thời lưu ý, trong thời gian thí điểm 1 năm, đề nghị công ty Trí Nam theo dõi phản hồi của khách hàng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ; trên cơ sở đó tổng hợp kết quả triển khai sau thời gian thí điểm.

Sở GTVT có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, tình hình thực hiện, sau 12 tháng thí điểm có báo cáo đánh giá về chất lượng, hiệu quả thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp công cộng, tham mưu, đề xuất UBND TP. xem xét, quyết định việc triển khai trong thời gian tiếp theo theo đúng quy định.

Người dân trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trong ngày đầu tiên hoạt động

Người dân trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trong ngày đầu tiên hoạt động

Được biết, trong 7 ngày vận hành thử nghiệm (từ 16-22/8), Trí Nam đã tiếp nhận hơn 16.000 tài khoản được mở mới. Khách hàng đã thực hiện hơn 7.000 chuyến đi, trên 46.000km di chuyển, đạt trung bình 6,3km/chuyến. Đặc biệt, 100% các khung giờ đều có khách sử dụng dịch vụ.

Được biết, trong 7 ngày vận hành thử nghiệm (từ 16-22/8), Trí Nam đã tiếp nhận hơn 16.000 tài khoản được mở mới. Khách hàng đã thực hiện hơn 7.000 chuyến đi, trên 46.000km di chuyển, đạt trung bình 6,3km/chuyến. Đặc biệt, 100% các khung giờ đều có khách sử dụng dịch vụ.

 

Quách Đồng - Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.