Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% cho cả năm vẫn có thể đạt được

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 10/05/2023, 09:01 (GMT+7)

Tại cuộc họp thường kỳ diễn ra hôm qua, Ủy ban TVQH chỉ rõ, tăng trưởng GDP Quý I năm nay thấp, các trung tâm sản xuất công nghiệp và xuất khẩu chính của cả nước đã có mức sụt giảm hoặc tăng không đáng kể. Liệu việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm có trở nên khó khăn hơn không?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Tại cuộc họp thường kỳ diễn ra hôm qua, Ủy ban TVQH chỉ rõ, tăng trưởng GDP Quý I năm nay thấp, các trung tâm sản xuất công nghiệp và xuất khẩu chính của cả nước đã có mức sụt giảm hoặc tăng không đáng kể. Liệu việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm có trở nên khó khăn hơn không?

# Theo Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, doanh nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc liên quan đến công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhiều vấn đề tồn tại từ lâu nhưng chậm được xử lý đã tạo ra những điểm nghẽn đối với nền kinh tế:

"Chúng ta có tốc độ tăng trưởng là 3,32 %, thấp nhất trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2023. Quý 2 dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều, điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với Chính phủ trong việc điều hành kinh tế vĩ mô các quý tiếp theo. Theo như tính toán nếu phấn đấu đạt 6,5% cho cả năm theo mục tiêu đề ra thì các Quý tiếp theo phải là 6,7; 7,5 và 7,9. Chúng ta thấy rằng tính khả thi của các tốc độ tăng trưởng các quý này là rất khó vô cùng khó khăn".

Cũng tại phiên họp, Ủy ban TVQH đề nghị Chính phủ kiên trì thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng cường năng lực thích ứng, chống chịu của hệ thống tài chính, ngân hàng.

# Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo cập nhật kinh tế quý II, trong đó dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt mức 5,2% trong năm 2023. 

Tuy nhiên, dữ liệu tháng 4 của S&P Global cho thấy, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm khi nhu cầu khách hàng vẫn yếu. 

Và “suy giảm” cũng là những lo ngại từ các doanh nghiệp XNK phải không?

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Với việc không thể trông chờ FED hạ lãi suất để kích thích tiêu dùng, buộc DN xuất khẩu VN phải chuẩn bị tâm thế sống chung với chuyện thắt chặt chi tiêu từ nhiều thị trường. 

Ngoài ra, nhiều DN XK dệt may, xơ sợi mới đây đã đưa ra chỉ tiêu kinh doanh năm 2023 thấp hơn rất nhiều so với kết quả thực hiện của năm trước. 

# Và với những khó khăn trong xuất khẩu như vậy, các doanh nghiệp có những phương án nào để đối mặt với tình hình này trong thời gian tới?

Các doanh nghiệp còn gặp khó trong việc huy động vốn từ tín dụng đến trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, theo Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, để đối phó với tình hình này doanh nghiệp dệt may đã phải chuyển hướng, không thể phụ thuộc vào các thị trường truyền thống nữa:

"Phải tìm ra những phân khúc thị trường riêng, đặc biệt là thị trường của các nước khu vực các nước Mỹ Latinh và Châu Phi, đã có sự tăng trưởng rất nhanh đó thị trường Trung Đông. Do đó yêu cầu đặt ra đó là việc đa dạng hóa thị trường là mục tiêu mà doanh nghiệp phải tính đến và phải đi".

Cùng đó, các thị trường thường dựng lên các hàng rào kỹ thuật một cách bất ngờ, ngay khi thấy lượng hàng xuất khẩu của nước ta tăng đột biến. Với những khó khăn này, các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ vấn đề về tư vấn pháp lý, tăng cường kỹ năng phòng ngừa và giải quyết tranh chấp có hiệu quả.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 09/05, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiểu. Tuy nhiên, lực bán mạnh đối với nhóm nông sản đã kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều giảm 0,65% xuống 2.231 điểm, chấm dứt chuỗi hồi phục 3 phiên liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở giảm nhẹ, đạt trên 3.300 tỷ đồng.

Ngoại trừ lúa mì Kansas, cả 6 mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu còn lại được niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm hầu hết đều trên 1%. Trong đó, giá ngô dẫn dắt đà suy yếu với mức giảm gần 2%, chốt ở 230,2 USD/tấn.

Mới đây, chính phủ Ukraina cho biết, nước này có phương tiện vận chuyển ngũ cốc thay thế nếu thoả thuận trên biển Đen không được gia hạn trước ngày 18/05. Thông tin này đã xoa dịu lo ngại về nguồn cung và gây sức ép lên giá nông sản.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

 

# Trong tháng 5, Nga dự kiến tăng XK dầu thô bằng đường biển từ các cảng phía Tây của nước này lên mức cao nhất trong 4 năm, để đáp ứng nhu cầu của châu Á. 

Trong khi đó, Nga vừa trở lại tốp 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới với sản xuất hàng hóa và dịch vụ đạt giá trị 2.300 tỉ USD trong một năm qua. 

# Theo báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), gần 25% việc làm trên toàn cầu sẽ trải qua những thay đổi lớn trong 5 năm tới vì trí thông minh nhân tạo (AI).

Đáng chú ý, một số tỉnh ở Trung Quốc đang trả toàn bộ lương cho công chức, nhân viên doanh nghiệp quốc doanh bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, nhằm tăng tốc phủ sóng đồng tiền này. 

Ảnh minh họa: Traderviet

Ảnh minh họa: Traderviet

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ biến thận trọng trước thềm hai dữ liệu kinh tế quan trọng là CPI và PPI tháng 4 được công bố. Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 0,46%, về ngưỡng 4.119,2 điểm. Còn lại là DJIA và Nasdaq ghi nhận mức giảm tương ứng 0,17% và 0,63%.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật trong khung thời gian ngày của VNIndex vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể, cho thấy nhịp điều chỉnh đang trên đà tiếp diễn.

# Theo SSI Reseach, mục tiêu điều chỉnh ngắn trong phiên tiếp theo là vùng hỗ trợ 1.044. Tuy nhiên, ngưỡng 1.042-1.044 chưa phải là vùng cân bằng, để chỉ số đảo chiều tăng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.