Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Ra mắt xe đạp công cộng, 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng

Quách Đồng - Lê Tùng: Thứ năm 24/08/2023, 10:57 (GMT+7)

Sáng 24/8, tại Hà Nội, dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng chính thức được ra mắt. Giai đoạn đầu, xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện.

Sáng 24/8, dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội

Sáng 24/8, dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội

Thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, việc chính thức đưa dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch của Thủ đô.

Thông tin về giai đoạn đầu, ông Đỗ Bá Dân – Chủ tịch Tập đoàn Trí Nam cho hay: “Giai đoạn này xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện. Các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Đây là mức chi phí được người tiêu dùng và khách du lịch đánh giá là khá rẻ”.

Người dùng phải tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa

Người dùng phải tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa

---

---

Để sử dụng dịch vụ, người dùng phải tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.

“Các trạm xe không cần người trông coi. Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và ngay cả khi số tiền trong tài khoản không còn đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe đạp điện công cộng. Bởi tiền thuê xe sẽ được tính trong lần tiếp theo khi người dân nạp tiền vào tài khoản”, ông Đỗ Bá Dân cho biết thêm.

Theo nhận định của ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, triển khai thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng sạch, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong ngành GTVT, TP. Hà Nội đã quyết liệt triển khai chương trình này. Trước mắt, tập trung vào các phương tiện vận tải giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

“Đây là mô hình mới và cũng là cách kết nối các phương thức vận tải trên địa bàn thành phố, để người dân lựa chọn loại hình công cộng. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ để loại bỏ phương tiện giao thông cá nhân và sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn thành phố và đáp ứng được chỉ tiêu 30-35% tỷ lệ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố”, ông Đào Việt Long bày tỏ.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế và khoa học kỹ thuật của cả nước, Hà Nội luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp;

Trong đó, chú trọng vào việc chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trường trên địa bàn Thủ đô, nhằm từng bước hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần xây dựng Thủ đô Xanh - Văn minh - Hiện đại, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trải nghiệm dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng tại Hà Nội sau buổi lễ

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trải nghiệm dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng tại Hà Nội sau buổi lễ

Việc chuyển đổi sử dụng phương tiện năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải nhà kính của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

"Việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác (đường sắt đô thị, xe buýt) sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, tới đây, Hà Nội cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị nói riêng và các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch nói chung.

Đồng thời lưu ý, trong thời gian thí điểm 1 năm, đề nghị công ty Trí Nam theo dõi phản hồi của khách hàng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ; trên cơ sở đó tổng hợp kết quả triển khai sau thời gian thí điểm.

Sở GTVT có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, tình hình thực hiện, sau 12 tháng thí điểm có báo cáo đánh giá về chất lượng, hiệu quả thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp công cộng, tham mưu, đề xuất UBND TP. xem xét, quyết định việc triển khai trong thời gian tiếp theo theo đúng quy định.

Người dân trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trong ngày đầu tiên hoạt động

Người dân trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trong ngày đầu tiên hoạt động

Được biết, trong 7 ngày vận hành thử nghiệm (từ 16-22/8), Trí Nam đã tiếp nhận hơn 16.000 tài khoản được mở mới. Khách hàng đã thực hiện hơn 7.000 chuyến đi, trên 46.000km di chuyển, đạt trung bình 6,3km/chuyến. Đặc biệt, 100% các khung giờ đều có khách sử dụng dịch vụ.

Được biết, trong 7 ngày vận hành thử nghiệm (từ 16-22/8), Trí Nam đã tiếp nhận hơn 16.000 tài khoản được mở mới. Khách hàng đã thực hiện hơn 7.000 chuyến đi, trên 46.000km di chuyển, đạt trung bình 6,3km/chuyến. Đặc biệt, 100% các khung giờ đều có khách sử dụng dịch vụ.

 

Quách Đồng - Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.